Phán quyết lịch sử của luật pháp và công lý quốc tế

Ngày 12/7/2016, Phán quyết của Toà Trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước Luật biển 1982 của Liên hợp quốc (UNCLOS) xét xử vụ kiện về một số khía cạnh tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông được công bố đã đánh dấu thắng lợi của luật pháp, công lý quốc tế và tạo ra thay đổi căn bản cho cục diện pháp lý tại Biển Đông.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
phan quyet lich su cua luat phap va cong ly quoc te Phán quyết của Tòa trọng tài sẽ làm gia tăng đánh bắt cá ở Biển Đông
phan quyet lich su cua luat phap va cong ly quoc te Việt kiều tại Đức hoan nghênh phán quyết của Tòa trọng tài về Biển Đông

Tác động này có được là nhờ nội dung khởi kiện khôn khéo của Philippines và các kết luận khách quan, dũng cảm, dựa trên luật pháp quốc tế của Toà Trọng tài.

Philippines đã khởi kiện nội dung gì?

Hồ sơ khởi kiện gồm 15 đệ trình của Philippines dài gần 10.000 trang với tài liệu khởi kiện chính, tài liệu bổ sung và phần trả lời các câu hỏi của Trọng tài tập trung vào 3 vấn đề chính liên quan đến việc giải thích và áp dụng UNCLOS. Thứ nhất, Philippines yêu cầu Toà bác bỏ giá trị pháp lý của yêu sách biển của Trung Quốc từ đường chín đoạn. Thứ hai, Philippines yêu cầu Toà làm rõ quy chế pháp lý của 09 cấu trúc ở Biển Đông, bao gồm: Scarborough, Gạc Ma, Châu Viên, Chữ Thập Subi, Gaven và McKennan (bao gồm cả Hughes), Vành Khăn và Cỏ Mây. Thứ ba, Philippines yêu cầu Toà tuyên bố một số hành vi mà Trung Quốc đã thực hiện tại Biển Đông là vi phạm UNCLOS và pháp luật quốc tế.

Toà đã phán quyết như thế nào?

Về đường chín đoạn, Toà kết luận rằng hoàn toàn không có căn cứ pháp lý để Trung Quốc yêu sách các quyền lịch sử đối với tài nguyên tại vùng nước nằm trong đường chín đoạn. Trung Quốc chỉ có quyền tại các vùng biển theo quy định của UNCLOS. Nếu Trung Quốc đã từng có quyền lịch sử đối với tài nguyên ở Biển Đông, những quyền đó cũng đã bị xóa bỏ khi Công ước có hiệu lực do các quyền này không phù hợp với hệ thống quy định về các vùng biển của Công ước. Trên thực tế, Trung Quốc chưa từng có quyền lịch sử đối với các tài nguyên ở Biển Đông do các hoạt động đánh cá và sử dụng biển trong lịch sử của Trung Quốc được thực hiện cùng với các quốc gia khác, thể hiện các quyền tự do của các quốc gia trên biển cả. Trong lịch sử, Trung Quốc chưa từng thực hiện việc kiểm soát một cách độc quyền các vùng biển ở Biển Đông và không có quốc gia nào công nhận quyền lịch sử của Trung Quốc.

phan quyet lich su cua luat phap va cong ly quoc te
Tòa Trọng tài ra phán quyết về vụ kiện chiều ngày 12/7. (Nguồn: Rappler).

Về quy chế pháp lý của các cấu trúc tại Biển Đông, Tòa Trọng tài kết luận rằng tất các cấu trúc nổi tại Trường Sa (bao gồm cả các cấu trúc lớn nhất như Ba Bình, Thị Tứ, Bến Lạc, Trường Sa, Song Tử Đông và Song Tử Tây) đều là “đảo đá” về mặt pháp lý và không có khả năng tạo ra vùng đặc quyền kinh tế hoặc thềm lục địa.

Đồng thời, Toà trọng tài cũng bác bỏ lập luận của Trung Quốc và khẳng định Trường Sa không thể được yêu sách là một quần đảo thống nhất, nghĩa là không thể vẽ đường cơ sở quần đảo và yêu sách các vùng biển từ đường cơ sở quần đảo đối với Trường Sa. Toà xác định Subi, Hughes, Vành Khăn và Cỏ Mây là cấu trúc chìm trong điều kiện tự nhiên, trong đó Vành Khăn và Cỏ Mây thuộc thềm lục địa của Philippines.

Kết luận của Toà dựa trên đánh giá kỹ thuật về điều kiện tự nhiên ban đầu (trước khi được cải tạo, xây dựng) để làm căn cứ phân loại của các cấu trúc. Đồng thời, Toà sử dụng phương pháp giải thích điều ước được luật quốc tế công nhận như phân tích thuật ngữ của điều khoản, tổng hợp thực tiễn quốc gia, đối chiếu với bối cảnh đàm phán, soạn thảo và mục tiêu của UNCLOS để áp dụng Điều 13 và 121(3) và đưa ra kết luận về địa vị pháp lý và vùng biển cho các cấu trúc tại Trường Sa và Scarborough.

Với các hành vi vi phạm của Trung Quốc, Toà Trọng tài xem xét và kết luận 5 loại hành vi vi phạm khác nhau của Trung Quốc.

phan quyet lich su cua luat phap va cong ly quoc te

Thứ nhất, Toà Trọng tài kết luận rằng Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Philippines tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Philippines khi tiến hành các hoạt động can thiệp vào việc thăm dò dầu khí của Philippines tại Bãi Cỏ Rong, ngăn cản các tàu Philippines đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, không ngăn chặn các ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, và xây dựng các công trình và đảo nhân tạo tại Vành Khăn mà không được sự đồng ý của Philippines.

Kết luận của Toà dựa trên cơ sở tổng hợp các kết luận ở vấn đề thứ nhất về đường chín đoạn và vấn đề thứ hai về quy chế pháp lý của các cấu trúc của Trường Sa để xác định rằng Vành Khăn, Bãi Cỏ Mây và Bãi Cỏ Rong là cấu trúc chìm, tạo thành một phần của vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Philippines và không chồng lấn với bất kỳ vùng biển nào mà Trung Quốc có thể được hưởng theo quy định của UNCLOS.

Thứ hai, Tòa Trọng tài kết luận Trung Quốc đã vi phạm nghĩa vụ tôn trọng quyền đánh cá truyền thống của ngư dân Philippines khi ngăn chặn ngư dân Philippines tiếp cận bãi Scarborough/Hoàng Nham sau tháng 5/2012. Kết luận của Toà dựa trên cơ sở Toà công nhận ngư dân Philippines, Trung Quốc và các nước khác có quyền đánh cá truyền thống của tại lãnh hải của Scarborough/Hoàng Nham.

Thứ ba, Toà Trọng tài kết luận rằng Trung Quốc vi phạm nghĩa vụ bảo vệ môi trường biển khi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với môi trường rặng san hô trong quá trình tiến hành cải tạo, xây dựng đảo nhân tạo với quy mô lớn tại bảy cấu trúc ở Trường Sa đã và không ngăn chặn ngư dân Trung Quốc khai thác động vật đang bị tuyệt chủng như rùa biển, san hô và trai khổng lồ với quy mô lớn tại Biển Đông và sử dụng các biện pháp gây hủy hoại nghiêm trọng đối với môi trường rặng san hô.

Thứ tư, Tòa Trọng tài kết luận rằng Trung Quốc đã vi phạm nghĩa vụ bảo đảm an toàn hàng hải khi cho phép các tàu chấp pháp liên tiếp tiếp cận tàu Philippines với tốc độ cao và cắt đầu các tàu này ở khoảng cách gần, tạo ra nguy cơ đâm va cao và nguy hiểm cho tàu và người của Philippines.

Thứ năm, Tòa Trọng tài kết luận Trung Quốc đã vi phạm các nghĩa vụ về kiềm chế, làm trầm trọng thêm và kéo dài tranh chấp giữa các bên. Do trong quá trình Toà xét xử, Trung Quốc đã tiến hành xây dựng đảo nhân tạo lớn tại Vành Khăn, một cấu trúc lúc chìm lúc nổi nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, gây ra hủy hoại lâu dài, không thể phục hồi đối với hệ sinh thái rặng san hô và phá hủy lâu dài các chứng cứ về điều kiện tự nhiên của các cấu trúc này.

Ý nghĩa của phán quyết lịch sử

Phán quyết đã giúp thu hẹp phần lớn phạm vi tranh chấp về vùng biển giữa các bên tại Biển Đông. Trước đây, với yêu sách đường chín đoạn và cách giải thích rằng Trường Sa là một quần đảo thống nhất có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa theo quy chế quốc gia quần đảo thì hơn 85% diện tích của Biển Đông có thể bị coi là có tranh chấp về vùng biển. Từ đó, dẫn tới một loạt các hành động leo thang căng thẳng, hiện thực hoá đường lưỡi bò của Trung Quốc tại các vị trí nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Philippines và Malaysia. Hiện nay, với kết luận rõ ràng của Toà Trọng tài, vùng biển có thể bị coi là vùng biển có tranh chấp chỉ còn là các vùng 12 hải lý quanh từng đảo của Trường Sa.

Phán quyết cung cấp cơ sở pháp lý quan trọng để định hướng hành động của các bên trong tranh chấp Biển Đông. Một loạt các hành vi Trung Quốc thực hiện tại Biển Đông đã được kết luận là các hành vi vi phạm UNCLOS và luật pháp quốc tế. Vì vậy, các bên có cơ sở pháp lý để cụ thể hoá các quy định về nghĩa vụ kiềm chế, không làm trầm trọng hoá tranh chấp, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình. Đây cũng là cơ sở giúp Trung Quốc và ASEAN tiếp tục thực thi các cam kết về ứng xử của các bên tại Biển Đông, từ đó, đẩy mạnh quá trình đàm phán và ký kết một Tuyên bố có hiệu lực ràng buộc là Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Phán quyết của Toà Trọng tài cũng giúp dư luận tiến bộ có cơ sở pháp lý để khẳng định lập trường của mình, đứng về luật pháp quốc tế và kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình theo quy định của luật pháp quốc tế. Đây là tiền đề quan trọng để hạn chế việc sử dụng vũ lực và dùng vũ lực, sức mạnh để cưỡng ép các nước nhỏ trong tranh chấp tại Biển Đông.

Phán quyết chưa giải quyết triệt để tranh chấp Biển Đông vì không thể đề cập đến vấn đề chủ quyền. Tuy nhiên, những kết luận của phán quyết sẽ mở ra cơ hội cho các bên đi đến những giải pháp lâu dài và bền vững, dựa trên luật pháp quốc tế để quản lý và hợp tác tại Biển Đông trong tương lai.

phan quyet lich su cua luat phap va cong ly quoc te Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam tuyên bố ủng hộ phán quyết Tòa Trọng tài

Ngày 20/7, Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam (VISC) chính thức ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng tài ở The Hague ...

phan quyet lich su cua luat phap va cong ly quoc te Philippines: Thận trọng với “quả trứng chim cu gửi nhờ tổ”

Bài viết  “Quả trứng chim cu gửi nhờ tổ”  đăng trên NZZ (Thụy Sỹ) ngày 20/7 cho rằng phán quyết của Tòa Trọng tài là ...

phan quyet lich su cua luat phap va cong ly quoc te Phán quyết Tòa trọng tài làm tăng lòng tin trong khu vực

Đó là nhận định của Giáo sư Eric David thuộc Khoa Luật - Đại học Tự do Brussels (ULB) sau khi Tòa trọng tài ra ...

 

Nguyễn Thị Lan Anh - Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao

Đọc thêm

Nga ‘liên thủ’ với một nước Trung Mỹ, vạch hành động chống lại đòn trừng phạt từ Washington

Nga ‘liên thủ’ với một nước Trung Mỹ, vạch hành động chống lại đòn trừng phạt từ Washington

Nicaragua vừa ký tuyên bố chung với Nga nhằm chống lại các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh hiện đang áp đặt với các quan chức hai ...
Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc với Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc

Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc với Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam luôn quan tâm đến công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế về bình đẳng giới, bảo đảm các các quyền của ...
Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng nhẹ rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Laureus Awards 2024: Novak Djokovic được vinh danh là vận động viên hay nhất năm 2023

Laureus Awards 2024: Novak Djokovic được vinh danh là vận động viên hay nhất năm 2023

Novak Djokovic, Rafael Nadal hội ngộ Usain Bolt, Lindsey Vonn, Aitana Bonmati tại lễ trao giải được coi là 'Oscar thể thao' tại Tây Ban Nha.
Triều Tiên tuyên bố tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự mạnh mẽ và áp đảo nhất

Triều Tiên tuyên bố tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự mạnh mẽ và áp đảo nhất

Triều Tiên cho rằng, loạt cuộc tập trận của quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong khu vực đang đẩy môi trường an ninh vào tình trạng hỗn loạn nguy ...
Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập...
Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc với Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc

Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc với Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam luôn quan tâm đến công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế về bình đẳng giới, bảo đảm các các quyền của phụ nữ...
Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Chương trình nhằm giúp các học viên cập nhật tình hình thế giới, chính sách đối ngoại của Việt Nam, vấn đề biển đảo, hội nhập kinh tế quốc tế.
Giao lưu thể thao kỷ niệm 60 năm thành lập Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn

Giao lưu thể thao kỷ niệm 60 năm thành lập Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn

Hơn 300 vận động viên từ các đơn vị trong Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan đối tác tham gia tranh tài trong 6 bộ môn thể thao.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Ngày 22/4, tại Cục Lễ tân Nhà nước, Đại sứ Nguyễn Việt Dũng, Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm bà Caroline Rachel Beresford làm ...
Thúc đẩy hợp tác đầu tư, bảo hộ công dân giữa tỉnh Malanje, Angola và Việt Nam

Thúc đẩy hợp tác đầu tư, bảo hộ công dân giữa tỉnh Malanje, Angola và Việt Nam

Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Angola do Đại sứ Dương Chính Chức dẫn đầu đã thăm và làm việc tại tỉnh Malanje, Angola.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Sự khác biệt lớn nhất của Diễn đàn Tương lai ASEAN đó chính là dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân của ASEAN
Các nhà ngoại giao Trung Quốc ở nước ngoài bất ngờ được… tăng lương

Các nhà ngoại giao Trung Quốc ở nước ngoài bất ngờ được… tăng lương

Các nhà ngoại giao Trung Quốc đang công tác nhiệm kỳ ở nước ngoài đã được tăng lương đáng kể vào mùa Xuân năm nay.
Phiên bản di động