Phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh tại Đối thoại Delhi 9

Chiều 4/7, cuộc Đối thoại Delhi 9 đã khai mạc tại khách sạn Taj Palace ở  thủ đô của Ấn Độ. Báo TG&VN trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Đối thoại.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
phat bieu cua pho thu tuong bo truong pham binh minh tai doi thoai delhi 9 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ
phat bieu cua pho thu tuong bo truong pham binh minh tai doi thoai delhi 9 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chào Tổng thống Ấn Độ và dự Đối thoại Delhi lần thứ 9
phat bieu cua pho thu tuong bo truong pham binh minh tai doi thoai delhi 9
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh tham dự khai mạc Đối thoại Delhi lần thứ 9. (Nguồn: TTXVN)

Thưa Bà Sushma Swaraj, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ

Thưa các vị khách quý,

Thưa quý ông, quý bà,

Trước hết, tôi xin cảm ơn Bà Bộ trưởng Sushma Swaraj đã dành cho tôi vinh dự đặc biệt được phát biểu tại diễn đàn danh tiếng này. Đối thoại Dehli năm nay với chủ đề “Quan hệ ASEAN - Ấn Độ: chặng đường 25 năm tới” diễn ra đúng vào thời điểm ASEAN và Ấn Độ kỷ niệm 25 năm Quan hệ Đối thoại và 5 năm Quan hệ Đối tác chiến lược. Đây là dịp để chúng ta bắt đầu hình dung về tương lai lâu dài của mối quan hệ đặc biệt này, và đó cũng là một sứ mệnh quan trọng của chúng ta - những nhà hoạch định, thực thi chính sách và các học giả - tại Đối thoại lần này.

Quan hệ đối thoại ASEAN - Ấn Độ đã đi qua chặng đường một phần tư thế kỷ, song đó chỉ là một khoảng thời gian ngắn trong lịch sử hàng ngàn năm của mối quan hệ giữa nhân dân các quốc gia Đông Nam Á và nhân dân Ấn Độ. Ấn Độ đã để lại dấu ấn đặc biệt tại Đông Nam Á qua hình ảnh một đất nước hòa bình, một nền văn hóa lâu đời và đặc sắc. Giao thoa giữa Ấn Độ và Đông Nam Á trong quá trình hưng thịnh và nâng cao bản sắc văn hóa của cả hai bên góp phần đặt nền móng cho sự tin cậy và gắn bó giữa Ấn Độ và ASEAN ngày nay.

Khi chúng ta chuẩn bị bước sang thập niên thứ ba của thế kỷ 21, mối quan hệ đối tác ASEAN- Ấn Độ lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng ta có thể làm được nhiều điều lớn lao với mối quan hệ này. Tôi đánh giá cao việc Thủ tướng Modi đã khẳng định ASEAN là trọng tâm trong “Chính sách Hành động hướng Đông” của Ấn Độ và hai bên chia sẻ các mối liên kết lịch sử, sự gần gũi về địa lý, sự giao thoa văn hóa và không gian chiến lược chung.

Thưa quý vị và các bạn

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến những chuyển dịch mạnh mẽ về địa chính trị và địa kinh tế. Châu Á - Thái Bình Dương vẫn là đầu tàu của kinh tế thế giới song môi trường an ninh khu vực có nhiều bất định rủi ro, từ cạnh tranh quyền lực, nguy cơ tranh chấp thương mại đến các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống... Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ thay đổi căn bản kinh tế thế giới. Thế giới đang hướng tới trật tự đa cực mà không một nước nào có thể chi phối. Chính trong một thế giới đang thay đổi mạnh mẽ như vậy, những quốc gia như các nước chúng ta có thể và cần đóng vai trò quan trọng hơn tại khu vực và trên quốc tế. ASEAN và Ấn Độ cùng chia sẻ những lợi ích lớn về chính trị, kinh tế và xã hội ở châu Á - Thái Bình Dương. Chúng ta có thể và cần đóng vai trò quan trọng hơn nhằm duy trì hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực và trên toàn cầu.

Trong một viễn cảnh như vậy, điều lạc quan là những dự báo, kịch bản về thế giới đều hội tụ ở một điểm: Thế kỷ này, Thế kỷ của châu Á - Thái Bình Dương và châu Á - Thái Bình Dương sẽ là trọng tâm của của kinh tế toàn cầu. Đến năm 2030, Ấn Độ là cường quốc kinh tế lớn thứ ba và khối ASEAN sẽ là nền kinh tế lớn thứ 4 trên thế giới. Trong một tương lai thay đổi to lớn song cũng đầy lạc quan đó, chúng ta hãy cùng định vị mối quan hệ ASEAN - Ấn Độ.

Trước hết, chúng tôi tin tưởng rằng ASEAN và Ấn Độ sẽ cùng nhau tạo dựng một không gian phát triển năng động về kinh tế, dựa trên sự kết nối chặt chẽ về hạ tầng, kết nối số và kết nối hàng hải, trao đổi thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân. Chúng ta sẽ hợp tác hiệu quả để tranh thủ các cơ hội đặt ra, trở thành nhân tố trung tâm thúc đẩy xây dựng một cấu trúc khu vực mở, cân bằng, dựa trên luật lệ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hợp tác ASEAN - Ấn Độ sẽ là nhân tố then chốt trong câu chuyện thành công của Thế kỷ châu Á - Thái Bình Dương.

Tôi xin chia sẻ sau đây một vài suy nghĩ về các bước đi sắp tới của hợp tác ASEAN - Ấn Độ:

Thứ nhất, về chính trị-an ninh.

ASEAN ủng hộ Ấn Độ đóng vai trò to lớn hơn với tư cách là một cường quốc hàng đầu tại châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới. ASEAN mong muốn tăng cường phối hợp cùng Ấn Độ để ứng phó hiệu quả với các thách thức đang nổi lên, xây dựng một cấu trúc khu vực dựa trên luật lệ, trong đó ASEAN đóng vai trò trung tâm.

ASEAN là cửa ngõ của Ấn Độ vào Thái Bình Dương. Sự thịnh vượng của ASEAN và Ấn Độ tùy thuộc nhiều vào an ninh và ổn định của các tuyến giao thương không bị cản trở ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Chúng tôi hoan nghênh những đóng góp tích cực gần đây của Ấn Độ và đề nghị Ấn Độ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải hàng không, thúc đẩy hòa bình, hợp tác và phát triển ở Biển Đông, trên cơ sở luật pháp quốc tế, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, Tuyên bố của các bên về ứng xử ở Biển Đông (DOC) hiện nay và Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trong tương lai. ASEAN cũng mong muốn Ấn Độ chia sẻ kinh nghiệm giải quyết tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình và hỗ trợ ASEAN tăng cường năng lực xử lý các vấn đề trên biển.

Thứ hai, về kinh tế.

ASEAN và Ấn Độ cùng chia sẻ những lợi ích chung trong việc thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư. Trao đổi thương mại giữa ASEAN và Ấn Độ đã tăng gấp 3 lần trong giai đoạn 2005-2016, đạt 56,3 tỉ USD năm 2016. Đầu tư của Ấn Độ vào ASEAN tăng 164% trong giai đoạn từ năm 2014 đến 2016. Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới. Các nhà đầu tư và người tiêu dùng tại ASEAN và Ấn Độ đứng trước cơ hội chưa từng có trong một thị trường 1,8 tỉ dân, tổng GDP 4,5 ngàn tỉ USD. Doanh nghiệp Ấn Độ có thể tiếp cận thị trường ASEAN thống nhất với quy mô gần 650 triệu dân, liên kết cao với các nền kinh tế hàng đầu trong khu vực thông qua mạng lưới các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Hội nhập kinh tế sâu rộng hơn là yếu tố căn bản đối với thịnh vượng của các quốc gia. Ấn Độ đã hội nhập sâu rộng vào khu vực Đông Á và đóng vai trò quan trọng tại các sáng kiến tiểu khu vực. Ấn Độ và ASEAN cần khai thác tiềm năng lớn để tạo ra các chuỗi giá trị khu vực, trở thành động lực thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực. Chúng ta có thể biến sáng kiến “Sản xuất tại Ấn Độ” trở thành “Cùng sản xuất tại Ấn Độ và ASEAN”.

Cùng chia sẻ mục đích về chuyển đổi mô hình tăng trưởng, các nước ASEAN hoàn toàn có thể là đối tác hàng đầu của Ấn Độ trong việc thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững, thông qua các mối hợp tác về phát triển nông nghiệp, công nghệ xanh, năng lượng sạch và năng lượng tái tạo, nâng cao năng lực công nghệ thông tin.

Như thực tế đã chứng minh, các tiềm năng to lớn này chỉ có thể được hiện thực hóa trên cơ sở kết nối chặt chẽ hơn giữa ASEAN và Ấn Độ. Chúng tôi đã xây dựng Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN. ASEAN mong muốn Ấn Độ là một phần quan trọng của Kế hoạch này. Hai bên cần tích cực triển khai các dự án đường cao tốc, cảng biển, sớm hoàn tất đàm phán các Hiệp định vận tải biển và hàng không. Khoản tín dụng 1 tỷ USD mà Tổng thống Ấn Độ đã công bố tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ năm 2015 là nguồn lực hỗ trợ quan trọng cho các hoạt động hợp tác này.

Thứ ba, hai bên cần thúc đẩy hợp tác về giáo dục, du lịch, trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân, nhất là giữa thế hệ trẻ hai bên. Những mối liên hệ về lịch sử và văn hóa hàng ngàn năm có thể giúp chúng ta vun đắp cho quan hệ Đối tác chiến lược giữa ASEAN và Ấn Độ. Tôi mường tượng về một hành trình chung nối các không gian văn hóa, tâm linh đặc sắc của Đông Nam Á và Ấn Độ. Việc kết nối Angkor Wat của Campuchia, Borobudur của Indonesia, Wat Phu của Lào, Bagan của Myanmar, Sukhothai của Thái Lan và thánh địa Mỹ Sơn của Việt Nam với những miền đất quê hương của nền văn minh Ấn Độ sẽ không chỉ thúc đẩy trao đổi du lịch giữa nhân dân hai bên mà còn là sự quảng bá tuyệt vời đối với thế giới bên ngoài.

Thưa Quý vị,

Là nước điều phối quan hệ Đối tác ASEAN - Ấn Độ, Việt Nam tự hào về sự phát triển mạnh mẽ của mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai bên, nhất là sự tham gia tích cực của Ấn Độ trong các vấn đề an ninh khu vực, an ninh biển, hợp tác ứng phó với các thách thức toàn cầu, thúc đẩy kết nối khu vực. Việt Nam đã và sẽ làm hết sức mình để cùng các nước thúc đẩy mối quan hệ này và hiện thực hóa Tầm nhìn ASEAN 2025 trong sự gắn kết với Chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ.

Để kết thúc, tôi xin nhắc lại lời của Mahatma Gandhi, một người mà tôi hết sức kính trọng và ngưỡng mộ. Ông từng nói “Sức mạnh không đến từ cơ bắp. Sức mạnh có được từ một ý chí không chịu khuất phục”. Để thúc đẩy quan hệ Đối tác ASEAN - Ấn Độ, chúng ta cần có một tầm nhìn chiến lược hướng tới những hành động cụ thể, và hơn tất cả, một quyết tâm mạnh mẽ từ “ý chí không chịu khuất phục” để hiện thực hóa tầm nhìn đó.

Xin chúc Đối thoại Delhi lần thứ 9 thành công.

Cảm ơn Quý vị và các bạn.

phat bieu cua pho thu tuong bo truong pham binh minh tai doi thoai delhi 9 Khai mạc cuộc Đối thoại Delhi lần thứ 9

Chiều 4/7, cuộc Đối thoại Delhi lần thứ 9 (Đối thoại Delhi 9) đã khai mạc tại khách sạn Taj Palace ở trung tâm thủ ...

phat bieu cua pho thu tuong bo truong pham binh minh tai doi thoai delhi 9 Hoạt động của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh tại Ấn Độ

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thăm chính ...

phat bieu cua pho thu tuong bo truong pham binh minh tai doi thoai delhi 9 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ thăm chính thức Ấn Độ

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushama Swaraj, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ thăm chính ...

BC

Đọc thêm

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024.
Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Baoquocte.vn. Ngày 29/3 đã diễn ra Hội thảo quốc gia với chủ đề 'Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và ...
Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Thời gian gần đây cá heo, trong đó có cá heo trắng liên tục xuất hiện tại các vùng biển Quảng Ninh như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long...
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn ...
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động