"Phi hạt nhân" - nút thắt của thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nhà Trắng đang tích cực chuẩn bị cho việc Tổng thống Donald Trump thảo luận với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về vấn đề phi hạt nhân trong cuộc gặp cấp cao vào tháng tới. Tuy nhiên cách hiểu “phi hạt nhân” phụ thuộc vào quan điểm của mỗi bên.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
phi hat nhan nut that cua thuong dinh my trieu Thụy Sỹ muốn làm trung gian đàm phán Mỹ-Triều Tiên
phi hat nhan nut that cua thuong dinh my trieu ​Mỹ nhận định triển vọng đàm phán với Triều Tiên còn xa

Những khác biệt trong cách hiểu về khái niệm này có thể khiến cuộc gặp khó đạt được mục tiêu.

Các điều kiện của Triều Tiên có phi thực tế?

Đối với một số quan chức tại Washington, việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên như ông Trump nêu trên trang Twitter cá nhân hồi tháng trước, đồng nghĩa với việc ông Kim Jong-un phải chuyển giao toàn bộ các vũ khí hạt nhân và hệ thống tên lửa, đồng thời cho phép các thanh sát viên quốc tế tới Triều Tiên để giám sát việc thực thi cam kết của chính quyền tại Bình Nhưỡng.

Với Bình Nhưỡng, phi hạt nhân lại mang một ý nghĩa khác. Đó có nghĩa là các biện pháp song phương nhằm từ bỏ vũ khí hạt nhân, bao gồm cả yêu cầu Mỹ từ bỏ “chiếc ô an ninh hạt nhân” mà họ đang thiết lập cho Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đó là những khác biệt trong định nghĩa về một khái niệm cực kỳ quan trọng, một bất đồng có thể khiến cuộc gặp cấp cao sắp tới đổ vỡ trước cả khi nó chính thức được bắt đầu.

Vipin Narang, một chuyên gia về chống phổ biến vũ khí hạt nhân tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ, bình luận: “Rủi ro là ở chỗ người ta bước vào các cuộc đàm phán với kỳ vọng thiếu thực tế là nhà lãnh đạo Kim đơn giản sẽ chìa ra chiếc chìa khóa của vương quốc hạt nhân mà ông ta xây dựng”. Theo ông Narang, nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ chấp nhận từ bỏ vũ khí chừng nào Mỹ cũng đồng ý chấm dứt liên minh quân sự với Hàn Quốc, một liên minh được xây dựng từ Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

phi hat nhan nut that cua thuong dinh my trieu
Quan điểm về phi hạt nhân được cho là nút thắt trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên dự kiến diễn ra vào cuối tháng Năm. (Nguồn: CNN)

Nhiều khả năng, ông Kim Jong-un cũng sẽ yêu cầu Mỹ phải chấm dứt các cam kết về “răn đe mở rộng” tại Hàn Quốc và Nhật Bản - những đe dọa ám chỉ sẽ trả đũa bằng vũ khí hạt nhân nếu các đồng minh tại châu Á bị Triều Tiên tấn công. Ông Narang nói: “Cuộc gặp chắc chắn sẽ trở thành thảm họa nếu Tổng thống Trump giữ một niềm tin sai lầm rằng việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có nghĩa Kim Jong-un sẽ đơn phương đầu hàng và giao nộp vũ khí hạt nhân”.

Thực tế, Triều Tiên đã thể hiện rõ quan điểm của mình từ khoảng giữa năm 2016, cho rằng việc Washington liên tục nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng phải hủy bỏ chương trình hạt nhân là “điều kiện tiên quyết cực kỳ vô lý” trước khi bước vào các cuộc đàm phán. Triều Tiên đã đề ra 5 điều kiện riêng của mình, trong đó có yêu cầu Mỹ phải tuyên bố rằng sẽ không triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Triều Tiên chưa đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ đã từ bỏ các yêu cầu này. Tuy nhiên, một số nhà phân tích có nhiệm vụ cố vấn cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trước thềm cuộc gặp cấp cao với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào cuối tháng này, cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên hoàn toàn hiểu rằng việc khăng khăng với các điều kiện là điều phi thực tế.

Giáo sư Koh Yu-hwan, hiện đang làm việc tại Đại học Dongkuk (Hàn Quốc) và là một cố vấn của ông Moon Jae-in, nhận định ông Kim Jong-un có thể sẽ đưa ra những yêu cầu khác, chẳng hạn như việc Mỹ giảm dần sự hiện diện về mặt quân sự trên bán đảo này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên và những áp lực

Một số nhà phân tích cho rằng, nhiều quan chức ở Washington có thể còn đang có những giả định sai lầm khác về các cuộc gặp sắp tới. Tổng thống Trump từng nói rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đột ngột hào hứng với các cuộc đối thoại cùng thế giới bên ngoài là bởi “áp lực tối đa” mà ông đã gây ra đối với nhà lãnh đạo Triều Tiên. Giới phân tích cho rằng ông Trump chỉ đúng một phần. Lý do chủ yếu là ông Kim Jong-un, một nhà lãnh đạo mới chỉ 34 tuổi song đã khiến người ta phải có những cái nhìn khác trong suốt 6 năm cầm quyền, đang cảm thấy tự tin hơn bao giờ hết.

phi hat nhan nut that cua thuong dinh my trieu
Triều Tiên coi vũ khí hạt nhân là công cụ răn đe với phe đối lập. (Nguồn: Reuters)

Giáo sư Kim Seok-hyang, chuyên nghiên cứu các vấn đề Triều Tiên tại Đại học Ewha ở Seoul (Hàn Quốc), đồng thời cũng là cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc trước cuộc gặp cấp cao liên Triều sắp tới, bình luận: “Ông Kim Jong-un cảm thấy yên tâm về quyền lực của mình ở trong nước. Ông ta có vũ khí hạt nhân và giờ ông ta cho là mình xứng đáng được đối xử như một nhà lãnh đạo thế giới”.

Sau cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Bắc Kinh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bà Kim Seok-hyang cho rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên “đã sẵn sàng… Giấc mơ của ông ta đang dần trở thành sự thật”.

Thực tế, ông Kim tiến tới các cuộc gặp cấp cao cũng vì lo ngại những tác động của hàng loạt đòn trừng phạt kinh tế, do Mỹ dẫn đầu áp đặt, đối với nền kinh tế Triều Tiên. Giáo sư John Delury, chuyên nghiên cứu quan hệ quốc tế tại Đại học Yonsei ở Seoul, nhận định: “Áp lực là có thật và ngày càng gia tăng. Tôi cho rằng đó là những điều tác động không tích cực tới tham vọng của ông Kim Jong-un, tham vọng về chính sách “song hành” vừa phát triển chương trình hạt nhân vừa thúc đẩy kinh tế". Theo ông Delury, “nhà lãnh đạo Triều Tiên đã hoàn thành nửa đầu kế hoạch của mình và giờ cảm thấy tự tin là ông ta có thể tiếp tục kế hoạch ấy”.

Lim Eul-chul, nhà phân tích chuyên nghiên cứu các vấn đề về Triều Tiên, hiện đang làm việc tại Đại học Kyungnam (Hàn Quốc), bình luận: “Ông Kim Jong-un quyết định bước tới bàn đàm phán vì cho rằng một khi Triều Tiên trở thành cường quốc hạt nhân, Mỹ sẽ quan tâm hơn tới việc đối thoại với ông ta”. Tuy nhiên, việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un tự tin xúc tiến một thỏa thuận tới đâu vẫn là điều cần phải chờ xem.

phi hat nhan nut that cua thuong dinh my trieu Hơn 100.000 người muốn Mỹ ký thỏa thuận hòa bình với Triều Tiên

Theo Thời báo Hàn Quốc số ra ngày 11/4, lời thỉnh cầu trực tuyến đăng trên trang web của Nhà Trắng kêu gọi Mỹ ký ...

phi hat nhan nut that cua thuong dinh my trieu ​Hội nghị thượng đỉnh liên Triều: Hàn Quốc muốn có tuyên bố phi hạt nhân

Ngày 3/4, một quan chức Phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết, nước này đang cố đạt được tuyên bố phi hạt nhân từ hội ...

phi hat nhan nut that cua thuong dinh my trieu Quan hệ Mỹ-Triều và nền Hòa bình "nóng" ở Đông Bắc Á

"Cái mà chúng ta cần nói lúc này là khả năng hòa bình. Và tôi nghĩ vẫn còn có những khả năng đó" - Phát ...

 

(theo Washington Post, TTXVN)

Xem nhiều

Đọc thêm

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.
Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Nhiều khả năng, cuộc bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia có thể phải bước sang vòng 2 giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ngày 8/5.
Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Bản dự thảo nghị quyết về chống chạy đua vũ trang trong không gian giành được 13 phiếu thuận, Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thừa nhận, khả năng quân đội Nga sẽ đạt được những thành công mới vào những tuần tới trong chiến dịch ở Ukraine.
Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel sẽ lập tức phát động chiến dịch tấn công Rafah ngay khi được Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu 'bật đèn xanh'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động