Phía sau những thành công của Hội nghị Ngoại giao 30

Phát biểu tại phiên Bế mạc Hội nghị Ngoại giao 30 chiều ngày 17/8, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá, Hội nghị đã thành công tốt đẹp trên tất cả các mặt, nâng tầm ngoại giao Việt Nam. Đóng góp vào thành công chung của Hội nghị là những nỗ lực không mệt mỏi, sự phối hợp nhịp nhàng của rất nhiều đơn vị, bộ phận, từ nội dung, thông tin đến hậu cần, lễ tân… Nhân dịp này, Báo TG&VN đã phỏng vấn nhanh một trong số rất nhiều người đã không quản ngày đêm tham gia trực tiếp vào quá trình chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
phia sau nhung thanh cong cua hoi nghi ngoai giao 30 Hội nghị Ngoại giao 30: Đẩy mạnh ngoại giao phục vụ phát triển
phia sau nhung thanh cong cua hoi nghi ngoai giao 30 Những hình ảnh tại Phiên Bế mạc Hội nghị Ngoại giao 30
phia sau nhung thanh cong cua hoi nghi ngoai giao 30
Toàn cảnh phiên bế mạc. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tất cả đều hướng đến một mục tiêu chung

phia sau nhung thanh cong cua hoi nghi ngoai giao 30
Ông Lê Công Dũng (ngoài cùng bên phải) cùng các Đại biểu tại Hội nghị Ngoại giao 30. (Ảnh: Tuấn Anh)

Lê Công Dũng , Phó Cục trưởng Cục Quản trị Tài vụ

Để chuẩn bị cho Hội nghị Ngoại giao 30, Cục Quản trị Tài vụ đã được giao chuẩn bị hậu cần từ trước đó 3-4 tháng. Mọi năm, Hội nghị được tổ chức ở Trung tâm Hội nghị quốc tế, mọi công tác hậu cần do phía Trung tâm lo, Cục chỉ đứng ra ký hợp đồng, phối hợp để xử lý các vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, năm nay, Hội nghị được tổ chức tại Nhà làm việc của Bộ Ngoại giao trên phố Lê Quang Đạo nên toàn bộ phần công tác hậu cần đều do Cục Quản trị Tài vụ đảm nhận, triển khai.

Đây là một khó khăn, thách thức đối với công tác chuẩn bị cho Hội nghị vì Nhà làm việc mới đi vào hoạt động trong thời gian chưa được bao lâu, nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thành, chưa được bàn giao, nghiệm thu. Nhiệm vụ đặt ra đối với Cục là phải làm sao chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các hạng mục cần thiết để phục vụ cho một Hội nghị lớn kéo dài 2 tuần, với trên 7.000 lượt đại biểu, khách mời, trong đó có những khách mời ở cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ... Trước yêu cầu đó, tôi cũng như các anh chị em trong Cục đều xác định, đây không chỉ là nhiệm vụ mới nhưng cũng là một vinh dự đối với Cục.

Công tác chuẩn bị đã được lên kế hoạch chi tiết, khẩn trương. Về cơ sở vật chất, với những hạng mục thực sự cần thiết như thang máy, thiết bị phòng cháy chữa cháy hay công năng một số phòng cũng được điều chỉnh ngay theo góp ý của Lãnh đạo Bộ và yêu cầu của Hội nghị. Có những phòng trong dự án ban đầu xây dựng khá nhỏ đã được cơi nới rộng ra, được điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra, cảnh quan, trang trí bên ngoài cũng được Cục và Ban quản lý dự án phối hợp điều chỉnh.

Thứ hai, dù đội ngũ phục vụ hoàn toàn mới nhưng phải hoạt động liên tục với cường độ rất cao, đòi hỏi anh chị em phải có tinh thần trách nhiệm lớn. Tôi được biết, có những người ở cách xa trụ sở Bộ đến 20 – 30km nhưng ngày nào cũng có mặt trước 6 giờ sáng và ở lại đến tận 8, 9 giờ tối để chuẩn bị tốt nhất cho công tác hậu cần. Không chỉ nỗ lực mà đòi hỏi anh chị em phải có tinh thần trách nhiệm rất lớn mới làm được. Tất cả đều hướng đến một mục tiêu chung là làm sao cho Hội nghị được tổ chức thành công nhất.

Sự phối hợp giữa Cục và các đơn vị liên quan như Văn phòng Bộ, Cục Lễ tân… cũng rất nhịp nhàng, nhuần nhuyễn “trên từng milimét” nên mọi yêu cầu từ cơ bản cũng như phát sinh đều được giải quyết kịp thời. Có những lúc Hội nghị yêu cầu trong vòng 24 giờ phải hoàn thành một hạng mục rất khó (thiết kế một phòng lớn phục vụ 400 đại biểu liên tục trong 1 tuần) nhưng cuối cùng cũng được giải quyết thành công.

Có thể nói, ấn tượng nhất đối với tôi đó là sự phối hợp, tinh thần trách nhiệm của cán bộ công nhân viên trong Cục. Trước khi rời trụ sở sau mỗi một ngày phục vụ Hội nghị, toàn bộ anh em đều ở lại để họp rà soát. Tại các cuộc như vậy hoàn toàn không có những điều tiếng, trách móc mà chỉ đọng lại những tiếng cười, sự chia sẻ rất gần gũi để chuẩn bị được tốt hơn cho ngày hôm sau. Theo tôi, thành công của Cục Quản trị Tài vụ đó là vận hành một bộ máy rất lớn, gần như là không chuyên nhưng lại hoạt động cực kỳ chuyên nghiệp và có trách nhiệm, góp phần không nhỏ vào thành công chung của Hội nghị.

phia sau nhung thanh cong cua hoi nghi ngoai giao 30
Bà Phan Kiều Nga (bên trái) và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Ngoại giao 30. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tự hào là cán bộ Ngoại giao

Phan Kiều Nga, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước

Sau 5 ngày làm việc chính thức, có thể nói Hội nghị Ngoại giao 30 đã thành công tốt đẹp. Trước đó, chúng ta cũng đã tổ chức thành công Hội nghị Ngoại vụ 19, Hội nghị công tác Đảng ngoài nước 2018, một số phiên họp khu vực và tọa đàm giữa các Đại sứ với doanh nghiệp…

Tôi có vinh dự được tham gia phục vụ nhiều kỳ Hội nghị Ngoại giao và Ngoại Vụ. Năm nay, Hội nghị của chúng ta có rất nhiều điểm nhấn so với những Hội nghị trước. Thứ nhất, lần đầu tiên tại phiên Khai mạc, chúng ta đã vinh dự được đón cả 4 Lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và 8 Ủy viên Bộ Chính trị, 4 đồng chí trong Ban Bí thư tới tham dự.

Thứ hai, chúng ta vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp đoàn Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại phiên họp toàn thể “Phương hướng đối ngoại: đẩy mạnh  ngoại giao phục vụ phát triển trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng”; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu tại phiên toàn thể “Đối ngoại Quốc hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng”.

Thứ ba, lần đầu tiên chúng ta tổ chức Hội nghị tại Nhà làm việc Bộ Ngoại giao số 2 Lê Quang Đạo.

Để có một kỳ Hội nghị diễn ra thành công tốt đẹp như vậy là do công tác tổ chức và chuẩn bị đã được triển khai rất tốt. Công tác chuẩn bị cho Hội nghị được khởi động từ rất sớm, khoảng một năm trước. Hàng tháng, Ban Tổ chức đều có các buổi họp để cập nhật tiến độ và rà soát các công tác liên quan chuẩn bị cho Hội nghị. Văn phòng Bộ đã phát huy tích cực vai trò điều phối chung. Các khâu tổ chức được chuẩn bị rất kỹ càng. Các bạn tình nguyện viên được tập huấn, phân công phục vụ các Lãnh đạo và nguyên Lãnh đạo cấp cao, đồng thời hướng dẫn và hỗ trợ tối đa các khách mời từ việc di chuyển tới việc tham dự các hoạt động hội nghị, bao gồm cả các hoạt động bên lề.

Nhận thức được trách nhiệm to lớn trong việc tổ chức chu đáo Hội nghị, Cục Lễ tân Nhà nước đã phát huy vai trò của mình trong công tác Lễ tân, phối hợp với các đơn vị trong Bộ và chủ động tham gia đóng góp vào hầu hết các hoạt động của hội nghị. Tiêu biểu, triển khai vẽ sơ đồ, phân khu đại biểu tại tất cả các phiên họp; tổ chức cho đoàn đại biểu Lãnh đạo Bộ và Trưởng các CQĐD đặt vòng hoa và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời, là đầu mối điều phối, thu xếp đón tiếp, sắp xếp vị trí ngồi cho các đồng chí Lãnh đạo cấp cao tới dự Hội nghị. Thu xếp, xây dựng kịch bản buổi Chủ tịch nước tiếp và chiêu đãi đoàn Lãnh đạo Bộ và Trưởng các CQĐD. Thu xếp buổi Thủ tướng Chính phủ chiêu đãi đoàn Lãnh đạo Bộ và Trưởng các CQĐD…

Có thể nói, trong thành công chung của Hội nghị, được đánh giá là diễn ra suôn sẻ và chuyên nghiệp không thể không nhắc tới những đóng góp thầm lặng, không kém phần quan trọng của cán bộ Cục Lễ tân Nhà nước. Xuyên suốt quá trình diễn ra Hội nghị, hầu như ngày nào cũng có hoạt động liên quan đến lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội. Quá trình chuẩn bị công tác lễ tân cho hội nghị được triển khai có bài bản, kỹ lưỡng, chi tiết và hết sức tỉ mỉ, đảm bảo không xảy ra sai sót khi hội nghị diễn ra.

Nói về cảm xúc sau khi Hội nghị thành công, tôi không khỏi bồi hồi, xúc động. Cảm nhận của cá nhân về Hội nghị lần này là niềm tự hào. Tự hào được đứng trong hàng ngũ cán bộ Ngoại giao. Tự hào nhận thấy, đội ngũ cán bộ ngoại giao có trình độ, chuyên nghiệp nhận được sự đánh giá cao của tất cả các đồng chí Lãnh đạo cấp cao. Tự hào, ngưỡng mộ các đàn anh, đàn chị, các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam về nước tham dự Hội nghị. Tự hào về truyền thống gia đình từ cha tôi tới chị tôi đều đã và đang cống hiến cho ngành Ngoại giao…

Tôi tự nhận thấy, trách nhiệm của bản thân, là thế hệ sau, cần cố gắng phấn đấu hơn nữa để có thể đóng góp phần nhỏ bé của mình vào thành công chung của Ngoại giao Việt Nam cũng như đóng góp cho công cuộc xây dựng đất nước.

phia sau nhung thanh cong cua hoi nghi ngoai giao 30 Hội nghị Ngoại giao 30: Doanh nghiệp gọi - Đại sứ trả lời

Cùng với mạng lưới gần 100 cơ quan đại diện ở nước ngoài, ngành Ngoại giao đã đồng hành, hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp ...

phia sau nhung thanh cong cua hoi nghi ngoai giao 30 Các Đại sứ trả lời phỏng vấn bên lề Hội nghị Ngoại giao 30

Nhân dịp tham dự Hội nghị Ngoại giao 30, các đại sứ, nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm đã có những chia sẻ tâm huyết ...

phia sau nhung thanh cong cua hoi nghi ngoai giao 30 (Infographic) Các kỳ Hội nghị Ngoại giao (từ 1957 đến 2018)

Cùng nhìn lại 29 kỳ Hội nghị Ngoại giao từ năm 1957 đến nay.

Bài viết cùng chủ đề

Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30

Đọc thêm

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Bạn cần đăng nhập lại tài khoản Zalo nhưng vô tình bị quên mật khẩu. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết cách lấy lại mật khẩu ...
Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Siri là cái tên quen thuộc đối với người dùng iPhone, đây là trợ lý ảo thông minh của Apple có khả năng thực hiện các yêu cầu dựa trên ...
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/3/2024.
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 19/3 - SXMN 19/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 19/3

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 19/3 - SXMN 19/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 19/3/2023. kết quả xổ số ngày 19 tháng 3. xổ số hôm nay 19/3. SXMN 19/3. XSMN ...
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân đã và đang là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Gồm hơn 7.100 hòn đảo lớn nhỏ muôn màu sắc, Philippines có nề văn hóa vô cùng đặc sắc. Cùng tìm hiểu những nét đặc trưng trong văn hóa tại đây.
Mỗi người sáng tạo nội dung về Hàn Quốc đều là một 'đại sứ' văn hóa

Mỗi người sáng tạo nội dung về Hàn Quốc đều là một 'đại sứ' văn hóa

Văn hóa Hàn Quốc vốn thân thuộc với nhiều người Việt Nam sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn thông qua mỗi góc nhìn của 'đại sứ' sáng tạo nội dung.
Bộ trưởng Ngoại giao Argentina thăm Việt Nam: Thêm động lực để khai phá dư địa hợp tác tiềm năng

Bộ trưởng Ngoại giao Argentina thăm Việt Nam: Thêm động lực để khai phá dư địa hợp tác tiềm năng

Đại sứ Argentina tại Việt Nam khẳng định mục tiêu 10 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương năm 2030 là tham vọng nhưng có thể hiện thực hóa.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao Phật giáo của Ấn Độ

Ngoại giao Phật giáo của Ấn Độ

Ấn Độ tăng cường quan hệ với Thái Lan và cộng đồng các nước Đông Nam Á trên cơ sở bản sắc chung về văn hóa và tôn giáo.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam cam kết ở cấp cao đối với bảo đảm bình đẳng giới

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chia sẻ với cộng đồng quốc tế 4 đề xuất nhằm đẩy nhanh mục tiêu bình đẳng giới và các quyền của phụ nữ.
Ấn tượng Ireland

Ấn tượng Ireland

Âm nhạc là một phần trong hơi thở, sự pha trộn giữa cổ kính và hiện đại, thời tiết đỏng đảnh... ở Ireland - ‘viên ngọc lục bảo’ của thế giới.
Phiên bản di động