Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thăm chính thức Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 25-27/6, ngày 25/6, tại thủ đô Washington D.C., Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có các cuộc gặp làm việc với Ngoại trưởng Mike Pompeo và Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan; Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin; Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mira Ricardel và Thượng Nghị sỹ Mazie Hirono, thành viên cao cấp Tiểu ban Biển, Uỷ ban Quân vụ Thượng viện.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
pho thu tuong chinh phu vuong dinh hue tham chinh thuc hoa ky Việt Nam, Hoa Kỳ thảo luận biện pháp tăng cường quan hệ giữa Quốc hội hai nước
pho thu tuong chinh phu vuong dinh hue tham chinh thuc hoa ky Thúc đẩy mối quan hệ Đối tác Toàn diện Việt – Mỹ phát triển mạnh mẽ

*Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mike Pompeo và Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa và tích cực hội nhập quốc tế; coi trọng và sẵn sàng thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển sâu sắc hơn vì lợi ích của nhân dân hai nước, đồng thời, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

pho thu tuong chinh phu vuong dinh hue tham chinh thuc hoa ky
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan.

Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Việt Nam; nhất trí với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ rằng hai bên cần hợp tác và thúc đẩy quan hệ song phương trên các nguyên tắc đã được hai bên thống nhất; đánh giá cao sự phát triển năng động, vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực và ý nghĩa chuyến thăm của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Hai bên trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện. Hoa Kỳ ủng hộ một nước Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng và sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các vấn đề cùng quan tâm. Hai bên thống nhất tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, trước mắt là đoàn cấp cao Việt Nam đến Hoa Kỳ trong năm 2018; thúc đẩy trao đổi thương mại, gia tăng đầu tư, hợp tác năng lượng; tăng cường hợp tác quốc phòng - an ninh, khắc phục hậu quả chiến tranh;…

Hai bên khẳng định chia sẻ các lợi ích chung trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, tôn trọng luật pháp quốc tế tại khu vực Ấn Độ Dương - Châu Á - Thái Bình Dương; giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982; tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và ủng hộ sớm ký kết một Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất. Trao đổi về các vấn đề khu vực khác cùng quan tâm, Việt Nam hoan nghênh kết quả hội đàm thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên ngày 12/6/2018; sẵn sàng hợp tác và ủng hộ mọi nỗ lực mang tính xây dựng, giải quyết bất đồng thông qua đối thoại, đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh, ổn định của bán đảo Triều Tiên.

*Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng các cơ hội hợp tác kinh tế - tài chính với Hoa Kỳ và bày tỏ vui mừng trước việc quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ hiện đang có những điều kiện phát triển hết sức thuận lợi; cho biết chuyến đi Hoa Kỳ lần này của Đoàn là nhằm thúc đẩy thực hiện trên thực tế các cam kết đã đạt được trong các chuyến thăm cấp cao vừa qua của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến Hoa Kỳ tháng 5/2017 và Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Việt Nam tháng 11/2017.

pho thu tuong chinh phu vuong dinh hue tham chinh thuc hoa ky
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính Hoa Kỳ lập kênh đối thoại, trao đổi với Bộ Tài chính Việt Nam và các bộ, ngành liên quan để có thông tin đầy đủ khi đánh giá về quan hệ thương mại và chính sách tỷ giá của Việt Nam; quan tâm thúc đẩy để Hoa Kỳ hoàn tất thủ tục phê duyệt Hiệp định song phương về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập (DTA); mở lại kênh cho vay ODA và vay ưu đãi cho Việt Nam, tăng cường các chương trình viện trợ trực tiếp và gián tiếp thông qua các tổ chức phi chính phủ để thực hiện các dự án nhân đạo và hỗ trợ phát triển tại Việt Nam.       

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hoan nghênh chuyến thăm Hoa Kỳ của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ diễn ra rất đúng thời điểm, thể hiện thiện chí và quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc triển khai các cam kết cấp cao đã đạt được, góp phần quan trọng tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian tới. Bộ trưởng Mnuchin cho biết hai nước vẫn còn nhiều dư địa để tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư, mong muốn thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất để thúc đẩy các cơ hội hợp tác này, đưa Hoa Kỳ sớm trở thành đối tác thương mại - đầu tư hàng đầu của Việt Nam; đánh giá cao các đề xuất rất thiết thực của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và cho biết sẽ giao cho các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ nghiên cứu cùng giải quyết. Bộ trưởng Mnuchin cảm ơn Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an liên quan tới chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ lần này, hãng Hàng không Tre Việt và hãng Boeing đã ký kết hợp đồng mua 20 máy bay Boeing 787 trị giá hơn 5.6 tỷ USD và Bộ Công Thương trao giấy chứng nhận điều chỉnh đầu tư cho hãng Murphy Oil. Trước đó, các cơ quan hải quan hai nước đã đạt được phương án kết thúc đàm phán Hiệp định hợp tác song phương về hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan (CMAA).

*Trong cuộc gặp với Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mira Ricardel, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và bày tỏ vui mừng trước việc quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua tiếp tục phát triển thực chất và hiệu quả trên cả ba bình diện song phương, khu vực và toàn cầu, đặc biệt là sau chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tháng 5/2017 và chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Donald Trump tháng 11/2017.

pho thu tuong chinh phu vuong dinh hue tham chinh thuc hoa ky
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mira Ricardel.

Việt Nam hoan nghênh Hoa Kỳ tiếp tục đóng vai trò tích cực nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại Ấn Độ Dương - Châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới. Một nước Việt Nam mạnh, độc lập, tiếp tục cải cách và hội nhập thành công vào thế giới, có vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN và khu vực là có lợi cho Hoa Kỳ trong triển khai chính sách khu vực.

Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mira Ricardel khẳng định coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam, nước đóng vai trò quan trọng trong triển khai chính sách của Hoa Kỳ ở Châu Á - Thái Bình dương; ủng hộ chia sẻ của Phó Thủ tướng về việc một Việt Nam mạnh, độc lập, cải cách sẽ mang lại lợi ích chung cho khu vực, trong đó có Hoa Kỳ; cảm ơn Phó Thủ tướng đã hiểu những quan tâm của Mỹ và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực với Hoa Kỳ nhất là về thương mại - đầu tư, hợp tác năng lượng, nông nghiệp, quốc phòng an ninh, khắc phục hậu quả chiến tranh. Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, Phó Cố vấn Ricardel cho biết Hoa Kỳ tôn trọng luật pháp quốc tế, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông; ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình và đánh giá cao sự ủng hộ của Việt Nam đối với những nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

*Tại cuộc gặp với Thượng Nghị sỹ Mazie Hirono, thành viên cao cấp Tiểu ban Biển, Uỷ ban Quân vụ Thượng viện, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cảm ơn sự ủng hộ của Thượng Nghị sỹ đối với quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ; đánh giá cao vai trò của Quốc hội Hoa Kỳ trong việc tăng cường hợp tác hai nước; khẳng định Việt Nam mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ đối tác toàn diện với Hoa Kỳ trên cơ sở tôn trọng thể chế chính trị của nhau; cảm ơn và đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh và ủng hộ tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai nước, bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

pho thu tuong chinh phu vuong dinh hue tham chinh thuc hoa ky
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp Thượng Nghị sỹ Mazie Hirono, thành viên cao cấp Tiểu ban Biển, Uỷ ban Quân vụ Thượng viện.

Thượng Nghị sỹ Hirono khẳng định Việt Nam có vai trò quan trọng trong chính sách của Mỹ ở khu vực Châu Á - Thái Bình dương; ủng hộ phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về kinh tế-thương mại và khắc phục hậu quả chiến tranh; thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội hai nước cũng như tăng cường phối hợp đóng góp vào duy trì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới, trong đó có vấn đề tự do và an ninh, an toàn hàng hải, hàng không và giải quyết hoà bình các tranh chấp ở Biển Đông. Thượng Nghị sỹ Hirono cho rằng quan hệ hai nước còn rất nhiều cơ hội để phát triển và mong muốn được đến thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

pho thu tuong chinh phu vuong dinh hue tham chinh thuc hoa ky
Hoa Kỳ có vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực

Ngày 28/5, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh tiếp Đoàn Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương và Chính sách ...

pho thu tuong chinh phu vuong dinh hue tham chinh thuc hoa ky
Đại sứ Phạm Quang Vinh thăm Học viện Không quân Hoa Kỳ

Trong tuần qua, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã có chuyến thăm chính thức tới Học viện Không quân Hoa Kỳ tại Colorado Springs, bang ...

pho thu tuong chinh phu vuong dinh hue tham chinh thuc hoa ky
Việt Nam - Hoa Kỳ hợp tác bảo vệ động, thực vật hoang dã

Ngày 11/5, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã chính thức khởi ...

BC

Đọc thêm

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Chương trình Lãnh đạo cao cấp tại Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Chương trình Lãnh đạo cao cấp tại Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Chương trình Lãnh đạo cao cấp Việt Nam (VELP) 2024 và làm ...
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang ...
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 29/3/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ...
XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 29/3/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. kết quả xổ số Bình Dương ngày 29 tháng ...
XSTV 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 29/3/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 29/3/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 29/3/2024. ket qua xo so tra vinh. XSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động