Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Xây dựng TP. Hồ Chí Minh thông minh làm điển hình nhân rộng

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ biểu dương TP. Hồ Chí Minh về ý tưởng xây dựng đô thị sáng tạo phía Đông và đề nghị Thành phố cần làm nhanh với những đề án cụ thể để đưa Thành phố phát triển nhanh, bền vững, tăng cường hơn vai trò động lực phát triển của cả nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
pho thu tuong vuong dinh hue xay dung tp ho chi minh thong minh lam dien hinh nhan rong Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Chính phủ cam kết luôn luôn đồng hành, phục vụ cộng đồng doanh nghiệp
pho thu tuong vuong dinh hue xay dung tp ho chi minh thong minh lam dien hinh nhan rong Tổng điều tra dân số và nhà ở: Chính xác, đầy đủ, nhanh gọn và tiết kiệm

Ngày 23/11, thay mặt Chính phủ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới dự Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2018 với chủ đề “Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác - Vai trò động lực của doanh nghiệp”.

Sự kiện do UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lần đầu tiên, diễn ra trong ngày 23/11 với sự tham gia của đông đảo các nhà nghiên cứu chính sách, các doanh nghiệp, nhà đầu tư tài chính và nhiều trường đại học.

pho thu tuong vuong dinh hue xay dung tp ho chi minh thong minh lam dien hinh nhan rong
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: Quang Tùng)

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh 2018 diễn ra trong bối cảnh Việt Nam vừa tổ chức thành công Diễn đàn Kinh tế thế giới WEF ASEAN tại Hà Nội và phong trào đổi mới sáng tạo đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trên cả nước, từ các bộ ngành Trung ương, địa phương đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân, được xác định là động lực và mục tiêu quan trọng để phát triển bền vững trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Hướng tới chủ đề đô thị sáng tạo, UBND TP. Hồ Chí Minh tập trung vào nội dung quan trọng, có tính chất là động lực phát triển mới của đất nước như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội cách đây không lâu. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhiệm vụ của Chính phủ là phát triển mạnh mẽ, đúng quy hoạch các loại hình đô thị trở thành một đầu mối, đầu cầu tăng trưởng.

Theo thống kê của thế giới, trong 123 đô thị lớn nhất thế giới dù chỉ chiếm 13% dân số toàn cầu nhưng đã đóng góp 27% FDI, 32% GDP, 44% các đại học nghiên cứu, 25% bằng phát minh sáng chế, 62% vốn đầu tư mạo hiểm, 66% hành khách với 50 sân bay lớn nhất.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong những ngày tham dự khoá học Chương trình đào tạo cấp cao của Đại học Harvard (Hoa Kỳ) hồi giữa năm 2018 cũng nhận được nhiều khuyến cáo của các chuyên gia trong phát triển đô thị trên nền tảng công nghệ và kết nối thông minh, sẽ tiếp tục gia tăng vai trò động lực của phát triển ở cấp quốc gia và toàn cầu.

Tại Diễn đàn này, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong hy vọng sẽ giải được bài toán huy động nguồn lực và phát huy thế mạnh của 372.000 doanh nghiệp trên địa bàn trong việc xây dựng khu đô thị sáng tạo phía đông Thành phố. Ông Nguyễn Thành Phong cũng nhấn mạnh chính quyền Thành phố cam kết sẽ làm hết sức mình để doanh nghiệp thực sự trở thành động lực của đô thị sáng tạo.

Qua 4 phiên thảo luận, Diễn đàn đã xác định rõ hơn vai trò trung tâm của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng khu đô thị thông minh, sáng tạo, sự liên quan, tương tác chặt chẽ giữa 3 nhà: Nhà nước, nhà khoa học (viện, trường nghiên cứu) và nhà doanh nghiệp trong quá trình đổi mới sáng tạo dựa trên sự phát triển của giáo dục, đào tạo và nền kinh tế tri thức.

Đánh giá cao TP. Hồ Chí Minh lựa chọn chủ đề Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, để triển khai và thực hiện thành công mục tiêu này, TP. Hồ Chí Minh cần phải giải quyết nhiều bài toán khó về cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cải cách thể chế cũng như các thách thức từ biến đổi khí hậu, sự gia tăng dân số cơ học… đang gây ra nhiều áp lực lớn đối với sự phát triển của Thành phố.

pho thu tuong vuong dinh hue xay dung tp ho chi minh thong minh lam dien hinh nhan rong
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Tùng)

Tuy nhiên, trong bối cảnh chung, Phó Thủ tướng cho biết, Chỉ số đổi mới sáng tạo (GII) năm 2018 của Việt Nam đã tăng 2 bậc so với năm 2017, lên vị trí 45/126 quốc gia và nền kinh tế được xếp hạng, đồng thời cũng tăng 14 bậc so với năm 2016. Việt Nam chỉ còn cách 1 bậc so với yêu cầu xếp hạng GII thứ 44 vào năm 2020 mà Nghị quyết 19-NQ/CP năm 2017 mà Chính phủ đã đặt ra.

Phó Thủ tướng đề nghị Thành phố tập trung cùng cả nước phấn đấu thực hiện thành công “mục tiêu kép” về phát triển kinh tế quốc gia là vừa giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, vừa thúc đẩy tăng trưởng GDP, tạo thêm dư địa để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống của nhân dân, giải quyết những vấn đề bức xúc, ổn định trật tự, an toàn xã hội...

Để đạt được điều này, TP. Hồ Chí Minh cần tập trung chỉ đạo điều hành để nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế; tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh; quyết liệt đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ và phát triển nền kinh tế tri thức mà một trong những trọng tâm là phát triển thành công mô hình đô thị sáng tạo tại khu đông của Thành phố.

pho thu tuong vuong dinh hue xay dung tp ho chi minh thong minh lam dien hinh nhan rong
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tặng quà lưu niệm và chụp hình chung với các diễn giả và điều phối viên của Diễn đàn. (Ảnh: Thanh Tùng)

Thành phố chủ động xây dựng các chủ trương, cơ chế để phát huy hơn nữa tinh thần doanh nghiệp, khởi nghiệp, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo với tầm nhìn đa chiều, dài hạn, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng sản phẩm, phát triển bền vững trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tin tưởng với kết quả Diễn đàn hôm nay, TP. Hồ Chí Minh có thêm nhiều cơ sở lý luận xây dựng các mô hình tăng trưởng và phát triển đô thị đổi mới sáng tạo phù hợp, mang tính đặc thù, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế-xã hội bền vững của địa phương. Những bài học kinh nghiệm từ lý thuyết và thực tiễn của Thành phố cũng sẽ là nguồn tham khảo quý báu để nghiên cứu và nhân rộng ra các địa phương khác trong cả nước.

Nhưng Phó Thủ tướng cũng cho rằng, để phát triển thành công mô hình đô thị sáng tạo, tương tác, dựa trên nền kinh tế tri thức là một nhiệm vụ rất khó khăn và phức tạp, nhất là trong bối cảnh nguồn lực còn hạn hẹp và trình độ phát triển kinh tế - xã hội chưa cao so với các thành phố trong khu vực và trên thế giới.

Tuy nhiên, với truyền thống năng động sáng tạo trong hội nhập, xây dựng và phát triển kinh tế, Phó Thủ tướng tin tưởng, TP. Hồ Chí Minh sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ và thành công trong công cuộc biến các công nghệ và ý tưởng sáng tạo thành những giá trị hữu hình.

pho thu tuong vuong dinh hue xay dung tp ho chi minh thong minh lam dien hinh nhan rong Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 2018

Sáng 23/11, Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2018 (Ho Chi Minh City Economic Forum 2018 – HEF 2018), chủ đề ...

pho thu tuong vuong dinh hue xay dung tp ho chi minh thong minh lam dien hinh nhan rong TP. Hồ Chí Minh: Cơ hội trở thành đô thị sáng tạo

Việt Nam đang trong tiến trình phát triển thành một nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020, trong đó nguồn thu từ các hoạt ...

pho thu tuong vuong dinh hue xay dung tp ho chi minh thong minh lam dien hinh nhan rong TP. Hồ Chí Minh hội nhập xu hướng phát triển đô thị sáng tạo

Kiến tạo đô thị sáng tạo trên quy mô bao nhiêu là phù hợp cho TP. HCM? Sáng tạo như thế nào? Vốn ở đâu? ...

Chu Văn (từ TP. Hồ Chí Minh)

Bài viết cùng chủ đề

Thành phố Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Tờ HuffPost đã thao khảo các nhà trị liệu để tổng kết ra 5 thói quen làm việc thường được ngụy trang là dấu hiệu của trầm cảm. Xin giới ...
Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Tờ Economist (Anh) mới đây đã chỉ ra 3 nguyên nhân có thể giá dầu tiếp tục ổn định trong năm 2024.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 26/3 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự mức tăng ...
Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Châu Âu tiếp tục hành trình giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga, chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp và học giả Mỹ.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị hiện đại, các tòa tháp ...
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3 ghi nhận đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Phiên bản di động