Quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam – Tiến sĩ Đặng Đình Quý và Thứ trưởng Ngoại giao Lào – Tiến sĩ Khamphau Eunthavane đã có bài viết chung về quan hệ hai nước. TG&VN xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
quan he dac biet viet nam lao mai mai xanh tuoi doi doi ben vung Bộ Quốc phòng Lào mít tinh kỷ niệm các ngày lễ lớn Việt Nam - Lào
quan he dac biet viet nam lao mai mai xanh tuoi doi doi ben vung 55 năm biết bao ân tình

Việt Nam và Lào, hai dân tộc luôn kề vai sát cánh bên nhau, vui buồn có nhau. Mối quan hệ đặc biệt, có một không hai đó, bắt nguồn từ sự gần gũi về  địa lý, sự sẻ chia về lịch sử đấu tranh chống kẻ thù chung, đồng thời là sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước ngày nay. 

Cùng dựa lưng vào dãy núi Trường Sơn, với biên giới hơn 2.300km, trải dài qua 10 tỉnh ở mỗi nước, quan hệ giữa nhân dân Việt Nam và Lào  là mối quan hệ gắn bó thuần khiết, phát sinh từ quá trình thích ứng với tự nhiên và đấu tranh vì sự trường tồn của mỗi dân tộc. Nhà thơ Lào Vilay Keomani trong bài thơ “Hai anh em sinh đôi” đã từng miêu tả rất sinh động: “Anh ở bên kia, tôi ở bên này; chung một dãy Trường Sơn hùng vĩ”. 

quan he dac biet viet nam lao mai mai xanh tuoi doi doi ben vung
Một tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào đã diễn ra tại Hà Nội, tháng 7/2017.

Hai dân tộc Việt - Lào có nhiều nét tương đồng về văn hóa, đặc biệt là truyền thống giàu lòng nhân ái, bao dung, tôn trọng các giá trị cộng đồng và phẩm chất hướng thiện. Chính từ lịch sử phát triển lâu đời trên bán đảo Đông Dương, trải qua quá trình cộng cư, sinh sống xen lẫn của cư dân Việt Nam và cư dân Lào đã tạo nên mối quan hệ tương đồng giữa văn hóa làng – nước của người Việt và văn hóa bản – mương của người Lào. Sự tương đồng giữa văn hóa, tập quán của người Việt và người Lào bắt nguồn từ chính nền tảng chung của nền văn minh nông nghiệp lúa nước khu vực Đông Nam Á.

Mối tình gắn bó giữa hai dân tộc được phát huy cao độ bởi sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Đông Dương, tiếp đó là Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, bởi sự vun trồng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong và được nuôi dưỡng bằng những dòng sữa mát lành của biết bao thế hệ người mẹ, bằng xương máu của biết bao chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam, chiến sỹ Pathet Lào, bao người mẹ, người cha, người anh, người chị Lào đã đội “mưa bom bão đạn” đùm bọc, nhường cơm sẻ áo cho các chiến sĩ Việt Nam. Trải qua những thử thách khốc liệt của chiến tranh và những năm tháng cùng gian truân trong quá trình đổi mới-hội nhập, tình nghĩa Việt – Lào đã trở thành lẽ sống tự nhiên, là tài sản vô giá, quy luật sống còn và sức mạnh kỳ diệu của hai dân tộc. Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã khẳng định: “Trong lịch sử cách mạng thế giới đã có nhiều tấm gương sáng chói về tinh thần quốc tế vô sản, nhưng chưa ở đâu và chưa bao giờ có sự đoàn kết liên minh chiến đấu đặc biệt lâu dài, toàn diện như vậy… Đó là một thực tế khách quan, một quy luật phát triển của cách mạng hai nước chúng ta”.  

Ngày 5/9/1962, Việt Nam và Lào chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao và sau đó ngày 18/7/1977, hai nước ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào. Đây là những mốc son chói lọi đánh dấu bước phát triển trong lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

Bước vào giai đoạn mới, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, song mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào vẫn mãi sắt son, không ngừng phát triển. Sau 30 năm đổi mới, hai nước Việt Nam - Lào đã đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước của mỗi nước và ngày càng hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới; vai trò và vị thế quốc tế ngày càng nâng cao. Hai dân tộc chúng ta luôn dành cho nhau sự ủng hộ và giúp đỡ chí nghĩa, chí tình trên tinh thần đồng chí anh em. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước của hai nước luôn có chung quyết tâm không ngừng củng cố  và phát triển mối quan hệ hai nước; luôn khẳng định mối quan hệ của hai nước Việt Nam - Lào chúng ta là mối quan hệ “sống còn”, “quy luật của sự tồn tại và phát triển”, hai dân tộc “không thể tách rời nhau” và cho rằng “cần giữ gìn mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Chính nhờ vào quyết tâm sắt đá đó, quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện hai nước ngày càng trở nên gắn bó keo sơn, đổi mới và phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực.

Quan hệ chính trị ngày càng phát triển đi vào chiều sâu. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao với nhiều hình thức. Mới đây nhất là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư/Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachith (4/2016) và chuyến thăm chính thức Lào của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (12/2016). Các cơ chế hợp tác giữa hai nước ngày càng được đổi mới theo hướng hiệu quả, thực chất hơn. Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào diễn ra vào ngày 8/2/2017 với việc lần đầu tiên Thủ tướng hai nước đồng chủ trì Kỳ họp đã thể hiện sự quyết tâm của Lãnh đạo hai nước trong việc đẩy mạnh và tạo luồng không khí mới trong quan hệ hai nước. Hai bên thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo lý luận, mở nhiều lớp nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm; đào tạo, tập huấn cho cán bộ các cấp; tuyên truyền sâu rộng về lịch sử truyền thống quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào và những thành tựu đổi mới của hai nước; nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương…

Hợp tác quốc phòng-an ninh tiếp tục được đẩy mạnh nhất là các hoạt động phòng chống tội phạm, buôn bán ma túy, buôn lậu hàng hóa qua biên giới; giải quyết tình hình di cư và tái di cư tự do. Công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào tiếp tục được triển khai. Hai nước đã hoàn thành dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào, ký kết các văn bản hoàn thành dự án mốc quốc giới Việt Nam - Lào vào ngày 16/3/2016.

Hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư thu được nhiều kết quả tích cực, bổ sung những lợi thế cho nhau trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở mỗi nước. Hai nước từng bước liên kết và bổ trợ lẫn nhau giữa hai nền kinh tế; chú trọng về giao thông và năng lượng với việc ký Bản ghi nhớ giữa hai Chính phủ về hợp tác phát triển các dự án thủy điện tại Lào và mua bán điện giữa hai nước đến năm 2030 (tháng 10/2016), Thỏa thuận về đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Vientiane (tháng 11/2016), Kế hoạch 5 năm (2016-2020) thực hiện Bản ghi nhớ về Chiến lược giao thông vận tải Việt Nam - Lào; Dự án xây dựng kho ngoại quan và đường ống dẫn dầu từ cảng Hòn La đi Khammuane; đẩy mạnh xây dựng và nâng cấp các tuyến đường kết nối hành lang Đông - Tây và kết nối với khu vực; tạo điều kiện cho Lào có đường ra biển để xuất nhập khẩu hàng hóa, trong đó có việc khai thác hiệu quả cảng Vũng Áng. Trước những khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Lào hiện nay, Lãnh đạo hai nước đã quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ từng bước các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư ; tích cực tìm kiếm các biện pháp thúc đẩy kim ngạch thương mại giữa hai nước.

Hợp tác về giáo dục đào tạo, văn hóa, khoa học - công nghệ… được ưu tiên, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường tiềm lực khoa học - công nghệ ở mỗi nước. Đến nay, có hơn 14.000 lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam và 250 lưu học sinh Việt Nam đang học tập tại Lào.

Trong lĩnh vực đối ngoại, hai nước luôn ủng hộ lẫn nhau và phối hợp có hiệu quả trên các diễn đàn đa phương, các khuôn khổ hợp tác khu vực , cùng nhau nâng cao vị thế của cả hai nước và góp phần giữ gìn môi trường quốc tế và khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển thịnh vượng. 

Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2017 sẽ mở ra những trang mới cho quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào. Thực hiện Thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước, với quyết tâm giữ gìn và không ngừng vun đắp quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, trong thời gian tới chúng ta sẽ cùng nhau phối hợp và hợp tác chặt chẽ để phát huy tính chất đặc biệt của quan hệ Việt Nam - Lào trong tình hình mới, đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, ngày càng bền vững, sâu sắc và hiệu quả. Cụ thể:

 Hai bên sẽ tích cực triển khai hiệu quả các Tuyên bố chung và các Thỏa thuận cấp cao, kết quả của Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban Liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam; kiện toàn, nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương; tăng cường quan hệ chính trị và trao đổi đoàn cấp cao dưới nhiều hình thức; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác hiệu quả giữa các bộ, ngành, địa phương; tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào tại mỗi nước. 

Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác về quốc phòng, an ninh, phòng chống tội phạm, nhất là các loại tội phạm xuyên quốc gia như buôn bán ma túy, buôn lậu; giải quyết tốt các vấn đề tồn tại ở khu vực biên giới như di cư tự do, vượt biên trái phép; phổ biến và triển khai tốt các hiệp định, thỏa thuận về biên giới. 

Tiếp tục nâng cao tính kết nối, bổ trợ giữa hai nền kinh tế, thúc đẩy các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, tập trung tháo gỡ từng bước các khó khăn, vướng mắc trong hợp tác kinh tế.

Tăng cường việc tuyên truyền giáo dục về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam -Lào cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ bằng nhiều hình thức phong phú và thiết thực.

Xây dựng đội ngũ cán bộ phụ trách có nhiệt huyết và có trình độ, chuyên môn cao, am hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán và ngôn ngữ của nhau, là những cán bộ “đặc biệt” để làm nòng cốt và hạt nhân triển khai mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

 Với nỗ lực của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, chúng ta tin tưởng rằng, quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào sẽ không ngừng đơm hoa kết trái vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Là cơ quan đầu mối, thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam trên các lĩnh vực, toàn thể Ban Lãnh đạo và cán bộ của Bộ Ngoại giao hai nước Việt Nam - Lào nguyện làm hết sức mình để gìn giữ và phát triển mối quan hệ thủy chung, son sắt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Đặng Đình Quý

Thứ trưởng Ngoại giao Lào Khamphau Eunthavane

quan he dac biet viet nam lao mai mai xanh tuoi doi doi ben vung Thủ tướng: Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Lào trong xây dựng và phát triển đất nước

Chiều nay, 18/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp đồng chí Phankham Viphavanh, Phó Chủ tịch nước, Thường trực ...

quan he dac biet viet nam lao mai mai xanh tuoi doi doi ben vung Đảng, Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương cho lãnh đạo Lào

Chiều 18/7 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Lào ở thủ đô Vientiane, đã diễn ra lễ trao tặng Huân chương Sao vàng, Huân ...

quan he dac biet viet nam lao mai mai xanh tuoi doi doi ben vung Tổng Bí thư tiếp đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào

Chiều 18/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ...

Đọc thêm

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để ...
Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Những kẻ khủng bố nhà hát Crocus đã nhanh chóng bị cảnh sát Nga bắt giữ bởi những hình ảnh ghi lại từ camera giám sát.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/4/2024 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Nhân dịp ông Prabowo Subianto được bầu làm Tổng thống Indonesia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng.
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres tại trụ sở Nghị viện Australia.
Đại sứ Đỗ Sơn Hải tham dự hội thảo về quan hệ Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ tại trường ASBU

Đại sứ Đỗ Sơn Hải tham dự hội thảo về quan hệ Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ tại trường ASBU

Lãnh đạo trường Đại học Khoa học xã hội Ankara mong muốn có thêm các sự kiện để sinh viên có cơ hội tìm hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động