Quan hệ Việt-Lào “mãi mãi vững bền hơn núi hơn sông”

Sáng 20/12, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Bounnhang Vorachith gặp gỡ, nói chuyện thân mật cùng cựu quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam tại Lào và thế hệ trẻ Việt Nam, lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
quan he viet lao mai mai vung ben hon nui hon song “ Quan hệ Việt Nam - Lào là tài sản vô giá”
quan he viet lao mai mai vung ben hon nui hon song Tổng Bí thư hai nước Việt, Lào tham quan Triển lãm ảnh

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai nước Việt Nam-Lào; các mẹ Việt Nam Anh hùng, những người có chồng, con sát cánh với bộ đội và nhân dân Lào trong những năm, tháng chiến đấu chống kẻ thù chung; 260 đại biểu đại diện cho hàng vạn quân tình nguyện, chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước, đại diện Hội Hữu nghị Việt Nam-Lào và hơn 250 thanh niên là đại diện của thế hệ trẻ hai nước đã tham dự buổi gặp mặt.

quan he viet lao mai mai vung ben hon nui hon song
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith gặp gỡ, nói chuyện với cựu quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào và thế hệ trẻ hai nước. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, di sản truyền tiếp thế hệ trẻ

Tại cuộc gặp gỡ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith ôn lại truyền thống đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Xuphanuvông đã dày công gây dựng, gìn giữ trong nhiều thập kỷ qua và được kế thừa, phát huy bằng mồ hôi, xương máu của các thế hệ lãnh đạo, chiến sỹ cách mạng, nhân dân hai nước Lào-Việt Nam; đưa quan hệ hai nước trở thành quan hệ đặc biệt hiếm có, là tài sản chung vô giá của hai dân tộc trong thời kỳ bảo vệ, giữ gìn, xây dựng đất nước trong suốt 40 năm qua.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith vui mừng nhận thấy, quan hệ chính trị ngày càng thắt chặt đã trở thành nền tảng cho quan hệ trong các lĩnh vực khác.

Quan hệ hợp tác an ninh, quốc phòng, đối ngoại được củng cố, không ngừng nâng cao, trên cơ sở phối hợp hài hòa việc bảo vệ, giữ gìn thành quả cách mạng, đập tan âm mưu phá hoại của các lực lượng thù địch, phối hợp chặt chẽ trong diễn đàn khu vực và quốc tế, góp phần tích cực trong sự nghiệp hòa bình, hữu nghị, hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Quan hệ kinh tế-thương mại, đầu tư, giáo dục, văn hóa và các lĩnh vực khác, đều có những bước phát triển, mạnh mẽ, liên tục. Đầu tư của Việt Nam hiện nằm trong tốp đầu các nước đầu tư vào Lào.

Số lượng lưu học sinh Lào ở Việt Nam ngày càng tăng lên. Hơn 14.000 con em của nhân dân Lào đang học ở các Học viện, Trường của Việt Nam từ Bắc đến Nam và nhận được sự giáo dục, rèn luyện, chỉ bảo ân cần từ các thầy, cô giáo Việt Nam.

Số lưu học sinh Lào tốt nghiệp ở Việt Nam về nước hiện nay đang nắm giữ những nhiệm vụ, vị trí quan trọng trong bộ máy của Đảng, Nhà nước Lào. Đây là nguồn lực quý báu dành cho Lào trong công cuộc bảo vệ, giữ gìn và xây dựng đất nước trong giai đoạn mới.

Nhìn lại truyền thống quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith bày tỏ niềm tự hào, xúc động đối với sự đóng góp to lớn của các chiến sỹ cách mạng của hai nước, ghi nhớ những hình ảnh ấn tượng trong lịch sử mà chiến sỹ Lào-Việt Nam cùng chung một chiến hào, vui buồn luôn có nhau, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa, hy sinh cho nhau để mang lại hạnh phúc cho đất nước như ngày nay.

Hầu hết các chiến trường trên mảnh đất của Lào đều in đậm dấu ấn của chiến sỹ Lào-Việt Nam, cùng nhau chiến đấu, làn nên những chiến công từ một chiến hào, từng bước giành chiến thắng và hoàn toàn thắng lợi với việc giành lại chính quyền, ra Tuyên bố thiết lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vào ngày 2/12/1975.

quan he viet lao mai mai vung ben hon nui hon song
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith nói chuyện với các đại biểu. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào xúc động: “Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào bày tỏ lòng biết ơn, đánh giá cao đối với những đóng góp to lớn, sự hy sinh cao cả của các đồng chí quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân Lào. Chúng tôi biết rõ không biết bao nhiêu các chiến sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam đã hy sinh tính mạng, xương máu của mình trên đất Lào, trong đó còn rất nhiều đồng chí chưa tìm thấy hài cốt để đưa về quê hương Việt Nam yêu dấu.”

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith nêu rõ trong điều kiện tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến phức tạp, nhanh chóng, hơn bao giờ hết nhân dân hai nước, đặc biệt thế hệ trẻ hai nước cần phải có trách nhiệm cao trong việc bảo vệ, giữ gìn, phát huy quan hệ hiếm có, trong sáng giữa nhân dân hai nước Lào-Việt Nam ngày càng có hiệu quả, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình hữu nghị, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith khẳng định sẽ tiếp tục cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam bảo vệ, gìn giữ mối quan hệ đặc biệt này như chính con ngươi của mắt mình, trở thành di sản truyền tiếp cho con cháu thế hệ trẻ mai sau.

Nhân dịp năm mới 2018 và Tết Nguyên đán sắp tới của nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith chúc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sức khỏe, hạnh phúc, thành công hơn nữa, tiếp tục lãnh đạo đất nước Việt Nam tiến lên vững chắc; chúc các cựu quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam, đại diện các gia đình có người hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của nhân dân Lào dồi dào sức khỏe, tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp giáo dục, tuyên truyền thế hệ trẻ tiếp nối mối quan hệ đặc biệt hiếm có giữa Việt Nam-Lào, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống quân tình nguyện năm 2019.

Quan hệ Việt-Lào “mãi mãi vững bền hơn núi hơn sông”

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, Trưởng Ban liên lạc, quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào, nhấn mạnh cán bộ chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam, các Binh đoàn chủ lực cơ động của Quân đội nhân dân Việt Nam, tự hào được kề vai sát cánh, liên minh chiến đấu với Quân đội và nhân dân các dân tộc Lào anh hùng, thông minh, dũng cảm, kiên cường bất khuất.

Cũng theo Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, trong hai cuộc kháng chiến, dù chỉ có 3 triệu người; nhưng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng, nhân dân các dân tộc Lào đã phát huy cao độ tinh thần độc lập dân tộc, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Liên minh với Việt Nam đã trở thành quy luật tất yếu, là nhân tố có ý nghĩa quyết định đưa cả hai dân tộc đến với thắng lợi trọn vẹn trong cuộc đấu tranh giải phóng, mở ra một kỷ nguyên mới của hai dân tộc Việt Nam-Lào.

quan he viet lao mai mai vung ben hon nui hon song
Trung tướng Huỳnh Đắc Lương, Đại diện chuyên gia Việt Nam tại Lào phát biểu. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương chỉ rõ quân tình nguyện Việt Nam và Liên minh chiến đấu Việt Nam-Lào, đã trở thành một phần rất quan trọng trong lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào; Lào-Việt Nam. Quan hệ đặc biệt này do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Xuphanuvông kính yêu đặt nền móng, hết mực quan tâm thúc đẩy, đã trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc, nguồn lực quý báu và là nhân tố quan trọng bảo đảm thành công của sự nghiệp cách mạng mỗi nước.

Trong giai đoạn mới cả hai quốc gia ngày càng hội nhập vào thế giới sâu hơn nhưng quan hệ Việt Nam-Lào vẫn là quan hệ chiến lược, có ý nghĩa sống còn, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương khẳng định sẽ tiếp tục góp phần giữ gìn và phát triển mối quan hệ này, như lời nhắn gửi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Dù khó khăn, gian khổ đến đâu chúng ta cũng nguyện gìn giữ và bảo vệ mối quan hệ Việt-Lào, như giữ gìn con ngươi của mắt mình để mối quan hệ Việt - Lào mãi mãi vững bền hơn núi hơn sông."

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam, bạn Lê Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Tài chính bày tỏ niềm tự hào, ngưỡng mộ lịch sử oai hùng của hai dân tộc, đặc biệt là tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt, keo sơn, thủy chung, gắn bó giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào.

Bạn Lê Thị Hồng Nhung chia sẻ tuổi trẻ hai nước nhận thức sâu sắc rằng, tình hữu nghị truyền thống đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào là tài sản chung vô giá của hai dân tộc, là nhân tố bảo đảm cho độc lập, tự do và sự phát triển phồn vinh của hai nước.

Trong những năm qua, được sự quan tâm, lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước, tuổi trẻ hai nước đã triển khai nhiều chương trình hợp tác cụ thể với những hình thức phong phú, sinh động, ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu, đáp ứng nhu cầu và lợi ích chính đáng của thanh thiếu niên hai nước.

Thấm thía về trách nhiệm trong việc kế thừa, gìn giữ, phát huy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào, bạn Lê Thị Hồng Nhung bày tỏ thế hệ trẻ sẽ kế thừa xứng đáng truyền thống của cha anh, kề vai sát cánh, gắn bó bên nhau trên mặt trận xây dựng, bảo vệ đất nước; chung sức xây dựng, phát triển đất nước Lào và đất nước Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tặng quà 5 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đại diện cho hàng nghìn mẹ Việt Nam Anh hùng có chồng, con hy sinh anh dũng trên đất nước Lào vì nền độc lập của hai dân tộc Lào-Việt Nam.

quan he viet lao mai mai vung ben hon nui hon song Gìn giữ, phát huy mối quan hệ hiếm có Việt-Lào mãi mãi vững bền

Tối 19/12, Tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Trần Đại Quang ...

quan he viet lao mai mai vung ben hon nui hon song Việt Nam tăng cường hợp tác và hỗ trợ Lào phát triển nông nghiệp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, với tinh thần và khí thế của Năm Đoàn kết hữu nghị, năm qua, Chính phủ hai nước ...

(tho TTXVN)

Đọc thêm

Luồng gió mới của chính trường Senegal

Luồng gió mới của chính trường Senegal

Tân Tổng thống Bassirou Diomaye Faye hứa hẹn định hình lại tương lai ổn định và phát triển của Senegal.
XSMB 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. dự đoán XSMB 30/3/2024

XSMB 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. dự đoán XSMB 30/3/2024

XSMB 30/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
XSMT 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. SXMT 30/3/2024

XSMT 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. SXMT 30/3/2024

XSMT 30/3 - Kết quả xổ số ngày 30 tháng 3. SXMT 30/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3. xổ số miền ...
XSMN 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3

XSMN 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3

XSMN 30/3 - kết quả xổ số ngày 30 tháng 3. trực tiếp xổ số miền Nam 30/3/2024. xổ số miền Nam thứ 7. xo so mien nam. SXMN 30/3/2024. ...
Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đến thăm New Delhi trong bối cảnh Ukraine nỗ lực giành lấy sự ủng hộ của Ấn Độ.
Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Tờ HuffPost đã tham khảo các nhà trị liệu để tổng kết ra 5 thói quen làm việc thường được ngụy trang là dấu hiệu của trầm cảm. Xin giới ...
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động