Thủ tướng Campuchia Hun Sen thăm chính thức Việt Nam

Việt Nam - Campuchia: Hình mẫu cho hòa bình. Lịch sử quan hệ Việt Nam – Campuchia có những khúc quanh, nhưng hiện nay hai nước đã và đang cùng nhau xây dựng một thời kỳ lịch sử mới, mà mỗi khi nhắc đến Campuchia là người ta nhớ đến Việt Nam và khi nói đến hòa bình thì người ta lại lấy quan hệ hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia làm hình mẫu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
quan he viet nam campuchia hinh mau cho hoa binh Việt Nam - Campuchia: Kim ngạch thương mại đạt 4 tỷ USD
quan he viet nam campuchia hinh mau cho hoa binh Thủ tướng hoan nghênh kết nối kinh tế Việt Nam - Campuchia

Ông Phay Siphan, Bộ trưởng, người phát ngôn Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Campuchia cho rằng, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Samdech Hun Sen (6-8/12) chắc chắn sẽ thành công, tiếp tục củng cố và nâng cao quan hệ và hướng tới tương lai của hai nước.

quan he viet nam campuchia hinh mau cho hoa binh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đón Thủ tướng Hun Sen thăm chính thức Việt Nam, sáng 7/12 tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hồng.

Anh em cùng nỗi buồn vui

Ông Phay Siphan cho biết Campuchia và Việt Nam đã thể hiện cho thế giới và các thế hệ sau thấy rõ sự phát triển không ngừng của quan hệ hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa hai nước trong nhiều năm qua, không chỉ ở mức 20, 30 năm mà còn tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Hai nước đã cùng nhau vượt qua các cuộc chiến chống ngoại xâm. Những gì hai nước vui mừng thấy được ngày hôm nay đó là nền độc lập, tự chủ, ổn định và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước; là sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, coi nhau như anh em.

quan he viet nam campuchia hinh mau cho hoa binh
Thủ tướng Campuchia Hun Sen đến thăm và dâng hương tại khu di tích lịch sử Đoàn 125 tại xã Long Giao, Cẩm Mỹ, Đồng Nai. (Ảnh: baoquankhu7.vn)

Ông Phay Siphan nhấn mạnh hòa bình chính là yếu tố quan trọng hàng đầu, tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau là cơ sở quan trọng của việc phát triển, “nỗi đau của Campuchia cũng là nỗi đau chung của người anh em Việt Nam và ngược lại”.

Thời gian qua, trao đổi đoàn được duy trì ở cả cấp cao và các bộ, ngành, địa phương đã củng cố thêm sự tin cậy giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước, Thủ tướng hai nước đã gặp gỡ trao đổi các vấn đề hợp tác song phương bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN tại Campuchia (5/2017), Hội nghị Thượng đỉnh về hợp tác Mekong – Lan Thương lần thứ 2 tại Phnom Penh (01/2018), Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế lần 3 tại Xiêm Riệp (4/2018), Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS 6), Hội nghị Cấp cao Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 10 (4/2018), Hội nghị WEF-ASEAN 27 (9/2018), Cuộc gặp các nhà lãnh đạo ASEAN tại Bali – Indonesia (10/2018).

Hai bên đã tổ chức Kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật (5/2018); ký thêm một số văn kiện hợp tác mới (Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, dự thảo Nghị định thư ghi nhận 84% thành quả công tác phân giới cắm mốc biên giới trên bộ…); tổ chức khánh thành một số Đài phát thanh ở các tỉnh Campuchia do Việt Nam hỗ trợ; phối hợp trùng tu, tôn tạo được 13/20 Đài Hữu nghị Việt Nam – Campuchia.

Hai nước đang phối hợp chuẩn bị một số chuyến thăm và sự kiện quan trọng như Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ 10 dự kiến đầu năm 2019, kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng ở Campuchia (07/01/1979-07/01/2019). Đây là sự kiện có ý nghĩa lớn, khắc sâu tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước, cùng nhau hướng tới hợp tác tốt đẹp vì lợi ích của cả hai dân tộc, vì hòa bình và phát triển trong khu vực và trên toàn thế giới.

quan he viet nam campuchia hinh mau cho hoa binh
Tượng đài hữu nghị Việt Nam - Campuchia tại Thủ đô Phnom Penh. (Nguồn: visitcambodia.org)

Làm nên điều đặc biệt

Đối với quan hệ hai nước, để tránh lặp lại lịch sử của chiến tranh, diệt chủng, ông Phay Siphan cho rằng hai nước và các thế hệ sau của hai nước cần tiếp tục học hỏi, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau; cùng nhau xây dựng một đường biên giới lịch sử mà chưa nước nào có thể làm được như Việt Nam và Campuchia. Đây cũng là một biểu tượng mới của sự tôn trọng, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau của quan hệ hữu nghị láng giềng.

Công tác quản lý biên giới hiện nay giữa hai nước tương đối ổn định, hai bên duy trì cơ chế tuần tra chung, kịp thời trao đổi thông tin và phối hợp giải quyết các vụ việc phát sinh. Hai bên phấn đấu hoàn thành phân giới cắm mốc trên đất liền vào thời gian sớm nhất nhằm xây dựng đường biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, hợp tác an ninh - quốc phòng được tăng cường, hai bên phối hợp chặt chẽ trong trao đổi thông tin, giải quyết tốt các vụ việc phát sinh trên biên giới, tăng cường, duy trì tuần tra chung trên biển; tiếp tục khẳng định nguyên tắc không cho phép bất cứ lực lượng thù địch sử dụng lãnh thổ nước này chống phá an ninh, ổn định của nước kia; hai bên hợp tác chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia...     

Hợp tác kinh tế nhiều điểm sáng

Năm 2017, kim ngạch thương mại hai nước đạt 3,8 tỷ USD (tăng 30% so với năm 2016). Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 3,8 tỷ USD (tăng khoảng 21 % so với 2017). Hai bên sẽ tiếp tục tăng cường các thỏa thuận đã ký kết nhằm đạt kết quả cao hơn, bao gồm mục tiêu trao đổi kim ngạch thương mại song phương lên 5 tỷ USD trong những năm tới.

Việt Nam có khoảng 206 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng số vốn đăng ký là 3,02 tỷ USD, nằm trong tốp 5 nước có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều nhất tại Campuchia. Đầu tư của Campuchia vào Việt Nam cũng tăng lên, đến nay có 18 dự án với tổng vốn đầu tư là 58,125 triệu USD. Khách du lịch Việt Nam sang Campuchia năm 2017 đạt hơn 835.000 lượt người (đứng thứ hai sau Trung Quốc).

Các cơ chế hợp tác song phương tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả. Vừa qua, Việt Nam đã tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Campuchia (UBHH VN – CPC) do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Prak Sokhonn đồng chủ trì tại Hà Nội (15-17/5/2018). Việt Nam đang triển khai một số dự án giúp Campuchia trong cơ chế UBHH VN-CPC (Trung tâm cai nghiện ở tỉnh Preah Sihanouk trị giá 03 triệu USD, Trường Trung học phổ thông ở tỉnh Mondulkiri, Chợ biên giới kiểu mẫu tại tỉnh Tbong Khmum…).

Các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia được Lãnh đạo Campuchia đánh giá rất cao, đã đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội và phát triển của Vương quốc Campuchia.

Vì cuộc sống người dân

Về vấn đề Việt Kiều, Chính phủ Campuchia phản hồi tích cực, cho rằng việc thi hành Nghị định 129 chỉ muốn làm cho giấy tờ của người gốc Việt từ chỗ trước đây được Nhà nước Campuchia cấp “không bình thường” trở thành ngoại kiều hợp pháp, được cấp Thẻ cư trú hợp pháp và sau này bà con xin được Chỉ dụ của Quốc vương ban quốc tịch Khmer thì họ trở thành công dân Khmer hợp pháp. Tháng 5/2018, Campuchia thông qua Dự thảo Luật Quốc tịch 2018, nhưng không có nhiều điểm khác biệt so với Luật Quốc tịch năm 1996.

Những chiếc thuyền nhỏ, bè nổi lênh đênh theo con nước trên vùng Biển Hồ đã lèo lái biết bao cuộc đời gốc Việt qua năm tháng. Cuộc sống của những mảnh đời nơi đây là nỗi niềm trăn trở của Chính phủ Việt Nam. Phát biểu tại cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN 33 tại Singapore ngày 13/11, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn khẳng định Campuchia sẽ nỗ lực hỗ trợ cuộc sống của bà con gốc Việt tái định cư ở khu vực Biển Hồ.

Trong việc tạo điều kiện cho người dân các tỉnh biên giới, chính nhờ quan hệ hữu nghị láng giềng tốt đẹp và chủ trương xây dựng một đường biên giới hữu nghị, hòa bình, ổn định và phát triển của lãnh đạo hai nước đã góp phần phát triển các tỉnh giáp biên của Campuchia với Việt Nam. Người dân Campuchia các tỉnh giáp biên khi có nhu cầu khám, chữa bệnh đã có thể dễ dàng sang Việt Nam do quãng đường sang Việt Nam còn gần hơn về thủ đô Phnom Penh.

Bộ trưởng Phay Siphan cho rằng Campuchia và Việt Nam đã quá hiểu, chiến tranh không mang lại lợi ích gì ngoài sự tàn phá, mất mát và đau thương, đặc biệt Campuchia cũng nhận thức rõ, Việt Nam phát triển thịnh vượng thì Campuchia cũng được hưởng lợi từ sự phát triển thịnh vượng đó.

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh cho biết Việt Nam quyết tâm tăng gấp đôi nỗ lực của mình để thúc đẩy hơn nữa hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, thực hiện các cam kết chung của phiên họp lần thứ 16 của Ủy ban hỗn hợp hai nước và các thoả thuận khác đã ký.

quan he viet nam campuchia hinh mau cho hoa binh Thủ tướng đề cập vấn đề Việt kiều trong buổi tiếp Phó Thủ tướng Campuchia

Chiều nay 26/11, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn, Thủ ...

quan he viet nam campuchia hinh mau cho hoa binh Gặp gỡ hữu nghị kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Campuchia

Ngày 9/11, Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia đã tổ chức buổi gặp gỡ hữu nghị kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Campuchia (9/11/1953 ...

quan he viet nam campuchia hinh mau cho hoa binh Lãnh đạo Bộ Ngoại giao chúc mừng 65 năm quốc khánh Campuchia

Ngày 5/11, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đã dẫn đầu đoàn Bộ Ngoại giao Việt Nam đến Đại sứ quán Vương quốc Campuchia tại Hà ...

Phương Hà

Đọc thêm

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO: Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của tổ chức UNESCO

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO: Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của tổ chức UNESCO

Chiều ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.
Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Chuyến thăm là cơ hội tốt để khảo sát những tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Bắc Ninh với các địa phương của Kazakhstan.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024 tại thị trường trong nước bất ngờ quay đầu giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 97.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước vượt  84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? thị trường khó xuống vì 'lực mua khủng'

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước vượt 84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? thị trường khó xuống vì 'lực mua khủng'

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước hơn 84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? vàng khó xuống vì 'lực mua khủng' từ nước này?
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại ...
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động