“Quan hệ Việt Nam - Ireland đang ở mức cao chưa từng có”

Đó là khẳng định của Đại sứ Ireland tại Việt Nam, bà Cáit Moran, khi nói về những bước phát triển trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Irealand trong thời gian gần đây.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
quan he viet nam ireland dang o muc cao chua tung co Kỷ niệm 139 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Bulgaria
quan he viet nam ireland dang o muc cao chua tung co Bộ Ngoại giao chúc mừng Quốc khánh Lào

Nhân kỷ niệm ngày Thánh Patrick’s – ngày Quốc khánh Ireland, Đại sứ Moran đã trả lời phỏng vấn TG&VN về kết quả hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa. Bà cũng chia sẻ những trải nghiệm, những tình cảm tốt đẹp của mình đối với đất nước và con người Việt Nam.

quan he viet nam ireland dang o muc cao chua tung co
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ Ireland Cáit Moran. (Nguồn: VGP)

Chào Đại sứ, nhân dịp 21 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1996 – 2017), bà đánh giá thế nào về những bước tiến gần đây trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Ireland?

Quan hệ giữa Việt Nam và Ireland đang ở mức cao chưa từng có sau chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Thống Ireland Michael D. Higgins và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Charles Flanagan tới Việt Nam vào tháng 11 năm ngoái. Sự đón tiếp trọng thị của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân dành cho Tổng thống của chúng tôi và thành viên trong đoàn thể hiện mối quan hệ khăng khít giữa Việt Nam và Ireland. Trong chuyến thăm này, chúng tôi đã nâng tầm các mối quan hệ đối tác với Việt Nam về chính trị, hợp tác phát triển, thương mại và văn hóa.

Trao đổi văn hóa Việt Nam - Ireland cũng ngày càng được tăng cường. Tháng 9 năm ngoái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam - ông Lê Khánh Hải đã thăm Ireland, tham dự sự kiện văn hóa kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao hai nước. Trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Ireland tới Việt Nam vào tháng 11/2016, Đại sứ quán Ireland đã tổ chức một buổi biểu diễn âm nhạc và nhảy truyền thống của Ireland tại Nhà hát lớn với sự hỗ trợ của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam. Chúng tôi đã vô cùng hân hạnh được tiếp đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân trong buổi tối đáng nhớ này.

Ireland rất tự hào về hợp tác với Việt Nam trong phát triển bền vững. Tháng 11/2016, Tổng thống Higgins đã thăm tỉnh Quảng Trị và gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh, các đối tác xã hội dân sự và cộng đồng dân tộc thiểu số nơi chúng tôi hỗ trợ các dự án giảm nghèo và phát triển bền vững.

Lĩnh vực thương mại và đầu tư cũng đang tiến triển rất tốt. Ngày càng có nhiều công ty Ireland kinh doanh tại Việt Nam. Trong chuyến thăm của Tổng thống Higgins, các văn kiện hợp tác kinh doanh trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ di động, năng lượng tái tạo, y tế, hàng không và giáo dục đã được ký kết tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Ireland nổi tiếng thế giới là một “hòn đảo thực phẩm”. Tháng 9 năm ngoái, chúng tôi đã đón đoàn doanh nghiệp đầu tiên của Ireland tới Hà Nội, dẫn đầu là Bộ trưởng Nông nghiệp Ireland. Tôi vui mừng được thông báo người tiêu dùng Việt Nam đã có thể thưởng thức các sản phẩm an toàn chất lượng cao của Ireland như thịt lợn và sữa, hoàn toàn có thể truy xuất nguồn gốc từ hộ nông dân, nơi sản xuất trên hòn đảo xinh đẹp của chúng tôi.

quan he viet nam ireland dang o muc cao chua tung co
Hội thảo "Công nghiệp thực phẩm Ireland: An toàn, Đảm bảo, Bền vững" tại Hà Nội, tháng 9/2016. (Ảnh: PC)

Trước những kết quả đã đạt được, trong năm 2017 và những năm tiếp theo, các lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa hai nước là gì, thưa Đại sứ?

Năm nay Đại sứ quán sẽ triển khai chiến lược hành động mới và toàn diện của Ireland tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ tăng cường hợp tác song phương với Việt Nam, nâng cao thương mại và đầu tư hai chiều, bao gồm cả hợp tác về giáo dục.

Những biện pháp cụ thể nào sẽ được áp dụng để thực hiện mục tiêu trên?

Ireland cam kết hỗ trợ Việt Nam theo Các mục tiêu phát triển bền vững 2030. Chúng tôi sẽ tập trung vào các vấn đề bất bình đẳng, nhu cầu của nhóm người nghèo và yếu thế nhất qua các hỗ trợ nâng cao năng lực, trao đổi kiến thức và chia sẻ các ý tưởng.

Chúng tôi sẽ cùng làm việc với chính phủ và các tổ chức xã hội dân sự để hỗ trợ các cộng đồng khó khăn nâng cao khả năng chống chịu các cú sốc về kinh tế, xã hội và môi trường; đồng thời hỗ trợ các tổ chức đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững. Ireland sẽ tiếp tục hỗ trợ các hộ gia đình dân tộc thiểu số để đảm bảo họ nhận được những trợ giúp phù hợp để cộng đồng phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Hiệp định thương mại tự do EU – Việt Nam sẽ tạo thêm cơ hội cho các doanh nghiệp. Ireland sẽ tận dụng cơ hội này và chúng tôi mong muốn hỗ trợ Việt Nam hưởng lợi đầy đủ từ hiệp định này. Chiến lược mới của Ireland sẽ thể hiện tinh thần này, mở ra các hợp tác mới và sáng tạo về giáo dục, doanh nghiệp và nông nghiệp thực phẩm.

Ngoài ra, hợp tác giáo dục giữa các trường đại học Việt Nam và Ireland ngày một sâu rộng. Số lượng sinh viên Việt Nam du học tại Ireland đang tăng lên là những tín hiệu đáng mừng cho quan hệ trong tương lai của hai nước. Những cựu du học sinh Việt Nam tại Ireland là những đại sứ tuyệt vời cho cả hai nước, làm sâu rộng hơn nữa sự gắn kết giữa hai quốc gia, để nó được đơm hoa kết trái trên cơ sở tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau.

Thưa bà, năm nay sẽ có những hoạt động gì đặc biệt để kỷ niệm ngày Thánh Patrick tại Việt Nam?

Hằng năm vào ngày 17/3, người dân Ireland kỷ niệm ngày Thánh Patrick. Trên 70 triệu người trên khắp thế giới có tổ tiên là người Ireland và rất nhiều người bạn của Ireland khiến ngày này trở thành một sự kiện lớn.

Dịp này cũng là một điểm sáng cho hoạt động quảng bá văn hóa Ireland tại Việt Nam. Năm nay, cộng đồng người Ireland tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tổ chức một lễ hội kéo dài 3 ngày với các sự kiện được mong chờ, đặc biệt là chuyến lưu diễn của nhóm nhạc trẻ Half Strung đến từ Ireland. Họ sẽ tham dự lễ hội âm nhạc Rock St. Patrick ở Câu lạc bộ Mỹ vào ngày 17/3 và biểu diễn ở TP. Hồ Chí Minh vào ngày 18/3. 

Ngoài ra, cũng cần nói tới sáng kiến làm xanh toàn cầu của Ireland, vốn đã trở thành điểm nhấn của ngày Thánh Patrick trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, Đại sứ quán Ireland vui mừng nhận được sự hỗ trợ của UBND TP. Hà Nội để tổ chức sự kiện “nhuộm xanh” lần đầu tiên ở Việt Nam tại công viên Lý Thái Tổ vào Chủ nhật tuần này (18/3). Với sự hỗ trợ của Trung tâm nghiên cứu và phát triển xã hội, chúng tôi hy vọng người dân Hà Nội sẽ cùng chúng tôi tham gia một buổi tối vui vẻ với các hoạt động mang đậm chất Ireland giữa lòng Thủ đô.

quan he viet nam ireland dang o muc cao chua tung co
Chương trình biểu diễn nghệ thuật Ireland nhân kỷ niệm 20 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam – Ireland, tháng 11/2016. (Ảnh: PC)

Được biết, bà đã có hơn 1 năm làm việc và sinh sống tại Việt Nam. Bà có thể chia sẻ với độc giả TG&VN về những trải nghiệm của mình về đất nước và con người Việt Nam?

Tôi thật vinh dự và vui mừng khi được làm Đại sứ Ireland tại Việt Nam 18 tháng qua. Ngay từ khi tới Việt Nam, tôi đã rất ấn tượng với tính cách và văn hóa của người Việt Nam.

Cả người Ireland và người Việt Nam đều coi trọng các giá trị gia đình, văn hóa, âm nhạc và giáo dục. Ở Ireland chúng tôi nổi tiếng với các quán rượu, là điểm giao lưu tại các làng và thị trấn – từ những con phố trên vùng núi và vùng quê xa xôi hẻo lánh nhất cho tới thành phố Dublin sôi động. Ở Hà Nội tôi thấy mình như được ở nhà. Tôi cũng có cảm giác cộng đồng và giao lưu ở các quán cà phê và bia hơi, trong những câu chuyện thân thiện với những người bán hàng khi tôi đi chợ Đồng Xuân hoặc ăn phở bò ở phố cổ vào cuối tuần.

Từ khi tới Việt Nam, tôi đã có cơ hội thăm 10/63 tỉnh thành phố cả nước và hy vọng sẽ có thể đi nhiều hơn nữa trong những năm tới. Năm ngoái, tôi có cơ hội tới thăm tỉnh Hà Giang - nơi Irish Aid đang hỗ trợ phát triển cộng đồng. Chúng tôi được chào đón tại những bản làng xa xôi nhất và tôi cảm thấy rất may mắn được gặp cộng đồng người Thái và người H'mông, nghe những câu chuyện của họ và học về những nét văn hóa và đời sống giàu bản sắc của họ.

Bạn biết đấy, không chỉ có mình tôi yêu thích thưởng ngoạn cảnh đẹp của núi rừng, bờ biển và cuộc sống đô thị nhộn nhịp ở Việt Nam. Thống kê cho thấy, mỗi năm có hơn 10.000 du khách Ireland tới thăm Việt Nam. Tôi hy vọng rằng, các bạn Việt Nam sẽ hiểu thêm về Ireland và sẽ đi thăm hòn đảo xanh của chúng tôi trong thời gian tới. Các bạn sẽ được chào đón bởi lòng hiếu khách nổi tiếng của Ireland mà hàng trăm sinh viên Việt Nam đã chọn Ireland để học tập và rất yêu thích.

Xin cảm ơn Đại sứ!

quan he viet nam ireland dang o muc cao chua tung co Thủ tướng tiếp các Đại sứ Ireland, Timor Leste

Chiều nay (16/12), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có các cuộc tiếp Đại sứ Ireland Cait Moran và Đại sứ ...

quan he viet nam ireland dang o muc cao chua tung co Tổng Bí thư tiếp Tổng thống Ireland

Chiều 8/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Ireland Michael D. Higgins đang có chuyến ...

quan he viet nam ireland dang o muc cao chua tung co Việt Nam - Ireland: Hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và bền vững là mục tiêu mà nền nông nghiệp Ireland và Việt Nam đang hướng tới và ...

Cường Phan - Dương Liễu (thực hiện)

Đọc thêm

Lịch thi đấu của đội tuyển Futsal Việt Nam tại vòng play-off Futsal châu Á 2024

Lịch thi đấu của đội tuyển Futsal Việt Nam tại vòng play-off Futsal châu Á 2024

Mặc dù dừng bước ở tứ kết giải Futsal châu Á 2024 nhưng cơ hội đến VCK World Cup của đội tuyển Futsal Việt Nam vẫn còn nhờ cánh cửa ...
Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Việc vận chuyển khí đốt Nga bằng đường bộ sẽ là một điểm cộng cho an ninh năng lượng của Trung Quốc và điều này sẽ gây ấn tượng với ...
Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay chỉ còn tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 ...
Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Bộ đôi tiền đạo Kylian Mbappe và Dembele cùng tỏa sáng với cú đúp bàn thắng để giúp PSG giành chiến thắng 4-1 trước đội chủ nhà Lorient.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Diễn viên Lương Thu Trang sở hữu thân hình thon gọn ở tuổi 34 và vóc dáng gợi cảm có thể 'cân' mọi loại trang phục từ váy ngắn đến ...
Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và công nghiệp quốc gia Mông Cổ đã phối hợp tổ chức, ngày 24/4.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Chủ tịch Viện ERIA nhân dịp ông dẫn đầu đoàn chuyên gia sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ...
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Sáng 24/4, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng tại Hồ Gươm và dùng Phở, cà phê tại Hà Nội.
Thúc đẩy hơn nữa giao thương và thu hút đầu tư giữa các địa phương của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy hơn nữa giao thương và thu hút đầu tư giữa các địa phương của Việt Nam và Hoa Kỳ

Phái đoàn Việt Nam tại LHQ khẳng định, sẽ tiếp tục làm cầu nối, hỗ trợ các địa phương tăng cường quan hệ với các đối tác ở Hoa Kỳ và New York...
Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc với Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc

Đoàn công tác Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thăm và làm việc với Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam luôn quan tâm đến công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế về bình đẳng giới, bảo đảm các các quyền của phụ nữ...
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động