Quảng Ninh quyết giữ ngôi đầu PCI

Quảng Ninh đặt mục tiêu trong năm 2018 tiếp tục nâng cao và giữ vững những chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã đạt được, trong đó tổng điểm phấn đấu tăng 5,56 điểm so với năm 2017.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
quang ninh quyet giu ngoi dau pci QUẢNG NINH: Á quân PCI toàn quốc
quang ninh quyet giu ngoi dau pci Quảng Ninh đứng thứ ba bảng xếp hạng PCI

Năm 2017, Quảng Ninh xếp thứ nhất trong bảng xếp hạng PCI, nhưng theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long, đạt được vị trí này vui thì chỉ 1 nhưng lo thì 10, vì những năm tới nếu không duy trì được vị trí số 1, Quảng Ninh sẽ mất rất nhiều. Đây chính là sức ép, là thách thức lớn để Quảng Ninh không được chủ quan, không được phép viên mãn với chính mình.

Còn nhiều việc phải làm

Nếu theo dõi biểu đồ diễn biến chỉ số PCI của tỉnh Quảng Ninh trong 5 năm trở lại đây (từ năm 2013 – 2017), có thể thấy Quảng Ninh luôn duy trì trong nhóm các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất trong 5 năm liên tiếp. Năm 2017, PCI của Quảng Ninh tăng 1 bậc so với năm trước với tổng điểm là 70,69, đứng ở vị trí đầu bảng. Tuy nhiên, số điểm này còn cách xa rất nhiều đến thang điểm tuyệt đối 100.

Tại Hội nghị “Phân tích chuyên sâu về chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Quảng Ninh năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp năm 2018” vào tháng 3/2018, các phân tích được đưa ra cho thấy, các điểm chỉ số thành phần của Quảng Ninh vẫn chưa có nhiều cải thiện theo mục tiêu, kỳ vọng. Trong 10 chỉ số thành phần PCI, chỉ có 3 chỉ số tăng điểm, tăng hạng so với năm 2016 đó là: Chỉ số chi phí thời gian (tăng 0,87 điểm và tăng 19 bậc); Chỉ số cạnh tranh bình đẳng (tăng 1,35 điểm và tăng 32 bậc); Chỉ số đào tạo lao động (tăng 0,82 điểm và tăng 4 bậc). 

Trong 3 chỉ số giảm điểm là chỉ số Chi phí không chính thức giảm nhiều điểm và giảm nhiều bậc nhất (giảm 0,59 điểm và giảm 19 bậc); Tính minh bạch giảm điểm 0,04 điểm (từ 6,84 xuống 6,80 điểm) nhưng vẫn tăng 3 bậc từ vị trí số 6 lên thứ 3/63 tỉnh thành; Chi phí gia nhập thị trường giảm 0,35 điểm và duy trì thứ hạng không đổi.

Ngoài ra, có 3 chỉ số tăng điểm nhưng lại giảm thứ hạng đó là: Tiếp cận đất đai, tính năng động, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

quang ninh quyet giu ngoi dau pci
Quảng Ninh nhận Cúp chứng nhận đứng thứ nhất về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (Chỉ số PCI) năm 2017. (Nguồn: Báo Quảng Ninh)

Đáng chú ý, chỉ số cơ sở hạ tầng của Quảng Ninh (gồm khu/cụm Công nghiệp, đường bộ, điện, điện thoại và mạng internet) đang nằm ở nhóm gần cuối bảng, đứng thứ 44/63 tỉnh/thành phố cả nước (trong khi các tỉnh/thành phố lân cận như Bắc Ninh, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hà Nội đều ở nhóm cao hơn). Như vậy, mặc dù hạ tầng giao thông của tỉnh đang được ưu tiên tập trung triển khai, đẩy nhanh tiến độ, các hạ tầng thiết yếu khác đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp như: điện, điện thoại và mạng internet đều đang ở khoảng cách rất xa so với các tỉnh/thành phố trong cả nước.

Bên cạnh đó, vẫn còn những tồn tại hạn chế trong các chỉ số thành phần như: Công tác hỗ trợ doanh nghiệp về văn bản pháp lý, thông tin đấu thầu còn nhiều hạn chế; Thủ tục hành chính đất đai, công tác thanh kiểm tra vẫn có 45% doanh nghiệp phản ánh là phải chi phí không chính thức; Công tác thiết chế pháp lý mới có 32% doanh nghiệp tin tưởng…

Theo ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, tuy ở vị trí đứng đầu nhưng khoảng cách với các địa phương đứng sau là rất nhỏ (hơn Đà Nẵng chưa đến 1 điểm, Đồng Tháp chưa đến 2 điểm), bên cạnh đó từ số điểm hiện tại đến mốc 100 còn gần 30 điểm, rõ ràng Quảng Ninh còn nhiều việc phải làm, nhiều dư địa để cải cách.

Với quyết tâm duy trì ngôi vị số 1 bảng xếp hạng PCI năm 2018, tại Hội nghị, Bí thư tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh, cần phải rà soát lại 10 chỉ số trên để tập trung “mổ xẻ” nhằm khắc phục những chỉ số yếu kém. Đồng thời, duy trì và tiếp tục tăng tốc với những chỉ đạt thứ hạng cao vừa qua.

Theo đó, tỉnh phải có chương trình, hành động cụ thể, phân công các sở ngành, địa phương quán triệt tinh thần này của tỉnh đến toàn thể cán bộ, công chức. Đồng thời, cần tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, cải cách hành chính và nâng cao chất lượng thủ tục hành chính công. 

“Chỉ cần 1 cán bộ công chức không tốt sẽ ảnh hưởng đến cả nỗ lực toàn tỉnh”, ông Đọc khẳng định.

Quảng Ninh đã đề ra mục tiêu năm 2018 là sẽ phấn đấu giữ vững ngôi đầu bảng xếp hạng PCI với tổng điểm 76,25 điểm, tăng 5.56 điểm so với năm 2017. Đối với 10 chỉ số thành phần, phấn đấu có 8 chỉ số trong nhóm 5/63 tỉnh, thành phố (chi phí gia nhập thị trường, tính minh bạch, chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, chi phí không chính thức, tính năng động), 2 chỉ số trong nhóm 15/63 tỉnh, thành phố (tiếp cận đất đai, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự).

Nỗ lực thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ

Xác định giữ vững ngôi đầu PCI là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Quảng Ninh, từ đầu năm đến nay, công tác lãnh đạo, chỉ đạo cấp tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh rất quyết liệt, có nhiều đổi mới, linh hoạt.

Tại các cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh được mời dự họp để nắm bắt thông tin kinh tế - xã hội và kịp thời phản ánh ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp; định kỳ hàng quý, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức gặp gỡ, làm việc với BCH Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; tổ chức hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp cấp tỉnh... Song song với đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai hỗ trợ một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Tháng 4/2018, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2614/KH-UBND, xác định rõ mục tiêu tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh bảo đảm thực sự thuận lợi, hấp dẫn, quyết tâm duy trì vị trí dẫn đầu cả nước về xếp hạng PCI.

quang ninh quyet giu ngoi dau pci
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc và đoàn công tác của tỉnh cùng chủ đầu tư thực địa dự án xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn FLC. (Nguồn: Báo Quảng Ninh)

Kế hoạch đã đề ra 6 nhóm giải pháp chính về chỉ đạo điều hành và 11 nhóm giải pháp tổ chức triển khai cụ thể, trong đó phân công nhiệm vụ 35 cơ quan, sở, ngành thuộc tỉnh và toàn thể 14 địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh cũng trực tiếp giao nhiệm vụ cho các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách một số chỉ số quan trọng.

Với những giải pháp quyết liệt từ phía chính quyền, tính đến tháng 8/2018, có 17 cơ quan, sở, ngành và địa phương đã tổ chức tập huấn kiến thức chuyên sâu về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Nghị quyết số 19-CP, PCI, Bộ chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp Sở, Ban, Ngành và địa phương thuộc tỉnh (DDCI).

Một số cơ quan đầu mối các chỉ số thành phần PCI đã chủ động kết nối để trao đổi kinh nghiệm của các địa phương dẫn đầu trong cả nước. Các sở, ngành và địa phương tham gia fanpage DDCI Quảng Ninh đã tích cực hơn trong quản lý, vận hành, tương tác tại trang fanpage của các đơn vị. Điển hình có một số cơ quan, địa phương đã bước đầu tích cực công khai kết quả giải quyết các vướng mắc trên trang fanpage, như: Sở Xây dựng, Ban Quản lý Khu kinh tế, UBND thị xã Đông Triều...

Theo thống kê của Tổ công tác PCI tỉnh, đến thời điểm này, các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh của tỉnh tiếp tục duy trì đạt và vượt so với kết quả đã đạt được trong năm 2017. Đáng chú ý trong đó, về chỉ số cải thiện thứ hạng khởi sự kinh doanh, đã rút ngắn 50% thời gian toàn bộ thủ tục liên quan đến gia nhập thị trường, trong đó 15/52 thủ tục giải quyết trong 1 ngày.

quang ninh quyet giu ngoi dau pci Con đường trở thành ngôi sao cải cách

Trong bảng xếp hạng PCI năm 2017, Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí dẫn đầu với điểm số 70,7 trên thang điểm ...

quang ninh quyet giu ngoi dau pci Quảng Ninh soán ngôi Đà Nẵng về Chỉ số năng lực cạnh tranh

Sáng nay (22/3), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã chính thức ...

quang ninh quyet giu ngoi dau pci Khi doanh nghiệp “chấm điểm” chính quyền địa phương

Doanh nghiệp trong nước đánh giá tích cực hơn về môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế của cơ quan quản lý ...

Thu Cúc

Bài viết cùng chủ đề

Quảng Ninh 2018

Đọc thêm

Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Giảm sâu hơn 3%; xăng trong nước tăng hơn 400 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Giảm sâu hơn 3%; xăng trong nước tăng hơn 400 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 18/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 17/4, giá dầu giảm hơn 3%, chịu áp lực bởi tồn kho thương mại của Mỹ tăng, kinh ...
Việt Nam - một trong những ưu tiên của Liên mình châu Âu ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của Liên mình châu Âu ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam

Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam

Xuyên suốt Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, đóng góp thực chất, tạo nhiều dấu ấn nổi bật.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Giá heo hơi hôm nay 18/4: Giá heo hơi tăng nhanh trên toàn quốc; Cảnh báo đã có ổ dịch ASF tại Quảng Nam

Giá heo hơi hôm nay 18/4: Giá heo hơi tăng nhanh trên toàn quốc; Cảnh báo đã có ổ dịch ASF tại Quảng Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng nhanh trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel có ý nghĩa gì đối với năng lượng toàn cầu? Tehran sẽ làm điều này nếu ‘không có gì để mất’

Cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel có ý nghĩa gì đối với năng lượng toàn cầu? Tehran sẽ làm điều này nếu ‘không có gì để mất’

Trong vài tuần qua, thị trường năng lượng khá lạc quan bất chấp căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, nhất là sau cuộc tấn công của Iran vào Israel.
Giá vàng hôm nay 18/4/2024: Giá vàng duy trì ổn định, được 'hậu thuẫn' tăng cao, SJC bắt đầu hạ nhiệt?

Giá vàng hôm nay 18/4/2024: Giá vàng duy trì ổn định, được 'hậu thuẫn' tăng cao, SJC bắt đầu hạ nhiệt?

Giá vàng hôm nay 18/4/2024 duy trì ổn định khi nhu cầu trú ẩn an toàn tăng trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông.
Ngân hàng Trung Quốc thắt chặt hạn chế giao dịch từ Nga, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn

Ngân hàng Trung Quốc thắt chặt hạn chế giao dịch từ Nga, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn

Kể từ cuối tháng 3, tình hình thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ (NDT) từ Nga đã trở nên tồi tệ hơn.
Mức tăng trưởng 'khoảng 5%' không còn là vấn đề với Trung Quốc, chuyên gia lo 'có quá nhiều trứng trong một giỏ'

Mức tăng trưởng 'khoảng 5%' không còn là vấn đề với Trung Quốc, chuyên gia lo 'có quá nhiều trứng trong một giỏ'

Khi GDP quý I/2024 của Trung Quốc được công bố, chuyên gia cho rằng, mức tăng trưởng GDP "khoảng 5%" năm 2024 của đất nước nằm trong tầm tay.
IMF: Không có nền kinh tế phát triển nào trên thế giới có tốc độ tăng trưởng èo uột như Đức

IMF: Không có nền kinh tế phát triển nào trên thế giới có tốc độ tăng trưởng èo uột như Đức

Ngày 16/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng đối với nền kinh tế Đức, từ mức 0,5% như dự báo hồi tháng 1 xuống mức ít ỏi 0,2%.
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 thăm dò các khả năng, Mỹ nói 'mệnh lệnh nhân đạo', ủng hộ EU làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 thăm dò các khả năng, Mỹ nói 'mệnh lệnh nhân đạo', ủng hộ EU làm điều này

G7 đang thăm dò các khả năng để giải phóng khối tài sản của Nga bị đóng băng ở nước ngoài trị giá khoảng 300 tỷ USD nhằm hỗ trợ Ukraine.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Thị trường có tín hiệu vui nhưng chưa thể khởi sắc, nhà trong ngõ Hà Nội ngày một tăng cao… là những tin bất động sản mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/4: Yen Nhật xuống đáy gần 34 năm, thị trường tự do vượt đỉnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/4: Yen Nhật xuống đáy gần 34 năm, thị trường tự do vượt đỉnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/4 ghi nhận đồng USD giảm khi các nhà đầu tư tập trung vào dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Phiên bản di động