Ra mắt Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020

Chiều 24/12, phát biểu tại Lễ ra mắt Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong rằng "chúng ta sẽ cùng nỗ lực hành động để tổ chức năm Chủ tịch ASEAN 2020 đạt kết quả toàn diện với 3 thành công lớn: Thành công về nội dung; thành công trong bảo đảm an ninh, an toàn, trọng thị về lễ tân và thành công về quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa, đất nước, con người Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN phát triển và thịnh vượng".
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ra mat uy ban quoc gia asean 2020 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Hiệp hội Italy - ASEAN
ra mat uy ban quoc gia asean 2020 Tọa đàm chia sẻ thành công "Năm chủ tịch ASEAN 2018 của Singapore"

UBQG được thành lập theo Quyết định số 1743/QĐ-TTg ngày 14/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc, điều phối, hướng dẫn các Bộ, cơ quan, địa phương về các lĩnh vực công tác có liên quan đến việc chuẩn bị và thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam năm 2020.

UBQG gồm Chủ tịch là Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; ba Phó Chủ tịch là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; và 25 thành viên là lãnh đạo các Bộ, Cơ quan tham gia hợp tác ASEAN.

Trực thuộc UBQG ASEAN 2020 có 05 Tiểu ban (Tiểu ban Nội dung, Tiểu ban Lễ tân, Tiểu ban Vật chất - Hậu cần, Tiểu ban Tuyên truyền - Văn hóa, Tiểu ban An ninh - Y tế) và Ban Thư ký ASEAN Quốc gia 2020.

Phát biểu tại Lễ ra mắt Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trải qua hơn 5 thập kỷ hình thành và phát triển, ASEAN đã thành công trong xây dựng cho 630 triệu người dân Đông Nam Á một mái nhà chung là Cộng đồng ASEAN với 3 trụ cột Chính trị - An ninh, Kinh tế và Văn hóa - Xã hội.

ra mat uy ban quoc gia asean 2020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Tuấn Anh)

Đây là “mái ấm an lành” cho mọi người dân và đang tiếp tục được củng cố bởi hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Năm 2018, GDP của ASEAN tăng khoảng 5,1%, đạt gần 3.000 tỷ USD, là nền kinh tế tăng trưởng nhanh, có quy mô lớn thứ 6 trên toàn cầu.

ASEAN đã ký kết 6 Hiệp định thương mại tự do với 7 đối tác thương mại hàng đầu trên thế giới. Đến nay đã có 91 quốc gia cử Đại sứ về ASEAN, 37 quốc gia tham gia Hiệp ước Hợp tác và Thân thiện khu vực Đông Nam Á (TAC).

Các kỳ họp hàng năm Hội nghị cấp cao ASEAN đã trở thành sự kiện quốc tế quan trọng với sự tham gia của nhiều nguyên thủ, nhà lãnh đạo các quốc gia đối tác, các cường quốc hàng đầu thế giới.

Thủ tướng nêu rõ, năm 2020 đánh dấu chặng đường 25 năm Việt Nam trở thành một thành viên trong “đại gia đình” ASEAN và chúng ta tự hào rằng trong mỗi thành công của ASEAN thời gian qua đều có dấu ấn đóng góp đậm nét của Việt Nam - một thành viên tích cực, chủ động, có trách nhiệm, luôn chung tay cùng các quốc gia thành viên khác trong củng cố đoàn kết, phát triển ASEAN ngày càng vững mạnh, hướng tới xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN. Việt Nam luôn xác định ASEAN là đối tác ưu tiên, “hòn đá tảng” trong ngoại giao đa phương của Việt Nam.

“Chưa bao giờ đối ngoại đa phương nói chung và hợp tác ASEAN nói riêng nhận được sự quan tâm nhiều cũng như được kỳ vọng cao đến thế. Đó sẽ là bệ đỡ tinh thần cho mỗi hành động để chúng ta có bước tiến dài hơn, vững chắc hơn trong hợp tác ASEAN, Thủ tướng nói.

ra mat uy ban quoc gia asean 2020
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phát biểu ý kiến tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng. (Ảnh: Tuấn Anh)

Với thế và lực mới, Việt Nam mong muốn tiếp tục phát huy vai trò, đóng góp thực chất hơn nữa vào tiến trình xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN tự cường, sáng tạo, hướng tới một ASEAN hài hòa, gắn kết, bản sắc, có khả năng thích ứng cao, ngày càng phát triển thịnh vượng, có vai trò trách nhiệm trong giải quyết những vấn đề toàn cầu.

Vào năm 2020 - thời điểm Việt Nam tổ chức nhiều sự kiện, kỷ niệm trọng đại của đất nước, Thủ tướng cho biết, năm Chủ tịch ASEAN 2020 là sự kiện quốc tế đa phương lớn nhất, lúc đó, ASEAN đi được đúng nửa chặng đường triển khai kế hoạch tổng thể về xây dựng Cộng đồng ASEAN 2025. Do vậy việc tổ chức thành công năm Chủ tịch ASEAN 2020 có ý nghĩa quan trọng, là thời điểm để ASEAN đánh giá giữa kỳ, có quyết định những bước đi tiếp theo trên chặng đường về đích để thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN 2025.

Theo Thủ tướng, sự cộng hưởng của tất cả sự kiện trên trong năm 2020 sẽ tạo ra vận thế mới để phát thuy tối đa lợi thế, tiềm năng đất nước, nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam, một quốc gia luôn coi trọng, trông đợi và sẵn sàng làm hết sức mình để năm Chủ tịch ASEAN 2020 thành công. Thủ tướng nhấn mạnh, điều quan trọng hàng đầu là các bộ, các cơ quan, các địa phương, doanh nghiệp, từng người dân phải cùng nhận thức rõ về tầm quan trọng chiến lược của hợp tác ASEAN và thấy được những lợi ích, cơ hội to lớn mà ASEAN mang lại, và “hãy tự hào và hành động với tinh thần là doanh nghiệp ASEAN, công dân ASEAN”. Như vậy sức sống của ASEAN sẽ lan tỏa rộng lớn, khơi dậy sự chủ động, sáng tạo, cùng nhau hợp tác, cùng nhau hành động.

Thủ tướng cho rằng, việc ra mắt Ủy ban hôm nay thể hiện sự chủ động của Việt Nam với trách nhiệm Chủ tịch ASEAN 2020, thể hiện tinh thần khẩn trương, nghiêm túc đối với một sự kiện đối ngoại lớn của đất nước.

ra mat uy ban quoc gia asean 2020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm với các thành viên Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020. (Ảnh: Tuấn Anh)

Sự kiện hôm nay là thời khắc quan trọng để khởi động “Đồng hồ đếm ngược” chuẩn bị năm Chủ tịch ASEAN 2020 và “tôi mong rằng mỗi tiếng “tik - tăk” từ giờ phút này sẽ là lời nhắc nhở, thúc giục mỗi chúng ta phải khẩn trương trong công việc với tinh thần trách nhiệm cao, linh hoạt và sáng tạo trong triển khai, tuyệt đối không được chủ quan, không lơi lỏng trong từng công việc để sau gần 2 năm nữa chúng ta có thể cùng nhau tự hào về năm Chủ tịch ASEAN 2020 thành công của Việt Nam như tinh thần chiến thắng tuyệt vời của đội tuyển bóng đá quốc gia vừa giành chức vô địch AFF Cup 2018”.

Thủ tướng mong rằng chúng ta sẽ cùng nỗ lực hành động để tổ chức năm Chủ tịch ASEAN 2020 đạt kết quả toàn diện với 3 thành công lớn: Thành công về nội dung; thành công trong bảo đảm an ninh, an toàn, trọng thị về lễ tân và thành công về quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa, đất nước, con người Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN phát triển và thịnh vượng.

Ngay sau lễ ra mắt, Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 đã họp phiên đầu tiên dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban. Trong phiên họp, Chủ tịch Ủy ban giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng.

Ủy ban Quốc gia ASEAN năm 2020 gồm 29 thành viên, gồm 5 Tiểu ban: Nội dung, Lễ tân, Tuyên truyền - Văn hóa, Vật chất - Hậu cần, An ninh - Y tế; và Ban Thư ký ASEAN Quốc gia 2020.

ra mat uy ban quoc gia asean 2020 Campuchia: Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 2 kết thúc tốt đẹp

Sau 2 ngày thảo luận sôi nổi tại Siem Reap (Campuchia), sáng 18/12, Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN - Trung Quốc lần thứ 2, ...

ra mat uy ban quoc gia asean 2020 Thành lập Ủy ban Quốc gia chuẩn bị và thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1743/QĐ-TTg về việc thành lập Ủy ban Quốc gia chuẩn bị và thực hiện vai ...

ra mat uy ban quoc gia asean 2020 Bước tiến “chậm mà chắc” trong giải quyết căng thẳng Biển Đông

Trong bài viết đăng trên Eastasia Forum, chuyên gia Oel NG, nghiên cứu viên tại Học viện Nghiên cứu Quốc tế Rajaratnam (RSIS), Đại học ...

Anh Sơn

Đọc thêm

WB cam kết 250 triệu người dân châu Phi được sử dụng điện vào năm 2030

WB cam kết 250 triệu người dân châu Phi được sử dụng điện vào năm 2030

WB ước tính, có khoảng 600 triệu người ở châu Phi hiện không được tiếp cận với nguồn điện đáng tin cậy, giá cả phải chăng.
Nga bất ngờ xác định một động thái lớn liên quan căng thẳng Armenia-Azerbaijan

Nga bất ngờ xác định một động thái lớn liên quan căng thẳng Armenia-Azerbaijan

Điện Kremlin cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã bắt đầu rút khỏi khu vực Nagorno-Karabakh tranh chấp giữa Armenia và Azerbaijan.
Kiều bào tại Israel hướng về cội nguồn

Kiều bào tại Israel hướng về cội nguồn

Ngày 18/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân công đức của các vua Hùng, cùng kiều bào hướng ...
Doanh nhân Thoa Chu và nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng đại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Doanh nhân Thoa Chu và nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng đại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tham gia chương trình “Phú Thọ - Khát vọng xanh”, nấu và phát cơm cho bệnh nhân tại bếp cơm từ thiện 19 là những hoạt động ý nghĩa có ...
Vừa tái khẳng định cam kết hợp tác với IAEA, Iran dọa xem xét lại 'học thuyết hạt nhân'

Vừa tái khẳng định cam kết hợp tác với IAEA, Iran dọa xem xét lại 'học thuyết hạt nhân'

Chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết, Tehran có thể xem xét lại 'học thuyết hạt nhân' trước các mối đe dọa từ ...
Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ trên địa bàn Hà Nội không được tổ chức kỳ thi riêng mà chỉ có hai phương thức tuyển sinh.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động