Sau trái vải, xoài Việt Nam có thể sẽ tiến vào thị trường Australia

Nhắc đến Đại sứ Việt Nam tại Australia, nhiều nông dân ở đất vải Thanh Hà, Lục Ngạn hiện đã gọi ông với cái tên thân mật: “Đại sứ vải thiều”. Sau những thành công ngoài mong đợi của chuỗi hoạt động quảng bá cho trái vải thiều Việt ở xứ sở kangaroo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị đã dành thời gian chia sẻ với báo giới về hoạt động ý nghĩa này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị.


Xin ông cho biết, các cơ quan đại diện Việt Nam ở Australia đã tiến hành công tác chuẩn bị cho việc quảng bá vải thiều Việt Nam ngay khi mùa vải đã cận kề như thế nào?

Thực tế, công tác ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế hay ngoại giao kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Ngoại giao và của các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài. Các cơ quan đại diện Việt Nam luôn coi trọng việc quảng bá các sản phẩm của đất nước, nhất là các mặt hàng nông, thủy sản.

Liên quan tới mặt hàng vải thiều của Việt Nam xuất sang thị trường Australia, do thời gian phía bạn cấp phép nhập khẩu rất sát với thời điểm thu hoạch vải, nên công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Được sự trợ giúp của Quỹ Ngoại giao kinh tế (Bộ Ngoại giao), cơ quan Thương vụ đã gấp rút phối hợp với Đại sứ quán (ĐSQ) và Tổng Lãnh sự quán (TLSQ) Việt Nam tại Sydney tiến hành nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thị trường và xây dựng kế hoạch quảng bá với các bước đi cụ thể.

Trước hết, cơ quan Thương vụ đã kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và doanh nghiệp nhập khẩu của Australia, trong đó, đặc biệt chú trọng công tác thông tin về các tiêu chuẩn của bạn liên quan tới việc xử lý sau thu hoạch, bảo quản, đóng gói, chiếu xạ, vận chuyển và các quy định về kiểm dịch.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề nghị và trao đổi với Hội Doanh nhân người Việt Nam tại Australia để đưa ra các biện pháp quảng bá và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiêu thụ trái vải thiều, trước mắt tập trung tại hai khu vực đông người gốc Á sinh sống là Melbourne và Sydney.

Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Australia cũng tích cực triển khai quảng bá trong cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và học tập tại đây bằng nhiều hình thức trước và ngay sau khi những tấn vải đầu tiên tới Australia. Thông tin trên báo chí trong nước cũng đóng vai trò tích cực trong việc quảng bá trái vải tại thị trường Australia.

Để chuẩn bị tốt hơn cho vụ vải sau, hiện cơ quan Thương vụ đang xây dựng kế hoạch truyền thông để quảng bá rộng rãi hơn nữa về trái vải thiều Việt Nam trên thị trường Australia, không chỉ trong cộng đồng người Việt mà mở rộng sang các cộng đồng người bản địa.

Ngoài việc quảng bá về chất lượng, mẫu mã, an toàn thực phẩm thì cách thức chế biến những sản phẩm thứ cấp từ trái vải tươi như cocktail vải, kem vải… cũng sẽ được chú trọng nhằm tăng tính hấp dẫn của trái vải Việt Nam. Đồng thời, các siêu thị lớn, nhất là các siêu thị chuyên về hàng rau quả, cũng là mục tiêu hướng đến của công tác quảng bá trong thời gian tới.

Sau khi những lô hàng vải thiều đầu tiên xuất hiện tại thị trường Australia, người tiêu dùng ở đây đón nhận như thế nào, thưa ông?

Phải nói rằng người tiêu dùng Australia, đặc biệt là cộng đồng người Việt Nam tại đây, rất hào hứng khi biết tin lần đầu tiên một loại trái cây Việt Nam có mặt tại thị trường khó tính này. Sau khi trái vải Việt Nam được bày bán tại các siêu thị nhỏ và các gian hàng hoa quả tại Melbourne và Sydney, theo phản ánh của các doanh nghiệp thì lập tức được tiêu thụ khá tốt, mặc dù giá cả cao hơn một chút so với vải của Trung Quốc và Thái Lan. Chất lượng, màu sắc được người tiêu dùng đánh giá tốt hơn vải của nước khác do trái vải tươi đỏ, vỏ mỏng, cùi dầy, hạt nhỏ và ngọt thanh.

Được biết, sáng kiến “Ngày vải thiều Việt Nam” tại Australia đang mang lại những tín hiệu mừng. Xin Đại sứ cho biết cụ thể hơn về sự kiện này?

Sau khi những lô vải đầu tiên mang tính chất thăm dò thị trường Australia về cơ bản đã mang lại tín hiệu tốt, cơ quan Thương vụ đã phối hợp với Hội doanh nhân người Việt Nam tổ chức “Ngày vải thiều Việt Nam” tại Melbourne và Sydney nhằm quảng bá rộng rãi thương hiệu của trái vải Việt.

Chúng tôi rất vui mừng chứng kiến sự tham gia, ủng hộ hết sức nhiệt tình của bà con người Việt tại bang Victoria và New South Wales. Nhiều bà con đã rất xúc động khi lần đầu tiên được nếm trái vải thiều của quê nhà sau nhiều năm sống xa quê hương, đất nước.

Đây cũng là dịp chúng tôi lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, của khách hàng để có sự chuẩn bị tốt hơn cho mùa vải năm sau.

Mặc dù đã đến được với thị trường Australia, nhưng để cạnh tranh và chiếm ưu thế tại đây, hẳn trái vải Việt Nam sẽ còn phải vượt qua hành trình dài để có được một chỗ đứng vững vàng?

Tôi nghĩ còn rất nhiều việc phải làm để tạo thương hiệu và chỗ đứng lâu dài cho trái vải Việt Nam trên thị trường Australia.

Trước hết, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các nhà vườn với doanh nghiệp và sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng trong việc quy hoạch vùng trồng, xử lý sau thu hoạch, đóng gói, vận chuyển, chiếu xạ, kiểm dịch và đặc biệt phải giải được bài toán về chi phí.

Như tôi đã nói, tiêu chuẩn nhập khẩu của Australia rất chặt chẽ. Ví dụ, cuống trái vải phải được cắt sát, không dính đất, lá hoặc có trái vải non lép dính ở cuống. Đặc biệt, trái vải không được có sâu ở dưới cuống và không còn dư lượng thuốc trừ sâu. Một điểm cần lưu ý nữa là công tác bảo quản rất quan trọng, làm sao trái vải sang tới Australia vẫn giữ được hương vị, tươi và màu sắc tốt, không được bầm dập hoặc bị thâm vỏ…

Để tăng sức cạnh tranh và đảm bảo quyền lợi tối đa cho người trồng vải, tôi thiết nghĩ cần có sự vào cuộc hơn nữa của Nhà nước thông qua đầu tư, nghiên cứu về vùng trồng, giống cây, công nghệ bảo quản sau thu hoạch nhằm kéo dài mùa vụ và kéo dài thời gian lưu giữ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cho trái vải.

Mặt khác, chúng ta cần tính toán đến việc xây dựng các kho lạnh bảo quản, đóng gói và chiếu xạ sao cho hợp lý, tốt nhất là gần ngay vùng trồng. Hiện nay, trái vải thiều phải vận chuyển bằng đường không từ miền Bắc vào miền Nam để chiếu xạ, vừa mất thời gian, vừa tăng chi phí. Nếu có công nghệ bảo quản tốt với chi phí hợp lý, có thể vận chuyển bằng đường biển tới thị trường tiêu thụ, như vậy sẽ tăng sức cạnh tranh về giá cho nông sản này.

Về phía các CQĐD, chúng tôi cần tích cực triển khai công tác tiếp thị và quảng bá sản phẩm và cùng các doanh nghiệp đưa trái vải vào các siêu thị lớn của Australia.

Nhân đây, tôi cũng muốn lưu ý, giả sử trái vải Việt có chỗ đứng trên thị trường Australia thì lượng tiêu thụ cũng không nhiều như kỳ vọng do đặc điểm tiêu dùng tại đây chỉ có chủ yếu người gốc Á thích ăn vải. Ngay trái vải của Australia, mỗi năm cũng chỉ tiêu thụ được khoảng 1.500-2.000 tấn, mặc dù mùa vải của họ kéo dài từ giữa tháng Mười đến tháng Ba năm sau, còn lại dành cho xuất khẩu. Do vậy, ngoài việc đa dạng và mở rộng các thị trường ngoài nước, chúng ta cũng cần có những giải pháp thiết thực để phát triển thị trường trong nước.

Thưa Đại sứ, sau vải thiều, ĐSQ Việt Nam tại Australia dự định sẽ quảng bá loại nông sản nào tiếp theo tại thị trường này?

Mặc dù lượng vải xuất khẩu vừa qua còn rất khiêm tốn, cho đến nay mới khoảng 40 tấn, nhưng chúng tôi cho rằng Australia là một thị trường tiềm năng và việc trái vải thiều Việt Nam vào được thị trường này có ý nghĩa rất quan trọng.

Chất lượng trái vải và việc chúng ta đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm cũng như các quy định về kiểm dịch sẽ tạo ra thương hiệu cho trái cây Việt Nam đối với không chỉ thị trường này. Theo quy định, phía Australia chỉ xem xét mở cửa thị trường cho từng loại trái cây một. Hiện hai bên đang tích cực đàm phán và rất có thể cuối năm nay, trái xoài Việt Nam sẽ được cấp phép nhập khẩu vào Australia.

Tôi cho rằng, nếu chúng ta xây dựng được thương hiệu và chỗ đứng cho một số loại trái cây của Việt Nam tại các thị trường khó tính như Australia, New Zealand, Mỹ, Nhật… sẽ tạo được “cú hích” cho việc mở rộng hơn nữa thị trường ngoài nước cho nông sản Việt nói chung và mặt hàng rau quả nói riêng.

Hiện chúng tôi đã bắt đầu tiến hành nghiên cứu, đánh giá thị trường và xây dựng kế hoạch truyền thông cho việc quảng bá trái xoài của Việt Nam. Chúng tôi hy vọng, trong thời gian tới, người dân hai nước tiếp tục có cơ hội thưởng thức các loại trái cây của mỗi nước.

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Điện Biên 'thay áo mới'

Điện Biên 'thay áo mới'

Baoquocte.vn. Từ vùng đất từng chịu bao 'bom cày đạn xới', đến nay, Điện Biên đã vươn mình đổi mới, đạt được nhiều thành tựu trong phát triển và hội nhập.
Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có ngân sách lớn gấp 3 lần 'túi tiền' để chạy đua trong cuộc bầu cử 2024 của ...
Bảo vệ quyền riêng tư trên Facebook

Bảo vệ quyền riêng tư trên Facebook

Facebook đã cập nhật thêm tính năng mới có chức năng khóa bảo vệ trang cá nhân của bạn. Tính năng này sẽ giúp bạn quản lý trên cá nhân ...
Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 ...
Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Theo truyền thông Mỹ, Abby Hensel, người có chị em song sinh dính liền thân, đã kết hôn với một cựu quân nhân từ năm 2021.
Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp; liên kết giáo dục, đào tạo với nước ...
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres tại trụ sở Nghị viện Australia.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động