Singapore nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế

Chính phủ Singapore cam kết sẽ chi ngân sách tài khóa 2017 cao nhất từ trước tới nay để tái cơ cấu nền kinh tế vốn đang có mức tăng trưởng thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
singapore no luc thuc day phat trien kinh te Chiến dịch giành lại vỉa hè: Bài học từ Singapore
singapore no luc thuc day phat trien kinh te Singapore và Nhật Bản có thể ký TPP mà không cần Mỹ

Dù kế hoạch tăng ngân sách này nhận được sự đồng tình của hầu hết giới chuyên gia và doanh nghiệp Singapore, song vẫn còn không ít những lo ngại.

Kế hoạch tăng ngân sách cao nhất

Ngày 1/3, Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat cho biết chính phủ nước này dự kiến chi ngân sách trong tài khóa 2017 khoảng 75,07 tỷ SGD (tương đương 53,6 tỷ USD) - mức cao nhất kể từ trước đến nay và tăng 3,68 tỷ SGD so với tài khóa 2016.

Phát biểu trước Quốc hội, ông Heng Swee Keat nhấn mạnh rằng ngân sách năm nay sẽ được tập trung cho các kế hoạch tái cấu trúc nền kinh tế trong trung hạn, giải quyết những thách thức ngắn hạn và củng cố các biện pháp hỗ trợ xã hội trước tình trạng già hóa dân số.

singapore no luc thuc day phat trien kinh te
Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat. (Nguồn: The Straits Times)

Theo Bộ trưởng Heng Swee Keat, mặc dù Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) ngày 27/2 vừa qua đã công bố báo cáo cho biết nền kinh tế Singapore năm 2016 tăng 2%, cao hơn mức dự báo được đưa ra trước đó là 1,8%, song đây cũng là mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009. Dự báo năm 2017, nền kinh tế Singapore sẽ tăng trưởng ở mức “khiêm tốn” từ 1 đến 3%. Vì vậy, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các sáng kiến chuyển đổi ngành công nghiệp đã triển khai từ năm 2016 với tổng trị giá 4,5 tỷ SGD, ngân sách năm 2017 cũng sẽ dành khoảng 2,4 tỷ SGD cho một chiến lược kéo dài 4 năm nhằm hỗ trợ nền kinh tế thích ứng với các thay đổi trên thế giới hiện nay.

Điểm đáng chú ý là khác với một số nền kinh tế tiên tiến trên thế giới là "hướng nội", chính phủ Singapore lại chọn một nền kinh tế "hướng ngoại" đồng thời thiết lập một quỹ trị giá 600 triệu SGD để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước khai thác các cơ hội bên ngoài, mở rộng quy mô và quốc tế hóa.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng quyết định chi 700 triệu SGD để đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng công cộng nhằm cải thiện tình trạng giao thông, nâng cấp các câu lạc bộ cộng đồng và các cơ sở thể thao, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi tiếp cận với các dịch vụ công.

Để giải quyết các vấn đề xã hội, ngân sách năm 2017 cũng sẽ dành 1,4 tỷ SGD để trợ giúp các doanh nghiệp và người lao động cũng như hỗ trợ thêm cho các cá nhân, gia đình và các nhóm thiệt thòi thông qua các sáng kiến "Thích nghi và Phát triển" của Bộ Nhân lực (MOM) như tăng lương và cung cấp các chương trình đào tạo hỗ trợ nghề nghiệp, thử nghiệm việc làm... giúp người lao động thích ứng với những thay đổi về tái cấu trúc nền kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính Heng Swee Keat cũng cho biết, mặc dù tăng chi so với năm 2016 song ngân sách năm 2017 dự kiến sẽ vẫn thặng dư 1,9 tỷ SGD, tương đương 0,4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Năm 2016, Singapore cũng đạt thặng dư ngân sách ở mức 5,2 tỷ SGD, chiếm tới 1,3% GDP. Trong khi đó để đảm bảo chi tiêu bền vững, Chính phủ Singapore cũng quyết định điều chỉnh giảm giới hạn chi tiêu của các bộ xuống 2% trong tài khóa 2017.

Ngay trước khi ngân sách tài khóa 2017 được công bố, Ủy ban Kinh tế tương lai (CFE), một hội đồng 30 thành viên đứng đầu các cơ quan kinh tế chủ chốt tại Singapore, đã đưa ra một báo cáo bao gồm 7 chiến lược để thúc đẩy nền kinh tế. Theo đó, 7 chiến lược mới sẽ tập trung vào các lĩnh vực: Đào sâu và đa dạng hóa các kết nối quốc tế nhằm tăng cường liên kết với các đối tác nước ngoài, tìm kiếm cơ hội tại các thị trường mới; Hình thành các kỹ năng chuyên sâu cho người lao động; Tăng cường năng lực doanh nghiệp để đổi mới và mở rộng quy mô; Tạo lập một nền tảng kỹ thuật số mạnh mẽ; Xây dựng một thành phố sôi động và kết nối các cơ hội; Chuyển đổi cơ cấu thúc đẩy các ngành công nghiệp; Xây dựng các quan hệ đối tác để cùng nhau phát triển và đổi mới.

Lý giải về việc đưa ra các chiến lược mới này, CFE cho rằng khi chuỗi giá trị toàn cầu đang thay đổi, trong đó đáng lo ngại nhất là chính sách bảo hộ thương mại ngày càng tăng ở châu Âu và Mỹ, đây được coi là cơ hội để Singapore phát huy được tiềm năng, duy trì kết nối và giữ được sự gắn kết với thế giới.

Bản báo cáo này đã nhận được sự đồng tình của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và ông cho biết Chính phủ sẽ theo đuổi tất cả các mục tiêu mà bản báo cáo đề cập.

Vẫn còn những lo ngại

Các nhà phân tích cho rằng, mặc dù kế hoạch ngân sách năm 2017 và chiến lược phát triển kinh tế của Chính phủ Singapore nhận được sự ủng hộ của các chuyên gia kinh tế và đa số doanh nghiệp song vẫn còn không ít những lo lắng.

Bởi theo nhận định của MTI, sự tăng trưởng trở lại của kinh tế thế giới là không chắc chắn và rủi ro suy thoái vẫn còn. MTI nhấn mạnh, rủi ro chính trị và bất ổn kinh tế đã tăng lên. Ngay cả khi Anh đàm phán về vấn đề rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit, thì các cuộc bầu cử sắp tới tại các nền kinh tế thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vẫn có thể dẫn đến những bất ổn hơn nữa về tương lai của lục địa già.

Một số hiệp hội doanh nghiệp Singapore cũng bày tỏ sự thất vọng khi cho rằng gói ngân sách năm 2017 không có nhiều biện pháp ngắn hạn để hỗ trợ các doanh nghiệp trong một môi trường đầy thách thức hay những thay đổi về hệ thống thuế, tăng giá nước... sẽ khiến những doanh nghiệp nhỏ ngày càng trở nên khó khăn hơn, thậm chí khó có thể tồn tại.

singapore no luc thuc day phat trien kinh te
Tiến sĩ Tan Khee Giap, Giám đốc Viện Cạnh tranh châu Á, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore. (Nguồn: YouTube)

Trong khi đó, Tiến sĩ Tan Khee Giap, Giám đốc Viện Cạnh tranh châu Á, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore cho biết, đối với Singapore thì những thách thức lớn nhất hiện nay không chỉ đến từ môi trường bên ngoài, mà còn là làm sao thuyết phục được doanh nghiệp, người dân tin tưởng vào tầm nhìn dài hạn của chính phủ.

Dù còn nhiều lo ngại, song trong bối cảnh nền kinh tế đảo quốc sư tử đang đứng trước một giai đoạn đầy khó khăn và thử thách, việc đưa ra kế hoạch tăng ngân sách năm 2017 cao nhất từ trước đến nay cho thấy quyết tâm đưa “con tàu” kinh tế tiếp tục tiến lên phía trước của Chính phủ Singapore.

singapore no luc thuc day phat trien kinh te Singapore lọt top 5 địa điểm thu hút vốn FDI hàng đầu thế giới

Mặc dù có sự giảm sút về cam kết FDI trong năm 2016, song Singapore vẫn lọt top 5 địa điểm thu hút FDI hàng ...

singapore no luc thuc day phat trien kinh te Singapore "đau đầu" vì tỷ lệ sinh giảm xuống mức quá thấp

Những dữ liệu mới nhất được công bố cho thấy tỷ lệ sinh tại nước này đã giảm từ 1,24 em bé/bà mẹ xuống mức ...

singapore no luc thuc day phat trien kinh te 7 chiến lược phát triển kinh tế của Singapore

Ủy ban Kinh tế tương lai (CFE) của Singapore mới đây đã trình lên Thủ tướng Lý Hiển Long kế hoạch thúc đẩy phát triển ...

Hoài Minh (theo The Straits Times)

Đọc thêm

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giá heo hơi tiếp đà giảm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giá heo hơi tiếp đà giảm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng

Giá heo hơi hôm nay tiếp đà giảm 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Giảm nhẹ; trong nước tăng mạnh, xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Giảm nhẹ; trong nước tăng mạnh, xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu Brent và WTI giảm nhẹ. Xăng trong nước được điều chỉnh tăng mạnh từ chiều 28/3, riêng xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít.
Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 đồng/kg...
Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam-Canada tăng trưởng 170%.
PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3 ghi nhận đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Phiên bản di động