Sống trên đời cần có một tấm lòng

Tính tình điềm đạm, nhã nhặn là ấn tượng ban đầu mà tôi cảm nhận được ở vị Phó giáo sư, Tiến sỹ Trần Hậu Khang - Người thầy thuốc ưu tú, nhà khoa học Việt Nam đầu tiên được Liên đoàn Da liễu quốc tế trao giải thưởng “Cống hiến” danh giá.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
PGS.TS Trần Hậu Khang trực tiếp khám bệnh cho bệnh nhân.

Đã có không ít báo, đài viết về công lao đóng góp của ông cho ngành y tế nước nhà. Bài viết này chỉ khái quát một phần chân dung và công việc bận rộn hằng ngày của ông - Phó giáo sư, Tiến sỹ Trần Hậu Khang - Phó Chủ tịch Hội Da liễu châu Á, Chủ tịch hội Da liễu Việt Nam, Chủ nhiệm Bộ môn Da liễu trường Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Duyên phận với nghề

Tôi gặp ông tình cờ như cái duyên, ấy là khi ông xuống tận giường bệnh để xem xét phác đồ điều trị cho một bệnh nhân bị bệnh nan y hiếm gặp. Tính tình điềm đạm, nhã nhặn là ấn tượng ban đầu mà tôi cảm nhận được ở ông. Chợt nghĩ, hẳn cụ thân sinh ra ông ngày trước không là thầy đồ thì cũng là thầy lang bốc thuốc, nên mới đặt cho ông cái tên Trần Hậu Khang đầy ý nghĩa như vậy.

Khi chuẩn bị viết bài này tôi điện thoại có ý thông báo thì ông nhắn tin lại rằng ông đang công tác bên Lào. Lần thứ hai điện thoại thì ông lại đang công tác trong TP. Hồ Chí Minh… Rồi ông bảo tôi viết xong thì gửi qua mail cho ông đọc, có một số thông tin mới có thể bổ sung. Nhất định là vậy rồi, vì tôi hiểu thầy thuốc vốn là những người rất cẩn trọng, cẩn trọng trong mọi chuyện. Không nói ra nhưng chắc chắn ông ngại những thông tin bốc giời, kiểu như làm thì nhỏ nhưng nói lại to, nhất lại về cá nhân một con người...

Gặp ông để phỏng vấn không dễ vì lịch công tác của ông dày đặc, khi thì xuôi Nam, khi ngược Bắc tất tả như con thoi. Lúc thì ông chủ trì hội nghị, hội thảo chuyên ngành, lúc thì trên giảng đường và có lúc lại đi hội chẩn chữa bệnh. Mặc dù vậy, trên trang Web của trường Đại học Y Hà Nội sinh viên vẫn thấy hình ảnh thầy Khang rong ruổi cùng đoàn công tác xã hội từ thiện của trường lên tận cao nguyên đá Đồng Văn, Mèo Vạc tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho bà con các dân tộc thiểu số.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Thạch Kênh,Thạch Hà, Hà Tĩnh, ông nội là thầy lang chuyên bốc thuốc chữa bệnh trong vùng. Sau này, bố ông tuy làm thầy giáo nhưng cũng lại theo học nghề thuốc để nối nghiệp cha, thành thử tính đến ông là 3 đời làm nghề chữa bệnh cứu người. Danh hiệu, học hàm học vị ông đủ cả vậy mà trong câu chuyện với tôi ông không hề nhắc đến chuyện bằng cấp. Với chuyên ngành da liễu ở Việt Nam và khu vực ông là một chuyên gia có uy tín, được bạn bè đồng nghiệp trong và ngoài nước đánh giá cao. Ông bộc bạch, da liễu là chuyên ngành “vừa khó, vừa khô, vừa khổ” mình là người làm nghề nên luôn phải tìm tòi học tập để giỏi nghề, cái gì có lợi cho người bệnh là làm và quyết tâm làm tới cùng. Ông quan niệm sống trên đời cần có một tấm lòng nhân ái. Người bệnh ngoài điều trị bằng thuốc để khỏi bệnh họ còn rất cần những liều thuốc tinh thần, đó là những lời động viên thăm hỏi của các thầy thuốc. Ở góc độ chuyên môn, ông ít khi bị thất bại trong việc tư vấn, điều trị cho bệnh nhân. Kể cả những bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch, bi đát khi họ mắc những bệnh hiểm nghèo như: Lupus ban đỏ hệ thống, viêm bì cơ, sơ cứng bì, vẩy nến, Pemphigus, đặc biệt là bệnh Phong…

Người có nhiều chức danh

Hơn nửa đời người gắn bó với ngành y, bản thân ông cũng có nhiều trải nghiệm vui buồn. Ông hiểu nỗi đau, nỗi mất mát thiệt thòi của người bệnh, rộng ra nữa là thân phận, kiếp người. Bằng uy tín của mình, trong những năm qua ông đã kêu gọi sự giúp đỡ của cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước chung tay giúp đỡ những bệnh nhân Phong, căn bệnh vẫn còn bị xã hội kỳ thị, xa lánh. Bên cạnh đó, câu lạc bộ Sức khỏe và Tình bạn nơi ông tham gia cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền để xã hội không quay lưng với những con người bất hạnh. CLB đã tổ chức có hiệu quả nhiều lớp dạy nghề, tạo công ăn việc làm cho các bệnh nhân Phong vượt qua nhưng khó khăn trước mắt. Đồng thời hỗ trợ kinh phí ăn ở, chữa bệnh cho những bệnh nhân nghèo bị bệnh nặng tại Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Thời gian không ngừng trôi, Thầy thuốc ưu tú, Phó giáo sư, Tiến sỹ Trần Hậu Khang vẫn đang tiếp tục thực hiện cái nghiệp trị bệnh cứu người mà ông vẫn tâm niệm là duyên phận. Cố gắng hoàn thành những dự định và cả những điều còn ấp ủ lâu nay không ngoài mục đích mang lại lợi ích thiết thực cho cho người bệnh. Hơn 30 làm việc trong chuyên ngành da liễu, thầy thuốc ưu tú Trần Hậu Khang đã có nhiều cống hiến đóng góp cho ngành da liễu Việt Nam trong việc đào tạo, hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, chẩn đoán và điều trị các bệnh da liễu. Từ chỗ chỉ được mời tham dự hội nghị khoa học về da liễu quốc tế đã là vinh dự, đến nay ngành da liễu Việt Nam đã có đủ uy tín để tham gia chủ trì, tổ chức các hội nghị quốc tế. Từ năm 1996 – 2006, Tiến sỹ Trần Hậu Khang là cố vấn về bệnh Phong của Tổ chức Y tế thế giới tại khu vực Tây Thái Bình Dương. Hiện nay ông là thành viên Ban cố vấn điều trị bệnh vẩy nến, bệnh trứng cá trong khu vực và cũng là hội viên của nhiều Hội Da liễu Quốc tế. Biên tập viên của tạp chí LASER THERAPY, là Chủ nhiệm của nhiều đề tài hợp tác với các tổ chức quốc tế. Ông vinh dự được trao tặng nhiều Huân huy chương các loại, và được nhận giải thưởng xuất sắc báo cáo khoa học quốc tế tại Nhật Bản. Là người Đông Nam Á đầu tiên được trao Giải thưởng Cống hiến của Liên đoàn Da liễu Thế giới, danh hiệu cao quý này không chỉ là niềm vinh dự của PGS.Tiến sỹ Trần Hậu Khang mà còn là vinh dự của ngành Da liễu Việt Nam.

Trò chuyện với tôi ông chia sẻ mặc dù khá bận rộn, nhưng những lúc rảnh rỗi ông vẫn dành thời gian để đến với thơ, thơ giúp ông cân bằng cuộc sống. Biết ông là người mê thơ và cũng làm khá nhiều thơ, tôi hỏi vì sao ông không chọn lọc để in lấy một tập trước? ông cười bảo thôi để khi nào nghỉ hưu rồi in cũng được.

PGS-TS Trần Hậu Khang sinh năm 1954, quê quán Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, Chủ nhiệm bộ môn Da liễu - Trường Đại học Y Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Da liễu châu Á. 

Ông được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú năm 2008.

Ông từng là Trưởng đoàn khảo sát của Bộ Y tế tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi khi "hội chứng viêm da lòng bàn tay, bàn chân có tăng men gan" bùng phát tại đây vào năm 2012.


Hà Huy Hoàng

Đọc thêm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30 - Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30 - Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30- Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39; Ligue 1 vòng 27...
Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela thúc đẩy các hợp tác cụ thể

Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela thúc đẩy các hợp tác cụ thể

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải dẫn đầu đoàn công tác thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại ...
Lộ thiết kế iPhone 16 thông qua mô hình 3D

Lộ thiết kế iPhone 16 thông qua mô hình 3D

Mới đây, thiết kế của dòng iPhone 16 được cho là đã lộ diện thông qua các mô hình 3D được chia sẻ trên mạng.
Khủng bố - Nỗi ám ảnh chưa dứt

Khủng bố - Nỗi ám ảnh chưa dứt

Vụ khủng bố tại Moscow rung lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Nga đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moscow hôm 22/3.
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tặng bằng khen cho Báo Thế giới & Việt Nam

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tặng bằng khen cho Báo Thế giới & Việt Nam

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đánh giá cao những đóng góp của Báo Thế giới & Việt Nam trong việc củng cố và phát triển quan ...
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc sắc, ấn tượng.
Phú Thọ: Nhiều trải nghiệm cho du khách dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm 2024

Phú Thọ: Nhiều trải nghiệm cho du khách dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm 2024

Trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội đền Hùng, tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, mang lại cho du khách những trải nghiệm mới.
Choáng ngợp với sắc màu sặc sỡ và không khí sôi động tại lễ hội Holi

Choáng ngợp với sắc màu sặc sỡ và không khí sôi động tại lễ hội Holi

Hơn 1,2 tỷ tín đồ Hindu trên thế giới đã đón lễ hội Holi, một lễ hội mùa Xuân nổi tiếng với những sắc màu rực rỡ.
Du lịch thể thao: Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Du lịch thể thao: Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Việc khai thác lợi thế sẵn có về vị trí, dịch vụ sẽ mở ra những cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển du lịch thể thao, thu hút du khách đến Hà Nội.
Đảo Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh

Đảo Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh

Đảo Cô Tô được mệnh danh là hòn ngọc xanh của vùng Đông Bắc, đồng thời là nơi có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng của Tổ quốc.
Chính thức khai hội Tây Thiên 2024

Chính thức khai hội Tây Thiên 2024

Được tổ chức từ ngày 15-17/2 Âm lịch hằng năm, Lễ hội Tây Thiên diễn ra nhiều hoạt động phong phú, thu hút số lượng du khách tới hành hương, chiêm bái.
Lễ hội Ẩm thực Pháp 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội Ẩm thực Pháp 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội Ẩm thực Pháp - Balade en France 2024 sẽ trở lại Việt Nam từ ngày 5-7/4 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội với số lượng gian hàng tăng gấp rưỡi năm ngoái.
Trâm hoa nhung - Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Trâm hoa nhung - Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Xuất hiện thường xuyên trong các bộ phim cổ trang, trâm hoa nhung dần trở thành một xu hướng thời trang mới. Tuy vậy, ít ai biết đây là một di sản văn hoá.
Ra mắt nhiều tác phẩm văn học mới viết cho thiếu nhi

Ra mắt nhiều tác phẩm văn học mới viết cho thiếu nhi

Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất là giải thưởng do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức với mong muốn phát hiện thêm những cây bút viết cho thiếu nhi.
Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Cú 'sốc' tương lai: Tên cuốn sách nổi tiếng của Alvin Toffler có thể dùng để miêu tả người Mỹ sống trong tâm trạng 'sốc' do nhịp độ sống gấp, cập rập...
Tháng lễ Ramadan rơi vào mùa Đông: Sự thú vị của lịch Hồi giáo

Tháng lễ Ramadan rơi vào mùa Đông: Sự thú vị của lịch Hồi giáo

Lịch Hồi giáo không có tháng nhuận giống như một số lịch khác khiến tháng lễ Ramadan năm 2024 chính thức bắt đầu trong tiết trời mùa Đông.
Nồng ấm hương vị Tết truyền thống của người Azerbaijan tại Việt Nam

Nồng ấm hương vị Tết truyền thống của người Azerbaijan tại Việt Nam

Đại sứ quán Azerbaijan và Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ hội 'Tết Novruz'.
Mexico tìm được bộ sách quý hiếm về lịch sử của người Aztec

Mexico tìm được bộ sách quý hiếm về lịch sử của người Aztec

Chính phủ Mexico vừa mua được ba cuốn sách cổ chép tay có tranh minh họa từ một gia đình đã lưu trữ các tài liệu của người Aztec qua nhiều thế hệ.
Kỷ niệm 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly: Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Kỷ niệm 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly: Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Đại diện dòng họ Hồ Thanh Hóa đã trình tấu chúc văn 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly và ôn lại truyền thống lịch sử, đóng góp to lớn của Hồ Quý ...
Hang động chứa hơn 2000 tượng Phật tại Trung Quốc

Hang động chứa hơn 2000 tượng Phật tại Trung Quốc

Hang đá Mạc Cao nằm tại trung tâm của Con đường Tơ lụa huyền thoại và trở thành giao điểm văn hóa, tôn giáo Đông Tây.
Khám phá một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ

Khám phá một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ

Là một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ, đền thờ Mặt trời Konark trở thành Di sản văn hóa thế giới do UNESCO công nhận năm 1984.
Pháo đài quân sự 2.000 năm tuổi của Hàn Quốc

Pháo đài quân sự 2.000 năm tuổi của Hàn Quốc

Được xây dựng từ thời Joseon, Thành Namhansanseong được vinh danh là di tích lịch sử quốc gia Hàn Quốc và di sản văn hóa thế giới.
Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Chiều 18/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và họa sĩ Phan Ngọc Khuê phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm 'Tranh truyện Hàng Trống'.
Phiên bản di động