Sức mạnh của hợp tác

Trong tiết trời ngày giáp Tết Mậu Tuất, không khí lạnh giá cuối Đông dường như bị át đi bởi sự ấm áp thân tình của buổi gặp mặt giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh với Đoàn Ngoại giao tại Hà Nội tối 31/1/2018... 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
suc manh cua hop tac Thành công năm 2017 của Việt Nam có sự đồng hành của quốc tế
suc manh cua hop tac Gần 90 nhà ngoại giao quốc tế tham gia tìm hiểu về Việt Nam

Buổi gặp mặt do Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức, là dịp để nhìn lại năm 2017 đầy ắp sự kiện và chào đón Xuân Mậu Tuất 2018. 

Đến dự buổi gặp mặt có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phu nhân; Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Đại sứ  Venezuela Jorge Rondon Uzcategui, Trưởng Đoàn Ngoại giao; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành của Trung ương và thành phố Hà Nội; các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

suc manh cua hop tac
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng Phu nhân và các vị khách quý tại buổi Lễ. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh bày tỏ vui mừng khi gặp lại các vị Đại sứ, Đại biện, Đại diện các tổ chức quốc tế, những người bạn của nhân dân Việt Nam, trong đó có nhân dân thủ đô Hà Nội. Trước thềm Xuân mới, Phó Thủ tướng thay mặt Chính phủ, gửi tới các vị khách đặc biệt lời chúc Tết đầm ấm, sum vầy, hạnh phúc bên gia đình, bạn bè và người thân ngay tại Việt Nam.

Những con số biết nói

Trải nghiệm Việt Nam 2017 chính là trải nghiệm một năm với nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trên dải đất hình chữ S. Theo Phó Thủ tướng, năm 2017, hòa cùng sự phát triển năng động của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhiều thành tựu mới về phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của Việt Nam đã được xác lập: tăng trưởng đạt 6,81%; giải ngân FDI đạt 17,5 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay; kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 213 tỷ USD, đưa Việt Nam từ vị trí 50 lên vị trí 26 sau 10 năm gia nhập WTO; khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 13 triệu lượt người. 

Những con số biết nói đó cho thấy triển vọng, tiềm năng cũng như niềm tin vững chắc vào tương lai kinh tế Việt Nam. Điều quan trọng là nền tảng tăng trưởng đã bền vững hơn, môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh được cải thiện rõ rệt. Công cuộc phòng, chống tham nhũng đạt nhiều kết quả tích cực. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh năm 2017 được đánh giá là một trong những năm thành công nhất của đối ngoại Việt Nam. Cùng với các bạn bè, đối tác khắp năm châu, Việt Nam đã trao đổi 53 đoàn cấp cao. Đây là những con số kỷ lục, cho thấy cả bề rộng và chiều sâu quan hệ đối ngoại của Việt Nam.

Tình hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các nước bạn bè tiếp tục được củng cố và ngày càng đi vào thực chất.  Đặc biệt, Năm APEC Việt Nam 2017 đã thành công rất tốt đẹp, khẳng định dấu ấn đối ngoại đa phương Việt Nam, góp phần duy trì và tiếp thêm sức sống mới cho liên kết, hội nhập ở khu vực. 

Nhân dấu mốc ASEAN kỷ niệm 50 năm thành lập, Việt Nam cũng tích cực đóng góp vào nỗ lực chung để xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, qua đó duy trì cục diện hoà bình, hợp tác và phát triển, vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế và khu vực.

Để có được những thành công đó, cùng với nỗ lực của Việt Nam, không thể không nhắc đến sự hợp tác hiệu quả và hỗ trợ quý báu của bạn bè, đối tác trong cộng đồng quốc tế, nhất là sự đồng hành của những quốc gia và tổ chức quốc tế. Bởi vậy, “thành công đặc biệt của Năm APEC Việt Nam 2017 là thành công chung của tất cả chúng ta”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định. 

Tâm thế mới, khí thế mới

Có thể nói, những đóng góp tích cực của các Đại sứ, Đại biện và Đại diện các cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam với các quốc gia và các tổ chức khu vực và quốc tế. 

Để định hình một tương lai tốt đẹp hơn cho khu vực và thế giới, sự ủng hộ và hợp tác này là phần không thể thiếu, giúp Việt Nam làm sâu sắc hơn nữa các mối quan hệ quốc tế, cũng như để Việt Nam hướng tới những nhiệm vụ lớn thời gian tới, đó có thể là những hoạt động như: ứng cử làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020, thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc và các Mục tiêu phát triển bền vững.

“Với những gì đã đạt được trong năm qua, chúng ta đang bước vào Năm Mậu Tuất với một tâm thế mới, khí thế mới. Góc nhìn có thể khác nhau, nhưng chúng tôi tin rằng, tất cả chúng ta đều chia sẻ lợi ích và trách nhiệm chung trong việc xây dựng một tương lai hòa bình, ổn định và thịnh vượng”, Phó Thủ tướng chia sẻ. 

suc manh cua hop tac
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phu nhân cùng các vị Đại sứ tại buổi gặp mặt cuối năm tối 31/1. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh sự kiên trì của Việt Nam trong việc thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, tiếp tục chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, đóng góp ngày càng tích cực hơn vào việc góp phần xử lý các thách thức khu vực và toàn cầu. 

Cùng chung quan điểm, Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung dẫn chứng cụ thể về công tác đối ngoại của thành phố Hà Nội khi tiếp tục được triển khai toàn diện, phục vụ có hiệu quả cho chương trình phát triển kinh tế xã hội của thủ đô và đất nước với nhiều kết quả nổi bật. Ông Chung cho rằng để đạt được những kết quả trên có phần đóng góp ủng hộ và sự hợp tác có hiệu quả, rất quan trọng của các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp nước ngoài.

Ông cũng phác thảo những mục tiêu, định hướng chính mà Hà Nội sẽ tiếp tục kiên trì trong năm 2018 và những năm tiếp theo, đặc biệt nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại trên cả ba trụ cột: ngoại giao kinh tế, ngoại giao chính trị, ngoại giao văn hóa. Ông khẳng định thành phố Hà Nội mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác và giúp đỡ chân thành, thực chất, có hiệu quả của bạn bè quốc tế.

Sự hài lòng thực sự

Thay mặt Đoàn Ngoại giao, Đại sứ Venezuela Jorge Rondon Uzcategui khẳng định: “Trong những hoạt động đối ngoại, Việt Nam đã thể hiện rõ trách nhiệm của mình về hòa bình, tôn trọng chủ quyền của các dân tộc khác cũng như tình đoàn kết với tất cả thành viên Cộng đồng quốc tế. Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra tại Đà Nẵng nổi bật hơn cả, dự báo Việt Nam là một nước có sự phát triển mạnh mẽ và có trách nhiệm cao. 

Với Thủ đô Hà Nội, cần phải nói rằng thủ đô của Việt Nam, từ những thay đổi và sự phát triển đô thị, được dự đoán là một thành phố triển vọng tương lai và là một trong những thủ đô hấp dẫn nhất Đông Nam Á”.

Thể hiện sự am hiểu sâu sắc về văn hóa Việt Nam, Đại sứ tin tưởng chắc chắn rằng các vị “Táo Quân” sẽ có những báo cáo rất hay về Việt Nam trong năm Đinh Dậu vừa qua. Ông cũng bày tỏ: “Với sự hài lòng thực sự, chúng tôi đã chứng kiến sự phát triển liên tục của Đoàn Ngoại Giao trong những năm gần đây. Nhiều quốc gia đã có mặt tại Hà Nội, chỉ ra tầm quan trọng ngày càng tăng của Việt Nam trên trường quốc tế. Sự hiện diện ngoại giao lớn hơn đòi hỏi sự năng động của các mối quan hệ gần gũi và thiết thực hơn giữa các đại diện ngoại giao và Bộ Ngoại giao, và ngay cả lãnh đạo Hà Nội, trong đó có các quy tắc ngoại giao, các quy định của Công ước Viên và mức độ tối đa về quan hệ có đi có lại”.

Đúng như cảm nhận của Đại sứ: “Tết báo hiệu kết thúc của một năm và sự khởi đầu của một năm mới. Tết là sự tái sinh của thiên nhiên, và theo một cách nhất định, để đổi mới con người”. 

Chắc chắn, trong thời điểm chờ đón Tết Mậu Tuất và bước vào một mùa Xuân mới, ước mong rằng “trên đà quan hệ hữu nghị và hợp tác của những năm qua, bạn bè quốc tế sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong chặng đường phía trước” không chỉ là ước mong của riêng Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh mà của chung tất cả mọi người.  

Với tinh thần “Tay trong tay, chúng ta đã chứng minh rằng sức mạnh của sự hợp tác có thể biến những điều không thể thành có thể” mà Phó Thủ tướng đã chia sẻ thì chặng đường 2018 tuy nhiều thách thức nhưng cũng hứa hẹn nhiều “trái ngọt”.

suc manh cua hop tac Thúc đẩy các hoạt động dịp Việt Nam - Nhật Bản kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao

Ngày 30/01, nhân dịp sang Việt Nam dự Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 5 (từ ngày 26-28/0 tại TP. Hồ Chí ...

suc manh cua hop tac 2018 sẽ tiếp đà thành công của 2017

Trong bối cảnh cục diện thế giới tiếp tục chuyển biến nhanh, nhiều nhân tố bất ổn đã và đang tiếp tục nổi lên, tác ...

suc manh cua hop tac Văn phòng Bộ "một người làm việc bằng hai", hoàn thành khối lượng công việc ngày càng lớn

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã nhấn mạnh như vậy khi đến dự và phát biểu kết luận, chỉ đạo Hội ...

 

Thành Châu

Đọc thêm

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban thư ký ASEAN

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban thư ký ASEAN

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp, làm việc với Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn.
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio chào từ biệt

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio chào từ biệt

Đại sứ Yamada Takio khẳng định, dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả hợp tác của Hội Luật gia Liên bang Nga và Hội Luật gia Việt Nam thời gian qua.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng thứ Hai Bộ Ngoại giao Brunei

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng thứ Hai Bộ Ngoại giao Brunei

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ Hai Bộ Ngoại giao Brunei Daruusalam.
XSMB 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. dự đoán XSMB 24/4/2024

XSMB 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. dự đoán XSMB 24/4/2024

XSMB 24/4 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 24/4/2024. kết quả xổ số ngày 24 tháng 4. xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay ...
XSMT 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024. SXMT 24/4/2024

XSMT 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024. SXMT 24/4/2024

XSMT 24/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số miền Trung thứ 4. SXMT 24/4. KQXSMT thứ 4
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Sự khác biệt lớn nhất của Diễn đàn Tương lai ASEAN đó chính là dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân của ASEAN
Các nhà ngoại giao Trung Quốc ở nước ngoài bất ngờ được… tăng lương

Các nhà ngoại giao Trung Quốc ở nước ngoài bất ngờ được… tăng lương

Các nhà ngoại giao Trung Quốc đang công tác nhiệm kỳ ở nước ngoài đã được tăng lương đáng kể vào mùa Xuân năm nay.
Phiên bản di động