Tại sao co-working space bùng nổ ở Đông Nam Á?

Chi phí thuê văn phòng thấp, view đẹp, tiện nghi, được chính phủ hỗ trợ về tài chính, phù hợp với các công ty khởi nghiệp... là những lợi thế khiến mô hình co-working space (không gian làm việc chung) đang thực sự bùng nổ tại Đông Nam Á.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tai sao co working space bung no o dong nam a Singapore cam kết “mở lòng” với nhân tài ngoại quốc
tai sao co working space bung no o dong nam a “Co-working Space” và sự lựa chọn của doanh nghiệp Startup

Tại Singapore, từ một không gian văn phòng chia sẻ vào năm 2009, đến nay, quốc đảo này đã có hơn 30 văn phòng. Mô hình co-working space ở Việt Nam phát triển muộn hơn bắt đầu từ năm 2012 với không gian Start nhưng lại có tốc độ phát triển khá nhanh, hiện nay là hơn 40 địa điểm.

Trên thực tế tại Đông Nam Á, co-working space đang rất phổ biến với tổng cộng hơn 10.000 không gian được thành lập vào cuối năm 2016. Trong đó phải kể đến các chuỗi co-working space toàn cầu như WeWork cũng đang bắt đầu xâm nhập vào thị trường này và nhanh chóng phát triển. Tuy nhiên, các thương hiệu trong nước cũng rất nỗ lực để gia tăng sức cạnh tranh của mình.

tai sao co working space bung no o dong nam a
BeacHub ở Koh Phangan (Thái Lan) với một không gian co-working ngay tại bãi biển. (Nguồn: Forbes)

Theo thống kê của công ty nghiên cứu bất động sản toàn cầu Jones Lang LaSalle (JLL), công ty The Hive đang nhắm đến Singapore là nơi tiếp theo trong danh sách tăng trưởng. Bên cạnh đó, công ty Dreamplex của Việt Nam cũng đã có kế hoạch mở rộng ra Hà Nội và Đà Nẵng sau văn phòng đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh. Thương hiệu WOTSO của Australia gần đây cũng đã thành lập không gian co-working đầu tiên tại châu Á ở Singapore.

Regina Lim, Giám đốc bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Thị trường vốn của JLL dự báo, đến năm 2030, không gian co-working sẽ tăng từ 10% lên 15% trên tổng nguồn cung văn phòng ở Đông Nam Á, so với con số hiện nay chỉ dưới 5%.

Đa dạng tiện ích hấp dẫn và độc đáo

Theo thống kê, đa số các không gian co-working tại Đông Nam Á được đặt trong các thành phố sầm uất, nơi thuận tiện cho người thường xuyên phải di chuyển và cần mạng internet để làm việc.

Ngoài ra, những không gian độc đáo với view (tầm nhìn) đẹp cũng được các công ty này “nhắm” đến. Công ty BeacHub ở Koh Phangan (Thái Lan) đã xây dựng một không gian co-working ngay tại bãi biển, trong khi đó Hubud - không gian co-working đầu tiên tại Bali (Indonesia) lại cho phép các doanh nhân ngắm phong cảnh ruộng bậc thang ngay khi họ đang phát triển các ý tưởng kinh doanh.

Ngoài ra, tại các khu đô thị, sự cạnh tranh giữa các công ty kinh doanh không gian làm việc chung đang ngày càng gia tăng, nội thất sáng tạo và cafe ngon đã không còn đủ sức thu hút những doanh nhân trẻ.

Một số nhà đầu tư đã đưa ra những ưu đãi rất khác biệt và đầy hấp dẫn, chẳng hạn như The Outpost ở Singapore cung cấp cho khách hàng cả chuyên gia cố vấn châu Á và nguồn nhân lực chất lượng. Một số nơi khác thu hút khách hàng với thiết kế độc đáo, chẳng hạn như công ty Refinery đã thiết kế không gian co-working dành riêng cho thợ thủ công. Trong khi đó, không gian Trehaus (Singapore) lại có độc chiêu là dịch vụ chăm sóc trẻ đi kèm. Đây là một trong những nơi có dịch vụ chăm sóc trẻ đầu tiên ở Đông Nam Á.

Và tại Indonesia, các doanh nhân đang làm việc tại Livit Spaces đang được sống, làm việc và thở cùng một nhịp với ý tưởng đưa không gian co-working lên một bước tiến mới – không gian sống chia sẻ (co-living). Bên cạnh đó, Ke:Kini, một không gian co-working cho người Indonesia, tọa lạc trong một tòa nhà cũ vì người sáng lập muốn giúp bảo tồn các tòa nhà cổ ở Jakarta và “mang đời sống văn hóa trở lại với Cikini”.

Trao đổi với TG&VN về mô hình không gian làm việc chung, bà Mai Lan Vân, Giám đốc truyền thông của UP Co-working Space cho rằng, co-working space là một hiện tượng tương đối mới và đang thực sự phát triển rộng rãi.

tai sao co working space bung no o dong nam a
Bà Mai Lan Vân, Giám đốc Truyền thông UP Co-Working Space. (Ảnh: TA)

“Với đà tăng trưởng mạnh mẽ của phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam, tôi tin rằng mô hình co-working space sẽ ngày càng mở rộng, tập trung tại các trung tâm khởi nghiệp lớn của cả nước như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và dần thay thế một phần văn phòng truyền thống”, bà Mai Lan Vân nhận định.

Thực tế cho thấy, sự phát triển của không gian làm việc chung không chỉ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp mà những công ty kinh doanh văn phòng cho thuê cũng đang được hưởng lợi.

Theo TS. Chua Yang Liang, Giám đốc Nghiên cứu của JLL Đông Nam Á, tại Singapore, không gian co-working không được phép hoạt động trong khu dân cư, vì vậy phần lớn không gian co-working tập trung ở khu vực văn phòng thương mại. Những người làm việc tự do và các công ty khởi nghiệp đã lấp đầy các không gian bị bỏ trống ở những nơi này.

Được sự hỗ trợ của các chính phủ

Hiện tại, nhiều quốc gia Đông Nam Á ngày càng nhận thấy không gian co-working là một cách khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp. Có thể kể đến chương trình Doanh nhân Toàn cầu Indonesia (GEPI), (sáng kiến của Mỹ nhằm hỗ trợ thúc đẩy tinh thần kinh doanh trên toàn thế giới) đã cung cấp không gian làm việc chung cho các nhà khởi nghiệp. Bên cạnh đó, Chính phủ Indonesia cũng tiết lộ kế hoạch xây dựng hai không gian co-working để hỗ trợ cho các doanh nhân trẻ lập nghiệp.

tai sao co working space bung no o dong nam a
The Outpost tại Singapore. (Nguồn: outpost-asia)

Ngoài ra, theo TS.Chua, Chính phủ Singapore cũng đặt mục tiêu trọng tâm là phát triển một hệ sinh thái khởi nghiệp, sáng tạo, và điều này có thể làm tăng nhu cầu về không gian làm việc phi truyền thống như co-working. Singapore cũng đặt khá nhiều tin tưởng vào tương lai phát triển của mô hình không gian làm việc này.

tai sao co working space bung no o dong nam a
TS. Chua Yang Liang, JLL Đông Nam Á. (Nguồn: JLL)

Thực tế những không gian này cũng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Tháng 3/2015, Toong đã nhận được khoảng tài trợ một triệu USD từ các nhà đầu tư giấu tên cho chuỗi không gian co-working đầu tiên tại Việt Nam, trong khi đó The Hub của Singapore cũng đã huy động đầu tư được 1,5 triệu SGD.

Các tập đoàn lớn cũng đã bắt đầu thử nghiệm với ý tưởng co-working. “Các công ty như DBS, Visa, OCBC and Standard Chartered đã thiết lập góc co-working trong văn phòng của họ để kích thích và khai khác ý tưởng sáng tạo của nhân viên”, Dr. Chua cho biết.

Hiện nay, không gian co-working tại Đông Nam Á có thể vẫn còn mới mẻ. Nhưng, với số lượng các doanh nghiệp ngày càng tăng cùng phong trào khởi nghiệp sôi động, mô hình văn phòng làm việc này chắc chắn sẽ có tiềm năng đáng kể trong câu chuyện phát triển của Đông Nam Á trong tương lai.

tai sao co working space bung no o dong nam a EVFTA khiến Việt Nam thành điểm đến kinh doanh hứa hẹn nhất Đông Nam Á

Đây là khẳng định của Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Michael Behrens tại Lễ công bố Sách Trắng ...

tai sao co working space bung no o dong nam a Ngành đóng tàu tại các nước Đông Nam Á

Trang mạng của Viện Nghiên cứu Chiến lược (RSIS), Singapore mới đây có bài bình luận của tác giả Richard A. Bitzinger về ngành đóng tàu hải ...

tai sao co working space bung no o dong nam a Hướng tới các thành phố phát triển bền vững ở Đông Nam Á

Đối với khu vực Đông Nam Á, đô thị hóa là một trong những xu hướng lớn đang hình thành ở các quốc gia của ...

(theo JLL)

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 ...
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 đồng/kg...
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giá heo hơi tiếp đà giảm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giá heo hơi tiếp đà giảm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng

Giá heo hơi hôm nay tiếp đà giảm 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Giảm nhẹ; trong nước tăng mạnh, xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Giảm nhẹ; trong nước tăng mạnh, xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu Brent và WTI giảm nhẹ. Xăng trong nước được điều chỉnh tăng mạnh từ chiều 28/3, riêng xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít.
Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam-Canada tăng trưởng 170%.
PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3 ghi nhận đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Phiên bản di động