Tầm vóc mới của Việt Nam trong hội nhập quốc tế

Việc triển khai tốt các hoạt động đối ngoại đa phương trong năm 2018 tiếp tục khẳng định thế và lực mới của Việt Nam sau hơn 30 năm Đổi mới, thể hiện sự chủ động và “tầm vóc” của Việt Nam trong hội nhập quốc tế, tham gia định hình và thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực và toàn cầu. Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định như vậy trong trả lời phỏng vấn Thế giới & Việt Nam trước thềm Năm Mới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tam voc moi cua viet nam trong hoi nhap quoc te WEF Davos 2019: Việt Nam quyết tâm trở thành “Quốc gia đổi mới sáng tạo"
tam voc moi cua viet nam trong hoi nhap quoc te Dấu ấn hội nhập, liên kết kinh tế Việt Nam 2018

Chủ trương chủ động, tích cực hội nhập sâu rộng, coi trọng tham gia và đóng góp tại các tổ chức, diễn đàn đa phương trong năm qua đã được thể hiện thế nào, thưa Thứ trưởng?

Thời gian qua, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục chuyển biến nhanh, sâu sắc và khó lường, tác động nhiều chiều đối với nước ta. Kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, đối ngoại 2018 đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần củng cố môi trường hòa bình, ổn định và đóng góp lớn vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Trên mặt trận đối ngoại đa phương, phát huy thành công của Năm APEC 2017, chúng ta tiếp tục chủ động, tích cực tham gia và đóng góp tại các cơ chế  đa phương. Một trong những dấu ấn nổi bật trong năm qua là Việt Nam đã chủ trì tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) 6, Hội nghị Cấp cao hợp tác khu vực Tam giác Phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam (CLV) 10 và Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về ASEAN.

tam voc moi cua viet nam trong hoi nhap quoc te
Chủ tịch WEF Borge Brende và Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban Tổ chức WEF ASEAN 2018 đồng chủ trì cuộc họp báo về những kết quả đạt được sau hai ngày Hội nghị diễn ra tại Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Hội nghị GMS 6 đã thông qua nhiều định hướng và dự án quan trọng trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng, môi trường, tạo thuận lợi thương mại và đầu tư,… của hợp tác Tiểu vùng Mekong từ nay đến năm 2022. Với vai trò nước chủ nhà, chúng ta đã thúc đẩy GMS nhất trí đẩy mạnh hợp tác quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong.

Hội nghị WEF ASEAN (9/2018) tại Hà Nội được đánh giá là thành công nhất trong 27 kỳ Hội nghị khu vực của WEF. Với sự tham dự của đông đảo các nhà lãnh đạo ASEAN và khu vực, cùng gần 2.000 doanh nghiệp hàng đầu khu vực và thế giới, Hội nghị đã đưa ra những ý tưởng và định hướng lớn về phát triển của các nước ASEAN trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0). Việt Nam đã đề xuất nhiều sáng kiến thúc đẩy hợp tác quốc tế và trong ASEAN nhằm tranh thủ cơ hội CMCN 4.0, được WEF cũng như các nước và doanh nghiệp quốc tế ủng hộ, thể hiện đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam vào xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Cùng các hội nghị đa phương lớn, Việt Nam chủ trì tổ chức trong giai đoạn 2016-2020, việc tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao GMS 6, Hội nghị Cấp cao CLV 10 và WEF ASEAN trong năm 2018 là những bước triển khai quan trọng đường lối đối ngoại của Đại hội XII về nâng cao chất lượng, hiệu quả đối ngoại đa phương và Chỉ thị của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương.

APEC 2018 đã không ra được tuyên bố chung, cho thấy những vấn đề mới nảy sinh đã bắt đầu tác động mạnh đến APEC. Quan điểm của Thứ trưởng về vấn đề này?

Hội nghị Cấp cao năm 2018 là lần đầu tiên trong 26 Hội nghị Cấp cao của Diễn đàn APEC không thông qua được Tuyên bố chung. Tuy vậy, tại Hội nghị, các nhà Lãnh đạo của tất cả 21 thành viên APEC đã đạt đồng thuận và thông qua nhiều kế hoạch hợp tác quan trọng của APEC, nhất là về liên kết kinh tế khu vực, kết nối toàn diện, kinh tế số, tăng trưởng bền vững và bao trùm…. Việc không thông qua Tuyên bố chung chủ yếu do khác biệt trong vấn đề bảo hộ thương mại và hệ thống thương mại đa phương.

Ngay sau Hội nghị Cấp cao, các quan chức cao cấp APEC đã họp tại Santiago, Chile từ ngày 12-13/12/2018 để tiếp tục thúc đẩy hợp tác APEC và chuẩn bị cho năm APEC 2019. Các thành viên đều khẳng định quyết tâm duy trì đà hợp tác và liên kết kinh tế khu vực, thúc đẩy triển khai các kết quả của Năm APEC 2017 và 2018, tập trung xây dựng tầm nhìn mới cho Diễn đàn trong 10 đến 15 năm tới. Điều này cho thấy niềm tin của các thành viên vào vai trò quan trọng của APEC, một cơ chế liên kết kinh tế khu vực đã đứng vững qua nhiều thăng trầm trong ba thập niên phát triển, đã khẳng định vị thế là cơ chế liên kết kinh tế hàng đầu tại châu Á – Thái Bình Dương, góp phần quan trọng đưa khu vực trở thành động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu. Chính thời điểm khó khăn hiện nay, APEC đang tiếp tục vươn lên để khẳng định vai trò không thể thiếu, tiếp tục đóng góp thúc đẩy hợp tác và liên kết kinh tế khu vực và toàn cầu.

Năm 2018 đánh dấu tròn 20 năm Việt Nam tham gia APEC. Đây cũng là hai thập kỷ Việt Nam đã đạt những thành tựu to lớn trên con đường phát triển và hội nhập quốc tế. Chúng ta đã có những đóng góp tích cực và để lại những dấu ấn đáng tự hào, được ghi nhận trong hợp tác APEC.

Bước vào giai đoạn phát triển chiến lược mới, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, châu Á – Thái Bình Dương và APEC tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong triển khai chính sách đối ngoại của nước ta. Chúng ta sẽ nâng tầm đóng góp tại Diễn đàn, cùng các thành viên, đặc biệt là các thành viên ASEAN chung tay xây dựng những tầm nhìn mới cho Diễn đàn sau năm 2020, hướng tới thực hiện mục tiêu xây dựng cộng đồng châu Á – Thái Bình Dương hoà bình, ổn định, năng động, sáng tạo, gắn kết và thịnh vượng, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Tại nhiều sự kiện đa phương lớn gần đây, quốc tế đánh giá cao Việt Nam trong vai trò tổ chức, đề xuất sáng kiến, tập hợp ý tưởng… để hài hòa những khúc mắc giữa các bên, nhằm đưa đến sự đồng thuận cuối cùng, Thứ trưởng bình luận gì về nhận định này?

Với thế và lực mới của đất nước sau hơn 30 năm Đổi mới, ngoại giao đa phương Việt Nam những năm qua đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Với cá nhân tôi, những hoạt động ngoại giao đa phương gần đây thực sự để lại nhiều kỷ niệm khó quên.

Nhắc đến việc không thông qua Tuyên bố chung tại Hội nghị Cấp cao APEC ở Papua New Guinea làm tôi nhớ đến những kỷ niệm tại Tuần lễ Cấp cao APEC Đà Nẵng, nhớ những ngày làm việc, vận động đầy cam go, căng thẳng, song cũng thể hiện trí tuệ, bản lĩnh và sự khôn khéo của ngoại giao Việt Nam.

Chúng ta đã có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng trong cả năm thông qua các Hội nghị cấp quan chức cao cấp và các Hội nghị/Đối thoại cấp Bộ trưởng. Từ rất sớm, chúng ta đã xây dựng các phương án, kịch bản, tìm hiểu lợi ích, quan điểm và thiết lập quan hệ với tất cả thành viên. Chúng ta hội tụ được sự ủng hộ và đồng thuận của tất cả thành viên đối với chủ đề và các sáng kiến lớn.

Chúng ta đã linh hoạt, sáng tạo, vận động các nhóm thành viên, từ các thành viên chủ chốt đến các nước ASEAN, các chủ nhà APEC tiếp theo, các thành viên đại diện cho các châu lục… Tuy vậy, tại Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, chúng ta cũng trải qua quá trình đàm phán văn kiện liên tục trong 6 ngày 5 đêm, có những lúc tưởng như bế tắc và đổ vỡ. Lần đầu tiên trong lịch sử APEC, Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế cũng phải kết thúc mà chưa thông qua Tuyên bố chung. Sức ép và áp lực rất lớn, gánh nặng đặt ra đối với Việt Nam khi đó hết sức nặng nề.

Giây phút mà các nhà Lãnh đạo APEC nhất trí thông qua Tuyên bố Cấp cao Đà Nẵng “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” có lẽ là giây phút tự hào và đáng nhớ nhất. Thành công này đánh dấu thắng lợi trọn vẹn của chúng ta trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 cũng như 243 Hội nghị APEC chúng ta đã chủ trì tổ chức trong cả năm. Vai trò khởi xướng, dẫn dắt, điều hòa của Việt Nam, bản lĩnh và trí tuệ của ngoại giao đa phương Việt Nam được khẳng định. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng, khơi dậy mạnh mẽ hơn quyết tâm, ý chí, khát vọng và niềm tin để chúng ta tiếp tục vươn lên đảm nhiệm những trọng trách mới, nâng tầm đối ngoại đa phương Việt Nam, nâng cao hơn nữa vị thế đất nước.

Thứ trưởng có chia sẻ với các thế hệ cán bộ ngoại giao trẻ bí quyết để vững vàng và có cách xử lý tốt nhất trong những thời điểm khó khăn như thế?

Thế hệ trẻ là mùa Xuân của đất nước. Trong thế giới siêu kết nối và siêu công nghệ hiện nay, thế hệ trẻ là trụ cột cho sáng tạo, là nguồn lực cho phát triển và là động lực tạo nên sự thay đổi.

Đất nước chúng ta đang bước vào giai đoạn phát triển chiến lược, hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương. Yêu cầu và trọng trách đặt ra đối với mỗi cán bộ ngoại giao, đặc biệt các cán bộ ngoại giao trẻ, ngày càng nặng nề và khác với những giai đoạn trước đây.

Các cán bộ ngoại giao trẻ cần có lòng yêu nước, tự hào dân tộc, khát vọng tuổi trẻ, ý chí vươn lên, không ngừng học tập hoàn thiện bản thân. Mỗi cán bộ phải nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, thấm nhuần tư tưởng và phong cách ngoại giao Hồ Chí Minh. Cần nắm vững nội dung chuyên môn về các vấn đề quốc tế và khu vực. Có đủ kiến thức, hiểu biết thì mới đánh giá chính xác tình hình, xử lý tình huống hài hòa, bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc. Hiểu được nguồn gốc của mâu thuẫn thì mới tìm được hướng giải quyết, hòa giải các bên.

Các bạn trẻ cần không ngừng học hỏi kinh nghiệm, rèn giũa kỹ năng đàm phán, kỹ năng chủ trì hội nghị. Lịch sử ngoại giao Việt Nam có rất nhiều bài học kinh điển về tham gia, chủ trì các diễn đàn đa phương mà các nhà ngoại giao trẻ có thể học hỏi. Lắng nghe chia sẻ thực tiễn của những bậc tiền bối cũng là một trong những cách trau dồi thêm kinh nghiệm cho bản thân. Trình độ ngoại ngữ cũng phải thật tốt, ngang tầm với khu vực và thế giới. Thế hệ nhà ngoại giao trẻ cần phát huy tính chủ động, sáng tạo, hiệu quả, luôn có đề xuất, ý tưởng và sáng kiến mới, dù là nhỏ trong các lĩnh vực phụ trách.

Tôi tin tưởng rằng mỗi cán bộ ngoại giao trẻ nếu nuôi dưỡng được nhiệt huyết và lòng yêu nghề, nếu có hoài bão và đam mê, chắc chắn sẽ vượt qua những khó khăn, thử thách, tận dụng sức trẻ, sức sáng tạo để phấn đấu vươn lên, phát huy năng lực trong mọi tình huống, đóng góp ngày càng tốt hơn cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đối ngoại của Ngành.

Nhân dịp Năm mới Kỷ Hợi, xin chúc Báo Thế giới & Việt Nam và các độc giả một năm mới hạnh phúc, an khang, thịnh vượng!

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

tam voc moi cua viet nam trong hoi nhap quoc te Việt Nam tham dự Hội nghị Quan chức cao cấp G20 tại Tokyo

Từ ngày 19-20/01, tại Tokyo, Nhật Bản, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam ...

tam voc moi cua viet nam trong hoi nhap quoc te Đảng bộ Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng 2018

Chiều 17/1, tại Nhà làm việc mới số 2 Lê Quang Đạo, Đảng bộ Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội nghị tổng kết công ...

tam voc moi cua viet nam trong hoi nhap quoc te Lợi ích thiết thực khi tham gia “phiên chợ ý tưởng sáng tạo”

Tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) chính là tham gia các “phiên chợ ý tưởng sáng tạo”, ở đó có cơ hội ...

Thanh Trúc (thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Baoquocte.vn. Ngày 29/3 đã diễn ra Hội thảo quốc gia với chủ đề 'Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và ...
Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Thời gian gần đây cá heo, trong đó có cá heo trắng liên tục xuất hiện tại các vùng biển Quảng Ninh như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long...
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn ...
Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Ngày 29/3 Tổng cục Thống kê tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế – xã hội quý I/2024. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng ...
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10, người lạ mặt bà Thật nhắc tới có phải là ông Thắng? Duyên và Giang có liên hệ gì không?
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động