Tân tổng thống Mexico và kỳ vọng về một sự thay đổi ngoạn mục

Ngày 1/12, ông Andres Manuel Lopez Obrador đã chính thức nhậm chức Tổng thống Mexico nhiệm kỳ 2018-2024. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tan tong thong mexico va ky vong ve mot su thay doi ngoan muc Tổng thống đắc cử Mexico López Obrador sẽ nhậm chức vào ngày 1/12
tan tong thong mexico va ky vong ve mot su thay doi ngoan muc Tổng thống Mexico: Người mới, hy vọng mới

Lên nắm quyền ở một đất nước là nền kinh tế lớn thứ hai khu vực Mỹ Latinh và ngày càng đóng vai trò quan trọng trên bản đồ địa chính trị tại khu vực, tân Tổng thống Lopez Obrador, cũng là tổng thống theo đường lối cảnh tả đầu tiên tại Mexico sau hàng thập niên, được người dân kỳ vọng sẽ mang tới một sự thay đổi mạnh mẽ để Mexico trở thành một cường quốc trong khu vực và trên thế giới.

Chiến thắng áp đảo của ông Lopez Obrador trong cuộc bầu cử hồi tháng Bảy vừa qua cho thấy cử tri Mexico đặt niềm tin vào thông điệp về “sự thay đổi sâu sắc” mà nhà lãnh đạo cánh tả này đã đưa ra. 

Những ưu tiên đối nội

Vốn là một chính khách kỳ cựu với nhiều thành công đáng kể trong thời gian đảm nhiệm cương vị Thị trưởng thủ đô Mexico City giai đoạn 2000-2005, trong đó có những kết quả ấn tượng về tăng chỉ số đầu tư xã hội và giảm tỷ lệ tội phạm, ông Lopez Obrador được cử tri lựa chọn nhờ những cam kết mạnh mẽ sẽ đưa Mexico thoát khỏi tình trạng quá phụ thuộc về kinh tế vào các cường quốc, đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng và tăng cường đầu tư cho an sinh xã hội, duy trì trật tự an ninh, tái thiết quốc gia. 

Trong bối cảnh đất nước Mexico những năm qua bị phủ bóng đen bởi nạn tham nhũng và tình trạng tội phạm tăng cao, nạn buôn bán ma túy hoành hành, trong khi kinh tế phát triển èo uột và nợ công lên tới khoảng 48% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), nghèo đói và bất bình đẳng tiếp tục lan rộng với tỷ lệ người nghèo chiếm gần 50% dân số, những cam kết thay đổi của ông Lopez Obrador đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người dân.

Nhằm đối mặt với những thách thức để đưa đất nước tiến lên trong nhiệm kỳ 6 năm tới, Tổng thống Lopez Obrador đã đưa ra Kế hoạch quốc gia 2018-2024 hay còn được gọi là Proyecto 18 dựa trên 4 trụ cột chính gồm: Chính trị và Chính phủ; Giáo dục, khoa học, giá trị và văn hóa; Kinh tế và phát triển; và Phát triển xã hội.

Một trong những ưu tiên trong chính sách đối nội của ông Lopez Obrador là cam kết xóa bỏ tham nhũng, yếu tố then chốt ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế, ổn định xã hội và cuộc sống của người dân Mexico. 

Theo đó, nhà lãnh đạo Mexico sẽ thúc đẩy Luật Liên bang chống lại các xung đột lợi ích, trao quyền tự chủ và toàn quyền công dân cho các cơ quan chống tham nhũng; Loại bỏ đặc quyền của Tổng thống; Bắt buộc khai báo tài sản, lợi ích và thuế đối với tất cả công chức; Theo dõi tất cả các khoản chi công; Công dân tham gia giám sát các hợp đồng công; Thúc đẩy hợp tác quốc tế để chống trốn thuế; Kiểm soát chặt hệ thống ngân hàng để chống rửa tiền…

tan tong thong mexico va ky vong ve mot su thay doi ngoan muc
Tân Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tuyên thệ nhậm thức. (Nguồn: Getty Images)

Việc xây dựng một bộ khung hiến pháp cần thiết để chống tham nhũng hiệu quả sẽ là nhiệm vụ hàng đầu của chính quyền Mexico trong thời gian tới.

Bên cạnh thành lập một chính phủ mở, cắt giảm bộ máy công chức công kềnh…, để đảm bảo cho một xã hội Mexico an toàn, Tổng thống Lopez Obrador sẽ tái kích hoạt chương trình quốc gia về phòng chống bạo lực xã hội và tội phạm; nghiên cứu thành lập lực lượng Cảnh sát Du lịch và Vệ binh quốc gia. 

Tuy nhiên, chống bạo lực và tội phạm sẽ là cuộc chiến cam go khi năm 2017, hơn 25.000 người bị sát hại tại Mexico và con số này trong 5 tháng đầu năm nay đã tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ trong vài tháng trước cuộc bầu cử tổng thống, khoảng 130 ứng cử viên, chính trị gia và quan chức cũng là nạn nhân của các vụ sát hại.

Tổng thống Lopez Obrador cũng cam kết thực thi chính sách “thắt lưng buộc bụng,” giảm chi tiêu công, đầu tư hiệu quả, kích hoạt Khu tự do kinh tế dọc biện giới phía Bắc, giáp Mỹ, để khai thác tiềm năng biên mậu, tạo việc làm cho người di cư và thu hút người tiêu dùng tại khu vực biên giới từ cả hai nước, cùng với đó là việc không tăng thuế và không tạo thêm các loại thuế mới. Ưu tiên của chính sách thuế quan là đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô. 

Để đảm bảo tự chủ năng lượng, Chính phủ mới sẽ đầu tư vào Tập đoàn dầu khí quốc gia (Pemex), gồm việc xây mới hai nhà máy lọc dầu, phục hồi và nâng cấp các nhà máy nhiệt điện và đẩy mạnh chuyển đổi điện năng theo hướng năng lượng tái tạo.

Giáo dục sẽ là lĩnh vực được chính quyền của Tổng thống Lopez Obrador ưu tiên với việc triển khai chương trình giáo dục miễn phí đối với tất cả các cấp học; xây dựng chương trình giáo dục và tạo việc làm cho những người trên 15 tuổi chưa hoàn thành chương trình giáo dục cơ bản; Cấp học bổng lên tới 1.500 USD cho mỗi một học sinh, sinh viên…

tan tong thong mexico va ky vong ve mot su thay doi ngoan muc
Tân Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tại lễ tuyên thệ nhậm chức ở Mexico City ngày 1/12/2018. (Nguồn: AFP)

Tái khôi phục vị thế đất nước

Theo quan điểm của nhà lãnh đạo Mexico, sức mạnh của chính sách đối ngoại sẽ là công lý và ổn định nội bộ, công bằng và ổn định trong nước. Chính sách đối ngoại tốt nhất là đối nội. Một khi thực hiện và đảm bảo tiến bộ, công lý, an ninh và hòa bình trong nước, Mexico sẽ khôi phục lại vai trò và vị thế đáng có trên thế giới.

Tổng thống Lopez Obrador khẳng định chính sách đối ngoại của Mexico trong nhiệm kỳ của ông là tìm kiếm quan hệ hữu nghị với tất cả các dân tộc và chính phủ trên thế giới, dựa trên quan điểm tôn trọng chủ quyền và không can thiệp vào tình hình nội bộ của các nước khác.

Chính sách đối ngoại của Mexico vẫn sẽ đặt ưu tiên hàng đầu trong quan hệ với quốc gia láng giềng Mỹ dựa trên sự tôn trọng, hợp tác phát triển, hòa bình. 

Điều này đòi hỏi chính phủ mới ở Mexico phải có chính sách mềm mỏng và thực tế bởi kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên cầm quyền ở Mỹ với chủ trương “Nước Mỹ trước tiên,” quan hệ truyền thống giữa Mexico với nước láng giềng và cũng là đối tác thương mại lớn nhất đã rơi vào tình trạng được xem là “tồi tệ nhất trong lịch sử.” 

Chính phủ mới sẽ thuyết phục các nhà chức trách Mỹ rằng vì lợi ích chung của hai dân tộc, hai bên cần tăng cường hợp tác để cùng phát triển.

Mexico sẽ đề nghị Mỹ ký kết thỏa thuận cụ thể áp dụng một chương trình nhằm kích hoạt lại nền kinh tế và tạo việc làm, qua đó giảm tình trạng bạo lực và tội phạm xuyên biên giới cũng như hạn chế dòng người di cư từ Trung Mỹ qua Mexico vào Mỹ, vấn đề đang gây căng thẳng trong quan hệ hai nước.

Bên cạnh đó, Mexico cũng đặt trọng tâm khôi phục vai trò và vị thế của mình trong khu vực Mỹ Latinh. Tăng cường quan hệ kinh tế, chính trị với các nền kinh tế lớn như Brazil và Argentina, cùng với đó là Liên minh Thái Bình Dương, gồm Chile, Peru, Colombia và Mexico.

Chính sách đa dạng hóa quan hệ với các nước và khu vực khác cũng được chú trọng. Mexico sẽ đẩy mạnh quan hệ với Trung Quốc, Nga, Nam Phi, Brazil, Ấn Độ, khu vực châu Á-Thái Bình Dương; tích cực tham gia các tổ chức đa phương quốc tế để thúc đẩy vai trò và ảnh hưởng của mình trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Theo các cuộc thăm dò dư luận mới nhất, trên 55% người dân Mexico tin tưởng Tổng thống Lopez Obrador sẽ hoàn thành các chính sách trong nhiệm kỳ 2018-2024. 

Bên cạnh nguồn sức mạnh từ sự ủng hộ của người dân, việc đảng Tái thiết quốc gia (Morena) cầm quyền của ông Andres Manuel chiếm đa số ghế tại Quốc hội lưỡng viện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tân Tổng thống Mexico thực hiện được các mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, để biến những cam kết thay đổi thành hiện thực, Tổng thống Lopez Obrador và chính phủ của ông sẽ còn phải vượt qua rất nhiều thách thức phía trước.

tan tong thong mexico va ky vong ve mot su thay doi ngoan muc Tổng thống Mexico tìm giải pháp ngoại giao cho tranh cãi về di cư

Tổng thống đắc cử Mexico Andres Manuel Lopez Obrador khẳng định ông không muốn một "cuộc chiến" với Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn ...

tan tong thong mexico va ky vong ve mot su thay doi ngoan muc ​Mexico xem xét lại cơ chế hợp tác với Mỹ

Trong một diễn biến có thể làm leo thang căng thẳng giữa Mexico - Mỹ, ngày 9/4, Văn phòng Tổng thống Mexico thông báo Tổng ...

tan tong thong mexico va ky vong ve mot su thay doi ngoan muc Bầu cử Mexico: Nhiệm vụ khó khăn

Vực dậy nền kinh tế yếu kém, đối phó với giới buôn bán ma túy, chấm dứt tình trạng bạo lực tràn lan là những ...

(theo Bostonglobe, New York Times)

Đọc thêm

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên sự thoải mái, hài lòng của người đó với chính tiêu chí của ...
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Xin hỏi đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn có bị xử phạt không? Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu? ...
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động