Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung

Trả lời phỏng vấn Báo TG&VN, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 Việt Nam kỳ vọng Năm APEC 2017 sẽ góp phần đưa Diễn đàn bước sang một giai đoạn phát triển mới, khơi dậy các tiềm năng hợp tác.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tao dong luc moi cung vun dap tuong lai chung Trao giải Cuộc thi Thiết kế Logo APEC Việt Nam 2017
tao dong luc moi cung vun dap tuong lai chung APEC Việt Nam 2017 – Nhiều sự kiện và cơ hội cho doanh nghiệp

Sau 10 năm, Việt Nam một lần nữa được các nền kinh tế thành viên tín nhiệm giao trọng trách chủ nhà Năm APEC 2017. Xin Thứ trưởng cho biết, đâu sẽ là điểm nhấn và đóng góp có ý nghĩa của chúng ta cho Diễn đàn quan trọng này?

Trong một thế giới không ngừng biến động và một châu Á - Thái Bình Dương đang mở rộng hợp tác, liên kết sâu rộng hơn, tổ chức Năm APEC 2017 là đóng góp quan trọng của nước ta đối với Diễn đàn nhằm thúc đẩy các quan tâm chung, và hướng tới kỷ niệm 20 năm Việt Nam trở thành thành viên của APEC (1998-2018).

tao dong luc moi cung vun dap tuong lai chung
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao đổi với đại biểu các nước thành viên APEC bên lề Hội nghị Không chính thức các quan chức cao cấp APEC (ISOM), 8-9/12/2016.

Với những thành tựu nước ta đã đạt được sau hơn 30 năm đổi mới và hội nhập quốc tế, cùng với kinh nghiệm đăng cai tổ chức nhiều hoạt động quốc tế lớn, các thành viên đều kỳ vọng Năm APEC 2017 tại Việt Nam sẽ tạo được những dấu ấn trong tiến trình hợp tác của Diễn đàn. Cũng với mong muốn đó, chúng ta đang nỗ lực để tạo những điểm nhấn quan trọng trên 3 phương diện:

Thứ nhất, về nội dung, chúng ta sẽ đóng góp vào nỗ lực chung củng cố vai trò của APEC là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực. Điều này đặc biệt quan trọng khi xu hướng chống toàn cầu hóa, gia tăng chủ nghĩa bảo hộ đang nổi lên ở một số nước trong khu vực. Chúng ta cũng sẽ góp phần tăng cường liên kết kinh tế, kết nối khu vực sâu rộng hơn, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa các thành viên trên các vấn đề tăng trưởng bền vững và bao trùm, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, nâng cao tính tự cường của cộng đồng cũng như khả năng ứng phó với các thách thức về an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, ứng phó với thiên tai, thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng,… Đặc biệt, chúng ta sẽ nỗ lực để Tuần lễ cấp cao đưa ra được những định hướng lớn cho hợp tác APEC trong thời gian tới, đẩy nhanh việc thực hiện các Mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại, đầu tư và xây dựng tầm nhìn dài hạn cho APEC sau năm 2020.

Thứ hai, là khẳng định năng lực điều phối xứng tầm với thế và lực mới của đất nước. Trên cương vị chủ nhà, chúng ta sẽ điều hành, chủ trì hàng loạt hoạt động cùng các Ủy ban, Nhóm Công tác của APEC trong suốt cả năm 2017. Để đạt được những kết quả thiết thực, phản ánh quan tâm chung của các thành viên, chúng ta cần phát huy bản lĩnh đối ngoại độc lập, tự chủ đã được bạn bè quốc tế đánh giá cao, khẳng định tâm thế chủ động, tích cực đóng góp, xây dựng định hình các cơ chế, luật chơi khu vực và toàn cầu.

Nhu cầu cấp bách hiện nay là tìm kiếm những động lực mới cho tăng trưởng, liên kết kinh tế và thương mại của APEC, thúc đẩy hợp tác APEC sâu rộng hơn, để APEC tiếp tục duy trì vai trò là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực.

Thứ ba là điểm nhấn về công tác tổ chức. Chúng ta đã chuẩn bị từ sớm và đang rốt ráo hoàn tất các công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, hậu cần, lễ tân, văn hóa và truyền thông,… trên tinh thần bảo đảm chu đáo, trọng thị và tiết kiệm, theo đúng xu hướng hiện nay trong APEC. Chúng ta đặc biệt chú trọng phát huy tính sáng tạo trong công tác tổ chức, đặc biệt các hoạt động văn hóa – nghệ thuật, thiết kế trang phục cho các nhà Lãnh đạo,… vì đây vừa là nhân tố gắn kết chặt chẽ hơn các nền kinh tế và người dân trong khu vực, vừa là dịp để thể hiện tinh hoa văn hóa của đất nước cũng như sự tài hoa, khéo léo của người Việt Nam.

Những dấu ấn trên chỉ có thể có được nếu chúng ta có một bộ máy tổ chức hiệu quả và một đội ngũ cán bộ có bản lĩnh, có năng lực chuyên môn và ngoại ngữ. Bởi vậy, chúng tôi mong rằng các Bộ, cơ quan, doanh nghiệp và các tỉnh thành chuyển mạnh sang tư duy chủ động đóng góp, tích cực tham gia đề xuất, khởi xướng ý tưởng, chủ động vào cuộc, cần tham gia ngay từ bây giờ để bảo đảm thành công của các hoạt động APEC trong năm 2017.

Trong tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động như hiện nay, kỳ vọng của các bên về cơ hội tạo nên một động lực mới sau Năm APEC 2017 thế nào, thưa Thứ trưởng?

Trước hết, cần nói rằng năm 2017 dự báo là một năm đầy thách thức đối với APEC khi mà tăng trưởng kinh tế và thương mại của thế giới đang ở mức đáy trong nhiều năm qua, liên kết kinh tế trên thế giới và ở châu Á – Thái Bình Dương phần nào chững lại bởi xu thế chống toàn cầu hóa, gia tăng chủ nghĩa bảo hộ và lo ngại về nới rộng bất bình đẳng giữa các khu vực, các quốc gia.

Trong tình hình đó, chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” mà nước ta đề xuất đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi và nhất trí cao của các thành viên APEC. Điều đó cho thấy chủ đề này đã đánh trúng quan tâm chung của các thành viên. Đó là nhu cầu cấp bách tìm kiếm những động lực mới cho tăng trưởng, liên kết kinh tế và thương mại của APEC, thúc đẩy hợp tác APEC sâu rộng hơn, để APEC tiếp tục duy trì vai trò là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực. Đó cũng là mong muốn chung về duy trì vai trò của Diễn đàn là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực, đi đầu về ứng phó với các thách thức, góp phần xây dựng một cộng đồng châu Á – Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng.

Có ý kiến cho rằng APEC có thúc đẩy được tăng trưởng thì mới duy trì được vai trò của châu Á – Thái Bình Dương là động lực của tăng trưởng toàn cầu. Thứ trưởng đánh giá như thế nào về nhận định đó?

Sau gần ba thập niên hình thành và phát triển, dù trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, APEC tiếp tục khẳng định vai trò là cơ chế hợp tác, liên kết kinh tế hàng đầu ở khu vực. Diễn đàn 2,8 tỷ dân này đang đại diện khoảng 57% GDP và 49% thương mại toàn cầu, đồng thời là nơi hội tụ 3 nền kinh tế lớn nhất thế giới, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế cũng như duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới.

Cùng với việc góp phần củng cố hệ thống thương mại đa phương theo hướng mở, công bằng, minh bạch và vì phát triển, APEC đã khẳng định vai trò là cơ chế khởi xướng và điều phối các ý tưởng, sáng kiến liên kết kinh tế. Nhiều hiệp định tự do thương mại đã được hình thành từ những ý tưởng hợp tác giữa các thành viên, trong đó có TPP, FTAAP… Những năm gần đây, APEC cũng tiên phong trong các vấn đề mới như tăng trưởng bền vững, ứng phó với các thách thức toàn cầu, các vấn đề thương mại và đầu tư thế hệ mới… nhằm đáp ứng nhu cầu mới về phát triển của khu vực và toàn cầu, giúp các thành viên nắm bắt các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Với tiềm năng hợp tác to lớn và khả năng thích ứng linh hoạt nhờ cơ chế đối thoại mở, dựa trên nguyên tắc cùng có lợi, đồng thuận và tự nguyện, hướng tới mục tiêu dài hạn là duy trì sự tăng trưởng và phát triển của châu Á – Thái Bình Dương vì lợi ích chung của các nền kinh tế trong khu vực, các nền kinh tế APEC sẽ tiếp tục có vai trò nòng cốt duy trì đà tăng trưởng và liên kết của châu Á - Thái Bình Dương, qua đó, đóng góp vào việc tạo động lực cho tăng trưởng và liên kết toàn cầu.

Việt Nam kỳ vọng những kết quả của Năm APEC 2017 sẽ góp phần đưa Diễn đàn bước sang một giai đoạn phát triển mới, khơi dậy các tiềm năng hợp tác và liên kết mới của từng nền kinh tế, từng doanh nghiệp và từng người dân, để tạo những kết quả thiết thực, cụ thể, là động lực mới cho tăng trưởng bền vững và bao trùm của cả khu vực.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

tao dong luc moi cung vun dap tuong lai chung Đưa kết quả các thỏa thuận đến gần với người dân, doanh nghiệp

Đó là điều được Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhiều lần nhấn mạnh với phóng viên báo chí ngày 5/1.

tao dong luc moi cung vun dap tuong lai chung Chào đón Năm APEC 2017

Nghiêm túc rút kinh nghiệm từ các bài học thành công và chưa thành công, Ủy ban Quốc gia APEC đã sẵn sàng để tổ ...

tao dong luc moi cung vun dap tuong lai chung Ủy ban Quốc gia APEC 2017 họp phiên toàn thể lần thứ 6

Sáng 21/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 đã chủ trì Phiên họp toàn thể ...

Thanh Trúc (thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Xuân Đinh Dậu 2017

Đọc thêm

Cận cảnh xe tay ga Honda Stylo 160 vừa về Việt Nam

Cận cảnh xe tay ga Honda Stylo 160 vừa về Việt Nam

Mẫu xe tay Honda Stylo 160 đã chính thức cập bến thị trường Việt Nam với kiểu dáng mới mẻ và mức giá dự kiến sẽ không dưới 50 triệu ...
Tôn vinh hương vị ẩm thực độc đáo của Mexico ở Hà Nội

Tôn vinh hương vị ẩm thực độc đáo của Mexico ở Hà Nội

Đại sứ quán Mexico tại Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ hội ẩm thực Mexico vào tháng 5 tới tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội.
Lâm Tâm Như thanh lịch cùng trang phục sắc trắng, tôn vẻ đẹp vượt thời gian

Lâm Tâm Như thanh lịch cùng trang phục sắc trắng, tôn vẻ đẹp vượt thời gian

Ngày 23/4, nữ diễn viên Lâm Tâm Như, 48 tuổi, khoe chân thon với sơ mi dài giấu quần khi dự sự kiện của một thương hiệu.
Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam-Indonesia.
Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Uzbekistan ở tứ kết.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động