Thách thức đối với ASEAN trong môi trường quốc tế nhiều biến động

Đó nội dung mà Simon Tay, Giám đốc Viện nghiên cứu quốc tế của Singapore chia sẻ trong buổi phỏng vấn với Brink Asia ngày 8/12 vừa qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thach thuc doi voi asean trong moi truong quoc te nhieu bien dong Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp ASEAN liên kết, tạo động lực mới cho phát triển
thach thuc doi voi asean trong moi truong quoc te nhieu bien dong Tăng cường mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và ASEAN

Sự thay đổi xu hướng chính sách của nhiều nước trên thế giới cũng như xu hướng chống lại toàn cầu hóa sẽ tác động như thế nào tới ASEAN?

Sự bất bình đẳng và xu hướng chống lại toàn cầu hóa đang khá rõ nét trong khu vực của chúng ta. Cụ thể, ở Indonesia, Philippines chủ nghĩa dân túy đã trỗi dậy khi nhiều nhà lãnh đạo không có kinh nghiệm trong lĩnh vực chính trị đã được bầu lên nắm quyền trong nước. Ở Indonesia, Tổng thống Jokowi sẽ không thể chiến thắng nếu như không có sự hỗ trợ của tầng lớp dân thường khi ông cam kết sẽ khiến cho cuộc sống của dân thường đất nước vạn đảo này ngày càng tốt hơn.

thach thuc doi voi asean trong moi truong quoc te nhieu bien dong
Simon Tay, Giám đốc Viện nghiên cứu quốc tế của Singapore. (Nguồn: AP)

Tôi nghĩ rằng, đây là một tin tốt bởi nếu xét theo một góc độ khác, các chính phủ tại ASEAN vẫn tiếp tục thích nghi với những thay đổi trong xã hội. Họ đang cố gắng cải tiến để tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân nước mình. Theo tôi những gì đang diễn ra ở một số nước là xu hướng cho thấy sự chuyển đổi của xã hội và nền chính trị hỗn hợp mà các nước ASEAN đang trải qua.

Còn đối với xu hướng chống lại toàn cầu hóa của một số nước trên thế giới, chúng tác động tới sự phát triển của nền kinh tế ASEAN nhiều hơn là các khía cạnh khác. Ví dụ, sự kiện bầu cử Mỹ hay Brexit của Anh tác động lớn tới thế giới bởi đây là hai nền kinh tế có ảnh hưởng toàn cầu. Xu hướng chống lại tự do thương mại và toàn cầu hóa của hai nền kinh tế này buộc các quốc gia trong khu vực ASEAN phải quan tâm bởi các nền kinh tế của Hiệp hội vẫn khá phụ thuộc vào các thị trường lớn trong châu Âu và Mỹ.

Sẽ tồn tại những nguy cơ nào đối với ASEAN trong bối cảnh địa chính trị và kinh tế thay đổi, thưa ông?

Chính quyền Tổng thống Obama đã thực hiện chính sách “Xoay trục” về châu Á và đặc biệt quan tâm tới ASEAN. Trong cam kết trước đây của Mỹ với châu Á dường như ASEAN chưa thực sự nổi bật nhưng Tổng thống Obama đã nhận ra những tiềm năng và nỗ lực khai thác. Ở giai đoạn này, chúng ta vẫn chưa chắc chắn về những ưu tiên của chính quyền Mỹ sắp tới. Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫn chưa đề cập tới ASEAN trong bất cứ một tuyên bố chính sách nào.

Hiện tại vẫn chưa rõ ràng về những kịch bản nào có thể đến đối với vấn đề Biển Đông. Chính sách của ông Trump là “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” nên có thể Mỹ sẽ tiếp tục duy trì những lợi ích quân sự trong khu vực. Nhưng liệu rằng “chiếc ô bảo vệ” của Mỹ có vươn rộng ra khu vực Đông Nam Á hay không còn là một câu hỏi để ngỏ.

Xét ở một khía cạnh khác, những đổi thay mới trong môi trường quốc tế có mang lại những cơ hội cho ASEAN?

Một trong những cơ hội lớn cho ASEAN nói riêng và châu Á nói chung là việc Mỹ hướng nội hơn sẽ tạo điều kiện để thương mại nội khu vực và nội khối ASEAN được thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) cần nhanh chóng trở thành nền tảng cho Hiệp hội. Tôi hy vọng rằng quá trình này sẽ sớm được hoàn thiện và thương mại cũng như đầu tư nội khối ASEAN sẽ tăng lên đáng kể trong vòng 3 năm tới.

Chúng ta phải nhớ rằng ASEAN là một nhóm các quốc gia. ASEAN sẽ có lợi khi hợp tác cùng với các quốc gia và tổ chức khác trên thế giới. Tuy nhiên, nếu như vì một lý do nào đó họ không muốn hợp tác với chúng ta thì chúng ta cần phải gắn kết với nhau nhiều hơn. Có lẽ, trong những hoàn cảnh như hiện nay, nền kinh tế ASEAN và nhiều nền kinh tế trong khu vực châu Á sẽ xích lại gần nhau hơn.

thach thuc doi voi asean trong moi truong quoc te nhieu bien dong
Ảnh minh họa: Cho đến nay, ASEAN đã phát triển rất tốt và sẽ tiếp tục hành trình tươi sáng này. (Nguồn: Brink Asia)

Giả sử TPP không có hiệu lực, làm thế nào để Mỹ quan tâm nhiều hơn tới ASEAN?

Tôi hy vọng TPP sẽ không “chết” bởi vì hiệp định này là một trong số ít những thỏa thuận bao gồm cả những nước phát triển và đang phát triển, thậm chí những điều khoản trong TPP còn tính xa hơn cả hiệp định WTO. TPP giải quyết các vấn đề đang nổi lên giữa các nước như các tiêu chuẩn về môi trường và quyền sở hữu trí tuệ.

TPP là một thỏa thuận mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia. Có lẽ chính quyền sắp tới của Mỹ mong muốn thực hiện các thỏa thuận thương mại với các nước trong khu vực một cách song phương. Nếu TPP không trở thành hiện thực và Mỹ lựa chọn cơ chế hợp tác song phương thì sự hiện diện của Mỹ tại khu vực sẽ giảm sút một cách đáng kể.

Trong những tháng vừa qua, dường như vấn đề kinh tế, thương mại được quan tâm nhiều hơn trong ASEAN, ông nghĩ như thế nào về điều này?

Đúng như vậy, tôi nghĩ rằng AEC và vấn đề thương mại tạo ra được nhiều sự chú ý hơn so với các lĩnh vực hội nhập khác của Hiệp hội. Điều này được giải thích bởi hai lý do, thứ nhất, thương mại có thể đo lường được nên dễ nhận biết được mức độ tăng, giảm. Thứ hai, mặc dù trong xu hướng thế giới có mức tăng trưởng chậm, nền kinh tế của nhiều nước ASEAN vẫn khởi sắc, bất chấp nhiều vấn đề còn tồn tại.

Nhìn chung, khu vực có một triển vọng phát triển tốt. Tuy nhiên, các nước trong Hiệp hội cần phải đảm bảo sự cân đối giữa cải cách kinh tế và phát triển xã hội. Nếu như các quốc gia thực hiện những cải cách để thuận lợi hóa thương mại thì cần phải cân đối với những thay đổi có thể xảy đến với tình hình xã hội trong nước.

Đâu là thách thức mà ASEAN phải đối mặt để có được một khối thống nhất cũng như những nguy cơ gia tăng sự khác biệt và cách tiếp cận chính sách giữa các thành viên?

Rõ ràng, nhiều nước trong Hiệp hội đang phải đối mặt với những sự lựa chọn trong quan hệ quốc tế. Các quốc gia phải đứng trước tình huống phải lựa chọn hướng đi trong quan hệ với Mỹ và Trung Quốc. Thách thức thứ hai là các chính phủ phải cân bằng giữa chủ nghĩa dân túy đang trỗi dậy mạnh mẽ trong nước với những lời hứa hẹn với cộng đồng quốc tế cũng như các thành viên ASEAN khác.

Có thể nói cho đến nay, ASEAN đã phát triển rất tốt và sẽ tiếp tục hành trình tươi sáng này. Tôi hy vọng trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến động, ASEAN có thể chứng minh được rằng sự hợp tác và tin tưởng lẫn nhau trong khu vực có thể đem lại thành công. Câu hỏi về tương lai và sự đoàn kết trong ASEAN luôn được đặt ra và có lẽ chúng ta không phải cùng một “chiến tuyến” trên tất cả các vấn đề nhưng chúng ta luôn luôn là những người bạn cùng nhau vượt qua những khó khăn trong những “cơn bão biển”.

thach thuc doi voi asean trong moi truong quoc te nhieu bien dong Viettel được vinh danh tại ASEAN ICT AWARDS 2016

Phần mềm Customer Insights của Viettel tham gia hạng mục nghiên cứu phát triển và đạt giải Đồng ASEAN ICT Awards 2016 - giải thưởng ...

thach thuc doi voi asean trong moi truong quoc te nhieu bien dong Cuối năm, hàng hóa Trung Quốc, ASEAN ồ ạt vào Việt Nam

Càng gần những tháng cuối năm, nhu cầu tiêu dùng, sản xuất tăng cao đồng nghĩa Việt Nam phải nhập khẩu ngày càng nhiều mặt ...

thach thuc doi voi asean trong moi truong quoc te nhieu bien dong 6 lý do Mỹ không thể “lãng quên” ASEAN

GS. Kavi Chongkittavorn, Viện nghiên cứu chiến lược và quốc tế, Đại học Chulalongkorn (Thái Lan) đã liệt kê những lý do Tổng thống Mỹ ...

Hằng Phạm (theo Brink Asia)

Bài viết cùng chủ đề

Châu Á

Đọc thêm

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động