Than hồng ẩn mình dưới tro

Từng là biểu tượng chiến thắng, song một Khải Hoàn Môn tan hoang, hỗn loạn giờ đây lại đại diện cho thất bại của chính quyền Tổng thống Macron khi đối mặt với sự giận dữ của dân Pháp. Bình luận của TG&VN.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
than hong an minh duoi tro Pháp sẽ hủy kế hoạch tăng thuế nhiên liệu
than hong an minh duoi tro Pháp: Khủng hoảng năng lượng vì biểu tình

Sau hơn ba tuần lễ liên tục đối mặt với làn sóng biểu tình “Áo vàng”, ngày 4/12, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe thông báo về việc ngưng áp dụng thuế xăng dầu mới trong vài tháng tới. Điều này đồng nghĩa với việc Paris thừa nhận chính sách tăng thuế xăng dầu là chưa phù hợp ở thời điểm hiện tại. Việc đảo ngược chính sách từng khăng khăng bảo vệ sẽ tổn hại tới uy tín của ông Macron, song đây là điều duy nhất ông có thể làm trong cảnh “nước sôi lửa bỏng” này.

Tuy nhiên, liệu từng đó có đủ để đẩy lui những chiếc áo đang “nhuộm vàng” Khải Hoàn môn - Arc de Triomphe, nơi từng chứng kiến phút thăng hoa của Tổng thống Macron trước các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới vài tuần trước? Câu trả lời là có và không.

than hong an minh duoi tro
Những người biểu tình Áo vàng dựng hàng rào ngay tại Khải Hoàn Môn ở thủ đô Paris, Pháp. (Nguồn: Reuters)

Lời thỉnh cầu bị lãng quên

Lời giải thích cho đáp án này nằm ở chiếc áo gile vàng mà dòng người biểu tình sử dụng. Đây là chiếc áo để mặc khẩn cấp mỗi khi buộc phải dừng, đỗ xe trên đường vì sự cố. Ban đầu, nó biểu trưng cho những lời kêu cứu hơn là nỗi giận dữ. Tiếng kêu cứu ấy đã vang vọng rất lâu, từ những người đói ăn cuối tháng, sống ở nông thôn hoặc trong các thành phố nhỏ, tới nhiều gia đình lay lắt với mức lương cơ bản quá thấp. Hàng thập kỷ phát triển không đồng đều, với thuế tăng, trợ cấp xã hội giảm cùng tiếng nói chính trị ngày một yếu ớt đã khiến một bộ phận người dân nước Pháp bị cô lập ngay trong đất nước của chính mình.

Những tưởng điều đó sẽ thay đổi sau khi vị Tổng thống trẻ Emmanuel Macron lên cầm quyền. Song khi chính phủ quyết định tăng thuế nhiên liệu  thì tầng lớp này mới nhận ra lời thỉnh cầu chưa và sẽ chẳng bao giờ được lắng nghe. Tổng thống Macron dường như mải mê theo đuổi chính sách đối ngoại đầy tham vọng như thực thi Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, kế hoạch Quân đội châu Âu, hợp lực cùng Đức “cứng” với Mỹ… thay vì tìm cách giải quyết những vấn đề thiết yếu của người dân.

Thêm vào đó, ông Macron và đảng Tiến lên đã ngủ quên trên chiến thắng mà quên rằng sự phân hóa về kinh tế, chính trị sâu sắc giữa tầng lớp thượng/trung lưu và phần còn lại của nước Pháp chính là cơn gió đưa bà Marine Le Pen bay cao trong cuộc bầu cử Tổng thống 2017. Bất công xã hội, đói nghèo, xung đột văn hóa và tôn giáo ngày một lớn đang góp vào việc hình thành nhiều thế lực cực đoan ngay trong lòng xứ sở gà trống Gaullois. Âm ỷ trong lòng xã hội từ nhiều năm nay, những bức xúc của tầng lớp nghèo tại Pháp được ví như những hòn than hồng ẩn mình dưới lớp tro - như cách ví von trong một câu ngạn ngữ Pháp - và chỉ cần một cơn gió nhẹ cũng đủ để thổi bùng lên đám cháy.

Phong trào phản kháng muôn hình, muôn vẻ, không người đại diện, không kẻ cầm đầu, với điểm chung duy nhất nằm ở chiếc áo vàng chính là hiện thân của tất cả những bức xúc chưa từng được lắng nghe. Ngọn lửa giận dữ của họ không chỉ cháy lên từ thuế xăng dầu, mà đã sớm lan sang nhiều lĩnh vực khác như thuế thu nhập cá nhân, lương cơ bản, dịch vụ xã hội, và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ngày 3/12, gần 200 trường trung học đã đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần, để ủng hộ những người Áo Vàng và chống lại cải cách giáo dục. Có thể nói, nếu không được khống chế kịp thời và triệt để, ngọn lửa ấy có thể thiêu rụi nhiều thành tựu của nền Đệ Ngũ Cộng hòa và sự nghiệp chính trị của ông Emmanuel Macron.

Sửa nhà từ nóc

Ngày 4/12, Tổng thống Pháp đã có câu trả lời. Qua bài phát biểu cùng ngày, Thủ tướng Edouard Phillipe thông báo hoãn tăng giá khí gas và điện, dự kiến có hiệu lực từ tháng 1/2019, trong vòng 3 tháng của mùa Đông. Ngoài ra, kế hoạch siết chặt việc đánh giá kỹ thuật đối với ô tô, vốn nhằm vào các xe đời cũ gây ô nhiễm môi trường, cũng được trì hoãn trong vòng 6 tháng. Chính phủ cũng sẽ thảo luận biện pháp hỗ trợ nhóm lao động nghèo, chịu tác động trực tiếp từ tăng giá nguyên liệu.

Tuy nhiên, phần lớn trong số “quyết sách” này mới chỉ là “giải pháp tình thế” nhằm tháo ngòi nổ căng thẳng trước mắt. Mối quan tâm của người dân Pháp như luật về thuế, sa thải người lao động và lương cơ bản vẫn chưa được đề cập. Do đó, chưa có gì cho thấy tuyên bố của ông Philippe sẽ khiến phong trào Áo vàng dừng bước trước ngày thứ Bảy tuần tới. Cuộc họp dự kiến diễn ra ngày 4/12 giữa Thủ tướng Edouard Philippe và đại diện một số nhóm Áo vàng “ôn hòa” đã đổ bể, khi nhiều người trong nhóm cho biết bị “đe dọa”.

Điều mà người dân Pháp cần nhất ở thời điểm hiện tại là sự xuất hiện của Tổng thống Macron. Nhiều người đặt câu hỏi về thái độ “thờ ơ” và phản ứng chậm trễ đến khó hiểu của nhà lãnh đạo này, khi ông chỉ trích dòng người biểu tình “phá hoại hình ảnh nước Pháp” và chỉ họp khẩn sau khi tình hình trở nên trầm trọng hai tuần sau đó.

Quan trọng hơn, hầu hết quyết định của ông đều được công bố thông qua phó tướng Edouard Philippe. Điều này khó làm thỏa mãn lực lượng Áo vàng khi họ cho rằng ông Macron chưa làm tròn bổn phận và “nợ” họ lời giải thích. Do đó, sự xuất hiện của Tổng thống  trước công chúng Pháp là cần thiết để trấn an và giành lại sự ủng hộ của người dân.

Trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, Tổng thống Macron thường được biết đến với nhiều tuyên bố mạnh mẽ. Ta hãy chờ xem, với bản lĩnh chính trị từng được cử tri ngưỡng mộ, vị Tổng thống trẻ tuổi nhất tại châu Âu hiện nay sẽ nói gì, để ngày thứ Bảy tới, lửa sẽ không cháy trên thành phố Paris hoa lệ.

than hong an minh duoi tro Đa số người Pháp sợ hãi, không dám ra đường mua sắm do bạo loạn

Kết quả một cuộc thăm dò ý kiến do OpinionWay-Perifem công bố ngày 5/12 cho thấy 56% người Pháp đã hoặc sẽ thay đổi thói ...

than hong an minh duoi tro Hàng nghìn người châu Âu biểu tình phản đối CETA

Ngày 15/10, hàng nghìn người đã tham gia biểu tình tại Pháp, Tây Ban Nha và Ba Lan nhằm phản đối Thỏa thuận Thương mại ...

than hong an minh duoi tro Biểu tình tại Pháp, dẫn đến khủng hoảng năng lượng

Biểu tình của công nhân phản đối luật lao động sửa đổi ở Pháp đang gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng lớn tại nước ...

Minh Vương

Đọc thêm

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5, Nghĩa suýt lộ bí mật khi đi chơi cùng An Nhiên tại trung tâm thương mại.
Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Bạn cần đăng nhập lại tài khoản Zalo nhưng vô tình bị quên mật khẩu. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết cách lấy lại mật khẩu ...
Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Siri là cái tên quen thuộc đối với người dùng iPhone, đây là trợ lý ảo thông minh của Apple có khả năng thực hiện các yêu cầu dựa trên ...
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/3/2024.
Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Tổng thống Ukraine hối thúc Quốc hội Mỹ về việc viện trợ quân sự cho Kiev, cho rằng điều này rất quan trong trong xung đột của nước này với Nga.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động