Thành công của EU: Châu Á học được gì?

Châu Á có lẽ nên xem xét mô hình hội nhập rất thành công của châu Âu để phát huy tiềm năng to lớn của mình.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thanh cong cua eu chau a hoc duoc gi Đức: Anh sẽ vất vả để rời EU
thanh cong cua eu chau a hoc duoc gi EU khởi động sáng kiến "Move2Learn, Learn2Move"

Vào ngày 25/3 vừa qua, các nhà lãnh đạo và chính phủ Liên minh châu Âu (EU) đã gặp nhau tại Rome để kỷ niệm 60 năm ngày ký kết Hiệp ước Rome, khai sinh ra tiền thân của EU. Trong suốt quá trình phát triển của mình, EU đã trở thành mô hình thành công về hội nhập về thị trường trên thế giới cho nhiều khu vực khác, trong đó có châu Á.

Mô hình mẫu mực

Hội nhập về thị trường là một trong những công cụ giúp đưa châu Âu hồi sinh sau hai cuộc chiến tranh thế giới và hỗ trợ quá trình chuyển đổi của khu vực này từ giai đoạn Chiến tranh Lạnh sang hoà bình. Phương châm này cũng đã đưa một lục địa hoang tàn thời hậu chiến, với nhiều khác biệt về lịch sử, văn hóa và tôn giáo, tới một thời kỳ ổn định về địa chính trị, mang lại sự giàu có và thịnh vượng.

Mặc dù Anh sắp rời khối, EU vẫn là mô hình thành công nhất về phát triển kinh tế và đảm bảo ổn định chính trị trong lịch sử châu Âu. Ban đầu chỉ có 6 nước, số thành viên của EU lên tới con số 28, với tổng dân số hơn 500 triệu và GDP hơn 14 tỷ Euro.

thanh cong cua eu chau a hoc duoc gi
Trụ sở Liên minh châu Âu ở Brussels, Bỉ. (Nguồn: CLEPA)

Hội nhập thị trường của EU bắt đầu với việc lưu thông hàng hoá tự do, dựa trên logic rằng khi càng có nhiều quốc gia giao thương và trở nên phụ thuộc lẫn nhau, thì càng ít có khả năng xảy ra chiến tranh. Thành công này đã mở rộng sang việc cho phép người dân đi lại giữa các quốc gia (khuyến khích việc đi lại, làm việc ở nước ngoài và trao đổi văn hoá), khiến các nguồn vốn và dịch vụ được lưu thông dễ dàng hơn. Các quốc gia thành viên EU được khuyến khích tham gia vào chính sách đồng tiền chung.

Mô hình lý tưởng của EU dần được hình thành, khi các quốc gia trong khối làm việc cùng nhau trong một thị trường chung và lựa chọn các chính sách chung của khu vực một cách cẩn thận.

Ban đầu, một số nước tham gia chỉ để lấp đầy khoảng trống địa chính trị mà sự sụp đổ của Liên Xô (cũ) và sự chuyển giao chế độ của siêu cường này để lại. Càng về sau, các thành viên gia nhập EU chủ yếu là vì lý do kinh tế. Ví dụ, các nước Trung Âu và Đông Âu đã được hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường và nền dân chủ khi gia nhập EU và các tổ chức quốc tế khác.

Không chỉ ký kết về thương mại, các nước còn cam kết thúc đẩy và đảm bảo các giá trị chia sẻ về tự do, dân chủ, nhân quyền, hoà bình, đoàn kết và sức mạnh. 

Tuy nhiên, EU không phải là liên minh hoàn hảo. Thái độ ngày càng tiêu cực đối với EU ở một số quốc gia thành viên, cũng như niềm tin vào tương lai của EU đang lung lay là một dấu hiệu cho thấy tổ chức này đang thiếu sự linh hoạt trong các quyết định và chính sách của mình.

thanh cong cua eu chau a hoc duoc gi
Thủ tướng Anh Theresa May kí lá thư lịch sử đưa Anh rời khỏi EU. (Nguồn: AFP)

Nhưng nếu xét trên tổng thể, châu Á dường như có thể áp dụng kinh nghiệm của châu Âu vào việc xây dựng một mô hình kinh tế - chính trị chung ổn định.

Hội nhập ở châu Á

Châu Á là nơi có hơn một nửa dân số thế giới và phần lớn sản lượng hàng hóa của thế giới. Đây là một trong những khu vực năng động nhất trên thế giới, với tiềm năng kinh tế to lớn.

Cũng giống như EU và các nước thành viên, một số nước trong khu vực châu Á cảm thấy thất vọng vì sự chậm chạp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế cấp bách nhất. Mặc dù điều này có thể khiến hội nhập khu vực như của EU lý tưởng, tuy nhiên việc châu Á có thể đạt được những thành tựu như vậy là rất mơ hồ.

Tình trạng của mỗi quốc gia và ý thức hệ trong khu vực, cũng như cấu trúc kinh tế, sự khác biệt về thể chế, điều kiện địa chính trị, văn hoá và lịch sử ở châu Á là rất khác nhau. Động lực để châu Á để tiến tới hội nhập lớn hơn nằm ở sự phụ thuộc lẫn nhau của các nền kinh tế, thông qua những mạng lưới sản xuất và kinh doanh trong chuỗi giá trị toàn cầu.

thanh cong cua eu chau a hoc duoc gi
Cờ của các nước ASEAN. (Nguồn: AP)

Tuy nhiên, châu Á có nhiều nhóm nước theo kinh tế - địa lý có thể dẫn đến hội nhập giống như EU, bao gồm Hiệp định Thương mại Tự do Đông Á (EAFTA), Hiệp định Hợp tác Kinh tế toàn diện ở Đông Á (CEPEA), Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Chỉ riêng những tổ chức này đã biến châu Á thành khu vực có mức độ hội nhập thứ hai, chỉ sau EU.

Các quốc gia trong khu vực cũng đang nỗ lực để thành lập Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) như là một giải pháp thay thế cho Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã bị Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ. Nếu trở thành hiện thực, RCEP sẽ là một khởi đầu tốt, tạo cơ sở hợp tác kinh tế, giảm nghèo, tạo điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm thương mại, dịch vụ và hơn thế nữa.

Những trở ngại cho hội nhập sâu hơn

Tuy nhiên, những trở ngại đáng kể sẽ cần phải được khắc phục nếu dự án này muốn đạt được thành công của EU.

Vấn đề thứ nhất liên quan đến việc kết nối những quan điểm khác nhau, một trong những nền tảng của EU. Các nền văn hoá, chế độ chính trị, hệ thống kinh tế và niềm tin tôn giáo của châu Á khác biệt hơn nhiều so với châu Âu. Đó là chưa kể đến việc nhiều chính phủ chống lại sự thống nhất về mặt thể chế, khi họ cho rằng điều này sẽ làm suy yếu chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời vi phạm phương châm không can thiệp vào nội bộ đất nước.

thanh cong cua eu chau a hoc duoc gi
Các quốc gia thành viên của hai hiệp định RCEP và TPP. (Nguồn: Bloomberg)

Trở ngại thứ hai liên quan đến việc liệu các siêu cường mong muốn nhìn thấy hội nhập ở khu vực châu Á này hay không, cũng như tổ chức hội nhập này sẽ hình thành như thế nào. Châu Á hiện nằm trong cuộc tranh giành ảnh hưởng khốc liệt của các cường quốc khi Trung Quốc, Mỹ và Nga đều có những xung đột về lợi ích trong khu vực.

Cuối cùng, cần có một sự tương đồng giữa một số nước để cùng hiện thức hóa quyết tâm hội nhập; trong trường hợp của EU, có thể kể đến Đức và Pháp. Những quốc gia, không chỉ hiểu biết về xã hội và văn hoá, mà trên tất cả, họ chia sẻ niềm tin mạnh mẽ vào sự hội nhập của châu Âu. Vậy nước nào trong châu Á là động lực để thúc đẩy quá trình hội nhập này?

"Mỏ vàng" chờ khai thác

thanh cong cua eu chau a hoc duoc gi
Quan chức các nước thành viên RCEP tại vòng đàm phán mới ở Kobe, Nhật Bản, ngày 27/2. (Nguồn: Kyodo)

Nếu châu Á có thể hội nhập theo cách riêng của mình – có thể sẽ không gắn kết chặt chẽ như EU, với ít những thể chế và chính sách chung hơn, thì tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực có thể trở thành động lực tuyệt vời để đương đầu với những thách thức lớn nhất hiện nay, cũng như là trong tương lai.

Tháng 12/2016, EU và ASEAN kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ. Cả hai khối này đều cho rằng, “hội nhập khu vực là cách hiệu quả nhất để thúc đẩy sự ổn định về chính trị, xây dựng sự thịnh vượng về kinh tế và giải quyết những thách thức toàn cầu”. Tuy nhiên, lý tưởng này cần được thực hiện dựa trên hoàn cảnh mỗi khu vực để thành công.

thanh cong cua eu chau a hoc duoc gi Việc thực thi thoả thuận CETA vẫn chưa hết trở ngại

Hiệp định Thương mại và Kinh tế Toàn diện (CETA) Canada - Liên minh châu Âu vừa được đưa lên Ủy ban thương mại và ...

thanh cong cua eu chau a hoc duoc gi Triển vọng FTA ASEAN - EU hậu Brexit

Sự kiện Brexit cũng như những chính sách mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang khiến các chuyên gia kinh tế đặt ra câu ...

thanh cong cua eu chau a hoc duoc gi Chủ tịch Diễn đàn Bác Ngao kêu gọi châu Á ủng hộ toàn cầu hóa

Các quốc gia châu Á cần tăng cường đoàn kết nhằm đẩy nhanh tiến trình toàn cầu hóa cũng như đạt được mục tiêu phát ...

Minh Quân (theo The Conversation)

Đọc thêm

Thúc đẩy hơn nữa giao thương và thu hút đầu tư giữa các địa phương của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy hơn nữa giao thương và thu hút đầu tư giữa các địa phương của Việt Nam và Hoa Kỳ

Phái đoàn Việt Nam tại LHQ khẳng định, sẽ tiếp tục làm cầu nối, hỗ trợ các địa phương tăng cường quan hệ với các đối tác ở Hoa Kỳ ...
'Đỉnh Everest rác' của Ấn Độ bốc cháy dữ dội, New Delhi chìm trong khói bụi khổng lồ

'Đỉnh Everest rác' của Ấn Độ bốc cháy dữ dội, New Delhi chìm trong khói bụi khổng lồ

New Delhi đang bị ô nhiễm không khí nặng nề khi bãi rác Ghazipur, còn được biết đến với tên ‘đỉnh Everest rác’ của Ấn Độ, bất ngờ bốc cháy ...
Ra mắt Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới: Mạnh mẽ và tiết kiệm hơn

Ra mắt Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới: Mạnh mẽ và tiết kiệm hơn

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới vừa ra mắt tại thị trường Nam Phi. Mẫu xe này sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện.
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 25/4. Lịch âm hôm nay 25/4/2024? Âm lịch hôm nay 25/4. Lịch vạn niên 25/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Xem tử vi 25/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 25/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Nga ‘liên thủ’ với một nước Trung Mỹ, vạch hành động chống lại đòn trừng phạt từ Washington

Nga ‘liên thủ’ với một nước Trung Mỹ, vạch hành động chống lại đòn trừng phạt từ Washington

Nicaragua vừa ký tuyên bố chung với Nga nhằm chống lại các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh hiện đang áp đặt với các quan chức hai nước.
Triều Tiên tuyên bố tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự mạnh mẽ và áp đảo nhất

Triều Tiên tuyên bố tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự mạnh mẽ và áp đảo nhất

Triều Tiên cho rằng, loạt cuộc tập trận của quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong khu vực đang đẩy môi trường an ninh vào tình trạng hỗn loạn nguy hiểm.
Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Tên lửa đạn đạo không đối đất này có tên Crystal Maze 2, được Ấn Độ mua của Israel, còn được gọi là ROCKS.
Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel phát lệnh sơ tán khẩn ở Bắc Dải Gaza, chuẩn bị hành động dữ dội

Israel ra lệnh cho người dân thành phố Beit Lahia ở phía Bắc Dải Gaza sơ tán khẩn cấp trước một cuộc tấn công dữ dội mới của nước này.
NATO đổ bộ lực lượng 'khủng' gần biên giới Nga, một nước thành viên tiết lộ 'sốc' trong mối quan hệ Mỹ-NATO-EU

NATO đổ bộ lực lượng 'khủng' gần biên giới Nga, một nước thành viên tiết lộ 'sốc' trong mối quan hệ Mỹ-NATO-EU

Nhóm quân tăng cường của NATO gần biên giới Nga lên tới 33.000 người, khoảng 300 xe tăng và hơn 800 phương tiện chiến đấu bọc thép khác.
Điểm tin thế giới sáng 24/4: Quân tăng viện NATO ở biên giới Nga, Anh nâng chi tiêu quốc phòng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Iraq

Điểm tin thế giới sáng 24/4: Quân tăng viện NATO ở biên giới Nga, Anh nâng chi tiêu quốc phòng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Iraq

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 24/4.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động