“Thanh củi” Huawei hâm nóng lò lửa Mỹ - Trung

 Việc Canada, theo yêu cầu của Mỹ, bắt giữ Giám đốc Tài chính Huawei sẽ tiếp tục thổi bùng căng thẳng và đẩy cạnh tranh chiến lược giữa Washington và Bắc Kinh sang một giai đoạn khốc liệt hơn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thanh cui huawei ham nong lo lua my trung Canada công bố về tiến trình pháp lý liên quan đến CFO của Huawei
thanh cui huawei ham nong lo lua my trung ​Tổng thống Mỹ khẳng định có thể can thiệp vào vụ Huawei

Ngày 1/12, khi vừa đặt chân xuống máy bay từ Hongkong tới Vancouver, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu đã ngay lập tức bị cảnh sát Canada bắt giữ theo yêu cầu từ phía chức trách Mỹ, song sau đó được cho tại ngoại và chờ ngày dẫn độ về xứ cờ hoa.

Nước cờ cao tay

Đáng chú ý, bà Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ chỉ vài giờ trước khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại Thượng đỉnh G20 với kết quả là “lệnh hưu chiến” 90 ngày trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhận được thông tin, song ông đã không nêu vấn đề tại cuộc gặp nhằm tránh phức tạp. Trong khi đó, ông Trump lại khẳng định “không hề biết” về vụ việc, dù lệnh bắt bà Mạnh đã được “quyết” từ tháng Tám.

Thêm vào đó, việc lựa chọn địa điểm bắt giữ cũng thể hiện toan tính rõ ràng của nhà chức trách Mỹ. Việc yêu cầu Canada bắt giữ bà Mạnh đã đẩy Ottawa vào thế buộc phải theo Washington. Kể từ khi nắm quyền, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có nhiều động thái cải thiện và mở rộng quan hệ kinh tế Bắc Kinh. Tuy nhiên, khi thỏa thuận thương mại ký với Washington và Mexico City còn chưa ngã ngũ, Ottawa không muốn mạo hiểm và đã ngả theo Mỹ.

thanh cui huawei ham nong lo lua my trung
Huawei đang trở thành nạn nhân trong cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung. (Nguồn: CGTN)

Ngay lập tức, Canada đã phải ăn quả đắng khi cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig, hiện là cố vấn cấp cao về Đông Bắc Á của nhóm Khủng hoảng Quốc tế (ICG), vừa bị bắt giữ mà không rõ lý do tại Trung Quốc cùng thời điểm bà Mạnh bị xét xử. Đó là chưa kể đến hàng loạt trừng phạt kinh tế mà Bắc Kinh có thể dành cho Ottawa. Trót theo Mỹ trong vụ Huawei này, chắc chắn Canada còn phải điều chỉnh nhiều trong quan hệ với Trung Quốc. Và qua sự việc này, manh nha thấy được ý đồ của Mỹ muốn kéo cả một mặt trận đồng minh chống lại Trung Quốc.

Thực ra, cáo buộc bà Mạnh làm ăn với Iran chỉ là cái cớ để Mỹ “ra tay”. Việc Tập đoàn Huawei nắm công ty Skycom của Hongkong (Trung Quốc) để bán máy tính Mỹ cho Iran đã dừng lại từ năm 2014 và lẽ ra Trung Quốc, chứ không phải Mỹ, mới có thẩm quyền phán xét vụ việc.

Toan tính của Washington

Vậy tại sao Mỹ lại “ra đòn” và đi xa như thế chỉ để bắt giữ Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu? Trước tiên, có thể thấy ngay đây là phương cách thể hiện sức mạnh của Washington. Bắt giữ một lãnh đạo chóp bu của Huawei, lại là ái nữ của Chủ tịch một trong những tập đoàn viễn thông lớn nhất thế giới chứa đựng lời cảnh báo nghiêm túc tới giới doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc, vốn bị cáo buộc tiến hành nhiều hoạt động xâm hại tới lợi ích thương mại của Mỹ.

Quan trọng hơn, đặt trong bối cảnh đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra, đây được coi là một “ngón đòn” gây sức ép trên bàn thương thảo.

Ngày 11/12, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ S. Mnuchin và Đại sứ Thương mại Mỹ R. Lighthizer đã thảo luận qua điện thoại và nhất trí đàm phán thương mại sẽ sớm được triển khai.

Lợi ích quan trọng nhất mà Washington theo đuổi là yêu cầu Bắc Kinh ngay lập tức dừng mọi hoạt động gián điệp kinh tế, ăn cắp công nghệ hay bắt buộc các doanh nghiệp Mỹ chuyển giao công nghệ để đổi lấy quyền được hoạt động tại thị trường tỷ dân. Sự vượt trội về khoa học công nghệ đã khiến Mỹ vượt trội với phần còn lại của thế giới và Trung Quốc đang cố gắng thay đổi điều này. Song giờ đây, khi mà giới thức tại Washington nắm giữ “lá bài” Mạnh Vãn Chu, mọi chuyện có thể sẽ khác.

Khi Bắc Kinh phản đòn

Nước đi táo bạo của Washington đã khiến Bắc Kinh bất ngờ và đẩy nước này vào tình thế buộc phải phản đòn, song thi triển ra sao vẫn là điều mà Trung Quốc, cái nôi sản sinh ra nhiều môn phái võ thuật nhất thế giới, vẫn đang loay hoay tìm kiếm.

Đầu tiên, Trung Quốc buộc phải có hành động cứng rắn nhằm giữ thể diện quốc gia, khi Mỹ bắt giữ công dân, lại là lãnh đạo tập đoàn. Khôi phục tự do cho bà Mạnh là ưu tiên trước mắt của Bắc Kinh, nhằm vãn hồi niềm tin của giới doanh nhân nước này trong việc chinh phục thị trường thế giới.

Huawei là tập đoàn viễn thông lớn nhất và nhà thầu thiết bị viễn thông chính cho Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA). Nếu không giải quyết ổn thỏa, vụ bắt giữ bà Mạnh sẽ giáng đòn chí mạng vào tập đoàn này, làm suy yếu ảnh hưởng Trung Quốc nói chung và năng lực quân sự của PLA nói riêng. Vụ việc tập đoàn ZTE suýt đứng trước bờ vực phá sản cách đây mấy tháng sau khi nhận các đòn trừng phạt là ví dụ nhãn tiền mà Bắc Kinh không muốn lặp lại.

Tuy nhiên, “điệp vụ giải cứu binh nhì Ryan” phiên bản Trung Quốc cần được thực hiện khéo léo nhằm bảo toàn thỏa thuận miệng vừa được thiết lập ngày 1/12 giữa ông Tập và ông Trump không trở thành “lời nói gió bay”. Hai bên chỉ có ba tháng thương thảo và nhất cử nhất động cần được Trung Quốc tính kỹ lưỡng.

Một trong số đó là phản ứng của Bắc Kinh trước việc Mỹ sẽ đưa điều khoản chống gián điệp kinh tế, đánh cắp công nghệ hay buộc chuyển giao công nghệ vào trong thỏa thuận thương mại sắp tới. Điều này có thể tác động lớn tới tốc độ phát triển của Trung Quốc và khiến mục tiêu “Made in China 2025” mà Chủ tịch Tập Cận Bình đặt rất nhiều kỳ vọng, trở nên xa vời.

Có lẽ, điều mà Bắc Kinh nên làm ở thời điểm hiện tại là “kỳ kèo bớt một, thêm hai” với Washington, để trả một cái giá “dễ chịu nhất” cho tự do của bà Mạnh Vãn Chu. Nhưng với một nhà tài phiệt đang là ông chủ của Nhà Trắng, cái giá phải trả chắc hẳn sẽ không hề rẻ.

thanh cui huawei ham nong lo lua my trung Trung Quốc có ý gì khi bắt giữ cựu cán bộ ngoại giao Canada?

Hãng Reuters ngày 11/12 dẫn 2 nguồn tin cho hay, cựu nhà ngoại giao Canada Michael Kovrig đã bị bắt ở Trung Quốc.

thanh cui huawei ham nong lo lua my trung Vụ bắt CFO Huawei: ​Trung Quốc sẽ "không ngồi yên"

Ngày 11/12, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết nước này sẽ không ngồi yên xem hành động vi phạm quyền hợp pháp của ...

thanh cui huawei ham nong lo lua my trung Ông Trump không biết vụ bắt sếp Huawei khi “đình chiến” thương mại với Trung Quốc

Giới chức Mỹ khẳng định, Tổng thống Donald Trump không hề hay biết vụ bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei ngày 1/12 khi ông ...

Minh Vương

Đọc thêm

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5, Nghĩa suýt lộ bí mật khi đi chơi cùng An Nhiên tại trung tâm thương mại.
Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Bạn cần đăng nhập lại tài khoản Zalo nhưng vô tình bị quên mật khẩu. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết cách lấy lại mật khẩu ...
Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Siri là cái tên quen thuộc đối với người dùng iPhone, đây là trợ lý ảo thông minh của Apple có khả năng thực hiện các yêu cầu dựa trên ...
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/3/2024.
Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Tổng thống Ukraine hối thúc Quốc hội Mỹ về việc viện trợ quân sự cho Kiev, cho rằng điều này rất quan trong trong xung đột của nước này với Nga.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động