Thầy giáo nơi đảo xa: 'Nơi đây tôi thấy như chính nhà mình'

7 năm công tác ở một trường ngoài đảo, thầy giáo Lê Bá Giáp chia sẻ với TG&VN rằng: “sự chân chất ngây thơ, hồn nhiên và tình nghĩa của học trò đã níu kéo tôi, khiến tôi muốn gắn bó ở ngôi trường này mãi mãi”.  
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thay giao noi dao xa noi day toi thay nhu chinh nha minh Người trở về sau hai lần truy điệu
thay giao noi dao xa noi day toi thay nhu chinh nha minh Thầy giáo trẻ tâm huyết với tiếng Việt

Bàn ghế học sinh cũng thành... giường!

Sinh ra và lớn lên tại miền ven biển nghèo thuộc huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, tuổi thơ của chàng trai Lê Bá Giáp gắn liền với cái nắng, với cuộc sống lam lũ của dân biển. Những trải nghiệm thời ấu thơ cũng là một động lực giúp anh không ngại ngần với những công việc khó khăn ở tuổi trưởng thành.

Tạm gác lại những ngày dạo phố phường nhộn nhịp, những giây phút yên vui, hạnh phúc bên gia đình, bạn bè, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng (năm 2008), chàng trai Lê Bá Giáp tình nguyện ra công tác tại trường THCS Nguyễn Trung Trực (thuộc đảo Cam Bình, Cam Ranh, Khánh Hòa).

Năm 2012 trường Tiểu Học và THCS Bình Hưng được thành lập. Ngôi trường này ở vị trí xa hơn, khó khăn hơn trường THCS Nguyễn Trung Trực, đặc biệt là điện lưới quốc gia chưa phủ đến nơi này. Thiếu thốn nhiều thứ nhưng bản thân Giáp nghĩ rằng không có khó khăn nào có thể làm một thanh niên như anh chùn bước. Vì vậy, anh đã tình nguyện xuống công tác và gắn bó với ngôi trường này.

thay giao noi dao xa noi day toi thay nhu chinh nha minh
Thầy giáo Lê Bá Giáp (áo xanh ở giữa) cùng học sinh.

Từ đất liền tới trường phải đi đò khoảng gần 2 tiếng đồng hồ. Anh nhớ lại những ngày khi cơ sở vật chất của nhà trường còn khó khăn, không đủ chỗ để ngủ. Gần 20 cán bộ, giáo viên chỉ có 2 phòng ở. Các cô ngủ trong hai phòng chật hẹp (mỗi phòng 15m2), còn các thầy lấy bàn ghế học sinh kê ra hành lang làm giường. Không có chợ, không điện, không quạt nhưng lại thừa mưa, gió và muỗi…

Thiếu nước ngọt nên nhiều hôm thầy cô phải tắm và ăn nước mặn từ giếng khoan. Nhìn các đồng nghiệp bị say sóng hay bị sóng tạt ướt hết cả người và đồ dùng cá nhân trên đường tới trường, cộng thêm cả nỗi nhớ bố mẹ, vợ, con nhỏ và bạn bè...  đã có lúc Giáp nghĩ mình không vượt qua được.

Nhưng rồi tình người, tình đồng nghiệp và nỗi nhớ những khuôn mặt ngây thơ, những làn da đen nhẻm, những mái tóc vàng hoe vì nắng và gió biển của những cô cậu học trò đã cho anh niềm tin, giúp thầy giáo trẻ quyết tâm hơn với lựa chọn của mình.

Khó khăn chồng chất khó khăn, lắm lúc nản chí, nhưng vì yêu nghề, thầy giáo vẫn dặn lòng, tự nhủ, động viên mình rằng “phong ba thử thách sẽ giúp ta trưởng thành và mọi cố gắng nhất định sẽ được đền đáp”. Với quan niệm ấy, anh và các đồng nghiệp trong trường luôn đồng hành, sát cánh bên nhau, tương trợ nhau đi qua những khó khăn, vất vả.

“Nếu được chọn lại, tôi vẫn sẽ chọn nghề giáo”

Đối với Giáp, nghề giáo càng cao quý biết bao khi cái chữ được trồng ở những mảnh đất khắc nghiệt, khó khăn. Bằng sức trẻ, nhiệt huyết với nghề và tình yêu con trẻ, Giáp chọn đảo Cam Bình làm nơi công tác và gắn bó.

Giáp tươi cười bộc bạch: “Nếu cho tôi được chọn lại, tôi vẫn sẽ chọn nghề giáo và đặc biệt vẫn chọn đây làm nơi gắn bó. Có người bảo nghề giáo bạc lắm, phải đi dạy ở những nơi xa xôi hẻo lánh lại càng bạc hơn. Nhưng tôi không nghĩ vậy. Ở mảnh đất khó khăn đầu sóng ngọn gió, được nhìn thấy cái chữ mình gieo “nảy mầm” trên bao thế hệ, có lẽ niềm hạnh phúc còn hơn nhiều lần bình thường”.

Thầy giáo trẻ quan niệm rất đơn giản, rằng công việc dạy học, dạy chữ đối với người thầy không chỉ là cái nghề mà còn là “cái nghiệp”.

Lê Bá Giáp cho rằng, một người công nhân chưa lành nghề có thể làm hỏng một vài sản phẩm, một người kỹ sư chưa giỏi có thể làm hỏng một vài công trình nhưng một nhà giáo tồi có thể làm hỏng cả một thế hệ. Ý thức rõ tầm quan trọng của tài và đức đối với một người thầy, anh luôn cố gắng giữ gìn và trau dồi đạo đức nhà giáo của mình.

Không cần băng rôn khẩu hiệu để hô hào, anh nghĩ mỗi nhà giáo nên làm sao rèn cho mình cái tâm thật tốt. Tâm là sự yêu trẻ, yêu trẻ sẽ yêu nghề; tâm là sự nhiệt huyết trong từng bài giảng, từng hoạt động; tâm còn là sự đứng vững trước những cám dỗ của cuộc sống hiện đại. Bất chợt Giáp dừng lại vài giây rồi nói tiếp: "Có lẽ, chỉ cần bấy nhiêu là đủ".

thay giao noi dao xa noi day toi thay nhu chinh nha minh
Thầy giáo Lê Bá Giáp trong giờ tập thể dục

Khi được hỏi điều gì khiến anh gắn bó với những đứa trẻ ngoài đảo, thầy giáo trẻ cười tươi rồi bộc bạch: “Sự chân chất ngây thơ hồn nhiên và tình nghĩa của học trò đã lôi kéo tôi, khiến tôi muốn gắn bó ở ngôi trường này”. 

Theo thầy giáo Lê Bá Giáp, ban đầu anh cứ nghĩ chỉ công tác vài năm thôi rồi sẽ được luân chuyển vào đất liền, dạy ở nơi tốt hơn, ai ngờ gắn bó lâu vậy. “Giờ thì tôi quen và yêu cuộc sống nơi đây rồi, không muốn về đất liền nữa, cũng giống như người trong bờ quen với đất liền mà không muốn ra đảo vậy”.

4 năm rồi chưa được về quê, dịp này ra Hà Nội nên anh mới được về thăm nhà mấy ngày. Nói về dự định trong tương lai, thầy giáo Lê Bá Giáp nở nụ cười: “Tôi muốn gắn bó với nơi này và một ngày nào đó tôi sẽ đưa vợ con cùng ra đảo để sinh sống và làm việc”.

Giáp kể về những bữa cơm nội trú đầy tiếng cười, về sự cảm thông, chia sẻ giữa những người “cùng cảnh”, cả sự đáng yêu, đáng mến của người dân sống trên đảo, của những cô cậu học trò tinh nghịch đã làm bao khó khăn chỉ còn là “chuyện nhỏ”. "Nơi đây tôi thấy hạnh phúc, gần gũi, thân thuộc như chính nhà mình", Giáp tâm sự.

Thế là cũng 7 năm trôi qua anh gắn bó với hòn đảo này.

Khen thưởng:

  • Công tác tại đảo 7 năm
  • 7 năm liền là giáo viên giỏi cấp trường từ 2010 -2016
  • Đạt giấy khen cấp thành phố
  • Huấn luyện học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố môn bi sắt đạt 1 Huy chương đồng (năm 2010-2011)
  • Giải 3 môn bóng chuyền nam
  • Môn bơi lội đạt 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng (2012-2013)
  • Đạt giải 3 môn bóng chuyền nam
  • 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng môn đẩy gậy (2015-2016)
  • Giấy khen của UBND thành phố (2012-2016)
  • Đạt sáng kiến kinh nghiệm loại A cấp thành phố (2015-2016)
thay giao noi dao xa noi day toi thay nhu chinh nha minh Thầy giáo Việt trên đất Thái

Tốt nghiệp chuyên ngành quản lý du lịch khách sạn tại Thái Lan, thay vì nộp hồ sơ vào làm việc tại các khách sạn ...

thay giao noi dao xa noi day toi thay nhu chinh nha minh Gieo chữ ở trời Âu

Hơn mười năm nay, bà con kiều bào ở khu vực Clondalkin, Dublin 22, Ireland quen và thân mật gọi nơi thầy giáo người Việt ...

thay giao noi dao xa noi day toi thay nhu chinh nha minh Nơi tiếng Việt vang lên giữa giảng đường

Sống xa quê hương, nhưng mỗi khi qua Viện Á Phi IXAA, nghe tiếng Việt vang lên giữa giảng đường, tôi thật sự xúc động ...

 

Yến Nguyệt

Bài viết cùng chủ đề

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Đọc thêm

Kinh tế thế giới nổi bật (19-25/4): Nga mạnh mẽ, cơn sốt vàng lan sang giới trẻ Hàn Quốc, hoạt động kinh doanh của Mỹ chậm lại

Kinh tế thế giới nổi bật (19-25/4): Nga mạnh mẽ, cơn sốt vàng lan sang giới trẻ Hàn Quốc, hoạt động kinh doanh của Mỹ chậm lại

Nga tăng trưởng mạnh mẽ, châu Âu khởi động điều tra ứng dụng Lite của TikTok (Trung Quốc)… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Bài tarot hôm nay 26/4/2024: Đối với bạn, điều gì đang là thứ quan trọng nhất?

Bài tarot hôm nay 26/4/2024: Đối với bạn, điều gì đang là thứ quan trọng nhất?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá điều gì đang là thứ quan trọng nhất với bạn nhé!
Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Xin hỏi các bước để đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện như thế nào? - Độc giả Xuân Thanh
Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Thi giấy phép lái xe ô tô sẽ có bao nhiêu câu điểm liệt và các câu điểm liệt như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ số ngày 25/4
XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4 - kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. xổ số miền Nam thứ 5.
XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4 - xổ số ngày 24 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. SXMN 24/4. xổ số hôm nay 24/4.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
Phiên bản di động