Thầy thuốc trẻ và 23 đợt khám bệnh tình nguyện

Không chỉ tổ chức hàng chục cuộc khám bệnh tình nguyện, người thầy thuốc, giảng viên trẻ của trường Đại học Y Hà Nội đang triển khai 4 dự án nghiên cứu về y tế với đối tác đến từ Australia, Bỉ, Hà Lan, Nhật Bản...  
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thay thuoc tre va 23 dot kham benh tinh nguyen Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gặp mặt thầy thuốc, chuyên gia y tế
thay thuoc tre va 23 dot kham benh tinh nguyen Trò chuyện với người thầy thuốc chống lao
thay thuoc tre va 23 dot kham benh tinh nguyen
Thạc sĩ Đỗ Nam Khánh

Với ngọn lửa của lòng đam mê khoa học, lòng yêu nghề gửi gắm trong tâm sự: “Nếu như được lựa chọn lần thứ hai thì tôi vẫn chọn nghề y”, Khánh đã mở cho tôi biết bao điều về con người cũng như sự nghiệp của anh…

Bén duyên với nghề Y

Sinh ra và lớn lên ở Nam Trực (Nam Định), từ khi 12 tuổi, chàng trai Đỗ Nam Khánh đã xa nhà đi trọ học ở các trường chuyên của huyện và tỉnh.

Nói về duyên cớ đến với nghề y, Khánh kể ngày bé rất hay bị ốm do sưng amidan. Vì thế, anh ước mơ sau này sẽ trở thành bác sĩ hoặc làm việc trong lĩnh vực y tế để có thể chia sẻ, giúp đỡ được nhiều người. Sau đó, chàng trai sinh năm 1985 đi học chuyên Sinh và thi vào trường y như một cái duyên tự nhiên với nghề.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội (ĐHYHN) năm 2009, Khánh được giữ ở lại trường làm giảng viên. Đến năm 2012, nhận được học bổng toàn phần của chính phủ Australia, anh quyết định đi học Thạc sĩ ở Đại học Quốc gia Australia với mong muốn lĩnh hội được kiến thức tiên tiến để quay về truyền đạt cho sinh viên cũng như phục vụ cộng đồng.

Năm 2014, cầm tấm bằng Thạc sĩ, Khánh quay trở lại làm giảng viên ở Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường ĐHYHN.

Bên cạnh công tác giảng dạy chuyên môn, nghiên cứu khoa học, Khánh còn tham gia công tác Đoàn thanh niên và là Bí thư Đoàn trường trẻ nhất trong lịch sử ngôi trường này.

Có may mắn được trải nghiệm cuộc sống từ nông thôn đến thành thị, cộng với việc được đi học tập, chia sẻ ở nhiều nước, Khánh hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe đối với mỗi người dân cũng như sự cao quý của người thầy thuốc. Khánh quan niệm, trong thang bậc xã hội ở nước ngoài, bác sĩ luôn được tôn trọng bậc nhất.

thay thuoc tre va 23 dot kham benh tinh nguyen
Bác sĩ  Khánh trong một chuyến khám chữa bệnh tình nguyện tại Hà Nam.

Không phải là một bác sĩ lâm sàng trực tiếp điều trị, chăm sóc bệnh nhân mà làm trong lĩnh vực nghiên cứu phòng bệnh và giảng dạy là chính, Khánh yêu và tự hào về công việc mình đang làm tại trường ĐHYHN.

“Ở đó, những người trẻ như tôi có cơ hội được làm việc trong một môi trường thuận lợi, luôn được tạo điều kiện tối đa để phát huy sức trẻ, sức sáng tạo trong công việc chuyên môn và đoàn thể. Tôi vẫn được học tập từ các thầy cô đi trước, chia sẻ cùng các bạn sinh viên, cùng chung tay giúp đỡ những mảnh đời khó khăn cũng như luôn được mở mang hợp tác quốc tế”- Khánh tâm sự như nói với chính mình.

Day dứt vì một câu nói

Trong cuộc trò chuyện với tôi, điều mà người thầy thuốc trẻ này hay nhắc đến nhất chính là niềm trăn trở làm sao có thể thực hiện được nhiều hoạt động hơn nữa vì cộng đồng.

Cái thiếu thốn nhất của người bác sĩ đó là thời gian dành cho gia đình nhưng với Khánh, niềm vui không gì đánh đổi được, đó là khám bệnh miễn phí cho người dân ở những vùng khó khăn.

Với Khánh, người thầy thuốc dù bận rộn với công tác chuyên môn nhưng họ luôn hạnh phúc, tự hào vì đã góp phần nhỏ vào công việc cứu chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Khánh cho rằng, trong bối cảnh ngày nay, sức khỏe con người đang bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố thì vai trò của người thầy thuốc trong việc cứu chữa, phòng bệnh đúng cách lại càng quan trọng.

Khánh kể, có nhiều người hỏi anh tham gia tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh tình nguyện như thế để làm gì? Chàng giảng viên trẻ cho rằng, tuy chỉ là khám sàng lọc bệnh, điều trị các bệnh thông thường, làm các tiểu phẫu, cấp phát thuốc miễn phí nhưng cũng giúp chia sẻ phần nào khó khăn với những người dân nghèo ở vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo…

Khánh bộc bạch: “Qua các chuyến đi, tôi nhận thấy, chúng ta đang rất may mắn khi có cơm ngon, áo đẹp để mặc. Trong khi, xung quanh ta vẫn còn có những cụ già gần 80 tuổi khi được hỏi, họ luôn mơ ước được ăn một bát phở nóng trong đời”.

Đó có lẽ là câu nói khiến Khánh cảm thấy day dứt và càng quyết tâm giúp ích được nhiều hơn nữa cho cộng đồng, cho những mảnh đời khó khăn. Bởi với anh, mỗi người hãy sẻ chia một chút, cuộc sống sẽ nhẹ nhàng, nhân văn hơn.

Nói về kỷ niệm buồn vui trong nghề, Khánh chậm rãi kể về chuyến đi khám chữa bệnh trên Cao Bằng (năm 2015). Lúc đó, cả đoàn lo lắng khi không có đủ xe đưa đón, không có đủ thuốc, không đủ bác sĩ có trình độ sau đại học. Nhưng sau khi vận động đầy đủ điều kiện tối ưu cho chuyến đi thì đoàn lại gặp đúng những ngày mưa, đường xá sạt lở, đi lại rất khó khăn. Cơn mưa tầm tã khiến gương mặt toàn đoàn buồn thiu, không khí chán nản. Nhưng đúng hẹn, 8 giờ sáng bà con nườm nượp mặc áo mưa kéo đến đứng chật kín sân của trạm y tế và trường học.

Ngoài trời, mưa vẫn đổ, nhưng những bác sĩ, y tá vẫn tận tình thăm khám cho từng người. Vừa kể, trên gương mặt Khánh vẫn còn thấp thoáng niềm vui, niềm tự hào của người thầy thuốc trẻ. Chợt dừng lại, Khánh bỗng day dứt: “Rất nhiều bà con đã khóc khi nói rằng lần đầu tiên được siêu âm, được điện tim, được nội soi tai mũi họng và được chẩn đoán bệnh mà họ không hề biết”.

Đã tổ chức 23 đợt khám chữa bệnh tình nguyện từ năm 2014 đến nay, nhưng Khánh chỉ khiêm tốn: “Thú thực, những gì tôi làm và đóng góp chỉ rất nhỏ bé so với thế hệ đàn anh cũng như đồng nghiệp mà thôi. Nhìn ánh mắt của bà con, nhìn cảnh bà con mặc áo mưa đứng xếp hàng giữa lúc trời mưa tầm tã, chúng tôi không cầm được nước mắt…”.

Đó có lẽ là lý do thôi thúc, là động lực để anh và đồng nghiệp tổ chức các đợt khám chữa bệnh mang đúng thương hiệu Trường ĐHYHN.

thay thuoc tre va 23 dot kham benh tinh nguyen
Khánh(thứ 2 từ trái sang) và những người bạn đồng hành trong chuyến khám chữa bệnh tình nguyện. 

Nỗi trăn trở của người giảng viên trẻ

Là một giảng viên trẻ, Khánh đang triển khai 4 dự án nghiên cứu về y tế với 4 nước (Australia, Bỉ, Hà Lan, Nhật Bản). Hướng tới kỷ niệm 115 năm thành lập trường ĐHYHN, Khánh và các bạn dự định trong năm 2017 sẽ tổ chức 12 cuộc khám chữa bệnh tình nguyện trong chuỗi hoạt động “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”.

Không chỉ vậy, chàng giảng viên trẻ cũng đang triển khai 2 đề án nghiên cứu khoa học trẻ nhằm mục đích tăng số lượng các bài báo khoa học quốc tế cho cán bộ và sinh viên Y khoa. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực tiếng Anh đạt chuẩn quốc tế cho cán bộ và sinh viên Y khoa cũng là đề án mà chàng trai trẻ dành nhiều tâm huyết.

Đề cập đến chuyện nhiều bệnh nhân đang tìm tới những bệnh viện ở nước ngoài để chữa bệnh, Khánh cũng có nhiều trăn trở. Anh cho rằng mọi người nên nhìn nhận lại trình độ chuyên môn lâm sàng của nước ta ở nhiều chuyên ngành không thua kém, thậm chí ngang bằng với Singapore, Nhật Bản, Mỹ, Israel. Có chăng dịch vụ ở một số bệnh viện trong nước chưa tốt mà thôi.

Mỗi năm, người Việt Nam mất khoảng 1 tỷ USD để ra nước ngoài khám chữa bệnh là một thực trạng đáng buồn khiến những người làm trong ngành y phải suy nghĩ. Trong khi hiện nay, chúng ta có rất nhiều bác sỹ giỏi, rất nhiều bệnh viện với chất lượng, dịch vụ y tế rất tốt.

Khánh nhắn nhủ: “Nếu là tôi, tôi sẽ cân nhắc thật kĩ trước khi ra nước ngoài khám chữa bệnh. Đã từng ở nước ngoài nên tôi hiểu, nếu bạn là công dân nước đó mà có bảo hiểm y tế thì thì không tốn kém trong khám chữa bệnh. Nhưng nếu không có thẻ bảo hiểm y tế thì giá cùng một loại dịch vụ sẽ cao gấp 3-5 lần so với ở Việt Nam mà chưa chắc chất lượng y tế và dịch vụ sẽ cao hơn ở trong nước”.

Hình ảnh chàng giảng viên trẻ ngành y luôn ấp ủ và miệt mài với những chuyến hoạt động vì cộng đồng khiến tôi rất cảm phục. Dường như với Khánh, đó là “niềm vui” không gì đánh đổi...

Những thành tích Khánh đã đạt được:

- Học bổng toàn phần của Chính phủ Australia cho học viên Thạc sĩ tại Trường Y khoa - Đại học Quốc gia Australia (2011).

- Giải thưởng Du học sinh có thành tích xuất sắc trong hoạt động của Hội sinh viên Việt Nam tại thủ đô Canberra , Australia ( 2012-2013) - Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Australia ( 2013).

- Gương mặt thầy thuốc trẻ tiêu biểu thủ đô năm 2016.

- Giấy khen Cán bộ Đoàn có thành tích xuất sắc,Thành đoàn Hà Nội (năm 2015 và 2016).

- Giải thưởng Học bổng toàn phần cho Nghiên cứu sinh, Trường ĐH Wageningen, Hà Lan, giai đoạn 2017-2020.

- Tổ chức 23 đợt khám bệnh tình nguyện từ năm 2014 đến nay.

- Hướng dẫn tốt nghiệp bằng tiếng Anh cho 12 sinh viên.

- Có 12 bài báo khoa học trong nước và quốc tế.

thay thuoc tre va 23 dot kham benh tinh nguyen Sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu quan trọng nhất

Tại hội nghị tổng kết ngành y tế, Thủ tướng cho rằng, với vinh dự được trao tặng danh hiệu: Lương y như từ mẫu/Thầy thuốc ...

thay thuoc tre va 23 dot kham benh tinh nguyen Trò chuyện với người thầy thuốc chống lao

Là người Việt Nam đầu tiên được bầu vào vào Hội đồng tư vấn chiến lược và kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế ...

thay thuoc tre va 23 dot kham benh tinh nguyen Sống trên đời cần có một tấm lòng

Tính tình điềm đạm, nhã nhặn là ấn tượng ban đầu mà tôi cảm nhận được ở vị Phó giáo sư, Tiến sỹ Trần Hậu ...

Yến Nguyệt

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 19/4/2024: Điều gì người khác nghĩ về bạn nhưng ngại không dám nói ra?

Bài tarot hôm nay 19/4/2024: Điều gì người khác nghĩ về bạn nhưng ngại không dám nói ra?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để biết điều người khác nghĩ về bạn nhưng ngại không dám nói ra là gì nhé!
Cập nhật bảng giá xe hãng Jaguar mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Jaguar mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Jaguar của các dòng E-Pace, F-Pace, F-Type, XF, XE sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Cầu treo Pa Phông là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên.
Những mong mỏi lớn nhất của Việt Nam về ASEAN

Những mong mỏi lớn nhất của Việt Nam về ASEAN

Với gần 30 năm là thành viên ASEAN, Việt Nam mong muốn ASEAN sẽ luôn đoàn kết và có thể ứng phó với những thay đổi.
Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Bộ phim đầu của nàng dâu nhà Beckham liên tục nhận chê bai

Bộ phim đầu của nàng dâu nhà Beckham liên tục nhận chê bai

Giới phê bình điện ảnh Mỹ đánh giá bộ phim đầu tay của Nicola Peltz - nàng dâu nhà Beckham là 'dự án phù phiếm'.
Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Chuyến tham quan tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc với các sinh viên Học viện Ngoại giao.
GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

Theo GS. NGND Nguyễn Lân Dũng, phát triển kỹ năng đọc sách trong kỷ nguyên chuyển đổi số đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin.
Cập nhật lịch nghỉ Hè của học sinh cả nước

Cập nhật lịch nghỉ Hè của học sinh cả nước

Hầu hết các tỉnh thành sẽ tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ Hè bắt đầu từ 1/6.
Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Nhiều thanh niên Mỹ không còn mặn mà với việc theo học tại Trung Quốc do mối quan hệ căng thẳng giữa hai bên, kéo theo những cơ hội kinh tế giảm dần.
Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, công bố chi tiết các mốc thời gian xét tuyển năm 2024.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
Đói ngay sau khi ăn, nguy cơ mắc chứng cuồng ăn ở người bị tiểu đường

Đói ngay sau khi ăn, nguy cơ mắc chứng cuồng ăn ở người bị tiểu đường

Luôn thèm ăn, thường xuyên thấy đói, hãy kiểm tra sức khoẻ ngay bởi có thể bạn đã mắc chứng cuồng ăn ở người tiểu đường.
XSMN 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4/2024

XSMN 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4/2024

XSMN 18/4 - Kết quả xổ số ngày 18 tháng 4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 18/4/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 18/4. xo so mien nam. SXMN 18/4/2024
Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 18/4/2024. SXMT 18/4/2024

XSMT 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 18/4/2024. SXMT 18/4/2024

XSMT 18/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4/2024. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 18/4. KQXSMT thứ 5
XSMB 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. dự đoán XSMB 18/4/2024

XSMB 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. dự đoán XSMB 18/4/2024

XSMB 18/4 - SXMB 18/4. Trực tiếp xổ số miền Bắc 18/4/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 18/4.
XSMN 17/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 17/4/2024. xổ số hôm nay 17/. xổ số ngay 17 tháng 4

XSMN 17/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 17/4/2024. xổ số hôm nay 17/. xổ số ngay 17 tháng 4

XSMN 17/4 - xổ số hôm nay 17/4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 17/4/2024. xổ số hôm nay ngày 17 tháng 4. XSMN thứ 4. xo so mien nam. SXMN 17/4/2024
XSMT 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 17/4/2024. SXMT 17/4/2024

XSMT 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 17/4/2024. SXMT 17/4/2024

XSMT 17/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 17/4/2024. xổ số ngày 17 tháng 4. xổ số miền Trung thứ 4. xổ số hôm nay 17/4. SXMT 17/4
Phiên bản di động