Thêm trưởng thành, thêm bình đẳng

Một vài thập kỷ sau Đổi mới, đa phần là Liên hợp quốc (LHQ) hỗ trợ cho Việt Nam. Nhưng quan hệ hiện nay giữa Việt Nam và LHQ đã trưởng thành và đến giai đoạn là đối tác bình đẳng hơn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20170914093637 Liên hợp quốc luôn đồng hành cùng Việt Nam
tin nhap 20170914093637 Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ

"Việt Nam hiện đang ở vị thế có những hoạt động đáp lại sự hỗ trợ của LHQ từ trước đến nay". Đó là chia sẻ của Điều phối viên Thường trú của LHQ tại Việt Nam Kamal Malhotra với phóng viên nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Việt Nam gia nhập LHQ (20/9/1977-20/9/2017).

tin nhap 20170914093637
Điều phối viên Thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam Kamal Malhotra.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò và đóng góp của Việt Nam cho LHQ trong 40 năm qua?

Năm nay đối với Việt Nam là một năm lịch sử. Việt Nam gia nhập LHQ vào ngày 20/9/1977, sau một thời gian dài chiến tranh. LHQ đã coi Việt Nam là quốc gia rất quan trọng cần phải hỗ trợ. Tôi vui mừng nói rằng, LHQ đã hỗ trợ đáng kể và có ý nghĩa cho Việt Nam. Việt Nam là một người bạn theo chủ nghĩa quan hệ đa phương ngay từ thời gian đầu. Nhiều năm qua, Việt Nam đã thực hiện và phê chuẩn nhiều Công ước của LHQ, bao gồm cả các Công ước quốc tế về quyền con người.

Tôi nghĩ Việt Nam hiện đang ở vị thế đã có những hoạt động đáp lại sự hỗ trợ của LHQ từ trước đến nay. Một vài thập kỷ sau Đổi mới, đa phần là LHQ hỗ trợ cho Việt Nam, nhưng quan hệ hiện nay giữa LHQ và Việt Nam đã trưởng thành và đến giai đoạn đối tác bình đẳng hơn. Việt Nam có thể hỗ trợ LHQ thông qua rất nhiều cách khác nhau, minh chứng cụ thể chính là Ngôi nhà Xanh LHQ tại Việt Nam, cho thấy Chính phủ Việt Nam đã hào phóng hỗ trợ LHQ có trụ sở ở vị trí tốt, miễn phí về tiền thuê. Đây cũng là nơi tất cả các tổ chức LHQ làm việc, tạo thuận lợi cho việc tiến hành cải tổ. 

Ở cấp quốc gia, Việt Nam là nước tiên phong trong nỗ lực cải tổ LHQ, đồng thời cơ quan LHQ ở Việt Nam cũng là nơi đi tiên phong về cải tổ LHQ trên toàn cầu.

Nhìn về tương lai, có thể nói có hai lĩnh vực vô cùng quan trọng không chỉ đối với Việt Nam mà còn với toàn cầu. Lĩnh vực đầu tiên là tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình. Lĩnh vực thứ hai, Việt Nam cần chú trọng ưu tiên hợp tác Nam-Nam. Trong lĩnh vực hợp tác Nam-Nam, những kinh nghiệm mà Việt Nam đạt được sau Đổi mới rất hữu ích để chia sẻ và áp dụng ở các quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia ở châu Phi và ngay cả ở khu vực này. Những kinh nghiệm tốt trong xóa đói giảm nghèo, hệ thống giáo dục, đặc biệt là giáo dục tiểu học và giáo dục trung học cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu là những lĩnh vực mà Việt Nam có thể đóng góp cho LHQ để chia sẻ kinh nghiệm với các nước khác.

Ông có thể cho biết những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt trong quá trình đạt đến các mục tiêu phát triển của mình? Đâu là những lĩnh vực sẽ được LHQ thúc đẩy ở Việt Nam trong tương lai?

Có thể nói, thách thức quan trọng nhất đối với Việt Nam cũng như các quốc gia khác chính là sự thay đổi con đường từ phát triển nhanh về kinh tế chuyển sang phát triển bền vững. Điều đó có nghĩa trong lúc phát triển kinh tế, Việt Nam cần chú trọng hơn nữa đến bảo vệ môi trường, đối phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu các thiệt hại của thiên tai. Tất cả những lĩnh vực này đều là những ưu tiên của LHQ trong việc hỗ trợ Việt Nam trong Kế hoạch, chiến lược chung giai đoạn từ 2017-2021.

Một trong những lĩnh vực quan trọng nữa đối với Việt Nam là cần cải tổ hệ thống giáo dục, đặc biệt là giáo dục Phổ thông trung học và cao hơn, giáo dục dạy nghề, góp phần tăng năng suất lao động cũng như khả năng cạnh tranh. Đây là những lĩnh vực LHQ quan tâm và ưu tiên.

Ngoài ra, tôi muốn nói đến lĩnh vực quản trị công. Chúng ta cần cải tổ quản trị công để các công dân Việt Nam tham gia tích cực hơn vào quá trình phát triển. Nếu không có sự tham gia tích cực hơn nữa của họ, Việt Nam rất khó có thể tiến lên giai đoạn tiếp theo của chu kỳ phát triển.

Tôi muốn thêm rằng không ai sẽ bị bỏ lại phía sau kể cả những người khuyết tật, hay những người thuộc nhóm dân tộc thiểu số hoặc những người không được thụ hưởng những lợi ích của giáo dục. Tất cả những người đó cần phải được tính đến, không bị bỏ lại phía sau. Đó là tất cả những việc Việt Nam cần tiếp tục phải làm. Tôi hy vọng với sự hỗ trợ của LHQ trong 5 năm tới và những năm tiếp theo, Việt Nam sẽ có thể thành công trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Tới Việt Nam lần đầu cách đây 25 năm, ông Kamal Malhotra là một nhà kinh tế nghiên cứu chuyên sâu về Đông Nam Á và các lĩnh vực toàn cầu hóa về kinh tế và tài chính, đặc biệt là các thách thức cải cách cấu trúc kinh tế đối với các quốc gia mong muốn phát triển từ thu nhập trung bình lên thu nhập trung bình cao, trong đó có Việt Nam. Với cương vị là Điều phối viên thường trú LHQ và Trưởng Đại diện thường trú UNDP trước đây tại Malaysia, Singapore, Brunei là hai nước thu nhập trung bình và một nước có thu nhập cao, ông Kamal Malhotra tin rằng sẽ có thể đóng góp tích cực cho sự phát triển của Việt Nam trong thời điểm quan trọng này. Ông cam kết theo đuổi phương thức tiếp cận thống nhất Một LHQ vì Việt Nam hiện vẫn là quốc gia dẫn đầu trong các quốc gia trên thế giới thực hiện sáng kiến Một LHQ và ông hy vọng sẽ lãnh đạo các tổ chức LHQ tại Việt Nam cùng thống nhất hợp lực hiệu quả nhất giúp cho sự phát triển của Việt Nam trong tương lai.

Ông đã từng chia sẻ rằng sẽ thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên tinh thần “4P” . Tinh thần này đang được hiện thực hóa như thế nào, thưa ông?

Chữ P thứ nhất là People – con người. Đối với con người thì không ai bị bỏ lại phía sau dù dân tộc ít người hay người khuyết tật… Con người phải là ưu tiên hàng đầu. Chữ P thứ hai là Planet - hành tinh. Việt Nam phải cố gắng để có được lộ trình phát triển bền vững, xanh, ưu tiên những ứng phó với biến đổi khí hậu và chống chọi với thiên tai, phát triển bền vững, cân đối. Chữ P thứ ba là Prosperity-thịnh vượng cũng liên quan đến sự phát triển bền vững và quan tâm nhiều hơn đến giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, tăng cường năng suất lao động, sức cạnh tranh. Chữ P thứ tư là Peace - hòa bình. Không quốc gia nào có hòa bình nếu công dân của nước đó không tham gia tích cực vào quá trình phát triển, họ phải cảm nhận được tính bao trùm, được tham gia, hưởng lợi chứ không phải bị bỏ ra ngoài quá trình đó. Như vậy, chúng ta cần phải thực hiện được cả bốn chữ P.

Ông nghĩ gì về việc Việt Nam quyết định ứng cử làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021 cũng như sự tham gia của Việt Nam vào các cơ quan khác nhau của LHQ?

LHQ và bản thân tôi sẽ hỗ trợ và ủng hộ Việt Nam tham gia ứng cử là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ. Tôi nghĩ để thành công, Việt Nam phải chứng tỏ cho cộng đồng quốc tế và LHQ là quốc gia có trách nhiệm, tham gia đẩy mạnh quan hệ đa phương. Việt Nam có thể làm được việc này thông qua chia sẻ kinh nghiệm trong  hợp tác Nam-Nam hoặc tham gia tích cực, mạnh mẽ hơn nữa vào lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế.

Việt Nam có thể chứng tỏ là quốc gia thực hiện nghiêm túc và đầy đủ một số công ước quốc tế đã ký kết và phê chuẩn. Việt Nam cần thực hiện các khuyến nghị của bản báo cáo định kỳ phổ quát về quyền con người mà Việt Nam đã đồng ý. Đó là những việc Việt Nam cần làm trong chiến dịch để ứng cử vào vị trí thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ.

LHQ báo động về căng thẳng leo thang tại Trung Đông
Việt Nam ủng hộ giải pháp hai nhà nước giữa Israel - Palestine
Việt Nam cam kết thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vữn
Phạm Hằng (thực hiện)

Đọc thêm

VCK U23 châu Á 2024: Báo chí Malaysia lo đội nhà thua U23 Việt Nam

VCK U23 châu Á 2024: Báo chí Malaysia lo đội nhà thua U23 Việt Nam

Nhiều tờ báo Malaysia lo ngại cho đội nhà khi sắp thi đấu với U23 Việt Nam vào ngày 20/4.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Ngày 16/4, Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn xây dựng năng lực học tập suốt đời cho gần 500 đại biểu là cán bộ ...
Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Sáng 19/4, tay chèo Diệp Thị Hương xuất sắc giành HCV nội dung C1 nữ 500m tại Giải canoe vô địch châu Á năm 2024, đang diễn ra tại Nhật ...
Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Hãng Bloomberg đưa tin, xuất khẩu dầu từ các cảng lớn của Nga đã tăng lên 3,95 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 14/4.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động