Thủ tướng Abe nhắc ông Trump "đừng quên đồng minh số 1 tại châu Á"

Với chuyến thăm Mỹ lần thứ hai chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang nỗ lực hết sức tìm kiếm sự đảm bảo của Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề Triều Tiên trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, cũng như giải quyết bất đồng thương mại
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thu tuong abe nhac ong trump dung quen dong minh so 1 tai chau a ​Thượng đỉnh Mỹ - Triều có khả năng đạt thỏa thuận chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên
thu tuong abe nhac ong trump dung quen dong minh so 1 tai chau a Nhật Bản nêu điều kiện bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên

Tại cuộc họp báo chung vào sáng ngày 8/6 (giờ Hà Nội) sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đều đã có những phát biểu tích cực về những gì đã thỏa thuận, tuy nhiên, có vẻ sự đảm bảo mà Tokyo nhận được vẫn thiếu chắc chắn, nếu không muốn nói là mong manh.

Cuộc gặp được thu xếp một cách vội vàng, ông Abe ghé qua Mỹ chỉ 2 giờ đồng hồ khi đang trên đường đến Canada dự hội nghị G7, cho thấy Thủ tướng Nhật Bản vẫn “ăn chưa ngon, ngủ chưa yên” về những vấn đề liên quan lợi ích kinh tế và an ninh của Tokyo mà ông từng đề cập với Tổng thống Mỹ trong cuộc thảo luận ngày 17/4 ở Mỹ.

Nội dung của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nhật lần này không có gì mới so với cuộc gặp hồi tháng 4, song việc Thủ tướng Nhật Bản phải liên tục tới Mỹ gặp Tổng thống Trump trong chưa đầy hai tháng qua cho thấy, Tokyo đang bất an như thế nào và rất vất vả ứng phó với những chính sách thay đổi như “chong chóng” của Tổng thống Mỹ.

thu tuong abe nhac ong trump dung quen dong minh so 1 tai chau a
Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, Mỹ. (Nguồn: Getty Images)

Tại Washington, Thủ tướng Abe đã tái khẳng định sự thống nhất với Tổng thống Trump trong việc duy trì áp lực và các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, cho tới khi quốc gia Đông Bắc Á này từ bỏ vũ khí hạt nhân và các chương trình tên lửa đạn đạo, bao gồm tên lửa tầm ngắn vầ tầm trung có khả năng bắn tới Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ngoài ra, Tổng thống Abe cũng đề nghị Tổng thống Trump tác động tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980. Đáp lại, ông Trump cũng tái khẳng định sẽ hối thúc giải quyết vấn đề này trong cuộc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên ở Singapore vào ngày 12/6 tới.

Vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên tất nhiên là mối lo ngại lớn đối với Nhật Bản. Có tin cho rằng nhiều khả năng ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ nhất trí điều chỉnh chương trình hạt nhân và tên lửa đủ để giữ cho lãnh thổ Mỹ nằm ngoài tầm bắn của tên lửa Triều Tiên, nhưng không động chạm đến các tên lửa tầm ngắn và tầm trung, vốn có thể tấn công Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng từng khẳng định, các cuộc đàm phán với Triều Tiên nhằm tìm cách "giải quyết mối đe dọa với Mỹ" - tách biệt rõ ràng lãnh thổ Mỹ với các đồng minh của Mỹ. Chính vì vậy, đến Washington trước cuộc gặp lịch sử tại Singapore, ông Abe muốn thuyết phục Tổng thống Trump đừng quên vấn đề an ninh của đồng minh số một tại châu Á, trong tiến trình tìm kiếm một thỏa thuận lịch sử với Triều Tiên - rằng Nhật Bản, nằm trong tầm bắn tên lửa thông thường nhất của Bình Nhưỡng.

Sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực cũng là mối quan tâm lớn của Tokyo. Nhật Bản và Hàn Quốc hiện nằm trong số các nước có lượng binh sĩ Mỹ đồn trú đông đảo nhất ở nước ngoài và an ninh quốc gia Nhật Bản vẫn phụ thuộc nhiều vào các lực lượng Mỹ này. Việc Tổng thống Trump yêu cầu Lầu Năm Góc lên kế hoạch rút quân đội Mỹ khỏi Hàn Quốc có thể khiến Nhật Bản lo ngại.

Bên cạnh đó, quan điểm của Tokyo và Washington về vấn đề con tin Nhật Bản bị phía Triều Tiên bắt cóc trong chiến tranh cũng không đồng nhất. Trong khi giải quyết vấn đề này là ưu tiên lớn nhất đối với Nhật Bản nói chung và đối với cá nhân ông Abe nói riêng, Mỹ lại không coi đó là một ưu tiên dù đã nhất trí rằng Triều Tiên nên giải quyết vấn đề này.

Chính vì vậy, chuyên gia Jenna Gibson , Giám đốc Truyền thông tại Viện Kinh tế phi lợi nhuận Triều Tiên có trụ sở tại Washington (KEI) nhận định, việc ông Abe cố gắng nêu lại quan điểm trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều có mục đích “in trong đầu” ông Trump những ưu tiên của Nhật Bản khi ông đến Singapore.

Những lo ngại của ông Abe không phải là vô cớ trong bối cảnh chính sách “Nước Mỹ trước tiên” đang được chính quyền Tổng thống Trump thực thi mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực. Ông Trump đang tìm cách chinh phục cử tri khi mùa bầu cử giữa kỳ ở Mỹ đang tới.

Một thỏa thuận với nhà lãnh đạo Triều Tiên nhằm bảo vệ an ninh Mỹ trước tiên sẽ giúp ông Trump và đảng Cộng hòa dễ dàng ghi điểm, mà thỏa thuận này sẽ dễ dàng đạt được hơn so với tìm một thỏa thuận “vẹn cả đôi đường”, quan tâm đến lợi ích của cả các đồng minh và bạn hữu. Trong khi đó, Thủ tướng Abe cũng cần một chiến thắng chính trị trong vấn đề bắt cóc con tin để củng cố vị thế của mình trong đảng Dân chủ Tự do, trước thềm cuộc bầu cử nội bộ đảng vào tháng 9 tới.

Ngoài chủ đề an ninh, vấn đề thương mại Nhật - Mỹ là điều mà Thủ tướng Nhật Bản cần đàm phán nhất với Mỹ. Tháng 4 vừa qua, ông Trump đã đăng dòng tweet nói rằng, Nhật Bản "đã giáng đòn mạnh vào thương mại của Mỹ trong nhiều năm". Washington đã áp đặt các biểu thuế quan mới đối với sản phẩm thép và nhôm của Nhật Bản và dọa tăng thuế với mặt hàng ô tô, trong khi thúc giục Tokyo tham gia các cuộc đàm phán thương mại song phương.

Việc Washington thổi bùng lên làn sóng bảo hộ thương mại khi áp mức thuế mới lên mặt hàng nhập khẩu thép và nhôm đối với Nhật Bản và một vài đối tác thương mại lớn, đang đặt thêm gánh nặng lên ông Abe. Trước khi rời Tokyo, ông Abe nói: "Tôi khẳng định rằng G7 - đã phát triển trật tự kinh tế công bằng và tự do - đóng vai trò trong việc duy trì sự ổn định của nền kinh tế thế giới". Tuy nhiên, để đổi lại sự đảm bảo về vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản, ông Abe dường như đã phải nhượng bộ Mỹ trong vấn đề thương mại.

Phát biểu sau cuộc gặp tại Washington, Tổng thống Mỹ cho biết, ông Abe đã hứa “tăng mua hàng tỷ tỷ USD các loại sản phẩm từ máy bay quân sự, máy bay dân dụng đến hàng nông sản”… nhằm giảm thâm hụt thương mại Mỹ. Hai bên cũng đã nhất trí chuẩn bị tổ chức các cuộc đàm phán thương mại song phương đầu tiên vào tháng 7 tới trong khuôn khổ mới – điều mà ông Trump luôn muốn hơn mọi thỏa thuận thương mại đa phương.

Giới phân tích cho rằng, nền tảng mới này có thể đặt Nhật Bản trực tiếp dưới sức ép của Mỹ, nhằm thảo luận về một thỏa thuận thương mại tự do song phương. Nhật Bản vốn luôn tránh bước vào các cuộc đàm phán như vậy, vì không muốn phải mở cửa các thị trường nhạy cảm về chính trị của mình, như nông nghiệp.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh chớp nhoáng trên, phần lớn các báo lớn của Mỹ như New York Times Washington Post đánh giá Thủ tướng Nhật Bản đã hoàn thành “sứ mệnh” của mình trong chuyến đi này là giải quyết những bất đồng thương mại giữa hai nước, cũng như tái khẳng định vai trò của Tokyo trong vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Kết quả của cuộc gặp cho thấy, “mối quan hệ Mỹ - Nhật đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết”, như lời khẳng định của Tổng thống Trump tại cuộc họp báo chung sau đó. Tuy nhiên, tất cả mới dừng ở lời nói. Chỉ thực tế mới đem lại câu trả lời chính xác nhất cho những nỗ lực của ông Abe.

thu tuong abe nhac ong trump dung quen dong minh so 1 tai chau a Thượng đỉnh Nhật - Trung - Hàn: Tiêu điểm Triều Tiên

Trọng tâm cuộc gặp tại Tokyo giữa Thủ tướng nước chủ Nhà Shinzo Abe, người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống ...

thu tuong abe nhac ong trump dung quen dong minh so 1 tai chau a Nhật Bản kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, tên lửa

Ngày 9/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên tiếng kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, tên lửa và vũ khí ...

thu tuong abe nhac ong trump dung quen dong minh so 1 tai chau a Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Bộn bề lo toan

Một thành công trong chuyến đi tới xứ cờ hoa là tối quan trọng với ông Shinzo Abe nhằm xoa dịu dư luận trong nước ...

(theo NPR, CNBC)

Đọc thêm

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại VCK Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Trung Quốc ở lượt trận thứ 2 bảng ...
3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

Snipping Tool là một tiện ích được tích hợp trong hệ điều hành Windows. Công cụ này cho phép người dùng chụp, chỉnh sửa và lưu ảnh chụp màn hình ...
Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng là siêu mẫu Dianka Zakhidova và con trai là tâm điểm chú ý khi xuất hiện trên sân tập của CLB Hoàng Anh Gia ...
Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Hai quan chức Mỹ xác nhận với CBS News rằng, một tên lửa của Israel đã bắn trúng Iran trong cuộc tấn công ngày 19/4 (giờ Hà Nội).
Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Cách xóa bộ nhớ đệm iPhone thường được áp dụng khi máy gặp tình trạng hết dung lượng. Hơn nữa, việc thường xuyên dọn dẹp bộ nhớ đệm còn giúp ...
Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu trong quý I/2024 đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 50,1 triệu thiết bị khiến cho Apple đánh mất ...
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng rải rác ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’ cơ chế CBAM?

Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’ cơ chế CBAM?

Cơ chế CBAM của Liên minh châu Âu (EU) là thuế carbon đánh vào hàng hóa nhập khẩu. Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’?
Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4 ghi nhận thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư xem xét số liệu kinh tế của Mỹ.
Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 90.000 – 93.000 đồng/kg.
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương cho biết đang lấy ý kiến về 2 Dự thảo Nghị định về lĩnh vực điện.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Thị trường có tín hiệu vui nhưng chưa thể khởi sắc, nhà trong ngõ Hà Nội ngày một tăng cao… là những tin bất động sản mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động