Thủ tướng Canada thăm Trung Quốc: Không như mong đợi

Đó là đánh giá của nhiều học giả khi nhắc đến chuyến thăm từ ngày 4 - 5/12 của Thủ tướng Canada Justin Trudeau tới Bắc Kinh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thu tuong canada tham trung quoc khong nhu mong doi Canada và Trung Quốc trì hoãn khởi động đàm phán FTA
thu tuong canada tham trung quoc khong nhu mong doi APEC 2017: Thủ tướng Canada bất ngờ xuất hiện ở IMC

​Trước đó, ưu tiên hàng đầu của nhà lãnh đạo Canada trong chuyến thăm Trung Quốc là tìm kiếm sự nhất trí của nước chủ nhà về thỏa thuận thương mại tự do (FTA) song phương. Sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ tại Mỹ đã khiến việc tăng cường quan hệ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trở thành trọng tâm mới trong chính sách đối ngoại của Canada. 

thu tuong canada tham trung quoc khong nhu mong doi
Thủ tướng Canada Justin Trudeau và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc họp báo chung tại Đại Lễ đường Nhân dân Bắc Kinh ngày 4/12. (Nguồn: AP)

Tuy nhiên, phát biểu trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 4/12, ông Trudeau cho biết hai bên sẽ chỉ tiếp tục thăm dò về khả năng khởi động đàm phán FTA. Trong cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 5/12, vấn đề này một lần nữa được đề cập, nhưng không gặt hái được nhiều kết quả. Vậy điều gì đã cản bước nhà lãnh đạo Canada trong công cuộc tìm kiếm FTA với Trung Quốc? 

Thế khó của Ottawa

Các nhà bình luận cho rằng có hai nguyên nhân chính dẫn tới bất thành của Thủ tướng Canada tại Bắc Kinh.

Đầu tiên, ngay từ khi công bố, ý tưởng đưa Canada trở thành quốc gia đầu tiên trong Nhóm các nước phát triển (G7) xúc tiến FTA với Trung Quốc đã gặp phải sự phản đối gay gắt từ phía dư luận trong nước. Theo các cuộc thăm dò gần đây, phần lớn người dân và doanh nghiệp Canada lo ngại về mặt trái của FTA với Trung Quốc, nhất là trong việc bảo vệ giá trị cơ bản và lợi ích quốc gia.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho rằng ông Trudeau đã quá lạc quan về tương lai của FTA Canada – Trung Quốc. Theo nhà phân tích chính trị của The National Post, John Ivison nhà lãnh đạo Canada không hiểu rõ về bối cảnh chính trị tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Chỉ đến khi ngồi lại với người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường, ông Trudeau mới nhận ra rằng tầng lớp lãnh đạo tại Bắc Kinh chưa sẵn sàng cho một FTA có sức ảnh hưởng lớn tới vậy. Điều này đã buộc ông phải trì hoãn mong muốn của mình.

Trên tất cả, một số lợi ích về kinh tế của Canada liên quan đến FTA này đi ngược lại với phía của Trung Quốc. Cụ thể, trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Justin Trudeau và Thủ tướng Lý Khắc Cường, hai bên đã không nhất trí về điều khoản bảo vệ quyền lợi cơ bản của người lao động như lương tối thiểu, giờ làm, bảo hiểm xã hội và phụ cấp thai sản. Bất đồng trong vấn đề then chốt này nhiều khả năng sẽ tiếp tục cản trở quá trình đàm phán FTA song phương thời gian tới.

Mọi thứ tỏ ra suôn sẻ hơn đối với ông Trudeau trong ngày 5/12, khi ông đạt được sự nhất trí với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình liên quan tới một số vấn đề trong FTA. Nhận thấy cơ hội thu hẹp khác biệt về quan điểm, trước khi di chuyển tới Quảng Châu tham dự Diễn đàn Thịnh vượng Toàn cầu (FGF) 2017, Thủ tướng Canada đã cử Bộ trưởng Bộ Thương mại Quốc tế Francois-Philippe Champagne ở lại Bắc Kinh đàm phán thêm về các điều khoản cụ thể.

Nhìn nhận một cách tích cực hơn, rõ ràng việc hai nước không thể khởi động tiến trình tái đàm phán FTA song phương theo kế hoạch cho thấy giữa hai bên còn rất nhiều việc cần làm. Ông Robert Kwauk thuộc Công ty Blake, Cassels & Graydon LLP. Kwauk nhận định: “Việc hai bên chưa nhất trí cho thấy họ đang đặt những vấn đề gai góc nhất lên bàn đàm phán, nhằm tránh các hiểu lầm trong tương lai”.

Điểm sáng hiếm hoi

Đáng chú ý, bên cạnh việc thảo luận về FTA, Thủ tướng Trudeau cũng đề cập đến các vấn đề chính trị nhạy cảm với phía Trung Quốc. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Lý Khắc Cường và Chủ tịch Tập Cận Bình, ông đã nhắc lại quan điểm cứng rắn của Ottawa liên quan đến số phận của ba công dân nước này đang bị phía Trung Quốc giam giữ. 

Theo đó, ông Trudeau cho rằng hai bên cần duy trì các cuộc đối thoại “thẳng thắn, cởi mở về khác biệt quan điểm, mà không gây tổn hại tới quan hệ song phương”. Tuy nhiên, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã không đưa ra câu trả lời trực tiếp cho vấn đề này. 

Trong ba công dân Canada, nhà hoạt động người Canada gốc Uighur Huseyin Celil đã bị Bắc Kinh kết án tù năm 2006 vì tội khủng bố. Hai công dân khác, doanh nhân Canada Sun Qian và John Chang, chỉ vừa mới bị bắt giữ trong vòng hai năm trở lại đây.

Hai bên cũng đã thảo luận về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế như vụ phóng tên lửa mới đây nhất của Triều Tiên và tình hình biến đổi khí hậu. 

Nhận định về chuyến thăm vừa qua của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định quan hệ song phương đang đi vào “giai đoạn vàng”. Theo đó, hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế, du lịch, cũng như tìm kiếm giải pháp trong các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, giữ gìn an ninh, hòa bình trong khu vực và trên thế giới.

thu tuong canada tham trung quoc khong nhu mong doi Trung Quốc và Canada nhất trí ra tuyên bố chung về biến đổi khí hậu

Chiều 4/12, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc và Canada đã nhất trí ra tuyên bố chung về ...

thu tuong canada tham trung quoc khong nhu mong doi Canada cam kết theo đuổi TPP vì người dân

Chia sẻ tại buổi họp báo chiều 11/11 tại Đà Nẵng, Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định, Canada sẽ tiếp tục theo đuổi Hiệp định ...

thu tuong canada tham trung quoc khong nhu mong doi Báo chí Canada đưa tin đậm nét về chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Trudeau

Trong những ngày qua, hầu hết các tờ báo lớn của Canada đều đăng nhiều ảnh và bài viết đưa tin đậm nét về chuyến ...

Lưu Minh

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 20/3/2024: Cự Giải mở rộng đầu tư

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 20/3/2024: Cự Giải mở rộng đầu tư

Tử vi hôm nay 20/3/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe hãng Honda của các dòng HR-V 2021, City 2021, CR-V 2021, City 2023, HR-V 2022, Accord 2021, Brio 2021, Accord 2022, Civic 2021, Civic 2022, Civic Type ...
Nhật thực toàn phần giúp chúng ta đo lường lịch sử cổ đại như thế nào?

Nhật thực toàn phần giúp chúng ta đo lường lịch sử cổ đại như thế nào?

Nhật thực toàn phần xảy ra theo một lịch trình đáng tin cậy mà chúng ta có thể tính toán trước từ lâu.
Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Kết quả bầu cử cho thấy nước Nga sẽ không có xáo trộn lớn về mặt chính sách, đường hướng phát triển đất nước Nga trong thời gian tới.
Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu là gì nhé!
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động