Thủ tướng chứng kiến dòng vốn 22 tỷ USD hợp tác đầu tư Việt - Nhật

Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam tại Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ các hoạt động đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thu tuong chung kien dong von 22 ty usd hop tac dau tu viet nhat Thủ tướng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam lớn nhất từ trước tới nay tại Nhật Bản
thu tuong chung kien dong von 22 ty usd hop tac dau tu viet nhat Thủ tướng dự cuộc tọa đàm bàn tròn với các doanh nghiệp lớn tại Nhật

Chiều 5/6, tại Tokyo, Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam với sự tham dự của 1.600 đại biểu, doanh nghiệp (DN), trong đó có 200 đại biểu DN Việt Nam.

thu tuong chung kien dong von 22 ty usd hop tac dau tu viet nhat
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và các đại biểu dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam tại Tokyo.

Sau phát biểu mở đầu Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã có cuộc đối thoại thẳng thắn, cởi mở với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Ý kiến các nhà đầu tư Nhật Bản đều đánh giá cao môi trường kinh doanh của Việt Nam, như lời ông Yutaka Watanabe, Chủ tịch Công ty Towa Industry Việt Nam là “nếu đầu tư ngoài Nhật Bản thì nghĩ ngay đến Việt Nam”. Ông cho rằng Chính phủ Việt Nam nên duy trì, phát huy kết quả này.

Các doanh nghiệp kiến nghị nhiều vấn đề mà họ thấy cần thiết trong quá trình đầu tư tại Việt Nam khi phát triển nguồn nhân lực, nhất là có nguồn lao động quản lý chất lượng cao, biết tiếng Nhật; tiếp tục có các chính sách thông thoáng hơn như quy định về nhập khẩu thiết bị, giới hạn diện tích xây dựng đối với bãi trông giữ xe hay chính sách phát triển công nghiệp ô tô…

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: “Ngày hôm nay, là sự kiện xúc tiến đầu tư, thúc đẩy hợp tác giữa kinh tế Việt Nam-Nhật Bản rất quan trọng, có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, về số lượng người tham gia, số dự án được trao giấy phép và có thể nói, đây là hội nghị lịch sử”.

Bày tỏ cảm ơn những chia sẻ cởi mở, thẳng thắn, cụ thể của lãnh đạo JETRO, các doanh nghiệp,Thủ tướng cho rằng, “những người có mặt hôm nay, tại hội trường này, có thể nói là những người bạn thân của Việt Nam”.

Thủ tướng đánh giá cao những bình luận, đề xuất của các nhà đầu tư về các vấn đề cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế song phương trong bối cảnh mới và nhiều nội dung cụ thể liên quan đến những định hướng, ý tưởng, các dự án dự kiến triển khai ở Việt Nam, đặc biệt là một số tồn tại, bất cập về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có đầu tư của Nhật Bản.

thu tuong chung kien dong von 22 ty usd hop tac dau tu viet nhat

“Chính phủ Việt Nam ghi nhận và sẽ xem xét thỏa đáng, kịp thời đối với nhiều kiến nghị khách quan, chân thành của quý vị trong quá trình xây dựng chính sách trong thời gian tới”, Thủ tướng bày tỏ và cho rằng đây là thời điểm thiên thời, địa lợi, nhân hòa đối với đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam.

“Nhân chuyến thăm này, tôi và ngài Thủ tướng Shinzo Abe, các vị lãnh đạo, đối tác Nhật Bản muốn chia sẻ tầm nhìn hợp tác chiến lược toàn diện của hai nước, không chỉ có 5 năm, 10 năm tới mà hướng tới tầm nhìn 100 năm, cùng vun đắp cho các thế hệ tương lai của hai nước”.

Thủ tướng khẳng định, tiềm năng hợp tác Việt Nam-Nhật Bản trong giai đoạn tới là vô hạn. Diễn đàn hôm nay góp phần giúp hai bên xích lại gần nhau hơn nữa, hiểu nhau hơn nữa. Đây sẽ là cơ sở vững chắc thúc đẩy doanh nghiệp hai nước, chủ thể của tiến trình hợp tác kinh tế, phát huy tối đa vai trò khởi xướng các ý tưởng mới, sáng tạo, tạo động lực mới trong thương mại và đầu tư, góp phần củng cố, làm phong phú hơn mối quan hệ đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong bất cứ hoàn cảnh nào của thế giới.

Thủ tướng bày tỏ hy vọng sẽ có làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản vào Việt Nam, “cánh cửa luôn rộng mở để chúng tôi cùng chia sẻ những cơ hội to lớn với các bạn Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, phát triển kết cấu hạ tầng, dịch vụ chất lượng cao, du lịch, năng lượng tái tạo, nông nghiệp hữu cơ hiện đại, hiệu quả, tiến trình tái cơ cấu kinh tế của Việt Nam, phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

thu tuong chung kien dong von 22 ty usd hop tac dau tu viet nhat

Với tôn chỉ Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng một lần nữa khẳng định sẽ tiếp tục tạo dựng môi trường đầu tư minh bạch, thân thiện với doanh nghiệp, có độ mở cao và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi thành phần kinh tế, bao gồm doanh nghiệp của Nhật Bản tiếp cận những nguồn lực, những cơ hội tiềm năng, hoạt động kinh doanh bình đẳng tại Việt Nam theo nguyên tắc hai bên cùng có lợi.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ: “Khi tôi được bầu làm Thủ tướng lần đầu tiên, lúc đó tôi đã sang thăm Việt Nam cùng với đoàn 130 doanh nghiệp. Từ đó đến nay, các hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã được mở rộng mạnh mẽ. Sau khi được bầu làm Thủ tướng lần thứ hai, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tôi là đến Việt Nam”. Có thể nói, mối quan hệ hợp tác trên tất cả lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân… đều có sự phát triển mạnh mẽ trên tinh thần đối tác phát triển sâu rộng của nhau.

“Tôi và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp nhau lần này là lần thứ 5 và tôi tin tưởng chắc chắn rằng dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ càng phát triển hơn nữa”, Thủ tướng Abe nói và cho biết, sau chuyến thăm Việt Nam vào tháng Một vừa qua, ông cùng với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiến hành tọa đàm với các doanh nghiệp. Ông nhìn nhận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã rất chăm chú lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp Nhật Bản. “Trong thời gian tới, tôi sẽ cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ các hoạt động đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp Nhật Bản thông qua việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng có chất lượng cao, cải thiện môi trường đầu tư cũng như đào tạo nguồn nhân lực”, Thủ tướng Abe chia sẻ. “Rất mong Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục lắng nghe tiếng nói của các doanh nghiệp Nhật Bản”.

Thủ tướng Nhật Bản cho rằng, hiện nay, thế giới đang chú ý đến Việt Nam bởi những hoạt động tích cực của Việt Nam đối với TPP và RCEP, cũng như triển khai các cải cách trong nước; đồng thời khẳng định Việt Nam và Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác để làm sao có thể tiếp tục thúc đẩy tự do thương mại ngày càng phát triển hơn. Cũng như trên cơ sở các kết quả sẽ đạt được từ RCEP, TPP, hai bên từng bước tiến tới thỏa thuận chất lượng cao hơn.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng khẳng định, Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp Việt Nam tổ chức thành công Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương năm 2017.

Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ trao hàng loạt hợp đồng, giấy chứng nhận, thỏa thuận hợp tác đầu tư trị giá 22 tỷ USD giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Nhật Bản.

thu tuong chung kien dong von 22 ty usd hop tac dau tu viet nhat
Châu Á phải là nơi được lắng nghe về “giấc mơ” của mọi quốc gia thời toàn cầu hóa

Chúng ta vẫn thường nghe về "Giấc mơ Mỹ" hay “Giấc mộng Trung Hoa”, nhưng dường như trên phương diện truyền thông, các giấc mơ ...

thu tuong chung kien dong von 22 ty usd hop tac dau tu viet nhat
Báo Nhật đánh giá tích cực chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Báo chí Nhật Bản sáng 5/6 đã đăng trang trọng tin tức Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đến Nhật Bản. 

thu tuong chung kien dong von 22 ty usd hop tac dau tu viet nhat
Thủ tướng mong muốn bà con học hỏi tinh thần Nhật Bản

Chiều nay, 4/6, tại Tokyo, Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại sứ ...

PV (theo VGP News)

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 ...
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động