Thủ tướng: Đến lúc Hà Tĩnh tự tin là một cực tăng trưởng của cả nước

Chiều nay (21/7), làm việc với Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Hà Tĩnh, nơi trước đây chỉ được nhắc đến với sự khô cằn của sỏi đá và ô nhiễm, nay đã có sự hồi sinh với nhiều thành tựu. Quy mô nền kinh tế Hà Tĩnh chiếm 1,1% quy mô cả nền kinh tế và xu hướng tăng lên.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20180721191115 Thủ tướng thị sát ‘thương hiệu’ riêng của Hà Tĩnh
tin nhap 20180721191115 Formosa Hà Tĩnh tuyệt đối không vi phạm lần thứ hai

Báo cáo tóm tắt về tình hình kinh tế-xã hội, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, kinh tế tăng trưởng cao, đạt 32,94%, trong đó khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 95,61%. Tổng thu ngân sách đạt khoảng 6.000, tăng 58% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo Hà Tĩnh nhấn mạnh kết quả về 2 nội dung mà tỉnh tập trung thực hiện thời gian qua là xây dựng nông thôn mới và sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế, nhất là sắp xếp thôn, tổ dân phố. Đến hết năm 2017, toàn tỉnh giảm 722 thôn, tổ dân phố. Từ năm 2015 đến 2017, tỉnh giảm hơn 2.000 biên chế hưởng lương từ ngân sách, giảm 24.000 cán bộ không chuyên trách và người làm việc ở thôn, tổ dân phố, giảm tổng chi thường xuyên ngân sách trên 370 tỷ đồng.

tin nhap 20180721191115

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Tĩnh. (Nguồn: VGP News)

Về xây dựng nông thôn mới, dự kiến đến cuối năm 2018, tỉnh tăng thêm ít nhất 26 xã đạt chuẩn, chiếm 61,5% tổng số xã (mục tiêu đến năm 2020 của cả nước là 59,7% tổng số xã, như vậy Hà Tĩnh về đích trước 2 năm). Thu nhập người dân khu vực nông thôn bình quân đạt 28 triệu đồng, tăng 3,3 lần so với năm 2010. Đặc biệt, Hà Tĩnh triển khai thực hiện tiêu chí thứ 20 về khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Dự kiến cuối năm nay, tỉnh sẽ có 268 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và 3.000 vườn mẫu.

Công nghiệp khởi sắc nhưng không xem nhẹ nông nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao Hà Tĩnh thời gian qua phát triển toàn diện, đặc biệt là quan tâm xây dựng nông thôn mới với cách làm mới, mô hình mới về khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ở nông thôn và sắp xếp, tổ chức lại bộ máy từ thôn đến tỉnh.

“Quy mô nền kinh tế Hà Tĩnh hiện chiếm 1,1% quy mô cả nền kinh tế và tăng lên. Đến lúc Hà Tĩnh tự tin mình là một cực tăng trưởng của cả nước, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của nền kinh tế”, Thủ tướng nói. Hà Tĩnh có nhiều ngành, lĩnh vực tăng trưởng vượt trội. Điều đặc biệt, dù công nghiệp rất khởi sắc nhưng chính quyền tỉnh không xem nhẹ khu vực nông, lâm, thủy sản với mức tăng trên 5,54%, cao hơn nhiều so với bình quân chung cả nước. Khu vực nông nghiệp, nông thôn đã đóng góp quan trọng làm yên lòng dân như nhà bác học Lê Quý Đôn đã nói, “phi nông bất ổn”.

Đánh giá cao Hà Tĩnh có mức thu ngân sách đạt gần 70% dự toán, Thủ tướng tin rằng tỉnh sẽ hoàn thành vượt mức mục tiêu ngân sách Chính phủ giao năm 2018. Trong bối cảnh nhiều địa phương chậm trễ trong giải ngân vốn ngân sách nhà nước nói chung, vốn đầu tư công nói riêng, Hà Tĩnh đã bảo đảm đáp ứng rất tốt nhiệm vụ chi ngân sách theo kế hoạch dự toán (hơn 61% dự toán). Điều này cho thấy các nút thắt về luật hay trở ngại chính sách không phải là rào cản chính mà quan trọng là tính năng động, tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo địa phương, đi cùng với sự chuẩn bị tốt về kế hoạch, thủ tục giải ngân từ sớm.

Thủ tướng đề nghị Hà Tĩnh tiến tới tự cân đối ngân sách sớm hơn nếu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này. Là địa phương gặp nhiều khó khăn như nhiều người hay nói “mưa thối đất, nắng nóng như đổ lửa” mà Hà Tĩnh vươn lên, tự cân đối ngân sách là điều rất ấn tượng.

Quy mô tín dụng đạt hơn 135% GRDP cho thấy độ sâu tài chính ở Hà Tĩnh đã bắt kịp với mặt bằng cả nước. Tình hình phát triển doanh nghiệp được thực hiện tốt.

tin nhap 20180721191115

(Nguồn: VGP News)

Theo Thủ tướng, những thành quả kinh tế sơ lược nêu trên phần nào cho thấy sự hồi sinh trên mảnh đất Hà Tĩnh, nơi trước đây chỉ được nhắc đến với sự khô cằn của sỏi đá và ô nhiễm.

Chia sẻ một số suy nghĩ với địa phương, Thủ tướng nhấn mạnh, vấn đề chống tụt hậu, đói nghèo của Hà Tĩnh, để đưa tỉnh phát triển toàn diện vượt bậc là nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh, trong đó, tập trung 3 trụ cột quan trọng: Nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ.

Tỉnh cần có giải pháp giảm nghèo nhanh hơn, nhất là giảm khoảng cách giàu nghèo khi mà chênh lệch giàu nghèo hiện còn cao, tránh tái nghèo. Thực hiện tốt chính sách cung cấp phúc lợi và tái phân phối hiệu quả, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận giáo dục, nhất là người nghèo, để họ có cơ hội làm chủ tương lai của mình. Hà Tĩnh cần tăng nhanh tỉ lệ đô thị hóa, chuyển dịch cơ cấu lao động tương xứng với xu hướng chuyển dịch cơ cấu sản xuất, tránh hiện tượng “bóng đi trước, hình chạy sau”.

Với Formosa Hà Tĩnh, Thủ tướng yêu cầu chính quyền các cấp tạo điều kiện để sản xuất thép thành công đồng thời cần giám sát môi trường chặt chẽ, kiên quyết và phát triển công nghiệp sau thép. Bộ Xây dựng, các ngành chức năng và tỉnh Hà Tĩnh cần xử lý vấn đề tro xỉ gang thép và nhiệt điện.

Muốn phát triển toàn diện cả kinh tế, xã hội, môi trường, tỉnh cần chú trọng quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch ven biển, quy hoạch những ngành sản xuất quan trọng.

Trong phát triển, cần bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, kịp thời nhận ra các dấu hiệu bất ổn, suy giảm niềm tin, tâm lý bất mãn tiêu cực của một bộ phận người dân để hỗ trợ người dân, làm tốt công tác tư tưởng, an dân, không để xảy ra vấn đề nóng. Phải dựa vào quần chúng, hướng dẫn quần chúng, tăng cường lực lượng để kiên quyết bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến chỉ đạo, xử lý các kiến nghị của Hà Tĩnh với tinh thần tạo điều kiện cho tỉnh phát triển.

tin nhap 20180721191115

Thủ tướng chứng kiến lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và Ngân hàng Thế giới đã ký khung hợp tác chiến lược. (Nguồn: VGP News)

Nhân dịp này, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và Ngân hàng Thế giới đã ký khung hợp tác chiến lược.

Đến nay, Ngân hàng Thế giới đã và đang cho vay, tài trợ, hỗ trợ tỉnh Hà Tĩnh hơn 20 dự án để nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường, chất lượng nguồn nhân lực, cải cách thế chế, giáo dục đào tạo... với tổng số vốn trên 5.718 tỷ đồng.

tin nhap 20180721191115
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri tại Hà Tĩnh

Ngày 18/6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đại biểu Quốc hội khoá XIV và các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã ...

tin nhap 20180721191115
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra hệ thống nước thải tại Formosa

Kiểm tra việc chấp hành các yêu cầu bảo đảm môi trường tại Formosa Hà Tĩnh ngày 16/5, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặc ...

tin nhap 20180721191115
Từng bước khôi phục lại sản xuất và cuộc sống của người dân Hà Tĩnh

Thăm hỏi một số hộ kinh doanh dịch vụ du lịch tại biển Thiên Cầm và các hộ dân thôn Trung Tân, xã Kỳ Khang, ...

(theo VGP News)

Đọc thêm

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động