Thủ tướng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa

Từ 8h tối 18/5, tại Trung tâm hội nghị FLC, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư với quy mô lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thu tuong du hoi nghi xuc tien dau tu tinh thanh hoa Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa
thu tuong du hoi nghi xuc tien dau tu tinh thanh hoa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp cựu Thủ tướng Canada

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và khoảng 1.200 đại biểu gồm các tổ chức tài chính quốc tế; các cơ quan xúc tiến đầu tư, thương mại của một số nước, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước dự Hội nghị.

thu tuong du hoi nghi xuc tien dau tu tinh thanh hoa
Thủ tướng cùng lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và các đại biếu dự Hội nghị.

Chứng kiến dòng vốn 6 tỷ USD vào Thanh Hóa

“Chúng ta còn trên 1/3 chương trình nữa, vì vậy, tất cả mọi người đều mong nói ngắn để ngày mai còn tiếp tục công việc của ngày mới”, Thủ tướng mở đầu bài phát biểu tại Hội nghị lúc 22h00.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tỉnh Thanh Hóa với công tác tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô rất lớn, không những về số lượng nhà đầu tư trên 1.200 người mà còn về chất lượng các nhà đầu tư đều được chọn lọc với quyết tâm đầu tư vào Thanh Hóa. 

Tính sơ bộ, với các hình thức xúc tiến khác nhau, hội nghị có 32 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, ký biên bản ghi nhớ đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến là 135.300 tỷ đồng (khoảng 6 tỷ USD).

“Đây là kết quả rất đáng trân trọng mà Thanh Hóa đạt được. Đặc biệt, sự kiện này diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Bác Hồ 19/5. Bác đã từng mong muốn tỉnh Thanh Hóa phải trở thành một trong những tỉnh khá nhất miền Bắc”, Thủ tướng nói. “Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này đã góp một viên gạch vào việc thực hiện mong ước của Bác”.

Cho rằng Thanh Hóa là một tỉnh kinh tế năng động của nước ta, một điểm đến đầy tiềm năng của các nhà đầu tư, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là xứ học, con người thông minh, cần cù, sáng tạo, hiếu học. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng, cùng với nâng cao chất lượng lao động, sẽ hứa hẹn một lực lượng lao động tinh nhuệ cho đất nước Việt Nam nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

Thủ tướng nhấn mạnh, với những tiềm năng và điều kiện thuận lợi đó, Thanh Hóa cần trở thành một tỉnh kiểu mẫu trong thu hút đầu tư, đồng thời đề nghị tỉnh cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cụ thể hóa bằng lợi thế rộng lớn của đất đai, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư với chi phí sử dụng đất thấp, thủ tục hành chính nhanh gọn.

thu tuong du hoi nghi xuc tien dau tu tinh thanh hoa
Toàn cảnh Hội nghị.

Chính phủ sẽ trao cơ hội cho Thanh Hóa

Thanh Hóa phải có kế hoạch bố trí sử dụng đất khoa học, hiệu quả, giảm chi phí đất đai cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp bảo đảm về lâu dài, không bị mâu thuẫn ảnh hưởng nhau. Chính phủ sẽ trao cơ hội để Thanh Hóa là địa phương mẫu mực và tiên phong trong việc cụ thể hóa mục tiêu và đạt được tầm nhìn sớm nhất cả nước. 

Cùng với đó là bảo đảm môi trường kinh doanh bình đẳng cho doanh nghiệp. Đây là điểm then chốt để mở cửa, cải thiện. Chính quyền các cấp cần năng động hơn trong việc cạnh tranh nhằm thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư tốt nhất đến với địa phương; không để thụ động để mất đi các lợi thế cạnh tranh của tỉnh.

Xác định các lĩnh vực cho sự phát triển của Thanh Hóa, Thủ tướng nhất trí với lãnh đạo tỉnh, đó là lĩnh vực công nghiệp. Cần tối ưu hóa điều kiện, nền tảng sẵn có để phát triển một số cụm ngành kinh tế mà Thanh Hóa có lợi thế như lọc hóa dầu, chế biến thủy hải sản, du lịch…

Cần nghiên cứu phát triển nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn, tập trung vào những sản phẩm mang giá trị kinh tế cao.

Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ khi mà Thanh Hóa có nhiều di sản văn hóa, như Thành nhà Hồ, Khu di tích lịch sử Lam Kinh, Khu di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng… Trong đó, du lịch nghỉ dưỡng là một lợi thế mà Tập đoàn FLC đang thực hiện thành công ở đây, Thủ tướng cho biết.

Tỉnh cần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp địa phương để có một cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh. Chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực có trình độ quản lý, tay nghề giỏi, nhất là các nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp của địa phương vươn lên.

Phát huy vai trò dẫn dắt của những doanh nghiệp lớn, trưởng thành, có khả năng cạnh tranh trong nước và thậm chí là khu vực trong một số lĩnh vực đối với kinh tế địa phương, để FDI cùng với DN địa phương, DN Việt Nam cùng phát triển trong một nền kinh tế quốc dân thống nhất.

Trước sự có mặt của đông đảo nhà đầu tư trong và ngoài nước, Thủ tướng đề nghị “làm ăn bài bản, lâu dài với tầm nhìn vươn ra thị trường thế giới và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu”. Đề nghị “lời nói đi đôi việc làm”, Thủ tướng bày tỏ: “Có thể ngày hôm nay chúng ta ký nhiều văn bản nhưng có hành động không? Phải hành động mau lẹ hơn nữa để thực hiện đúng lời hứa mà lát nữa đây chúng ta sẽ trao giấy phép”.

Thủ tướng nhấn mạnh, không thể làm kinh tế đơn thuần mà bỏ quên vấn đề môi trường, ảnh hưởng đến xã hội và cuộc sống của người dân. Cùng với Nhà nước, doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực ở địa phương để người dân địa phương được hưởng lợi.

Với Chính phủ, Thủ tướng khẳng định, sẽ triển khai một số công việc để tỉnh rộng lớn, đông dân như Thanh Hóa đóng góp vào sự phát triển chung của Việt Nam. Trước hết là nhanh chóng triển khai đường cao tốc Hà Nội-Thanh Hóa-Nghệ An trong nhiệm kỳ này. Đưa sân bay Sao Vàng trở thành sân bay quốc tế trên tinh thần mở cửa bầu trời. Cảng nước sâu Nghi Sơn phấn đấu đón tàu từ 7 lên 10 vạn tấn. Về đường ven biển, Thủ tướng đã có ý kiến, riêng Thanh Hóa sẽ làm 100 km, kết hợp với dân sinh và phòng chống thiên tai.

“Chính phủ tạo môi trường và kinh tế vĩ mô ổn định. Chính phủ bảo đảm quyền con người, quyền công dân, quyền tài sản; thực hiện đúng Hiến pháp và thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII, trong đó đặc biệt coi trọng vai trò của kinh tế tư nhân”, Thủ tướng nêu rõ. “Với quyết tâm, đổi mới tư duy và cách làm, nhất định Thanh Hóa sẽ thành công”. Không những thành công ven biển, đồng bằng mà thành công cả phía tây rộng lớn để đời sống của người dân nâng lên một bước mới. Đó là tăng trưởng phát triển bao trùm, người dân được hưởng lợi cả vật chất và tinh thần.

thu tuong du hoi nghi xuc tien dau tu tinh thanh hoa
Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết bản ghi nhớ đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa.

'Cảm ơn món quà quý của Thủ tướng'

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng cho biết, Thanh Hóa là tỉnh có đầy đủ 3 vùng kinh tế: Trung du miền núi, đồng bằng và ven biển. Trong những năm qua, để khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh cho phát triển kinh tế-xã hội, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo môi trường tốt nhất thu hút đầu tư.

“Thanh Hóa sẽ áp dụng cơ chế chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào tỉnh theo nguyên tắc nhà đầu tư được hưởng mức ưu đãi cao nhất về quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ ở mức thấp nhất trong khung quy định”, ông Nguyễn Đình Xứng nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh hoá cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ doanh nghiệp như: Hỗ trợ đào tạo nhân lực, giải phóng mặt bằng, minh bạch các thủ tục hành chính công… Vào ngày 21 hằng tháng Chủ tịch UBND tỉnh sẽ tiếp doanh nghiệp. Đồng thời cũng chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải bố trí ít nhất 1 ngày trong tháng để tiếp và giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, ý kiến của các tổ chức, doanh nghiệp đều đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm của tỉnh Thanh Hóa trong việc cải thiện môi trường đầu tư. Là nhà đầu tư lớn nhất tại tỉnh Thanh Hóa với 10 dự án có tổng vốn khoảng 20.000 tỷ đồng, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC bày tỏ, một trong những yếu tố quan trọng đưa doanh nghiệp đến với tỉnh là chính sách đầu tư hấp dẫn, thông thoáng, tạo điều kiện của chính quyền đối với nhà đầu tư. Ông Quyết cho rằng, nếu tiềm năng thị trường là điều kiện cần thì môi trường đầu tư là điều kiện đủ. Ông chia sẻ, tại cuộc đối thoại với doanh nghiệp hôm qua, Thủ tướng đã có những chỉ đạo quan trọng, khiến giới doanh nghiệp cảm kích, tăng thêm niềm tin, quyết tâm đầu tư cùng Chính phủ xây dựng, phát triển đất nước.

Cảm ơn Thủ tướng đã tặng cộng đồng doanh nghiệp một món quà quý tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp hôm qua là Chỉ thị 20 về chống thanh tra, kiểm tra chồng chéo, ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hóa cam kết sẽ cùng các doanh nghiệp ngoài tỉnh đầu tư thành công trên đất Thanh Hóa.

 

thu tuong du hoi nghi xuc tien dau tu tinh thanh hoa Thủ tướng nêu nỗi lo lớn về biến đổi khí hậu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, biến đổi khí hậu đang tới rất nhanh, chúng ta đối mặt với nhiều thách thức nhanh hơn ...

thu tuong du hoi nghi xuc tien dau tu tinh thanh hoa Chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Chỉ thị 20/CT-TTg yêu cầu chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

thu tuong du hoi nghi xuc tien dau tu tinh thanh hoa Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành xử lý kiến nghị của doanh nghiệp

Chiều 17/5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, sau 7 giờ đồng hồ dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp, Thủ ...

PV

Đọc thêm

Chuyển nhượng cầu thủ: Tỷ phú Jim Ratcliffe muốn đưa Cole Palmer đến MU

Chuyển nhượng cầu thủ: Tỷ phú Jim Ratcliffe muốn đưa Cole Palmer đến MU

Truyền thông Anh loan tin MU đang có kế hoạch chiêu mộ Cole Palmer, cầu thủ nổi bật nhất trong đội hình Chelsea mùa giải này.
Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Tổng thống Putin đã vui vẻ nhận lời mời thăm Việt Nam và hiện hai bên thống nhất sẽ phối hợp thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp.
Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để ...
Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Những kẻ khủng bố nhà hát Crocus đã nhanh chóng bị cảnh sát Nga bắt giữ bởi những hình ảnh ghi lại từ camera giám sát.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/4/2024 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Nhân dịp ông Prabowo Subianto được bầu làm Tổng thống Indonesia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động