Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Các thành viên Chính phủ phải thực hiện nêu gương

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các thành viên Chính phủ thực hiện nghiêm chỉnh việc nêu gương, tăng cường kiểm tra thực thi công vụ của cấp cục, vụ, không để tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thu tuong nguyen xuan phuc cac thanh vien chinh phu phai thuc hien neu guong Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên chất vấn
thu tuong nguyen xuan phuc cac thanh vien chinh phu phai thuc hien neu guong Ngày thứ hai Quốc hội tiến hành chất vấn

Chiều 1/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp trả lời một số câu hỏi chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội trong những ngày qua, liên quan tới các vấn đề vĩ mô thuộc thẩm quyền điều hành của Chính phủ.

thu tuong nguyen xuan phuc cac thanh vien chinh phu phai thuc hien neu guong
Thủ tướng trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Trước đó, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM) cho rằng sự tín nhiệm, đánh giá của đại biểu Quốc hội đối với các thành viên Chính phủ cao thấp khác nhau và đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết Chính phủ có giải pháp gì thực sự mạnh mẽ hơn để bộ máy của Chính phủ, các bộ, ngành hoạt động đều tay, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả hơn trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Trả lời đại biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lấy hình tượng 5 ngón tay có ngón dài, ngón ngắn nhưng đều nằm trên một bàn tay. Bàn tay chụm lại tạo thành đoàn kết, nhất trí của các thành viên Chính phủ. Thủ tướng sẽ chỉ đạo, đôn đốc tốt hơn công việc của các bộ trưởng và chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

“Thực tế, cùng một cơ chế chính sách nhưng có bộ, địa phương làm tốt nhưng cũng có bộ, địa phương còn trì trệ. Do vậy, các thành viên Chính phủ phải thực hiện nêu gương tốt hơn, đổi mới công tác nêu gương, tăng cường kiểm tra công vụ của các cục, vụ tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tiếp nữa, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ trưởng, trưởng ngành tự rèn luyện, tự học tập, đổi mới sáng tạo, sát dân, sát cơ sở, sát địa phương để không “đuổi gà qua đám giỗ”, sơ sài, vô trách nhiệm, sợ gian khổ. Nếu bộ trưởng, trưởng ngành có vi phạm nặng thì sẽ phải kỷ luật hoặc đổi công tác cho phù hợp.

“Nước ta có dân số đông, điều hành có nhiều rủi ro và phức tạp, trong khi nhiều thành viên Chính phủ đảm đương nhiệm vụ trong nhiệm kỳ đầu nên mong đại biểu Quốc hội thông cảm”, Thủ tướng bày tỏ.

Trả lời chất vấn về động lực nào cho tăng trưởng kinh tế trong năm 2019 những năm sau của đại biểu Phạm Tất Thắng (tỉnh Vĩnh Long), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết trong ngắn hạn, tăng trưởng kinh tế dựa vào tổng cầu tiêu dùng của hộ gia đình, đóng góp của khối tư nhân, doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nhà nước.

Trong trung hạn, Chính phủ sẽ tập trung vào các động lực cho tăng trưởng nhanh, bền vững hơn thông qua việc phát triển việc thành lập và hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp tư nhân, đẩy mạnh cổ phần hoá, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, nuôi dưỡng cầu nội địa bằng nâng cao thu nhập người dân, tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, phát triển đô thị theo các quy hoạch đô thị là một cực cho tăng trưởng nhanh. Giải pháp căn cơ là tiếp tục đổi mới thể chế kinh tế.

“Không ai có thể nói vì vướng mà không thực thi pháp luật”

Trước đó, đại biểu Võ Thị Như Hoa (TP. Đà Nẵng) đã đặt câu hỏi Tổng thanh tra Chính phủ về việc thực hiện kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ về quản lý đất đai tại TP. Đà Nẵng. Theo đó, Thanh tra Chính phủ yêu cầu TP. Đà Nẵng thực hiện 2 nội dung lớn. Thứ nhất, thu hồi để sửa lại vì thời hạn sử dụng đất trong các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chính quyền Đà Nẵng đã cấp sai. Thứ hai, thu hồi số tiền 5-10% mà chính quyền đã giảm khi cấp giấy chứng nhận trong một số dự án đền bù, giải tỏa.

Để thực hiện kết luận này, chính quyền TP. Đà Nẵng đã hạn chế quyền của người sử dụng đất bằng cách tạm thời không cho giao dịch, chuyển nhượng, xây dựng trên đất.

Điều này đã gây ra những ách tắc rất lớn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như sự phản ứng quyết liệt của người dân trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Bởi lẽ họ là những người nhận chuyển nhượng, không phải là người được giảm số tiền 5-10%.

“Đây là vấn đề rất nóng tại địa phương. Tháng 6, đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời. Phương án xử lý vấn đề này thế nào để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp?”, bà Hoa chất vấn.

Trả lời đại biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng TP. Đà Nẵng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để thực hiện các nội dung của kết luận thanh tra, trong đó có việc tập trung khắc phục những sai phạm đã xảy ra.

Về cơ bản, thành phố đã hoàn thành hầu hết các nội dung theo kết luận thanh tra, chỉ còn hai vấn đề vướng mắc. Thứ nhất, xử lý các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp trái pháp luật về đất đai về thời hạn sử dụng đất. Thứ hai là thu hồi cho ngân sách khoản tiền 10% mà thành phố đã giảm trái quy định pháp luật.

“Vấn đề cơ bản, cả 2 việc này Đà Nẵng đã làm trái luật. Việc này đã rõ ràng, tất nhiên là từ nhiều năm trước, không phải các đồng chí đương chức hiện nay.

Nguyên tắc đã làm trái pháp luật thì phải khắc phục, sửa sai. Luật pháp không cho phép chúng ta hợp thức hóa cái sai. Không ai có quyền quyết định trái pháp luật, không ai có thể nói vì vướng mà không thực thi pháp luật.

Tất nhiên, chúng ta phải bàn cách tháo gỡ phù hợp pháp luật, phù hợp với thực tiễn, khả thi, không ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, sau khi nhận được văn bản của đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng, ông đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ, các bộ, Văn phòng Chính phủ nghiên cứu giải quyết đề nghị của thành phố.

Ngày 20/7 vừa qua, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, thống nhất cho Thanh tra Chính phủ cùng TP. Đà Nẵng tiến hành rà soát, phân loại từng trường hợp cụ thể về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như các trường hợp miễn giảm trái pháp luật gây thất thu cho ngân sách nhà nước, để có biện pháp giải quyết phù hợp đối với từng trường hợp.

“Thủ tướng sẽ nghe trực tiếp để quyết định về vấn đề này trên tinh thần quan tâm đến quyền lợi chính đáng của người dân mua lại đất”, Thủ tướng cho biết.

thu tuong nguyen xuan phuc cac thanh vien chinh phu phai thuc hien neu guong Ngày đầu Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn

Theo chương trình Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIV, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn sẽ bắt đầu từ sáng ...

thu tuong nguyen xuan phuc cac thanh vien chinh phu phai thuc hien neu guong Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn lực ngân sách Nhà nước

Ngày 29/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Kết quả thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018; dự toán ngân ...

thu tuong nguyen xuan phuc cac thanh vien chinh phu phai thuc hien neu guong Quốc hội sẽ chất vấn tất cả các thành viên Chính phủ vào ngày 30/10

Tất cả các thành viên Chính phủ, những bộ trưởng, trưởng ngành nào có nội dung liên quan đến các Nghị quyết về chất vấn, ...

(theo VGP News)

Đọc thêm

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Mỗi phần quà bao gồm đồ dùng học tập cùng học bổng trị giá 50 USD, góp phần động viên tinh thần của học sinh gốc Việt vượt qua khó ...
Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 với mức giá 799.000 Baht (khoảng 543 triệu đồng).
Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Kênh thông báo trên Instagram giúp người dùng có thể nhận thông báo về các hoạt động, tin nhắn mới hoặc các sự kiện khác liên quan một cách chuyên ...
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động