Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tìm giải pháp đột phá để Cao Bằng phát triển

Gần 2 năm sau chuyến thăm và làm việc tại Cao Bằng, chiều 24/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác gồm lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã lên thăm lại Cao Bằng và làm việc với cán bộ chủ chốt của địa phương còn rất nhiều khó khăn này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
du an cao toc dong dang tra linh se mo ra mot huong phat trien moi cho tinh cao bang Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Vương quốc Bỉ
du an cao toc dong dang tra linh se mo ra mot huong phat trien moi cho tinh cao bang Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để ‘tham nhũng vặt’ làm phiền lòng người dân

Là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt bởi những dãy núi cao, sông suối, Cao Bằng gặp trở ngại lớn trong phát triển kinh tế - xã hội là vấn đề giao thông.

Lợi thế về mặt địa lý nằm trên lộ trình gần nhất kết nối phía tây Trung Quốc và các nước ASEAN, có nhiều cửa khẩu thông thương với Trung Quốc bị giảm sút bởi giao thông “chậm tiến”.

Hệ thống kết cấu hạ tầng là khó khăn, hạn chế lớn nhất của Cao Bằng để phát triển kinh tế - xã hội, báo cáo của Tỉnh ủy Cao Bằng cho biết.

du an cao toc dong dang tra linh se mo ra mot huong phat trien moi cho tinh cao bang
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng.

Tại cuộc làm việc chiều nay, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã nêu kiến nghị, đề xuất đầu tiên với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là xin chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc nối Cao Bằng với Lạng Sơn (tuyến Trà Lĩnh - Đồng Đăng) dài khoảng 115 km.

Tuyến cao tốc này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế đối ngoại của tỉnh có 333 km đường biên giới với Trung Quốc mà còn góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, phát biểu kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí chủ trương đầu tư dự án này, coi đây là một đột phá giúp Cao Bằng tiến lên. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, cần tổ chức hội nghị bàn sâu hơn về dự án này như về hướng tuyến, cơ cấu nguồn vốn.

du an cao toc dong dang tra linh se mo ra mot huong phat trien moi cho tinh cao bang
Thủ tướng: Cao Bằng hay các tỉnh miền núi của chúng ta nói chung không được đứng ngoài lề các xu hướng toàn cầu hóa và cách mạng 4.0.

Chia sẻ trăn trở, khó khăn đối với sự phát triển của Cao Bằng, một tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao thứ 2 cả nước, có nhiều huyện nghèo, nhiều xã đặc biệt khó khăn nhất cả nước, Thủ tướng cho rằng, tỉnh cần phát huy tiềm năng, lợi thế, tập trung khắc phục các tồn tại, bất cập như quy mô nền kinh tế, thu nhập bình quân còn thấp (chưa bằng một nửa so với trung bình cả nước), số lượng doanh nghiệp còn ít…

Không được đứng ngoài lề xu hướng cách mạng 4.0

Năm 2018, tỉnh Cao Bằng ước tính tăng trưởng GDP đạt khoảng 7%, thu nhập bình quân đầu người khoảng 25 triệu đồng. Tổng thu ngân sách đạt trên 1.700 tỷ đồng.

“Hướng phát triển của Cao Bằng là gì? Phải làm như thế nào?”, Thủ tướng đặt vấn đề và cho rằng, Cao Bằng cần tập trung vào một số hướng quan trọng, đó là dịch vụ, du lịch; kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp chế biến sâu và ứng dụng công nghệ cao; kinh tế cửa khẩu.

Du lịch cần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn mang bản sắc Cao Bằng. Du lịch tâm linh, lịch sử, sinh thái, địa hình được khai thác trên sự tương tác bền vững với các yếu tố độc đáo của Cao Bằng. Gắn du lịch với ẩm thực và đặc sản địa phương. Phải tiếp tục tuyên truyền quảng bá hình ảnh công viên địa chất toàn cầu ở đây để mọi người biết và tới chiêm ngưỡng di sản đặc biệt này.

Tập trung vào sản xuất nông nghiệp theo mô hình hữu cơ, sạch; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến; liên kết chuỗi giá trị và liên kết cụm ngành; phát triển thương hiệu nông sản để nâng tầm giá trị. Phấn đấu thành trung tâm chế biến gỗ rừng trồng để xuất khẩu là hướng đi quan trọng.

Tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu chính ngạch, chú trọng đầu tư logistic.

du an cao toc dong dang tra linh se mo ra mot huong phat trien moi cho tinh cao bang

Muốn giải quyết các vấn đề trên, Cao Bằng cần tập trung hoàn thiện quy hoạch với tầm nhìn xa, không mâu thuẫn, cản trở lẫn nhau trong phát triển như giữa du lịch với công nghiệp chế biến. Giữ gìn bảo vệ an ninh biên giới, an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị.

Tỉnh cần có các giải pháp thúc đẩy sản xuất hàng hóa theo cơ chế thị trường, thay đổi tư duy kiểu tự cung tự cấp, manh mún, nhỏ lẻ trong phát triển; phát động khởi nghiệp, vươn lên trong nhân dân. Coi đồng bào dân tộc anh em là lực lượng phát triển chứ không chỉ nhìn khía cạnh là đối tượng chính sách.

Kiên quyết đẩy lùi tư duy tiểu nông, làm ăn theo quán tính, tập quán cũ, ngại làm lớn, sợ rủi ro. Phải cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

“Bên cạnh hạ tầng cứng được Nhà nước quan tâm, chúng ta cần bồi đắp, phát huy nguồn lực mềm, các yếu tố hạ tầng thông minh như năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ cán bộ, công chức, sự gắn kết xã hội giữa các cộng đồng dân tộc, chất lượng quản trị Nhà nước, khả năng kết nối thông tin, phổ cập internet”, Thủ tướng phát biểu.

“Cao Bằng hay các tỉnh miền núi của chúng ta nói chung không được đứng ngoài lề các xu hướng toàn cầu hóa và cách mạng 4.0”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng cho ý kiến đối với một số kiến nghị cụ thể của tỉnh Cao Bằng với tinh thần tạo điều kiện cho tỉnh phát triển hơn nữa.

du an cao toc dong dang tra linh se mo ra mot huong phat trien moi cho tinh cao bang
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Công an tỉnh Cao Bằng.

* Nhân dịp đến thăm Cao Bằng, chiều tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, động viên và nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Cao Bằng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong điều kiện địa bàn rộng, hết sức phức tạp về an ninh, trật tự,  với chiều dài 333km đường biên giới, có đông đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống, giao thông đi lại còn khó khăn nhưng lực lượng Công an tỉnh Cao Bằng đã triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác nghiệp vụ, xử lý, phòng ngừa, ngăn chặn tốt tình hình tội phạm, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh năm 2018.

Nhấn mạnh những yêu cầu của công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới, Thủ tướng yêu cầu lực lượng Công an tỉnh Cao Bằng cần ra sức khắc phục khó khăn, tập trung làm tốt công tác nắm tình hình, dự báo tình hình, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an; cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác an ninh trật tự, có các phương án, không để xảy ra những tình huống đột xuất, bất ngờ.

Cùng với đó, Công an tỉnh cũng cần tiếp tục chú trọng làm tốt công tác xây dựng lực lượng; chủ động đảm bảo an ninh trật tự, giữ được môi trường liên kết, phối hợp với các địa phương tạo sự ổn định; thực hiện nghiêm túc Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”…, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

du an cao toc dong dang tra linh se mo ra mot huong phat trien moi cho tinh cao bang
Thủ tướng đến thăm hỏi, tặng quà, động viên bà Lục Thị Đôn, lão thành cách mạng.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã đến thăm hỏi, tặng quà, động viên bà Lục Thị Đôn, lão thành cách mạng và ông Nông Hồng Quảng, thương binh nặng tại phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng.

du an cao toc dong dang tra linh se mo ra mot huong phat trien moi cho tinh cao bang Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tập trung ứng phó với bão số 9 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện 1671/CĐ-TTg chỉ đạo tập trung ứng phó với bão số 9 và mưa lũ.

du an cao toc dong dang tra linh se mo ra mot huong phat trien moi cho tinh cao bang Thủ tướng tiếp tập đoàn tài chính hàng đầu Nhật Bản

Chiều nay, 22/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Koichi Miyata, Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui ...

du an cao toc dong dang tra linh se mo ra mot huong phat trien moi cho tinh cao bang Việt - Nga: Củng cố vững chắc tin cậy chính trị

Việt Nam và Nga sẽ tháo gỡ cản trở đối với xuất nhập khẩu, đặc biệt là nông, thủy, hải sản, phấn đấu đạt mục ...

Đọc thêm

Laureus Awards 2024: Novak Djokovic được vinh danh là vận động viên hay nhất năm 2023

Laureus Awards 2024: Novak Djokovic được vinh danh là vận động viên hay nhất năm 2023

Novak Djokovic, Rafael Nadal hội ngộ Usain Bolt, Lindsey Vonn, Aitana Bonmati tại lễ trao giải được coi là 'Oscar thể thao' tại Tây Ban Nha.
Triều Tiên tuyên bố tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự mạnh mẽ và áp đảo nhất

Triều Tiên tuyên bố tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự mạnh mẽ và áp đảo nhất

Triều Tiên cho rằng, loạt cuộc tập trận của quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong khu vực đang đẩy môi trường an ninh vào tình trạng hỗn loạn nguy ...
Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập...
Doanh nghiệp Trung Quốc ở châu Âu bị đột kích, Bắc Kinh nói 'rất sốc và không hài lòng'

Doanh nghiệp Trung Quốc ở châu Âu bị đột kích, Bắc Kinh nói 'rất sốc và không hài lòng'

Ngày 23/4, lực lượng chức năng của EC đã đột kích các văn phòng ở Hà Lan và Ba Lan của một công ty thiết bị an ninh Trung Quốc.
EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU này đã soạn thảo kế hoạch sử dụng lợi tức thu được từ tài sản của Nga bị phong tỏa ở phương Tây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động