Thúc đẩy quan hệ đối tác giữa TP. Hồ Chí Minh và Saint Petersburg

Chiều 17/5, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nga, tại Saint Petersburg, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội  TP. Hồ Chí Minh (TP. HCM) Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi hội đàm với ông G. Paltavchenko, Thống đốc Saint Petersburg.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bi thu thanh uy ho chi minh nguyen thien nhan hoi dam voi thong doc saint peterburg Trang trọng kỷ niệm 95 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên đến Petrograd
bi thu thanh uy ho chi minh nguyen thien nhan hoi dam voi thong doc saint peterburg TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Savannakhet của Lào thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác

Cùng dự có Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh, lãnh đạo TP. HCM đi cùng Đoàn và một số cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga.

Tại buổi hội đàm, Thống đốc TP. Saint Petersburg G. Paltavchenko bày tỏ vui mừng được đón Đoàn đại biểu TP. HCM sang Nga dự Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đặt chân tới Petrograd – nay là TP. Saint Petersburg của Nga. Ông G. Paltavchenko cho rằng, nhân dân hai nước Nga - Việt hiểu rất rõ giá trị của chiến thắng, giá trị của hòa bình cũng như những mất mát trong chiến tranh.

bi thu thanh uy ho chi minh nguyen thien nhan hoi dam voi thong doc saint peterburg
Bí thư Thành ủy Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân hội đàm với Thống đốc Saint Petersburg - ông G. Paltavchenko. (Nguồn: ĐSQ)

Trong thời gian qua, mối quan hệ giữa hai nước đã được nâng lên thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Khẳng định sự cần thiết của quan hệ giữa các địa phương hai nước, ông bày tỏ mong muốn phát triển quan hệ đối tác giữa TP. Saint Petersburg và TP. HCM mạnh mẽ hơn nữa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của hai thành phố.

Hai bên có thể thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khoa học, giáo dục, cơ sở hạ tầng, xây dựng, xử lý nước, cung cấp nước sạch, công nghệ thông tin, sản xuất thuốc và thiết bị y tế, du lịch. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị ở TP. Saint Petersburg có kinh nghiệm hàng đầu về xử lý nước tại Nga và Saint Petersburg, sẵn sàng tạo điều kiện tiếp nhận sinh viên, cán bộ TP. HCM sang học tập, nghiên cứu tại Viện nghiên cứu về nước của Saint Petersburg.

Nhiều doanh nghiệp của Saint Petersburg có kinh nghiệm trong sản xuất thuốc, thiết bị y tế nên có thể hỗ trợ, hợp tác với TP. HCM. Về công nghệ thông tin, Saint Petersburg là một trong những địa phương hàng đầu của Nga về phát triển công nghệ thông tin, xây dựng thành phố thông minh, thành phố an toàn. Hiện nay, các cơ quan chức năng của Saint Petersburg đang nghiên cứu về an ninh mạng.

Ngoài ra, phát triển du lịch cũng là lĩnh vực hai bên có thế mạnh và có nhiều cơ hội hợp tác. TP Saint Petersburg sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam mở khách sạn, kinh doanh du lịch, mở rộng mạng lưới tại nước Nga. Ông cũng nhấn mạnh cần tăng cường giao lưu, hợp tác giữa thế hệ trẻ hai thành phố và cần đưa vấn đề này trở thành một nội dung hợp tác trong thời gian sắp tới.

Về phần mình, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn chính quyền Saint Petersburg đã tổ chức trang trọng Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nước Nga. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Việt Nam và Nga có điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa và có cùng mong muốn hợp tác trong tương lai.

Mối quan hệ hữu nghị Nga - Việt được nhiều thế hệ lãnh đạo hai nước dày công xây dựng, vun đắp. Đặc biệt, trong lĩnh vực hợp tác đào tạo, Nga đã đào tạo giúp Việt Nam hàng nghìn cán bộ, chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực. TP. HCM mong muốn thúc đẩy và nâng cao hiệu quả mối quan hệ hợp tác truyền thống với các địa phương của Nga, đặc biệt là Saint Petersburg.

Chia sẻ về tiềm năng, thế mạnh của TP. HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, TP. HCM là một thành phố trẻ, năng động trong phát triển kinh tế; một trung tâm kinh tế, thương mại hàng đầu của Việt Nam với nhiều thế mạnh, trong đó có lợi thế về nguồn nhân lực có chất lượng. TP. HCM sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp Nga, trong đó có các doanh nghiệp của  Saint Petersburg đến tìm hiểu, xúc tiến đầu tư.

TP. HCM hiện đang triển khai  4 dự án ưu tiên về xây dựng thành phố thông minh, trong đó có dự án xây dựng trung tâm dữ liệu và đang cần kinh nghiệm của các chuyên gia Nga về an ninh mạng và mong muốn hợp tác cùng các doanh nghiệp của TP Saint Petersburg. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhận định:, mặc dù sự hợp tác, đầu tư trong thời gian qua có tiến triển nhưng chưa phản ảnh đúng tiềm năng và sự mong muốn của hai bên.

bi thu thanh uy ho chi minh nguyen thien nhan hoi dam voi thong doc saint peterburg
Lãnh đạo TP HCM và TP Saint Petersburg chụp ảnh lưu niệm.

Thực tế hiện nay là giữa hai thành phố có khoảng cách về văn hóa nên sự hợp tác còn hạn chế. Vấn đề đặt ra là làm sao thu hẹp khoảng cách và gia tăng thông tin, trao đổi giữa doanh nghiệp hai nước. Lãnh đạo TP. HCM đề nghị trong thời gian tới cần xây dựng Trung tâm hợp tác văn hóa, kinh tế của TP. HCM đặt tại TP. Saint Petersburg, nhằm tìm hiểu khả năng của Saint Petersburg về giáo dục, giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác về giáo dục giữa hai thành phố.

Đồng thời, Trung tâm cũng là cầu nối, nơi giới thiệu văn hóa, lịch sử, con người TP. HCM với giới trẻ Saint Petersburg. Trung tâm cũng có tác dụng hỗ trợ hoạt động hợp tác trong công tác khám chữa bệnh, thúc đẩy xúc tiến thương mại - đầu tư; cung cấp các thông tin kinh tế của TP. HCM và các địa phương khác cho các doanh nghiệp của Saint Petersburg; tổ chức triển lãm văn hóa, triển lãm thương mại; tổ chức tọa đàm văn hóa, kinh tế trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Lãnh đạo TP. HCM mời các chuyên gia của Saint Petersburg tham dự Hội thảo quốc tế về xây dựng đô thị thông minh tổ chức tại TP. HCM để đóng góp nhiều kinh nghiệm bổ ích cho công tác quy hoạch và phát triển TP. HCM trong tương lai.

Lãnh đạo Saint Petersburg đánh giá cao ý tưởng của Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân và tán thành việc xây dựng Trung tâm hợp tác văn hóa, kinh tế của hai thành phố tại địa phương của nhau để tăng cường sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau. Chính quyền Saint Petersburg sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực cải cách hành chính, xây dựng trung tâm an ninh mạng…

Nhân dịp này, Lãnh đạo TP. HCM và TP. Saint Petersburg đã ký kết lộ trình hợp tác giai đoạn 2018-2020. Theo đó, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trên 5 lĩnh vực chính: Kinh tế, môi trường và quản lý nước, giáo dục – đào tạo, khoa học, văn hóa và du lịch.

bi thu thanh uy ho chi minh nguyen thien nhan hoi dam voi thong doc saint peterburg TP. Hồ Chí Minh và Intel đẩy mạnh hợp tác đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao

TP. Hồ Chí Minh mong muốn và ủng hộ đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Intel, nhất là trong lĩnh vực đào tạo nguồn ...

bi thu thanh uy ho chi minh nguyen thien nhan hoi dam voi thong doc saint peterburg Chuyến hành hương của các nhà sư và kiều bào Thái Lan

Chuyến hành hương được tổ chức với mong muốn tri ân các vị Hòa thượng đã có công chăm lo đời sống tâm linh, tín ...

bi thu thanh uy ho chi minh nguyen thien nhan hoi dam voi thong doc saint peterburg Chăm lo chu đáo hơn cho người Việt Nam ở nước ngoài

Đây chính là chỉ đạo thống nhất được Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Phó ...

(theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga)

Đọc thêm

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Mỗi phần quà bao gồm đồ dùng học tập cùng học bổng trị giá 50 USD, góp phần động viên tinh thần của học sinh gốc Việt vượt qua khó ...
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động