Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm

Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC lần thứ 23 (MRT 23) được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Hà Nội trong hai ngày 20-21/5 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20170520213244 Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng phụ trách thương mại APEC lần thứ 23
tin nhap 20170520213244 Việt Nam đóng góp tích cực cho tiến trình hợp tác APEC

Nhằm tỏ sự trọng thị đối với các Bộ trưởng APEC và các khách mời, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị.

tin nhap 20170520213244
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC lần thứ 23. (Ảnh: V.Đ)

Hội nghị có sự tham dự của 21 thành viên APEC, Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Avezedo, các quan sát viên APEC gồm: Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (PECC) và Hội đồng các Đảo Thái Bình Dương (PIF).

Một lần nữa đăng cai APEC sau 11 năm, với phương châm phối hợp cùng các nền kinh tế thành viên trong khu vực xây dựng một cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, phát triển, kết nối và thịnh vượng, Việt Nam xác định chủ đề của năm APEC 2017 là: “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” cùng bốn ưu tiên chính, tập trung vào các nội dung mà APEC đang chú trọng hợp tác gồm: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Tăng cường liên kết kinh tế khu vực; Nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) trong kỷ nguyên số; Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu. Chủ đề và các ưu tiên Việt Nam đề xuất năm nay đảm bảo sự tiếp nối hợp tác giữa các năm trong APEC, phù hợp với tình hình hợp tác và các diễn biến trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

tin nhap 20170520213244
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh với các đại biểu dự Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC lần thứ 23. (Ảnh: Tuấn Anh)

Phát biểu khai mạc MRT 23, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Hiện nay APEC là một đầu tàu kinh tế, là động lực tăng trưởng quan trọng của châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới. APEC có tổng dân số hơn 2,8 tỷ người, chiếm 40% dân số thế giới. Trải qua gần ba thập kỷ, các nền kinh tế APEC đã tăng trưởng mạnh mẽ chiếm gần 60% GDP của thế giới; 49% giao dịch thương mại quốc tế với mức thuế quan trung bình đã giảm từ 11% năm 1996 xuống còn 5,5% vào năm 2016; mức thu nhập, đời sống của người dân trong khu vực được nâng lên. Đó là minh chứng cho nỗ lực của cả khu vực về tự do hóa và tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư, cũng như chia sẻ sự ổn định, phát triển và cùng thịnh vượng”.

Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh: “mọi kế hoạch hợp tác với những mục tiêu tốt đẹp sẽ không thể trở thành hiện thực, nếu chúng ta thiếu lòng tin, quyết tâm chính trị, hợp tác cùng nhau để gìn giữ môi trường hòa bình, bảo đảm an ninh, an toàn cho các hoạt động đầu tư, lưu chuyển hàng hóa thương mại trong khu vực...”.

Cuối cùng, Thủ tướng tái khẳng định quyết tâm và nỗ lực mạnh mẽ về cải cách và tăng cường hội nhập quốc tế của Việt Nam và những đóng góp tích cực của mình cho tiến trình hợp tác APEC thông qua việc đăng cai tổ chức Năm APEC lần thứ hai.

tin nhap 20170520213244
Chủ tọa phiên họp Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC lần thứ 23 (MRT 23). (Ảnh: V.Đ)

Trong ngày thứ nhất của Hội nghị, các Bộ trưởng Thương mại APEC đã thảo luận các nội dung liên quan các ưu tiên “Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm, và tăng cường tính cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs)". Tại phiên thảo luận này, Việt Nam đã báo cáo kết quả của Hội nghị APEC về Thương mại và Sáng tạo, được tổ chức trong dịp MRT 23, vào ngày 19/5 tại khách sạn Daewoo, Hà Nội. Việt Nam cũng thông báo kết quả cuộc thi Ứng dụng số APEC; giải nhất thuộc về nhóm thí sinh Australia. Đây là những hoạt động hết sức hữu ích đối với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các MSMEs.

Tại MRT 23, Trưởng đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Công Thương Trần Quốc Khánh đã báo cáo các Bộ trưởng tiến độ triển khai xây dựng Chương trình hành động về thúc đẩy phát triển bao trùm trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính và xã hội trong khu vực APEC cũng như tiến độ xây dựng Khuôn khổ APEC về Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số. Hội nghị đã ghi nhận và đánh giá cao sự năng động của Việt Nam với vai trò chủ nhà của MRT 23.

tin nhap 20170520213244
Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại MRT 23. (Ảnh: V.Đ)

Các Bộ trưởng đã nghe Tổng Giám đốc WTO tóm tắt tình hình đàm phán WTO và chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 11 vào cuối năm tại Arghentina. Hội nghị ghi nhận và hoan nghênh một số thành công quan trọng của WTO trong thời gian qua như việc thông qua Gói cam kết Bali, Gói cam kết Nairobi và đặc biệt là Hiệp định về thuận lợi hóa thương mại (TFA) và Nghị định thư sửa đổi về Hiệp định TRIPs. Đây là cơ sở quan trọng để WTO tiếp tục phấn đấu hợp tác nhằm có những bước tiến mới trong thời gian tới. Tại MRT 23, đa số thành viên APEC đều nhất trí tiếp tục xây dựng một hệ thống thương mại đa phương vững mạnh, minh bạch, lấy luật lệ làm cơ sở và là nền tảng cho thương mại quốc tế.

Phiên buổi chiều, các Bộ trưởng đã thảo luận ưu tiên quan trọng nhất của APEC về đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực như: tình hình kinh tế thế giới và khu vực, các hiệp định thương mại tự do song phương và khu vực, thực hiện mục tiêu Bô-gô, thuận lợi hóa thương mại, đầu tư, dịch vụ, kết nối chuỗi cung ứng, FTAAP, thương mại điện tử và thương mại số... Các Bộ trưởng Thương mại APEC sẽ tiếp tục nhóm họp trong sáng ngày mai, 21/5.

tin nhap 20170520213244 SFOM: Thúc đẩy hội nhập và phát triển dài hạn

Ngày làm việc thứ hai (19/5) của Hội nghị Quan chức Tài chính Cao cấp APEC (SFOM) tiếp tục tập trung thảo luận các nội ...

tin nhap 20170520213244 Xây dựng ứng dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ APEC

Trong vòng 24 giờ, 22 nhà phát triển phần mềm từ các nền kinh tế APEC tham gia cuộc đua xây dựng công cụ trực ...

tin nhap 20170520213244 Thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại và kết nối chuỗi cung ứng

Sáng 19/5, tại Hà Nội, cuộc họp “Đối thoại Công - Tư APEC lần thứ ba về Thúc đẩy Thuận lợi hóa Thương mại và ...

Tuấn Anh - An Ngọc

Xem nhiều

Đọc thêm

Hoa hậu Hà Kiều Anh rạng rỡ dưới ánh nắng cùng những mẫu đầm Xuân Hè

Hoa hậu Hà Kiều Anh rạng rỡ dưới ánh nắng cùng những mẫu đầm Xuân Hè

Hoa hậu Hà Kiều Anh tôn vẻ rạng rỡ, trẻ trung qua những mẫu đầm họa tiết hoa mai - đào của bộ đôi Vũ Ngọc và Son.
Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Ông Donald Trump phải nộp phạt tổng cộng 464 triệu USD liên quan vụ kiện vì tội gian lận tài chính ở New York.
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào tháng 5/2024

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào tháng 5/2024

Baoquocte.vn. Triển lãm kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ là dịp để công chúng yêu nghệ thuật ôn lại những bài học lịch sử giá trị của ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5, Nghĩa suýt lộ bí mật khi đi chơi cùng An Nhiên tại trung tâm thương mại.
Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Phiên bản di động