Thượng đỉnh Mỹ - Trung: Dễ trao đổi, khó đột phá

Trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước tồn tại nhiều vấn đề hóc búa, triển vọng đạt được những đột phá hay thỏa thuận lớn trong chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không cao.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thuong dinh my trung de trao doi kho dot pha Cuộc gặp gỡ định hình quan hệ Mỹ - Trung
thuong dinh my trung de trao doi kho dot pha Trung Quốc kêu gọi Mỹ tôn trọng quy tắc thương mại quốc tế

Mỹ là cường quốc số một thế giới, còn Trung Quốc là nước đang phát triển có khả năng vươn tới vị trí siêu cường của Mỹ. Quan hệ Mỹ - Trung luôn được coi là mối quan hệ song phương quan trọng bậc nhất, có sức ảnh hưởng lớn đến toàn thế giới. Vì thế, chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ vào ngày 6-7/4 tới đây sẽ rất được chú ý.

thuong dinh my trung de trao doi kho dot pha
Ông Tập Cận Bình và ông Donald Trump. (Nguồn CNN)

Khác biệt với thông lệ ngoại giao

Với tư cách nguyên thủ quốc gia, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thăm Mỹ hai lần. Trong cả hai lần đó, lịch trình chuyến thăm đều được thông báo khá sớm. Chẳng hạn, chuyến thăm Mỹ năm 2013 của ông Tập với tư cách là tân Tổng Bí thư Đảng Cộng sản kiêm Chủ tịch nước Trung Quốc được thông báo trước ba tuần dù đây là cuộc viếng thăm không chính thức. Chuyến đi thứ hai của ông Tập đến Mỹ trên cương vị nguyên thủ quốc gia vào năm 2015 được thông báo trước bảy tháng. Trái ngược với hai chuyến thăm trên, đến tận ngày 30/3 vừa qua, tức là chỉ hơn một tuần trước khi chuyến thăm được thực hiện, Văn phòng Thư ký báo chí Nhà Trắng mới đưa ra tuyên bố chính thức về chuyến thăm của ông Tập Cận Bình.

Bên cạnh đó, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc không phải là Nhà Trắng tại Washington D.C. mà là khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình ông Trump, nơi ông coi là “Nhà Trắng phương Nam”. Thực ra, nét phá cách này không phải mới khi Tổng thống George W. Bush từng tiếp Chủ tịch Giang Trạch Dân tại trang trại riêng ở Texas năm 2002. Bản thân ông Tập cũng đã từng hội đàm không chính thức với Tổng thống Barack Obama tại khu nghỉ dưỡng Sunnylands ở California năm 2013. Có lẽ, nhờ thoát ra ngoài những khuôn khổ ngoại giao thông thường, hai nhà lãnh đạo được kỳ vọng sẽ cởi mở, thẳng thắn hơn trong các vấn đề, luận điểm muốn nói và điều này có vẻ hợp với cá tính của Tổng thống Donald Trump.

Đầu tháng ba, ông Rex Tillerson đã thực hiện chuyến công du châu Á với tư cách Ngoại trưởng Mỹ. Mặc dù đây là chuyến thăm đầu tiên của tân Ngoại trưởng Mỹ tới khu vực nhưng nó không thực sự ồn ào. Một trong những điểm đến của ông Tillerson chính là Trung Quốc và đó là chuyến đi mang tính mở đường cho chuyến thăm Mỹ mà Chủ tịch Trung Quốc thực hiện lần này. Tuy nhiên, có lẽ vì thời gian chuẩn bị kéo dài chỉ khoảng một tháng khiến giới ngoại giao hai bên khá vất vả tìm kiếm đồng thuận về thời gian và những nội dung trao đổi. Đó cũng có thể là lý do khiến việc công bố chính thức được thực hiện tương đối muộn so với thông lệ.

Thăm dò và trình bày ý kiến

Trong những thập kỷ gần đây, các cuộc gặp cấp cao Mỹ - Trung dù được tiến hành khá thường xuyên nhưng chưa thể so sánh với chuyến thăm Trung Quốc mang tính đột phá của Tổng thống Richard Nixon (năm 1972), hay chuyến thăm Mỹ năm 1979 mà Phó Thủ tướng Đặng Tiểu Bình thực hiện để bình thường hóa quan hệ hai nước. Tuy nhiên, trong chừng mực nào đó, nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể phát triển được quan hệ cá nhân hay tìm ra tiếng nói chung trong những vấn đề cùng quan tâm, cuộc gặp thượng đỉnh tới sẽ mang ý nghĩa lớn với quan hệ hai nước.

Giống với cuộc gặp ở Sunnylands cách đây 4 năm, cuộc gặp tại Mar-a-Lago lần này cũng không đi theo lối mòn cứng nhắc với hình thức báo cáo và trình bày luận điểm. Thay vào đó, hai nhà lãnh đạo sẽ có một không gian lớn, thoải mái thăm dò nhau và trình bày ý kiến. Thông cáo của Văn phòng Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết chung chung rằng “hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những vấn đề toàn cầu, khu vực và song phương mà hai bên cùng quan tâm” nhưng có thể hướng tới một số vấn đề cụ thể như sau.

thuong dinh my trung de trao doi kho dot pha
Dinh thự Mar-a-Lago ở Florida. (Nguồn: Fortune)

Đối với Trung Quốc, việc Mỹ quyết định triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc sẽ là vấn đề an ninh cần phải nhắc tới. Việc triển khai THAAD là sự tiếp nối chính sách của chính quyền Obama và rõ ràng, Trung Quốc không thể hài lòng với một hệ thống radar trinh sát tối tân có độ quét rộng được đặt ở rất gần lãnh thổ nước mình. Bên cạnh đó, có thể Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đề nghị Mỹ phải có hành động rõ ràng hơn để chứng minh rằng Washington ủng hộ chính sách “một Trung Quốc” và không phát triển quan hệ ngoại giao, quân sự với chính quyền Đài Loan.

Trong khi đó, Tổng thống Trump từng nhiều lần bày tỏ quan điểm không hài lòng về mức thâm hụt thương mại của Mỹ trước Trung Quốc. Con số này trong năm 2016 lên tới 347 tỷ USD, tức là gần một nửa tổng kim ngạch thương mại hai chiều Mỹ - Trung. Ông Trump cũng từng nhiều lần lên tiếng tố Trung Quốc thao túng tiền tệ, cho rằng Bắc Kinh là nguyên nhân chính làm ngành sản xuất và giá trị xuất khẩu của Mỹ giảm trong nhiều năm qua.

Việc Tổng thống Mỹ lựa chọn ông Peter Navarro, nhà kinh tế bảo thủ có xu hướng cứng rắn với Trung Quốc, làm Chủ tịch Hội đồng Thương mại Quốc gia, cho thấy quan hệ thương mại Mỹ - Trung là vấn đề chính mà ông Trump quan tâm và muốn giải quyết trong nhiệm kỳ của mình. Cuộc gặp sắp tới là cơ hội để Tổng thống Trump lần đầu tiên trực tiếp bày tỏ quan điểm về quan hệ thương mại song phương với nhà lãnh đạo Trung Quốc, sau khi ông viết trên mạng xã hội Twitter rằng Mỹ không muốn thâm hụt thương mại và mất việc làm nữa.

Trong các vấn đề chính trị và an ninh, sự gia tăng căng thẳng ở khu vực Đông Á là chủ đề quan trọng, trong đó chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là vấn đề lớn. Ông Trump từng nói Triều Tiên là một trong những thách thức an ninh lớn nhất mà ông phải đối mặt trên cương vị Tổng thống Mỹ, đồng thời đề nghị Trung Quốc có hành động và đóng vai trò lớn hơn trong việc giải quyết vấn đề này. Việc giải quyết vấn đề Triều Tiên cũng liên quan tới tương lai của THAAD hay quan hệ giữa Trung Quốc với Hàn Quốc và Nhật Bản - hai nước đồng minh thân cận của Mỹ ở Đông Á. Việc Trung Quốc tiếp tục cải tạo, bồi đắp các đảo nhân tạo, đe dọa an ninh, an toàn và tự do hàng hải trên Biển Đông cũng là một vấn đề mà nhà lãnh đạo Mỹ có thể nêu lên quan điểm với Chủ tịch Trung Quốc.

Có lẽ, nhờ thoát ra ngoài những khuôn khổ ngoại giao thông thường, hai nhà lãnh đạo được kỳ vọng sẽ cởi mở, thẳng thắn hơn trong các vấn đề, luận điểm muốn nói và điều này có vẻ hợp với cá tính của Tổng thống Donald Trump.

Cố tìm tiếng nói chung

Những vấn đề nêu trên đều quan trọng và hóc búa đối với cả hai bên. Tổng thống Mỹ đã dự báo rằng cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc sẽ “rất khó khăn”. Trên thực tế, triển vọng đạt được những đột phá hay thỏa thuận lớn giữa hai nước là không cao. Tuy nhiên, hai ngày gặp gỡ và đàm phán sẽ là cơ hội để Tổng thống Trump ghi điểm với người dân Mỹ về chính sách đối ngoại, trong bối cảnh danh tiếng của ông đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do những chính sách, quyết định hành pháp gây tranh cãi, và bản thân ông cũng chưa thực hiện chuyến công du nước ngoài nào kể từ ngày nhậm chức.

Về phía Chủ tịch Tập Cận Bình, chuyến thăm Mỹ và cuộc gặp thượng đỉnh lần này là cơ hội để ông thể hiện hình ảnh một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, có vị thế vững chắc, có khả năng đàm phán, thảo luận và tranh luận bình đẳng với Mỹ. Đây là lý do để cả hai phải cẩn trọng thăm dò nhau, và nếu có thể sẽ cố gắng tìm tiếng nói chung về một số vấn đề hai bên cùng quan tâm, dù rằng đó không phải là sự đột phá.

thuong dinh my trung de trao doi kho dot pha Mỹ - Trung: Kỳ vọng vào kỷ nguyên phát triển tích cực mới

Chuyến công du đầu tiên tới châu Á của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kết thúc với những phát biểu đầy tích cực từ ...

thuong dinh my trung de trao doi kho dot pha Trung Quốc và nỗ lực hóa giải trong quan hệ với Mỹ

Thời gian gần đây, quan hệ Mỹ - Trung Quốc có phần hài hòa hơn, đặc biệt khi những nhân vật chủ chốt trong Chính ...

thuong dinh my trung de trao doi kho dot pha D.Trump phủ bóng đen lên kỳ họp lưỡng hội của Trung Quốc

Tình trạng khó đoán định về chính sách của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phủ bóng đen lên kỳ họp lưỡng hội thường ...

Nghiêm Tuấn Hùng - Viện Kinh tế và Chính trị thế giới

Đọc thêm

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn đề Ukraine.
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Quan chức Ukraine cho hay, nước này hiện không có đủ nguồn lực để thực hiện các hành động tấn công hiệu quả nhằm làm suy yếu Nga.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động