TIN LIÊN QUAN | |
Thụy Sỹ cân nhắc định hình lại quan hệ với EU | |
Khu vực Eurozone đang dần thoát khỏi suy thoái |
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng về thỏa thuận thể chế nói trên và Chính phủ đã quyết định mở một cuộc tham vấn rộng rãi về thỏa thuận trước khi tuyên bố có chấp thuận hay từ chối dự thảo thỏa thuận đạt được sau các cuộc đàm phán song phương.
Được biết, Chính phủ Thụy Sĩ đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao tham vấn rộng rãi các ủy ban quốc hội, các đảng phái chính trị và các đối tác xã hội về thỏa thuận khung này. Các kết quả tham vấn sẽ là cơ sở cho việc phân tích kỹ lưỡng các lợi ích chính trị, để từ đó đi đến xem xét ký kết thỏa thuận.
Tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset khẳng định, đàm phán đã đạt tiến triển tích cực, tuy nhiên, vẫn còn nhiều khác biệt về những vấn đề quan trọng. Và đây là lý do mà chính phủ quyết định tham vấn rộng rãi dự thảo thỏa thuận này. (Nguồn: Iuvmpress) |
Phát biểu với báo giới, Tổng thống Thụy Sĩ Alain Berset khẳng định, đàm phán đã đạt tiến triển tích cực, tuy nhiên, vẫn còn nhiều khác biệt về những vấn đề quan trọng. Và đây là lý do mà chính phủ quyết định tham vấn rộng rãi dự thảo thỏa thuận này.
Ngoại trưởng Thụy Sĩ, ông Ignazio Cassis nhấn mạnh rằng, việc tham vấn không phải là một sự trì hoãn mà là cần thiết để chính phủ có được các đánh giá cụ thể. Mặc dù bày tỏ hài lòng về “một phần” dự thảo thỏa thuận, ông thừa nhận vẫn có sự khác biệt giữa Thụy Sĩ và EU về hai điểm quan trọng, đó là vấn đề quyền công dân và những biện pháp đi kèm với việc dịch chuyển tự do của con người.
Chính phủ Thụy Sĩ nhấn mạnh rằng, thỏa thuận khung thể chế cung cấp cho các doanh nghiệp và công dân Thụy Sĩ sự an toàn pháp lý hơn và đảm bảo cho các doanh nghiệp Thụy Sĩ tiếp cận thị trường châu Âu, đồng thời bảo vệ các doanh nghiệp trước những phân biệt đối xử liên quan đến vấn đề cạnh tranh ở châu Âu.
Dự thảo thỏa thuận khung Thụy Sĩ - EU sẽ cho phép đơn giản hóa quan hệ giữa hai bên, hiện được điều chỉnh bởi khoảng 120 hiệp định song phương. Nhưng văn bản chỉ đề cập đến 5 thỏa thuận tiếp cận thị trường hiện tại (vấn đề di chuyển tự do của người dân, việc công nhận lẫn nhau trong đánh giá sự phù hợp, các sản phẩm nông nghiệp, vận tải hàng không và vận tải đường bộ) cũng như các thỏa thuận tiếp cận thị trường trong tương lai.
Chính phủ Thụy Sĩ cũng nhấn mạnh rằng, không chấp thuận một cách tự động luật pháp châu Âu, rằng Thụy Sĩ có thời hạn và quyền tự quyết với mỗi vấn đề luật pháp. Quyền trưng cầu dân ý của Thụy Sĩ cũng được tôn trọng đầy đủ.
Trong trường hợp xảy ra bất đồng, hai bên có thể thành lập một ủy ban chung để giải quyết. Nếu sau 3 tháng vẫn chưa tìm ra giải pháp, mỗi bên có thể yêu cầu thành lập một hội đồng trọng tài. Cả hai bên nghĩa vụ tuân thủ quyết định cuối cùng và nếu một bên không tôn trọng, bên kia có thể quyết định các biện pháp bồi thường.
Tuy nhiên, EU muốn có nhượng bộ về các biện pháp đi kèm đối với sự di chuyển tự do của người dân. EU yêu cầu Thụy Sĩ chấp thuận việc bảo đảm tiền lương theo luật pháp châu Âu trong vòng 3 năm kể từ khi thỏa thuận thể chế có hiệu lực. Thụy Sĩ đã thành công trong việc khiến EU thừa nhận các ngoại lệ hiện có đối với giao thông đường bộ như việc cấm lái xe vào ban đêm. Ngoại trừ vận tải hàng không, thỏa thuận thể chế chỉ bao gồm các nguyên tắc chung.
Tình hình khá nhạy cảm với Thụy Sĩ về vấn đề đàm phán và đi đến quyết định ký kết thỏa thuận khung thể chế với EU. Chính phủ Thụy Sĩ đã bước vào đàm phán với việc xác định các "giới hạn đỏ", trong đó nhiều giới hạn đã bị vượt qua trong quá trình đàm phán. Dự báo được những khó khăn từ Quốc hội và người dân, Chính phủ đã cân nhắc các phương án như không đàm phán về các vấn đề như điện, y tế công, an ninh lương thực, việc EU chấm dứtcông nhận quyền tham gia của các nhà đầu tư EU vào thị trường chứng khoán Thụy Sĩ và ngược lại vào cuối tháng 12 này.
Từ 10 năm nay, Brussels yêu cầu phải có một thỏa thuận khung thể chế giữa EU và Thụy Sĩ và hai bên đã bắt đầu đàm phán kể từ năm 2013.
Thụy Sĩ, Đức ký thỏa thuận không do thám lẫn nhau | |
Thụy Sĩ tìm cách đối phó nguy cơ Eurozone sụp đổ |