Tìm hướng triển khai Dự án đường cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng với lãnh đạo các bộ, ngành tìm hướng đi để Tuyên Quang triển khai Dự án đường cao tốc Phú Thọ-Tuyên Quang, có kết nối với cao tốc Hà Nội-Lào Cai.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20180514214502 Đảng ủy Bộ Ngoại giao tập huấn về công tác Đảng năm 2018
tin nhap 20180514214502 Công tác đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tuyên Quang

Sáng 14/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với tỉnh Tuyên Quang về tình hình phát triển kinh tế-xã hội và thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công giai đoạn 2016 -2020.

tin nhap 20180514214502
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp.

Tuyên Quang mới giải ngân 27% vốn kế hoạch đầu tư công

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Phạm Minh Huấn, năm 2017, tỉnh đã hoàn thành toàn bộ 21 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế-xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,6%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỉ trọng các ngành công nghiệp-xây dựng, dịch vụ, giảm dần nông, lâm nghiệp, thủy sản. Tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 23,3% năm 2016 xuống còn 19,3%. Bốn tháng đầu năm 2018, Tuyên Quang thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doah nghiệp để thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 4.625 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng số doanh nghiệp hoạt động là 1.423 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký 14.126 tỷ đồng.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, trong giai đoạn 2011-2018, tỉnh đã huy động khoảng 12.782 tỷ đồng. Đến hết năm 2017, toàn tỉnh có 23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, số tiêu chí bình quân đạt 12 tiêu chí/xã. Không có xã dưới 5 tiêu chí và không có địa phương nào nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

Các xã đã triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, tập trung vào một số lĩnh vực: Phát triển chăn nuôi trâu, cá đặc sản, lợn đặc sản, trồng rau an toàn, trồng chè, cây ăn quả… Các hợp tác xã, cơ sở sản xuất chủ động xây dựng một số nhãn hiệu hàng hóa, chất lượng, quảng bá sản phẩm. Đến nay có 32 sản phẩm hàng hóa nông, lâm nghiệp, thủy sản đã được cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa.

Tuy nhiên, ông Phạm Minh Huấn cho rằng nguồn vốn trung hạn bố trí trực tiếp của Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới phân bổ cho tỉnh giai đoạn 2016-2020 là 1.083,4 tỷ đồng nhưng trong 3 năm (2016-2018) mới bố trí được 408,21 tỷ đồng (đạt 37,6% kế hoạch), do vậy tỉnh gặp khó khăn trong cân đối vốn thực hiện Chương trình.

Về giải ngân vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, 4 tháng đầu năm, Tuyên Quang đã giải ngân được 538,4 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch. Một số nguồn vốn như trái phiếu Chính phủ, Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giải ngân đạt thấp do thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, nhất là các công trình giao thông. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư chưa tích cực đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nghiệm thu khối lượng hoàn thành để thanh toán.

Tỉnh đề nghị Chính phủ cho sử dụng nguồn khấu hao tài sản cố định hình thành từ nguồn vốn ngân sách đã cấp chi cho công tác bồi thường, hỗ trợ di dân tái định cư để bổ sung số vốn còn thiếu (938,104 tỷ đồng) của Dự án điều chỉnh Quy hoạch tổng thể di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang nhằm sớm ổn định sản xuất và đời sống của đồng bào tái định cư.

Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm cho biết, công trình thủy điện này làm xong đã 10 năm nhưng dự án tái định cư vẫn chưa hoàn thành, không có tiền để triển khai tiếp giai đoạn 2 và người dân rất bức xúc.

Tuyên Quang đề nghị Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Phú Thọ-Tuyên Quang, có kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai, theo hình thức BOT để tỉnh hoàn thiện các thủ tục đầu tư; sử dụng nguồn dự phòng chung của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ tỉnh bồi thường giải phóng mặt bằng công trình, với tổng kinh phí khoảng 511 tỷ đồng.

tin nhap 20180514214502

Tạo vốn mồi cho Dự án cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang

Đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong năm 2017, song Phó Thủ tướng cho rằng Tuyên Quang vẫn còn là tỉnh có nhiều khó khăn, không thể sớm tự túc kinh phí ngân sách như các tỉnh khác. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tỉ lệ phát triển doanh nghiệp còn thấp, tỉ lệ hộ nghèo còn cao.

Phó Thủ tướng đề nghị Tuyên Quang đẩy mạnh chi đầu tư công, các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính cần thực hiện giao vốn sớm, triển khai sớm. Trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư công trung hạn, tỉnh phát hiện các vướng mắc báo cáo để Chính phủ tổng hợp trình Quốc hội sửa đổi vào kỳ họp cuối năm 2018.

Về định hướng thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh tiến hành đánh giá giữa kỳ việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, rà soát, điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu tích cực hơn, có tầm nhìn dài hạn hơn, nhìn nhận kỹ hơn về thuận lợi, khó khăn, tiềm năng, thách thức, đặc biệt là những lợi thế của tỉnh. Tuyên Quang có nhiều sông, suối lớn, có tiềm năng về phát triển thủy điện, nguồn tài nguyên thuận lợi cho phát triển khai thác khoáng sản.

Đặc biệt, Tuyên Quang là tỉnh có độ che phủ rừng lớn, lên đến 60%, thuận lợi cho phát triển kinh tế rừng. Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh phát triển nông nghiệp gắn với bảo vệ sinh thái và phát triển bền vững, gia tăng thu nhập, việc làm của người dân gắn với đất rừng.

Trên cơ sở đánh giá giữa kỳ, tỉnh có kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. “Khoảng cách của Tuyên Quang với cả nước còn khá lớn, chúng ta phải đi nhanh hơn. Nếu không đi nhanh thì chúng ta lại càng tụt hậu so với các tỉnh trong khu vực và cả nước”, Phó Thủ tướng nói.

Nhấn mạnh việc thực hiện Nghị quyết 18 (về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả) và Nghị quyết 19 (về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập), Phó Thủ tướng nêu rõ: “Tỉnh không tăng thu được thì phải giảm chi, phải khoán chi, tiết kiệm chi”.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Tuyên Quang tính toán điều chỉnh kế hoạch đến năm 2020 và xây dựng kế hoạch 5 năm 2020-2025, xây dựng chiến lược 10 năm mới; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp; tập trung thu hút các dự án chế biến, sản xuất nông-lâm-thủy sản, công nghiệp hỗ trợ; tái cơ cấu nông nghiệp cả về tổ chức lại sản xuất và phát triển kinh tế hợp tác. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gợi ý Tuyên Quang học tập mô hình các tỉnh trong xây dựng nông thôn mới cấp thôn và bản, mô hình vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới; phát triển sản phẩm du lịch.

Với các kiến nghị của tỉnh, Phó Thủ tướng đề nghị thực hiện nghiêm văn bản của Thủ tướng về Dự án điều chỉnh Quy hoạch tổng thể di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang. Các Bộ: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư tính toán, sử dụng một phần nguồn khấu hao tài sản cố định hình thành từ nguồn vốn ngân sách đã cấp cho công tác bồi thường, hỗ trợ di dân tái định cư của Dự án thủy điện Sơn La và Tuyên Quang để hỗ trợ cho Tuyên Quang và các tỉnh liên quan thực hiện Dự án này, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Đối với Dự án xây dựng đường cao tốc Phú Thọ-Tuyên Quang, kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh rà soát lại, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện theo pháp luật về đầu tư công, trong đó có nội dung về sử dụng nguồn vốn, theo hướng sử dụng một phần nguồn vốn thu hồi từ dự án chống ngập Thành phố Hồ Chí Minh để giải phóng mặt bằng. “Đầu tư vào 500 tỷ mà kích hoạt được cả 2 giai đoạn 5.000 tỷ tức là 1 đồng vốn mồi được 10 đồng vốn xã hội là quá tốt”, Phó Thủ tướng nói.

Cuối buổi chiều 13/5, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác của Chính phủ đã dâng hương tại đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Tuyên Quang, nhân kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Người (19/5/1890-19/5/2018). Tại buổi dâng hương, các đại biểu đã cùng tưởng nhớ những công lao đóng góp to lớn của Người trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc.

tin nhap 20180514214502
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tặng quà cho các hộ nghèo của thôn Đồng Cảo.

Cũng trong chương trình công tác tại tỉnh Tuyên Quang, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đi thăm xã Đại Phú - xã nông thôn mới của huyện Sơn Dương, trao tặng 50 triệu đồng cho Quỹ khuyến học của xã; thăm thôn Đồng Cảo (xã Đại Phú), tặng 5 suất quà cho hộ nghèo của thôn và thăm cụm công nghiệp chế biến gỗ Tuyên Quang.

tin nhap 20180514214502
Ban Nữ công Ngoại giao về nguồn, trao quà hỗ trợ hộ nghèo ở Tuyên Quang

Ngày 11/4, Ban Nữ công Công đoàn Bộ Ngoại giao thực hiện chương trình công tác về nguồn thăm Khu di tích Bộ Ngoại giao ...

tin nhap 20180514214502
Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Tân Trào

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang đến năm ...

tin nhap 20180514214502
Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu cơ sở 14 tỉnh Tây Bắc

Sáng 26/10, tại TP. Tuyên Quang đã diễn ra hội nghị biểu dương người cao tuổi tiêu biểu cơ sở 14 tỉnh Tây Bắc.

PV

Bài viết cùng chủ đề

Địa phương với hội nhập

Đọc thêm

Doanh nghiệp Trung Quốc ở châu Âu bị đột kích, Bắc Kinh nói 'rất sốc và không hài lòng'

Doanh nghiệp Trung Quốc ở châu Âu bị đột kích, Bắc Kinh nói 'rất sốc và không hài lòng'

Ngày 23/4, lực lượng chức năng của EC đã đột kích các văn phòng ở Hà Lan và Ba Lan của một công ty thiết bị an ninh Trung Quốc.
EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU này đã soạn thảo kế hoạch sử dụng lợi tức thu được từ tài sản của Nga bị phong tỏa ở phương Tây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21, Nghĩa nghi ngờ Vũ gian díu và có con với Hà nên chặn đánh tình cũ của vợ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Các nhà khoa học đến từ Trung Quốc đã tạo ra một viên kim cương 3 carat hoàn toàn từ nguyên tố carbon có nguồn gốc từ hoa mẫu đơn ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động