Tổng thống Barack Obama xúc động trong diễn văn chia tay

"Tôi đã cam kết với Tổng thống đắc cử Donald Trump rằng đội ngũ của tôi sẽ đảm bảo một quá trình chuyển giao quyền lực trơn tru nhất có thể, giống như những gì Tổng thống Bush từng làm với tôi", ông Obama nói trong bài diễn văn kết thúc nhiệm kỳ.  
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
to ng tho ng barack obama xuc dong trong dien van chia tay Mỹ - Rủi ro khi tìm cách "xóa sổ" Obamacare
to ng tho ng barack obama xuc dong trong dien van chia tay Hình ảnh đáng nhớ về Tổng thống Barack Obama

Ngày 11/1, Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ Barack Obama trở về quê nhà Chicago và có bài diễn văn kết thúc nhiệm kỳ của mình.

Kể từ thời Tổng thống George Washington, các Tổng thống Mỹ thường có bài diễn văn cuối cùng với người dân, coi đây là dịp để chia sẻ về nhiệm kỳ sắp kết thúc của họ cũng như về tương lai của đất nước. Tuy nhiên, lần này là đầu tiên một Tổng thống Mỹ trở về quê cũ để đọc bài phát biểu có ý nghĩa đặc biệt này.

Tham dự sự kiện này ngoài Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama còn có Phó Tổng thống Joe Biden cũng như nhiều nhân viên và cựu nhân viên Nhà Trắng.

to ng tho ng barack obama xuc dong trong dien van chia tay
Tổng thống Mỹ Barack Obama là vị nguyên thủ đầu tiên của Mỹ có bài phát biểu chào từ biệt tại quê nhà (Nguồn: AP).

"Xin chào! Thật tốt khi trở về nhà!", Tổng thống Obama mở đầu bài diễn thuyết với một câu chào cảm thán đặc trưng khiến hàng ngàn người vỗ tay reo mừng. Ông bắt đầu bài phát biểu bằng lời cảm ơn người Mỹ, những người đã truyền cảm hứng cho ông trong suốt thời gian qua.

Ông nhắc lại thời trẻ khi ông ở Chicago: "Lần đầu tôi đặt chân tới Chicago là khi tôi mới ngoài 20 và vẫn đang cố tìm hiểu thực sự tôi là ai, mục đích của đời mình là gì. Những gì chứng kiến ở trên đường cho tôi thấy sức mạnh của niềm tin, lòng tự tôn của tầng lớp lao động".

Ông cho rằng sự đổi mới chỉ có thể khi có sự đóng góp của tầng lớp nhân dân lao động và những nỗ lực chung để đạt được sự tiến bộ. Ông nhấn mạnh: "Sau 8 năm làm Tổng thống, đến nay tôi vẫn tin vào điều đó".

to ng tho ng barack obama xuc dong trong dien van chia tay
Bức bích họa của Tổng thống Barack Obama tại quê nhà Chicago. (Nguồn: Reuters)

Nhìn lại 8 năm điều hành cường quốc hàng đầu thế giới, Tổng thống Obama cho rằng nước Mỹ sau 8 năm đã trở thành một đất nước “tốt đẹp, mạnh mẽ hơn” lúc ông mới nhậm chức. “Tám năm trước tôi từng nói nước Mỹ sẽ vượt qua suy thoái, vực dậy công nghiệp ô tô, tạo việc làm; tôi nói chúng ta sẽ mở ra một chương mới với người Cuba; ngừng chương trình hạt nhân Iran mà không tốn một phát đạn, tiêu diệt kẻ chủ mưu vụ khủng bố 11/9... tôi nói chúng ta sẽ có bình đẳng hôn nhân, có quyền bảo hiểm y tế... Chúng ta đã làm được. Các bạn có thể nói chúng ta chưa làm được nhiều như mong muốn, nhưng chúng ta đã làm được những điều đó”.

Tuy nhiên, Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ cũng thừa nhận vấn nạn phân biệt chủng tộc vẫn còn ở quốc gia dân chủ này: "Nếu nền dân chủ của chúng ta hiệu quả, chúng ta phải là một đất nước đa dạng. Sau cuộc bầu cử của tôi, người ta đã nói về một thế giới hậu phân biệt chủng tộc. Viễn cảnh đó, dù luôn được nhân loại hướng đến, nhưng lại chưa bao giờ thành sự thật. Nhưng tôi đã sống đủ lâu để biết quan hệ giữa các chủng tộc đã tốt hơn cách đây 20, 30 năm, dẫu cho người ta có nói gì", ông Obama chia sẻ.

to ng tho ng barack obama xuc dong trong dien van chia tay
Ông Obama gặp ông Trump tại Nhà Trắng, ngày 11/11/2016. (Nguồn: ABC News)

Liên quan đến viễn cảnh nước Mỹ "hậu Obama", Tổng thống da màu đã trấn an các cử tri rằng giai đoạn chuyển giao quyền lực của ông và người kế nhiệm Donald Trump đang diễn ra tốt đẹp. "Tôi đã cam kết với Tổng thống đắc cử Donald Trump rằng đội ngũ của tôi sẽ đảm bảo một quá trình chuyển giao quyền lực trơn tru nhất có thể, giống như những gì Tổng thống Bush từng làm với tôi", ông Obama nói.

Trước những tín hiệu cho thấy chính quyền mới ở Mỹ muốn xóa bỏ đạo luật bảo hiểm sức khỏe Obamacare - di sản nổi tiếng của Tổng thống Obama, ông đã nhắc lại những thành quả mà hệ thống chăm sóc sức khỏe của ông đạt được trong những năm qua. "Nếu ai đó đưa ra kế hoạch tốt hơn so với những cải tiến mà chúng tôi đã tạo dựng cho hệ thống y tế của đất nước - cho phép nhiều người sử dụng hơn với chi phí thấp hơn - tôi sẽ công khai ủng hộ", ông Obama nói.

to ng tho ng barack obama xuc dong trong dien van chia tay
Tổng thống Barack Obam trong bài diễn văn chào từ biệt 11/1. (Nguồn: The Guardian)

Liên quan đến vấn đề khác có thể bị chính quyền Trump bác bỏ - vấn đề chống biến đổi khí hậu, Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama nói tới những bước tiến mà chính quyền của ông đạt được trong 8 năm qua trong vấn đề môi trường: giảm phụ thuộc nhập khẩu dầu, gia tăng sử dụng năng lượng tái tạo, ký kết Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

"Nhưng nếu không hành động nhiều hơn, con cái của chúng ta thậm chí sẽ chẳng có thời gian để bàn bạc về biến đổi khí hậu, vì chúng phải lập tức đối phó với tác động của vấn đề này: thảm họa môi trường, kinh tế suy giảm, làn sóng di cư vì biến đổi khí hậu", ông Obama chia sẻ và kêu gọi nước Mỹ, người Mỹ và toàn thế giới cần làm nhiều hơn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu vì thế hệ tương lai.

to ng tho ng barack obama xuc dong trong dien van chia tay
Phó Tổng thống Joe Biden (trái) cùng phu nhân và Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama cùng con gái lắng nghe bài phát biểu (Nguồn: Reuters)

Đề cập đến vấn đề khủng bố, ông Obama nói: “Không tổ chức khủng bố nước ngoài nào thành công trong việc lên kế hoạch hay thực hiện cuộc tấn công nào trên đất nước chúng ta trong 8 năm qua". “Gửi tới tất cả những người phụng sự, được làm tổng tư lệnh của các bạn là niềm vinh dự cả đời đối với tôi”, ông nói khi cả hội trường đứng dậy vỗ tay hưởng ứng".

Kết thúc bài phát biểu, ông Obama cảm ơn gia đình, đồng nghiệp và những cử tri Mỹ đã luôn tin tưởng ông.

Tổng thống Obama đã dành những lời tri ân chính Đệ nhất phu nhân Michelle. "Em đã gánh vác một trọng trách mà em không bắt buộc phải gánh vác, nhưng em đã tự gánh vác nó. Tôi tự hào về em và đất nước cũng tự hào vì em”. Ông tiếp tục quay về phía các con và nói: "Các con đã trở thành những cô gái tuyệt vời, thông minh và xinh đẹp, nhưng quan trọng hơn các con là những cô gái nhân hậu, chín chắn và đầy ắp khát vọng. Các con đã dễ dàng vượt qua những áp lực đối với vai trò người của công chúng. Một trong những điều tự hào nhất trong đời cha là được làm cha của các con".

Tổng thống Obama đã gửi lời cảm ơn đến Phó Tổng thống Joe Biden - người ông gọi là "anh em" hay "giống người trong gia đình". "Ông là ứng viên mà tôi lựa chọn đầu tiên và cũng là tốt nhất", Tổng thống Obama ca ngợi Phó Tổng thống Biden. Để tri ân các nhân viên Nhà Trắng, Tổng thống Obama nói: "Các bạn đã thay đổi thế giới. Tôi rời sân khấu này đêm nay với sự lạc quan về đất nước thậm chí hơn cả khi bắt đầu nhiệm sở". Ông Obama một lần nữa không giấu được sự xúc động.

Khép lại bài phát biểu kéo dài 1 tiếng, Tổng thống Obama nói: "Hỡi người dân Mỹ, được phục vụ các bạn là niềm vinh hạnh cả đời tôi. Tôi sẽ không dừng lại, thực tế tôi sẽ vẫn ở đây cùng với các bạn với tư cách một công dân trong những ngày tháng còn lại". Ông cũng kêu gọi người dân đặt niềm tin vào đất nước: "Tôi muốn các bạn hãy tin tưởng. Không phải là vào khả năng của tôi giúp mang lại sự đổi mới mà là vào khả năng của các bạn... Đúng, chúng ta có thể. Đúng, chúng ta đã làm được".

to ng tho ng barack obama xuc dong trong dien van chia tay

Tổng thống Obama bắt đầu dọn khỏi Nhà Trắng?

Gia đình Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama được cho là đã bắt đầu dọn khỏi Nhà Trắng khi các xe tải vận ...

to ng tho ng barack obama xuc dong trong dien van chia tay

Chuyển giao quyền lực Obama - Trump: Hợp tác và đấu tranh chính sách

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang có những bước đi mạnh mẽ nhằm tranh thủ một số di sản của Chính quyền Obama, đồng ...

to ng tho ng barack obama xuc dong trong dien van chia tay

Nhìn lại di sản đối ngoại của Tổng thống Obama

Di sản chính sách đối ngoại của Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama được xác định không chỉ ở những gì ông đã ...

Minh Tuấn (theo The Guardian, Reuters)

Bài viết cùng chủ đề

Châu Mỹ

Đọc thêm

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Baoquocte.vn. Ngày 29/3 đã diễn ra Hội thảo quốc gia với chủ đề 'Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và ...
Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Thời gian gần đây cá heo, trong đó có cá heo trắng liên tục xuất hiện tại các vùng biển Quảng Ninh như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long...
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn ...
Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Ngày 29/3 Tổng cục Thống kê tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế – xã hội quý I/2024. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng ...
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10, người lạ mặt bà Thật nhắc tới có phải là ông Thắng? Duyên và Giang có liên hệ gì không?
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động