Tọa đàm “Từ tình đoàn kết tới quan hệ Đối tác” Việt Nam - Áo

Ngày 30/11/2012, nhân kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Áo và Việt Nam (1/12/1972 – 1/12/2012), Hội hữu nghị Áo – Việt phối hợp với Học viện Ngoại giao Viên tổ chức buổi gặp mặt và tọa đàm về quan hệ Áo – Việt tại Học viện với chủ đề “Từ tình đoàn kết tới đối tác”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Thiệp nhận định quan hệ đối tác hai nước đang đứng trước triển vọng phát triển tốt đẹp.


Tham dự buổi tọa đàm có toàn thể Ban chấp hành Hội hữu nghị Áo - Việt, kể cả 2 vị nguyên Bộ trưởng NG Áo TS. Willibald Pahr và TS. Peter Jankowitsch, Giám đốc Học viện Ngoại giao Áo Đại sứ Hans Winkler, Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Thiệp và 100 đại biểu gồm các bạn bè lâu năm của Việt Nam, các nhà hoạt động xã hội quan tâm đến VN, một số nhà ngoại giao và đại diện cộng đồng người Việt tại Áo.

Tại buổi gặp mặt, nguyên Bộ trưởng NG Áo TS. Peter Jankowitsch đã đọc thư của của Tổng thống Áo Heinz Fischer gửi Tọa đàm, trong thư ông nhấn mạnh việc Áo công nhận và thiết lập ngoại giao với VN cách đây 40 năm không chỉ là hành động phản đối chiến tranh ủng hộ cuộc đấu tranh của Việt Nam mà còn chứng tỏ đây là một quyết định đúng đắn, bởi vì chỉ 3 năm sau đó nước Việt Nam đã được thống nhất hoàn toàn. Tổng thống Fischer đánh giá cao những đóng góp của Hội hữu nghị Áo - Việt vào việc tăng cường quan hệ hai nước, mong Hội tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối, thúc đẩy giao lưu giữa nhân dân hai nước trong thời gian tới. Ông cũng chia sẻ cảm tưởng về chuyến thăm Việt Nam vừa qua, ấn tượng tốt đẹp về một đất nước có truyền thống lịch sử lâu đời, có bản sắc văn hóa rõ nét và đang thay đổi nhanh chóng sau chiến tranh.

Chào mừng buổi tọa đàm, Đại sứ Hans Winkler, Giám đốc Học viện Ngoại giao Viên điểm qua chặng đường phát triển của mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước 40 năm qua; đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới và mong muốn tiếp nhận sinh viên Việt Nam sang học tập nghiên cứu tại Học viện. Phát biểu của Đại sứ Nguyễn Thiệp nhấn mạnh ý nghĩa và thời điểm của việc Áo công nhận và thiết lập QH NG khi đó Áo là một trong số ít nước phương Tây công nhận VN từ đầu 12/1972, khi Hà Nội đang đứng trước nguy cơ tàn phá bằng không kích B- 52 của Mỹ, gây sức ép buộc VN chấp nhận điều kiện của Mỹ trong Hiệp định Paris, kết thúc chiến tranh VN. Đại sứ bày tỏ cảm ơn chân thành tới Chính phủ, nhân dân và các bạn bè Áo đã ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước. Đại sứ Nguyễn Thiệp đã nêu đậm thành tựu của mối quan hệ hợp tác hai nước sau 40 năm, đặc biệt trên các lĩnh vực trao đổi chính trị, kinh tế, thương mại, y tế và giáo dục… và cho rằng quan hệ đối tác hai nước đang đứng trước triển vọng phát triển tốt đẹp với tiềm năng lớn về công nghệ và khoa học của Áo và nhu cầu phát triển cao của VN trong những năm tới.




Trong phần tham luận, bà Irmtraut Karlsson, nhà văn, nguyên Nghị sĩ QH Áo đã ôn lại kỷ niệm sâu đậm của bà tham gia phong trào biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam và tỏ tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam tại Áo những năm 70. Bà chia sẻ sự nghiệp chính trị của bà, việc bà gia nhập Đảng Dân chủ xã hội Áo (SPÖ hiện nay) một phần xuất phát từ việc tham gia phong trào này. Chiến tranh chấm dứt, Việt Nam thống nhất, nhân dân Việt Nam có hòa bình, tự do đã củng cố cho bà và thế hệ của bà niềm tin vào công lý và lẽ phải. Vui mừng về thành tựu đổi mới ở Việt Nam, bà cũng tỏ rõ lo ngại về các khó khăn mà Việt Nam đang gặp phải khi chuyển sang kinh tế thị trường, khoảng cách giàu nghèo lớn, tình trang bạo hành phụ nữ, bình đẳng giới và bảo đảm các quyền của công dân.

Giáo sư kinh tế, TS. Werner Clement, người đã gắn bó với Việt Nam trên dưới 20 năm, từng làm cố vấn chính sách kinh tế cho Bộ trưởng KHĐT Đỗ Quốc Sam và Viện trưởng Viện quản lý kinh tế TW những năm 90, đã nêu đậm thành tựu cải cách kinh tế ở VN, bày tỏ khâm phục thành tích trong 30 năm đổi mới nâng thu nhập đầu người từ 100 USD/năm những năm 90 lên trên 1000 USD/năm hiện nay; ông cũng chia sẻ những khó khăn hiện nay của VN về tái cơ cấu kinh tế, tái cấu trúc khu vực ngân hàng, nợ công... Ông khẳng định VN sẽ phát triển trở thành một nền kinh tế quan trọng trong khu vực nhờ những nhân tố thuận lợi như dân số trẻ, thị trường phát triển, ý chí vươn lên của người Việt với quyêt tâm “ giành một thắng lợi nữa sau thắng lợi của 2 cuộc chiến tranh trong thế kỷ 20 vừa qua” .



TS. Willibald Pahr (nguyên Bộ trưởng Ngoại giao dưới thời Thủ tướng Áo Bruno Kreisky thuộc Đảng Dân chủ Xã hội từ 1976 – 1983), từng là Chủ tịch Hội nghị về Campuchia của LHQ những năm 80, đã chia sẻ một kỷ niệm khó quên về quan hệ thẳng thắn, sâu sắc với Cố Bộ trưởng NG Nguyễn Cơ Thạch mà ông cho là có “duyên phận” với Việt Nam khi cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch tìm cách giải quyết vấn đề Campuchia. TS. Willibald Pahr nhớ lại “thời điểm khó khăn” lúc đó khi ông lọt giữa hai “chiến tuyến”, một bên “lên án Việt Nam đưa quân vào Campuchia mà hầu hết các nước phương Tây” và một bên là “những người bạn ủng hộ Việt Nam, đã giúp đỡ người dân Campuchia xóa bỏ họa diệt chủng”. Mặc dù phải giữ thái độ trung lập, nhưng cá nhân ông thuộc về bên những người ủng hộ và rõ ràng sự ủng hộ của ông đến nay đã được chứng minh là đúng đắn. TS. Willibald Pahr nhắc lại chuyến bay tới Bangkok năm 1983 cùng Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch nhằm mở đối thoại giữa Việt Nam với các nước ASEAN lúc đó nhưng không thành, máy bay không thể hạ cánh do “ASEAN chưa sẵn sàng” và chuyến đi đã để lại cho ông ấn tượng sâu sắc về Ngoại trưởng Nguyễn Cơ Thạch. Ông cho rằng có lẽ đó là thời kỳ quan hệ “mật thiết nhất” giữa Áo và Việt Nam và điều đó đã làm cơ sở cho hợp tác sâu sắc hơn sau này của hai nước.

Sau tham luận của mình, nguyên Bộ trưởng NG Áo TS. Peter Jankowitsch đã trả lời câu hỏi của những người dự tọa đàm đã nêu câu hỏi phải chăng lúc đó Áo đã lựa chọn khó khăn khi công nhận Việt Nam. Ông cho rằng phản đối chiến tranh, ủng hộ Việt Nam là nguyện vọng chung của đông đảo nhân dân, là một xu thế, nhất là của các đảng cánh tả lúc đó ở châu Âu, dặc biệt ở Thụy Điển, Thụy Sĩ và Áo, do đó, công nhận Việt Nam là quyết định đối ngoại được sự nhất trí của các đảng phái, của cả Ngoại trưởng và Tổng thống Áo lúc bấy giờ.

Với tư cách Chủ tịch Hội hữu nghị Áo-Việt, Tiến sỹ P.Jankowitsch đã điểm lại những mốc phát triển của Hội hữu nghị Áo – Việt; nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm mà Hội đã và đang thực hiện, trong đó có việc thúc đẩy hợp tác hai nước và giao lưu nhân dân giữa hai nước. Hội đã triển khai nhiều dự án từ thiện tại Việt Nam, thời gian tới sẽ tập trung kêu gọi ủng hộ để triển khai một số dự án hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam. Ông khẳng định tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam đã được thử thách suốt 40 năm qua, sẽ tiếp tục được duy trì. Việc hai nước trở thành đối tác hợp tác của nhau càng củng cố thêm tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước.

Tại buổi tọa đàm đã có nhiều ý kiến bày tỏ mong muốn Hội hữu nghị Áo-Việt có các hoạt động mới để tiếp tục truyền thống vốn có, giúp đỡ Việt Nam một cách hiệu quả và trực tiếp, chuyển từ “tình đoàn kết sang quan hệ đối tác”, bà Klingl, người dẫn chương trình buổi tọa đàm đã cho rằng giáo dục đào tạo có thể là một lĩnh vực nhiều tiềm năng nhất, trong đó các trường đại học Áo sẽ là một lựa chọn tốt cho các sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam. Giáo sư Clement gợi ý Hội có thể lập quỹ hoặc quyên góp cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, vì theo ông, “có tận mắt chứng kiến những cố gắng của chính phủ Việt Nam dành cho các nạn nhân diocine Việt Nam mới hiểu nhu cầu của Việt Nam trong lĩnh vực này là lớn như thế nào”.

Cuộc tọa đàm thực sự trở thành nơi gặp măt cho một thế hệ những người tham gia phong trào chống chiến tranh, ủng hộ Việt Nam, ôn lại các kỷ niệm khó quên thời thanh niên và trao đổi về tình hình hiện nay ở Việt Nam, trong đó có cả gia đình những người bạn Áo gắn bó nhiều năm với Việt Nam như ông Milo Rotten, ông Ernst Frey (từng được biết đến dưới tên đại tá Nguyễn Dân trong kháng chiến chống Pháp).

PV

Đọc thêm

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Mỗi phần quà bao gồm đồ dùng học tập cùng học bổng trị giá 50 USD, góp phần động viên tinh thần của học sinh gốc Việt vượt qua khó ...
Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Cận cảnh Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Thái Lan, giá 543 triệu đồng

Haval Jolion Sport vừa trình làng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 với mức giá 799.000 Baht (khoảng 543 triệu đồng).
Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Tạo kênh thông báo trên Instagram siêu đơn giản

Kênh thông báo trên Instagram giúp người dùng có thể nhận thông báo về các hoạt động, tin nhắn mới hoặc các sự kiện khác liên quan một cách chuyên ...
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres tại trụ sở Nghị viện Australia.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động