Tối ưu hóa các thế mạnh trong quan hệ Việt Nam – UAE

Trao đổi với TG&VN nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE (1/8/1993-1/8/2018), Đại sứ Việt Nam tại UAE Trịnh Vinh Quang đã nêu bật những tiềm năng, thế mạnh mà hai bên cần tận dụng và phát huy nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, vun đắp quan hệ hữu nghị song phương...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20180719144156 Tân Đại sứ UAE: trọng tâm là thúc đẩy thương mại, du lịch hai nước phát triển
tin nhap 20180719144156 Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ UAE chào kết thúc nhiệm kỳ

Thưa Đại sứ, mối quan hệ Việt Nam - UAE trong hành trình 25 năm qua, có những điểm nhấn nổi bật nào?

Thứ nhất, hai nước Việt Nam - UAE xây dựng quan hệ trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau, có nhiều điểm tương đồng về đất nước và sự nỗ lực vươn lên của nhân dân hai nước, là nền tảng phát huy và bồi đắp quan hệ hữu nghị hợp tác song phương tốt đẹp. Trong quá trình xây dựng và phát triển, cả hai nước đều biết cách vượt qua các trở ngại khắc nghiệt về điều kiện tự nhiên và hoàn cảnh lịch sử bằng ý chí quyết tâm của con người. Song song với phát triển đất nước, Việt Nam và UAE đều coi trọng những giá trị văn hóa dân tộc và có định hướng bảo tồn, phát triển rõ ràng.

Thứ hai, cả hai nước đều dành cho nhau sự ủng hộ về chính trị trên trường quốc tế. Trong các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước, các định hướng phát triển quan hệ đã được thảo luận, chỉ đạo triển khai quyết liệt. Hai nước thường xuyên chủ động và đi đầu trong việc ủng hộ lẫn nhau tham gia vào các tổ chức và định chế quốc tế cũng như dành cho nhau nhiều ưu đãi xã hội như các gói hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), quỹ hỗ trợ các địa phương khó khăn của Việt Nam.

tin nhap 20180719144156
Đại sứ Trịnh Vinh Quang làm việc với Đại sứ UAE tại Việt Nam Obaid Al-Dhaheri về phối hợp triển khai các hoạt động lớn trong năm 2018, ngày 11/5/2018 tại TP. Hồ Chí Minh.

Thứ ba, hai nước chưa từng có bất kỳ điểm khác biệt hay xung đột lợi ích nào. Bên cạnh các điểm đồng về vấn đề biển đảo, ổn định chính trị xã hội, đường lối phát triển đất nước của chính phủ hai nước, cần nhấn tới vấn đề lợi ích chiến lược. Đây là cơ sở để xây dựng lòng tin và là yếu tố thuận lợi trong thúc đẩy quan hệ song phương đôi bên cùng có lợi.

Thứ tư, lòng tin chính trị và ủng hộ tương hỗ này được thường xuyên bồi đắp qua các hoạt động trên các lĩnh vực chính trị, đối ngoại, kinh tế, văn hóa, thể thao... Các hoạt động trên luôn được Đại sứ quán nói riêng, Bộ Ngoại giao và các bộ ngành liên quan nói chung tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.

Hai nước đã tận dụng được những tiềm năng, thế mạnh nào của mình để đẩy mạnh quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai bên, thưa Đại sứ?

Hai nước đã tận dụng được thế mạnh về vị trí chiến lược của nhau để đẩy mạnh quan hệ hữu nghị và phát huy tiềm năng mỗi nước. UAE mong muốn đầu tư vào Việt Nam làm cầu nối để tiến vào khu vực thị trường rộng lớn bao gồm Đông Dương, Đông Nam Á và phía Nam Trung Quốc. Với thế mạnh và thành công của mình, UAE đã đầu tư bài bản vào lĩnh vực cảng biển, khách sạn và năng lượng tại Việt Nam.

Về phía Việt Nam, chúng ta đã tận dụng tốt thế mạnh về sản xuất hàng hóa, nhất là nông, lâm, thủy sản và hàng tiêu dùng, nhất là các tiêu chí chất lượng, giá cả của các mặt hàng Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tốt vị trí chiến lược của UAE là trạm trung chuyển và đầu mối thương mại lan tỏa sang khu vực Trung Đông - Bắc Phi để từ đó hàng hóa Việt Nam thâm nhập hiệu quả sang các thị trường khu vực rộng lớn hơn, không chỉ bó hẹp trong thị trường UAE. Hàng hóa của Việt Nam đã khẳng định được vị thế đối với người tiêu dùng tại khu vực với các sản phẩm thiết bị viễn thông, giầy dép, may mặc thuộc các thương hiệu, nông sản, sữa khô, cà phê thành phẩm…

tin nhap 20180719144156
Đại sứ Trịnh Vinh Quang tham dự lễ khai mạc Hội chợ Gulffood năm 2018.

UAE là thị trường rất tiềm năng đối với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Đại sứ có thể chia sẻ những lưu ý của mình đối với doanh nghiệp Việt Nam khi khai thác thị trường này?

Với đặc điểm là thị trường có mức tiêu thụ lớn, tỷ trọng nhập khẩu lớn (chiếm 95%) và có tính kết nối khu vực tốt nên các doanh nghiệp nhập khẩu của UAE và Trung Đông thường ưu tiên các nhà cung cấp hàng hóa có tính ổn định cao về chất lượng, số lượng và giá cả. Đây chính là lời giải để khắc phục việc xuất khẩu tiểu ngạch, ngắn hạn, nhiều rủi ro của doanh nghiệp Việt Nam. Để làm tốt điều này, các doanh nghiệp Việt Nam rất cần các chiến lược dài hơi về sản xuất, cung ứng và giao vận với tiêu chí nhanh về thời gian, tốt về chất lượng, giảm thiểu chi phí và giá ổn định trong ít nhất 12 tháng để có thể cạnh tranh sòng phẳng với hàng hóa các nước khác. Đây cũng chính là các tiêu chí xuất khẩu chính trong tương lai của thương mại quốc tế.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần làm tốt hơn nữa công tác tìm kiếm và tiếp cận thị trường mới với những chủng loại hàng hóa đa dạng phong phú và hướng tới sự thuận tiện và hài lòng của khách hàng. Trong quá trình đó, Đại sứ quán Việt Nam tại UAE luôn là địa chỉ tin cậy, là đầu mối cần thiết về thông tin và kết nối cũng như hỗ trợ cần thiết khác cho các doanh nghiệp khi tiếp cận thị trường Trung Đông.

Ngoài ra, uy tín, tầm nhìn và tính chuyên nghiệp trong thương mại luôn rất được coi trọng tại các quốc gia Hồi giáo. Chính vì vậy, việc giữ chữ tín trong giao vận, thanh toán, chất lượng hàng hóa phải được tuân thủ nghiêm ngặt.

Trong bối cảnh thế giới có những biến động khó lường hiện nay, theo Đại sứ, Việt Nam và UAE nên làm gì để tối ưu hóa hợp tác thương mại và đầu tư, cũng như sự ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề quốc tế?

Theo quan điểm của tôi, Việt Nam và UAE đang đi đúng hướng trong phát triển quan hệ song phương bằng việc lấy thương mại và đầu tư làm trụ cột bên cạnh sự ủng hộ tương hỗ trong các vấn đề quốc tế và đây cũng là xu hướng chính trong những năm tiếp theo. Để tối ưu hóa hiệu quả hợp tác, cả hai nước cần tranh thủ những yếu tố sau:

Mặc dù có cùng mức đóng góp GDP từ dầu mỏ (25-26%), nhưng cả hai nước đều hướng tới chiến lược phát triển bền vững, không coi dầu mỏ là nguồn năng lượng và thu nhập chính. Đây là yếu tố nên tạo điều kiện và phát huy. UAE có nguồn năng lượng tái tạo xanh rất lớn với ví dụ điển hình là TP. Masdar. UAE hội tụ đủ các yếu tố về công nghệ và giá thành để có thể tham gia phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam, rất phù hợp với chiến lược phát triển bền vững tại các đặc khu hành chính của Việt Nam.

Thứ hai, cả hai nước cần tranh thủ, ưu tiên và tối ưu hóa các thế mạnh của nhau trong quá trình trao đổi thương mại, đầu tư và thúc đẩy quan hệ. UAE mạnh về ngành dầu khí và hóa dầu là lĩnh vực Việt Nam đang rất chú trọng phát triển, trong khi Việt Nam mạnh về nguồn lực lao động và đảm bảo an ninh lương thực (lại là lĩnh vực UAE rất quan tâm). Khi các thế mạnh này được cụ thể hóa thông qua hợp tác phát triển, cả hai nước vừa có thể hưởng nhiều lợi ích hơn vừa có thêm nguồn lực phục vụ các mục tiêu phát triển của mỗi nước.

Xin cảm ơn Đại sứ!

tin nhap 20180719144156
Hiện thực hóa những bước hợp tác kinh tế với UAE

Trước thực tế về tính bổ trợ của hai nền kinh tế Việt Nam và UAE, nhiều cơ hội hợp tác thực chất đang mở ...

tin nhap 20180719144156
Việt Nam – UAE: Nhất trí thúc đẩy hợp tác nhiều mặt

Ngày 16/12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và tham dự Những ngày Việt Nam ...

tin nhap 20180719144156
Việt Nam – UAE: Quan hệ ngày càng được củng cố và phát triển

Nhân dịp ngày Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Thủ đô Abu Dhabi - Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), ...

Nhật Anh (thực hiện)

Đọc thêm

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/3/2024.
Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp mong muốn chia sẻ kiến thức kỹ thuật với Brazil trong khi vẫn tôn trọng mọi cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Nga cho rằng, nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay tiêm kích F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.
Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Các nước ASEAN đã có những kế hoạch, lộ trình cụ thể để hiện thực hóa Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy công tác xã hội hướng tới Cộng ...
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động