Tổng kết công tác chống tội phạm của Bộ đội Biên phòng

Sáng 6/12, tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức hội nghị tổng kết công tác đấu tranh phòng chống tội phạm năm 2017. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia dự và phát biểu chỉ đạo.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20171206215658 "Thầy giáo quân hàm xanh" - cõng con chữ trên biên giới
tin nhap 20171206215658 Giao lưu biên giới Việt-Lào lần thứ nhất năm 2017 sẽ diễn ra ở Sơn La

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, thời gian qua, các đối tượng tội phạm ma túy hoạt động với phương thức tinh vi như triệt để lợi dụng mạng xã hội để tránh bị theo dõi bởi kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng. Đặc biệt, đã có sự đa dạng hóa các tuyến vận chuyển để tránh bị phát hiện trên các tuyến đường trước đây với thủ đoạn mới. Thủ đoạn cất giấu ngụy trang tang vật tinh vi, đa dạng để vận chuyển nhiều loại ma túy tổng hợp mới với mẫu mã đa dạng, được đối tượng ngụy trang đội lốt các sản phẩm thực phẩm chức năng…

tin nhap 20171206215658
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hôi nghị.

Buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa ở khu vực biên giới vẫn diễn biến phức tạp. Hàng hóa nhập lậu chủ yếu là xăng, dầu, thuốc lá, rượu, bia, đường, pháo, gỗ, hàng điện tử, ngà voi và các sản phẩm từ ngà voi. Hoạt động của tội phạm mua bán người vẫn diễn biến phức tạp, tập trung chủ yếu ở tuyến biên giới Việt-Trung, đối tượng hai bên biên giới móc nối với nhau để lừa bán nạn nhân ở một số tỉnh phía bắc, miền Trung và Tây Nguyên…

Từ thực trạng trên, năm 2017, các đơn vị Bộ đội Biên phòng đã chủ động quán triệt, triển khai đồng bộ các giải pháp, chủ trì và phối hợp bắt giữ, xử lý hơn 9.800 vụ, hơn 14.700 đối tượng; đã khởi tố, bàn giao cho cơ quan điều tra hơn 1.200 vụ với hơn 1.500 đối tượng; xử lý vi phạm hành chính hơn 2.200 vụ, hơn 3.600 đối tượng; bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý hơn 6.300 vụ, hơn 9.500 đối tượng.

Tuy tội phạm ma túy diễn biến phức tạp nhưng năm 2017, lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ đội Biên phòng đã chủ động, tham mưu, chỉ đạo, xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch nghiệp vụ, xác lập nhiều chuyên án đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy có hiệu quả. Năm 2018, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị Bộ đội Biên phòng tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ 9 nhiệm vụ trọng tâm.

Tại hội nghị, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng công bố quyết định của đồng chí Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam thành lập Phòng Phòng chống mua bán người thuộc Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nêu rõ năm 2017, tình hình an ninh, chính trị cơ bản ổn định, kinh tế-xã hội của đất nước tiếp tục có sự phát triển. Tuy nhiên, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn cả nước nói chung, khu vực biên giới nói riêng vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, tội phạm và tệ nạn ma tuý đã mang tính toàn cầu, do đặc điểm địa lý, Việt Nam vừa là địa bàn trung chuyển vừa tiêu thụ, sử dụng các chất ma tuý, nhất là trong lứa tuổi thanh thiếu niên, đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, đe doạ sức khoẻ cộng đồng và sự phát triển của nòi giống, làm băng hoại các giá trị đạo đức và nảy sinh các loại tội phạm khác.

Tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tác động và ảnh hưởng tiêu cực, kìm hãm sự phát triển của kinh tế đất nước. Tội phạm mua bán người đang diễn biến phức tạp, khó lường, gây hoang mang trong một bộ phận nhân dân. Nhiều loại tội phạm khác xảy ra ở hầu hết khu vực biên giới.

Trước tình hình đó, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chỉ đạo, giải pháp mang tính chiến lược với mục tiêu làm giảm tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật, bảo đảm bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Thời gian qua, Bộ Quốc phòng đã tích cực chỉ đạo Bộ đội Biên phòng quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Đảng và Nhà nước xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm gắn với bảo vệ biên giới quốc gia. Cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã không quản ngại vất vả, hy sinh, thể hiện tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, tổ chức nhiều chuyên án, vụ án, bắt giữ hàng nghìn vụ án ma tuý các loại, xử lý nhiều đối tượng, mang lại bình yên cuộc sống nơi biên giới.

Thay mặt Chính phủ và Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương và đánh giá cao những thành tích lớn trong công tác. Kết quả đấu tranh phòng chống tội phạm của lực lượng biên phòng khẳng định đúng đắn quan điểm, chủ trương của Đảng, Chính phủ về công tác này.

tin nhap 20171206215658

Bên cạnh những thành tích đạt được, để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị lực lượng biên phòng các cấp cần nhận thức rõ và tập trung khắc phục những mặt còn tồn tại như cần có sự tham mưu chiến lược hơn nữa cho Đảng, Nhà nước cũng như Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng để có chủ trương, giải pháp đấu tranh có hiệu quả hơn nữa với các loại tội phạm khu vực biên giới, biển đảo. Trong đó, công tác nắm tình hình, dự báo tình hình cần phải thực sự nhạy bén, chủ động nắm tình hình trước khi các đối tượng vận chuyển ma túy và các loại tội phạm khác xâm nhập vào nước ta. Tập trung công tác trinh sát và phối hợp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, làm rõ các tổ chức, đường dây tội phạm xuyên quốc gia, thực hiện đồng bộ các biện pháp, phải huy động được quần chúng nhân dân và phát huy được sức mạnh tổng hợp của chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội vào cuộc một cách quyết liệt.

“Cần chú trọng hơn nữa trong công tác phòng ngừa, bảo vệ nội bộ, không để cán bộ, chiến sĩ sa ngã, bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu và tội phạm”, Phó Thủ tướng nhắc nhở.

Trên cơ sở đó, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ đội Biên phòng thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Theo đó, tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chương trình của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ về phòng chống tội phạm, phòng chống mua bán người, chiến lược quốc gia về phòng chống và kiển soát ma tuý, nhanh chóng ổn định các lực lượng chuyên trách trong công tác này để bắt tay ngay vào thực hiện các mục tiêu của Chính phủ đã đề ra.

Bộ đội Biên phòng cần tiến hành đồng bộ các giải pháp, thực hiện biện pháp phòng ngừa xã hội là chính, kết hợp chặt chẽ với biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ là mũi nhọn, chủ động nắm, dự báo tình hình từ xa, từ ngoài biên giới, tập trung nắm chắc mọi diễn biến tình hình trên tuyến biên giới đất liền, trên biển, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật theo quy định, kiên quyết không để phát sinh điểm nóng, phức tạp về tình hình an ninh chính trị, trật tự biên giới.

“Trước mắt, từ nay đến Tết cổ truyền 2018, tập trung chỉ đạo, tăng cường lực lượng, phương tiện, tiến hành các biện pháp, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng và chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chỉ đạo của Chính phủ”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, nhất là công an, cảnh sát biển, hải quan, kiểm lâm… duy trì hợp tác với các nước láng giềng trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ cho tuyến biên giới hoà bình, hữu nghị, phát triển. Tiếp tục phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới để có nhận thức toàn diện về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm. Tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội, kiến nghị việc thu hút đầu tư, khởi nghiệp phát triển các mô hình trang trại với nhiều sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, góp phần ổn định và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân khu vực biên giới.

“Thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, làm tốt công tác bảo vệ nội bộ, tăng cường công tác phòng ngừa không để tội phạm câu móc để bảo kê, che chắn, lôi kéo vào hoạt động phạm tội. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, nghiêm chỉnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Trung ương 5 khoá XII, gắn với việc học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng Bộ đội Biên phòng ngày càng vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phát biểu tại hội nghị, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Hoàng Xuân Chiến cho biết, sẽ thực hiện nghiêm các chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quân ủy Trung ương với “quyết tâm cao, nghiệp vụ giỏi, bàn tay sạch” của lực lượng Bộ đội Biên phòng trong công tác; sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén để đấu tranh với các ổ nhóm tội phạm khu vực biên giới, đạt được kết quả tích cực.

tin nhap 20171206215658
Bộ đội Biên phòng Hải Phòng nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang

Sáng 23/6, tại thành phố Hải Phòng, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ...

tin nhap 20171206215658
Phối hợp tốt để phòng chống tội phạm hiệu quả

Ngày 25/4, tại Hà Nội diễn ra hội nghị trực tuyến tổng kết Quyết định số 133/2002/QĐ-TTg ngày 9/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ ban ...

tin nhap 20171206215658
Chủ tịch Quốc hội đến thăm chiến sỹ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng

Nhân kỷ niệm 58 năm Ngày truyền thống lực lượng Bộ đội Biên phòng và 28 năm Ngày Biên phòng toàn dân, chiều 3/3, tại ...

PV

Đọc thêm

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Báo Thế giới & Việt Nam đoạt giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'

Báo Thế giới & Việt Nam đoạt giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'

Chiều 27/3, UBND tỉnh Hải Dương trao Giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'. Báo Thế giới & Việt Nam có tác phẩm giải khuyến khích.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Giá iPhone 11 giảm mạnh nhất lịch sử

Giá iPhone 11 giảm mạnh nhất lịch sử

Sau nhiều đợt điều chỉnh, giá iPhone 11 đang ở mức thấp nhất lịch sử kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ ...
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động