TPP chính thức có tên gọi mới

Các Bộ trưởng đã đồng ý với tên gọi mới của Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 11 thành viên là Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đồng thời ra Tuyên bố chung khẳng định các nước TPP đã thống nhất được những vấn đề cốt lõi của Hiệp định này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tpp chinh thuc co ten goi moi Gian nan cứu TPP
tpp chinh thuc co ten goi moi TPP-1 cân nhắc các điều khoản được đề xuất “đóng băng”

Đây là thông tin vừa được Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đưa ra tại cuộc họp báo thông báo về kết quả cuộc về TPP bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng ngày 11/11. Cuộc họp báo do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi đồng chủ trì.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, các Bộ trưởng đã thống nhất giữ nguyên những vấn đề cốt lõi của Hiệp định TPP theo hướng giữ nguyên nội dung của Hiệp định này nhưng cho phép các nước thành viên tạm hoãn một số ít các nghĩa vụ để đảm bảo sự cân bằng trong bối cảnh mới.

tpp chinh thuc co ten goi moi
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi chủ trì buổi họp báo. (Ảnh: Tuấn Anh)

“Các Bộ trưởng cũng nhất trí rằng Hiệp định CPTPP là một Hiệp định toàn diện, có tiêu chuẩn cao trên cơ sở cân bằng lợi ích của các thành viên, có tính đến trình độ phát triển của các nước. Dựa trên Tuyên bố này, các Bộ trưởng giao các Trưởng đoàn đàm phán tiếp tục xử lý một số vấn đề kỹ thuật hiện chưa đạt được sự đồng thuận cũng như tiến hành việc rà soát pháp lý để chuẩn bị cho việc ký kết”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thông tin.

8.000 trang tài liệu, chỉ có 20 điều khoản hoãn

Phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, các bên đã nỗ lực duy trì một thoả thuận chất lượng cao như TPP.

“8.000 trang tài liệu của Thỏa thuận TPP, trong số đó chỉ có 20 điều khoản tạm hoãn. Chúng tôi muốn khẳng định rằng chúng tôi vẫn đang duy trì một thỏa thuận có chất lượng cao như TPP 12”, ông Toshimitsu Motegi nhấn mạnh.

Ông Toshimitsu Motegi thông tin, nhiều quốc gia đã đề xuất nhiều điều khoản tạm hoãn nhưng nếu tham gia vào quá sâu thì thỏa thuận sẽ có nguy cơ bị đổ vỡ. Vì vậy, các quốc gia đã thống nhất liệt kê ra các danh sách tạm hoãn có giới hạn để đạt được sự đồng thuận.

“Để thực hiện được những lợi ích của TPP và kêu gọi Mỹ quay trở lại thỏa thuận, 11 quốc gia đã chia sẻ quan điểm rằng cần phải thực hiện TPP”, ông Toshimitsu Motegi khẳng định.

Trả lời báo chí về những khó khăn của các bên khi duy trì TPP trong bối cảnh không có Mỹ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, việc Mỹ rút ra khỏi TPP đã đặt ra những khó khăn nhất định cho các nước còn lại trong việc duy trì TPP với những tiêu chuẩn và chất lượng cao như vậy.

“Bốn vòng đàm phán trong năm đã giúp các bên đi đến những thỏa thuận cơ bản, quan trọng về những nội dung cốt lõi của Hiệp định”, ông Tuấn Anh kết luận.

tpp chinh thuc co ten goi moi
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi tại cuộc họp báo. (Ảnh: Tuấn Nguyễn)

Thay đổi xoay quanh nhiều lĩnh vực

Trao đổi về những điểm khác nhau giữa Hiệp định TPP và Hiệp định CPTPP, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho hay lĩnh vực thay đổi chính từ TPP 12 sang TPP 11 xoay quanh nhiều vấn đề từ đầu tư, thương mại, sở hữu trí tuệ… với nhiều bộ nguyên tắc khác nhau cần phải quy định.

“Về mặt bản chất, Hiệp định CPTPP sẽ là hiệp định cao hơn, tiến bộ hơn so với các thỏa thuận trước đây từng ký kết trên thế giới. Chính vì thế, mà Hiệp định này là toàn diện và phản ánh mọi lĩnh vực”, ông Toshimitsu Motegi.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh giải thích, việc đổi tên từ TPP sang CPTPP đã nhận được sự đồng thuận cao của các nước thành viên và “tính chất và chất lượng của Hiệp định được thể hiện qua 2 từ bổ sung là ‘toàn diện’ và ‘tiến bộ’ là điều mà các Bộ trưởng các nước thành viên mong muốn”.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, hiện giờ chưa thể thông tin chi tiết cụ thể về các khó khăn mà Việt Nam gặp trong đàm phán, nhưng nhìn chung, Việt Nam đã gặp khó khăn nhất định trong việc “duy trì, thảo luận, thống nhất, cũng như tìm cách cân bằng chung các lợi ích của các quốc gia”.

Trước đó, trong hai ngày 9 – 10/11, bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, Bộ trưởng các Bộ trưởng kinh tế của 11 nước tham gia đàm phán Hiệp định thương mại tự do Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã nhóm họp ở Đà Nẵng dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi.

Trong buổi thảo luận ngày 9/11, Bộ trưởng Công Thương Việt Nam, Bộ trưởng kinh tế Nhật Bản và một số Bộ trưởng phụ trách về TPP của một số nước thành viên đều nói đến một thoả thuận sơ bộ mà các bên đã đạt được và hy vọng sẽ có một thông báo được đưa ra vào cuối buổi họp ngày 10/11. Tuy nhiên, cuộc họp chiều 10/11 đã diễn ra mà không có sự góp mặt của Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Kể từ sau Mỹ rút khỏi thỏa thuận lịch sử này vào hồi tháng 1 năm nay, Nhật Bản - nền kinh tế lớn nhất trong TPP sau Mỹ, quyết đi đầu trong việc “hồi sinh” TPP. Dù các nước đã thống nhất về sơ bộ các nguyên tắc cũng như nội dung cơ bản cho Hiệp định TPP nhưng vẫn còn một số vấn đề cần phải tiếp tục làm rõ và thống nhất với nhau trước khi ký kết.

tpp chinh thuc co ten goi moi
Toàn cảnh cuộc họp không chính thức của các Bộ trưởng các nước thành viên TPP bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng ngày 9/11. (Nguồn: Reuters)

Một trong những vấn đề quan trọng mà TPP-11 đạt được bước đầu là những bất đồng về thuế quan đối với hàng dệt may, các quy tắc về xuất xứ hàng hóa đã được đồng thuận.

Theo giới phân tích, TPP-11 sẽ có hiệu lực ngay sau khi tất cả quốc gia thành viên gồm Australia, Brunei, Chile, Malaysia, New Zealand, Peru, Singapore, Việt Nam, Nhật Bản, Canada và Mexico phê chuẩn.

Do Mỹ không tham gia nên tác động kinh tế của TPP nhỏ hơn nhiều so với trước đây. Bởi lẽ, 11 quốc gia còn lại chiếm 13,5% GDP và 15,2% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu (nếu có Mỹ thì GDP của TPP chiếm 38,2% và tổng kim ngạch chiếm 26,5%).

Trong phiên thảo luận về về “Tầm nhìn của APEC sau năm 2020” ngày 10/11 tại APEC CEO Summit 2017, Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một hiệp định thương mại tự do toàn diện, có ý nghĩa quan trọng đối với các nền kinh tế thành viên của APEC.

Ông hy vọng tại APEC lần này, việc đàm phán về TPP có thể thu được kết quả thiết thực. “Nước Mỹ đã rút ra khỏi TPP và chúng tôi tôn trọng quyết định này. Những thành viên khác của TPP đã đàm phán rất nhiều, thậm chí làm việc đến tối muộn và tôi hy vọng chúng ta sẽ thu được kết quả thiết thực” ông Najib Razak nói.

Tuy nhiên, ông Najib Razak cũng cho rằng, quá trình hoàn thiện TPP vẫn còn một bước dài vì phải qua quá trình phê chuẩn và các thủ tục khác.

tpp chinh thuc co ten goi moi APEC 2017: TPP sẽ tới đích trong ngày hôm nay?

Bên lề Tuần lễ APEC đang diễn ra ở TP. Đà Nẵng, Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh xác nhận các bộ ...

tpp chinh thuc co ten goi moi Hy vọng về một kết quả tích cực cho TPP

Bên lề Tuần lễ cấp cao APEC 2017, trả lời TG&VN, ông Võ Trí Thành – Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia Việt Nam về ...

tpp chinh thuc co ten goi moi Các Bộ trưởng TPP nhóm họp tại Đà Nẵng

Ngày 9/11, các Bộ trưởng kinh tế của 11 nước tham gia đàm phán Hiệp định thương mại tự do Đối tác Xuyên Thái Bình ...

Nhóm PV - TGVN (từ Đà Nẵng)

Bài viết cùng chủ đề

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Đọc thêm

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Tờ HuffPost đã thao khảo các nhà trị liệu để tổng kết ra 5 thói quen làm việc thường được ngụy trang là dấu hiệu của trầm cảm. Xin giới ...
Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Ngày 29/3 Tổng cục Thống kê tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế – xã hội quý I/2024. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng chủ trì cuộc họp báo.
Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 đồng/kg...
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giá heo hơi tiếp đà giảm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giá heo hơi tiếp đà giảm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng

Giá heo hơi hôm nay tiếp đà giảm 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Giảm nhẹ; trong nước tăng mạnh, xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Giảm nhẹ; trong nước tăng mạnh, xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu Brent và WTI giảm nhẹ. Xăng trong nước được điều chỉnh tăng mạnh từ chiều 28/3, riêng xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít.
Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam-Canada tăng trưởng 170%.
PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị hiện đại, các tòa tháp ...
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3 ghi nhận đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Phiên bản di động