Trang trọng kỷ niệm 95 năm ngày Bác Hồ lần đầu tiên đến Petrograd

Ngày 17/5, tại Điện Smolnyi, trong khuôn khổ Diễn đàn Văn hóa và Kinh doanh Nga - Việt đã tổ chức hội nghị kỷ niệm 95 năm chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh (đồng chí Nguyễn Ái Quốc) đến Petrograd.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
trang trong ky niem 95 nam ngay bac ho lan dau tien den petrograd Đại sứ Ngô Đức Mạnh làm việc với Thống đốc St. Petersburg
trang trong ky niem 95 nam ngay bac ho lan dau tien den petrograd Hội thảo kỷ niệm 95 năm ngày Bác Hồ đặt chân đến Petrograd

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHXHCN Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh; Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Thân Thị Thư - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Liêm - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM và đại diện của cộng đồng và lưu học sinh Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Saint Peterburg.

Về phía Nga có sự tham dự của ông G. Poltavchenko, Thống đốc Saint Petersburg; ông V.M. Korolev, Đô đốc, Tổng Tư lệnh Hải quân Nga; ông N.M. Kropachev, Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp Saint Petersburg và nhiều nhà Việt Nam học.

trang trong ky niem 95 nam ngay bac ho lan dau tien den petrograd
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.

Phát biểu chào mừng, ông G. Poltavchenko, Thống đốc Saint Petersburg cho rằng, việc tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến Petrograd có ý nghĩa rất quan trọng trong lịch sử hai đất nước, hai dân tộc.

Điểm lại một số nét nổi bật trong mối quan hệ giữa hai nước nói chung, giữa Saint Peterburg và TP.HCM nói riêng trong thời gian qua, ông Georgy Poltavchenko lưu ý Nga và Việt Nam được kết nối bằng các mối quan hệ thân thiện lịch sử và nhấn mạnh: "Chúng tôi rất tự hào việc thành phố trên sông Neva đã trở thành một trong những cột trụ trong gần 1 thế kỷ tình hữu nghị của chúng ta".

"Hiện nay chúng ta đang xây dựng sự hợp tác mang tính xây dựng hướng tới tương lai, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và quá khứ chung. Và hội nghị này là một minh chứng cho việc tiếp tục củng cố quan hệ song phương. Chúng ta đều biết Việt Nam đã trải qua một chặng đường dài và khó khăn để đạt đến tự do và độc lập. Trên con đường này, nhân dân ta đã đứng kề vai sát cánh với nhân dân Việt Nam, giúp đỡ trong một cuộc đấu tranh khó khăn".

Ông nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn rất to lớn, cần tích cực khai thác trong thời gian tới.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm trang trọng này, Bí thư Thành ủy TP.HCM  Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Hơn 50 năm gắn bó với nước Nga, từ lúc tìm ra con đường Cách mạng cho đến lúc vĩnh biệt cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trải nghiệm và cảm nhận được những tình cảm chân tình và sự giúp đỡ to lớn của nước Nga Xô viết đối với cách mạng Việt Nam. Người quý trọng tất cả những gì liên quan đến Cách mạng Tháng Mười vĩ đại, đến V.I.Lê-nin, đến tình hữu nghị Việt – Xô. Cho đến những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn dành trọn tấm lòng thủy chung son sắt, lòng biết ơn vô hạn đối với Lê Nin, Cách mạng Tháng Mười và nhân dân Liên Xô. Người nói: "Việt Nam có câu tục ngữ: "Uống nước nhớ nguồn". Càng nhớ lại những ngày tủi nhục mất nước, nhớ lại mỗi bước đường đấu tranh cách mạng đầy hy sinh, gian khổ mà cũng đầy thắng lợi vẻ vang thì giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam càng thấm thía công ơn to lớn của Lê Nin và Cách mạng Tháng Mười".

trang trong ky niem 95 nam ngay bac ho lan dau tien den petrograd
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại sự kiện.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Trải qua những biến động của lịch sử, quan hệ Việt Nam – Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay không chỉ tiếp nối được nền tảng tốt đẹp vốn có mà còn phát triển lên tầm cao mới. "Đã 95 năm trôi qua kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt chân lần đầu tiên lên đất nước Nga vĩ đại, 68 năm kể từ ngày mối quan hệ ngoại giao gắn bó keo sơn giữa hai đất nước, dân tộc Việt - Nga được thiết lập, tình hữu nghị gắn bó giữa Việt Nam - Liên Xô trước đây và Việt Nam - Liên bang Nga ngày nay vẫn luôn luôn và sẽ mãi mãi bền chặt. Với nền tảng hữu nghị bền chặt do Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các bậc tiền bối của hai dân tộc vun đắp, với niềm tin và sự nỗ lực vì sự thịnh vượng và phát triển của hai quốc gia, tôi tin chắc chắn rằng mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Liên bang Nga sẽ bước lên một tầm cao mới, hợp tác một cách bình đẳng, chiến lược toàn diện và bền vững".

Về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TP.HCM với các địa phương trên thế giới nói chung và với các địa phương của Nga nói riêng, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết hiện Thành phố đã có quan hệ hữu nghị hợp tác với 5 địa phương Nga với các nội dung hợp tác trải rộng trên nhiều lĩnh vực: đầu tư, thương mại, môi trường, quản lý nước, giáo dục đào tạo và khoa học, văn hóa, du lịch.  

Đánh giá cao những bước phát triển gần đây trong quan hệ giữa TP.HCM và Saint Peterburg, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng chắc chắn rằng, với việc tổ chức Diễn đàn Văn hóa – Doanh nghiệp Việt – Nga; việc ký các thỏa thuận hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Saint Petersburg triển khai lộ trình hợp tác giai đoạn 2018-2020; Thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Quốc gia TPHCM và Đại học Tổng hợp Saint Peterburg, cũng như các hoạt động giao lưu, giới thiệu tiềm năng giữa các giới chức chính quyền, khoa học hoặc các doanh nghiệp nhân dịp này sẽ giúp đưa quan hệ hữu nghị giữa TPHCM với Saint Peterburg cũng như với các địa phương khác của Nga ngày càng đa dạng, đi vào chiều sâu và thực chất. "Đây cũng chính là sứ mệnh cho những thế hệ kế tiếp, tiếp tục kế thừa và phát huy những giá trị lịch sử trong quá khứ để xây dựng và phát triển tương lai".

Thành phố Saint Petersburg được xem là cái nôi của Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại. Từ những ngày đầu tiếp cận với chủ nghĩa Mác- Lênin, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết tâm đến nước Nga để có thể tìm hiểu sâu hơn về phong trào cộng sản và cách kết nối giữa phong trào giải phóng dân tộc của Việt Nam với cuộc cách mạng vô sản của nước Nga vĩ đại. Được sự giúp đỡ của các đồng chí cộng sản Liên Xô, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành- Nguyễn Ái Quốc với danh nghĩa là đại biểu dân tộc thuộc địa tham dự Đại hội lần thứ V của Quốc tế Cộng sản, đã đáp chuyến tàu thủy Karl Lipnech cập cảng Saint Petersburg vào ngày 30/6/1923. Chuyến đi đã trở thành một biểu tượng lịch sử cho những thay đổi mang tính chất quyết định đến con đường cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng tổ quốc của nước ta.

Từ lần đầu tiên ấy đến năm 1938, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 3 lần đến nước Nga và đã có khoảng thời gian hơn 6 năm học tập, hoạt động tại đây, vừa truyền bá Chủ nghĩa Mác - Lênin và lý luận con đường cứu nước vào Việt Nam; sáng lập, rèn luyện và lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam thành một đảng cách mạng chân chính với đường lối chiến lược và sách lược đúng đắn; tuyển chọn và giới thiệu cho Quốc tế cộng sản những sinh viên Việt Nam ưu tú đang học tại Trường Đại học Phương Đông để đưa vào chương trình đào tạo chuẩn bị nhân lực cho cách mạng Việt Nam.

Năm 1938, Chủ tịch Hồ Chí Minh rời nước Nga, mang theo hành trang là chủ nghĩa Mác – Lê nin, đường lối của Quốc tế Cộng sản, chính sách, kinh nghiệm của Nhà nước Xô-viết, công tác đào tạo cán bộ của Ðảng Cộng sản Nga, lên đường về Tổ quốc, gánh vác sứ mệnh trọng đại mà lịch sử đã lựa chọn và giao phó.

Có thể nói sự ra đời của Ðảng Cộng sản Việt Nam năm 1930 và thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã mở ra kỷ nguyên mới độc lập, tự do; thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược, thống nhất nước nhà là những thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo sáng suốt của lãnh tụ Hồ Chí Minh dẫn dắt dân tộc đi theo chân lý của Chủ nghĩa Mác - Lênin.

Quan hệ giữa TP HCM và Nga: Năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Nga và TPHCM đạt gần 324 triệu USD. Các nhà đầu tư Nga hiện có 28 dự án tại Thành phố với tổng vốn đầu tư là 35 triệu USD. Thành phố HCM hiện có 16 doanh nghiệp lập chi nhánh và Văn phòng đại diện tại Nga. Năm 2015, TPHCM đã phối hợp tổ chức Hội nghị Xúc tiến Thương mại – Du lịch tại Moscow và Saint Petersburg.

Lượng khách du lịch Nga đến Thành phố cũng đang trên đà tăng trưởng. Năm 2017 đã đạt 180.000 lượt khách, tăng 128% so với năm 2016. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam nói chung TPHCM nói riêng đã và đang xúc tiến nhiều chương trình đưa khách Việt Nam đến Nga như Đêm trắng nước Nga, Mùa thu nước Nga, đã đón nhận sự tham gia tích cực của du khách Việt Nam, trong đó có khối lượng lớn du khách từ TPHCM.

Năm 2017, nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại. Thành phố HCM đã tổ chức “Những ngày Nga tại thành phố Hồ Chí Minh” với nhiều hoạt động mang ý nghĩa tôn vinh và giáo dục sâu sắc như lễ mít-tinh, chương trình nghệ thuật “Bài ca tháng Mười Nga – Mãi mãi một niềm tin”, “Tuần lễ sách Nga tại thành phố Hồ Chí Minh”, thi tìm hiểu về nước Nga,... Các sự kiện này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Thành phố, khơi gợi về truyền thống hào hùng của nước Nga Xô viết và tình cảm đoàn kết, gắn bó giữa hai dân tộc Việt – Nga.

trang trong ky niem 95 nam ngay bac ho lan dau tien den petrograd Nga bắt giữ chủ mưu vụ đánh bom ở St.Petersburg

Ngày 30/12,  Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết nhà chức trách đã bắt giữ đối tượng lên kế hoạch và tiến ...

trang trong ky niem 95 nam ngay bac ho lan dau tien den petrograd St Petersburg hoảng loạn vì bị phủ kín tuyết màu xanh

Người dân thành phố St Petersburg ở Nga đều hoang mang khi đường phố lẫn nhà cửa bị phủ đầy tuyết màu xanh. Có người ...

trang trong ky niem 95 nam ngay bac ho lan dau tien den petrograd Chủ tịch Quốc hội đến Saint Petersburg, Liên bang Nga tham dự IPU-137

Trưa 14/10 (giờ Hà Nội), đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu ...

(theo ĐSQ Việt Nam tại LB Nga)

Đọc thêm

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21, Nghĩa nghi ngờ Vũ gian díu và có con với Hà nên chặn đánh tình cũ của vợ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Các nhà khoa học đến từ Trung Quốc đã tạo ra một viên kim cương 3 carat hoàn toàn từ nguyên tố carbon có nguồn gốc từ hoa mẫu đơn ...
Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Để có body hoàn hảo, 'ngọc nữ màn ảnh Việt' Ninh Dương Lan Ngọc chăm chỉ trong việc giữ gìn hình thể bằng việc tập gym, thể thao.
Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Kai Havertz, Ben White cùng lập cú đúp trong chiến thắng giòn giã của Arsenal trong trận derby London với Chelsea tại vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Sự khác biệt lớn nhất của Diễn đàn Tương lai ASEAN đó chính là dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân của ASEAN
Các nhà ngoại giao Trung Quốc ở nước ngoài bất ngờ được… tăng lương

Các nhà ngoại giao Trung Quốc ở nước ngoài bất ngờ được… tăng lương

Các nhà ngoại giao Trung Quốc đang công tác nhiệm kỳ ở nước ngoài đã được tăng lương đáng kể vào mùa Xuân năm nay.
Phiên bản di động