Trao giải báo chí Búa liềm vàng lần thứ nhất

Lễ trao giải Báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng (hay giải Búa ​liềm vàng) lần thứ nhất đã được tổ chức tại Nhà Hát Lớn (Hà Nội) vào tối 3/2, đúng dịp kỷ niệm 87 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
trao giai bao chi bua liem vang lan thu nhat Trao giải báo chí toàn quốc về BHXH , BHYT năm 2015 - 2016
trao giai bao chi bua liem vang lan thu nhat Lần đầu tiên tổ chức Giải báo chí “Việt Nam- Quá trình hội nhập quốc tế”

Tham dự Lễ trao giải có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng; Phó Thủ trướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam…

trao giai bao chi bua liem vang lan thu nhat
Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh phát biểu tại lễ trao giải. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng)

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng do Ban Tổ chức Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phát động nhân kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí  Minh (19/5/2016).

Sau gần 6 tháng triển khai, cơ quan thường trực giải đã tiếp nhận tổng số 1.173 tác phẩm báo chí gửi về tham dự Giải. Trong đó, có 704 tác phẩm báo in, 108 tác phẩm báo điện tử, 84 tác phẩm phát thanh, 266 tác phẩm truyền hình và 11 tác phẩm ảnh báo chí.

Hầu hết các cơ quan báo chí lớn ở Trung ương, báo và đài phát thanh-truyền hình các tỉnh, thành phố, nhiều cơ quan báo chí trong Đảng bộ Quân đội và Công an, đặc biệt là các báo, tạp chí của Đảng, tích cực tham gia Giải. Các tác phẩm báo chí dự Giải đã phản ánh toàn cảnh công tác xây dựng đảng ở khắp các vùng miền, lĩnh vực, phong phú về chủ đề, thể loại, trong đó nhiều tác phẩm có tính phát hiện gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, sáng tạo, gợi mở những mô hình mới hoặc góp ý để bổ sung, sửa đổi những quy định, mô hình cũ kém hiệu quả, giúp các cơ quan chức năng nghiên cứu tìm lời giải. Một số tác phẩm đã tạo ấn tượng sâu sắc cho bạn đọc và khán thính giả, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội…

Với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm cao, trong vòng 1 tháng, 5 tiểu ban của Hội đồng sơ khảo đã hoàn thành việc chấm và giới thiệu được 85 tác phẩm đưa vào chung khảo. Hội đồng chung khảo đã lựa chọn ra 47 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, trong đó có 3 giải A, 7 giải B, 12 giải C và 25 giải Khuyến khích. Cơ quan thường trực giải qua theo dõi cả quá trình tham gia hưởng ứng Giải và kết quả sáng tác các tác phẩm tham dự Giải đã lựa chọn và giới thiệu với Hội đồng chung khảo và Ban Tổ chức, Ban Chỉ đạo giải 10 cơ quan xuất sắc tiêu biểu nhất để quyết định khen thưởng.

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng đã tạo luồng sinh khí mới trong tuyên truyền về xây dựng Đảng, thắp lên được cảm hứng, niềm say mê trong đội ngũ những người làm báo sáng tác các tác phẩm báo chí về một lĩnh vực lâu nay vẫn được cho là khó, khô và khổ.

trao giai bao chi bua liem vang lan thu nhat
Các nhóm tác giả đoạt giải (Ảnh: Võ Phương/Vietnam+)

Thành công của Giải không chỉ thể hiện ở chỗ có nhiều cơ quan báo chí, nhiều nhà báo, nhà văn, cộng tác viên, chuyên gia, cán bộ lãnh đạo các cấp và có nhiều tác phẩm gửi về tham dự Giải mà còn qua việc sáng tác các tác phẩm, các nhà báo đã đầu tư suy nghĩ các chủ đề, tự học tập bồi dưỡng thêm kiến thức về xây dựng Đảng để viết cho sâu hơn, trúng những vấn đề bạn đọc và xã hội quan tâm; lăn lộn với thực tiễn để phát hiện vấn đề, nhân tố mới, mô hình mới, kinh nghiệm hay.

Thể loại báo chí tham dự giải đa dạng, nhiều nhất là phóng sự, điều tra, chuyên luận, bài phản ánh, phỏng vấn… Các tác phẩm báo chí được đăng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng có nhiều bài góp phần phát triển nhận thức của Đảng ta về lý luận xây dựng Đảng, từ chính trị, tư tưởng, tổ chức, đến về văn hóa, đạo đức. Bên cạnh những bài viết phản ánh về đổi mới cách tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, có nhiều bài viết đã xông xáo tìm giải pháp thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nhiều tác phẩm đề cập những vấn đề bức xúc trong xã hội, như chống tham nhũng, tiêu cực; phê phán và chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác cán bộ gắn với những vấn đề đang “nóng”, thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận (chạy chức, chạy quyền, chạy luân chuyển, hiện tượng con ông cháu cha…). Một số tác phẩm đã nêu được những tấm gương bình dị nhưng có sức thuyết phục… Có một số bài viết thu hút hàng nghìn bạn đọc cùng tham gia trao đổi ý kiến. Điều đó cho thấy, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên Búa liềm vàng đã thu hút sự chú ý, quan tâm của cán bộ, đảng viên, nhân dân và các cơ quan báo chí, đông đảo các nhà báo.

Nhân Lễ công bố và trao Giải Búa liềm vàng lần thứ nhất – năm 2016, Ban Tổ chức giải phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ hai – năm 2017.

Từ nay trở đi, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng sẽ là giải báo chí hằng năm, trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về xây dựng Đảng trên các mặt: Chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, thuộc các lĩnh vực công tác tổ chức, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, đối ngoại, phòng, chống tham nhũng… được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng do Bộ Văn hóa-Thông tin trước đây và Bộ Thông tin và Truyền thông hiện nay cấp phép. Giải cũng dành để trao cho các cơ quan báo chí tiêu biểu trong tuyên truyền về xây dựng Đảng.

Phát biểu tại Lễ trao giải, đồng chí Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư hoan nghênh Ban Tổ chức Trung ương, Tạp chí Cộng sản và Đài Truyền hình Việt Nam đồng chủ trì và tổ chức Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng được trao hằng năm, mang tên "Búa liềm vàng”.

Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, năm 2016 vừa qua là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; cũng là năm nền báo chí nước nhà tiếp tục thực hiện nhiệm vụ nặng nề nhưng rất vẻ vang của mình là "người tuyên truyền tập thể, người cổ động tập thể và người tổ chức tập thể", góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Đồng chí Đinh Thế Huynh nhiệt liệt hoan nghênh hơn 1.400 nhà báo dự giải, với 1.173 tác phẩm báo chí dự thi và 47 tác phẩm được trao giải, 10 tập thể cơ quan báo chí trong cả nước được khen tặng; cho rằng đây là kết tinh tâm huyết, trí tuệ và trách nhiệm của những người làm báo nước nhà đã viết nên những tác phẩm báo chí chân thật với những thông tin sôi động mang hơi thở của cuộc sống, của sự nghiệp xây dựng Đảng.

Theo đồng chí Đinh Thế Huynh, Đại hội lần thứ XII của Đảng xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm để đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới. Trong 6 nhiệm vụ trọng tâm mà toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang triển khai thực hiện có 2 nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng, nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng ta ngang tầm công cuộc đổi mới và sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế. Đó cũng chính là yêu cầu nhiệm vụ của nền báo chí nước nhà đối với công tác xây dựng Đảng. "Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác tư tưởng, phục vụ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị, phù hợp với từng giai đoạn, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội", đặc biệt là tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị các cấp uỷ đảng tại các cơ quan báo chí nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện tốt nhất cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên thực thi nghề nghiệp. Đề nghị lãnh đạo các cơ quan báo chí, theo chức năng, nhiệm vụ của mình, nghiên cứu xây dựng chương trình và tổ chức tuyên truyền về Đảng và công tác xây dựng Đảng một cách đa dạng, sâu sắc, hiệu quả và sinh động.

Đồng chí Đinh Thế Huynh cũng đề nghị các cấp uỷ, các tổ chức đảng từ Trung ương tới cơ sở, các cơ quan lãnh đạo và cơ quan tham mưu của Đảng, các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế, xã hội trên mọi địa bàn và mọi lĩnh vực hoạt động... chủ động và tích cực nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, phối hợp chặt chẽ với báo chí, cung cấp thông tin và giúp đỡ các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền nói chung và tuyên truyền về xây dựng Đảng nói riêng.

Nhấn mạnh Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, mang tên "Búa liềm vàng" lần thứ nhất đã thành công, đồng chí Đinh Thế Huynh tin tưởng, với truyền thống, kinh nghiệm của nền báo chí cách mạng Việt Nam, với sự ủng hộ và giúp đỡ của các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, của các tầng lớp nhân dân, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, mang tên "Búa liềm vàng" sẽ tiếp tục phát triển, góp phần xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh.

trao giai bao chi bua liem vang lan thu nhat

Bí thư 8X tranh thủ “tre già” để gây dựng cơ sở Đảng vững mạnh

Gương mặt 8X Nguyễn Văn Thái đang đem hết tâm sức của mình để góp phần xây dựng tổ dân phố ngày càng vững mạnh.

trao giai bao chi bua liem vang lan thu nhat

Cần tập trung nâng cao chất lượng thông tin đối ngoại

Đó là phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ X-năm 2015, tối qua ...

trao giai bao chi bua liem vang lan thu nhat

Giải Báo chí Quốc gia 2015: Chất lượng đặt lên hàng đầu

Với 1.660 tác phẩm dự giải, Giải Báo chí Quốc gia 2015 có số lượng tham gia lớn nhất trong 10 năm tổ chức. 

(theo VGP, Vietnamplus)

Đọc thêm

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tặng bằng khen cho Báo Thế giới & Việt Nam

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tặng bằng khen cho Báo Thế giới & Việt Nam

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đánh giá cao những đóng góp của Báo Thế giới & Việt Nam trong việc củng cố và phát triển quan ...
Palestine có Nội các mới

Palestine có Nội các mới

Nội các mới của Palestine sẽ bao gồm 23 bộ trưởng, trong đó có 3 phụ nữ và 6 người ở Dải Gaza.
Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 29/3.
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động