Trẻ tự kỷ: Mỗi người mẹ là một anh hùng

Suốt chặng đường dài đồng hành cùng con trai chiến thắng tự kỷ, chị Hoàng Kim Phượng nhận ra rằng thời điểm quan trọng nhất là lúc người mẹ phải nghị lực hơn tất cả để cùng con thoát khỏi sự cô đơn và kiểm soát được những cơn tức giận đang giằng xé mỗi ngày...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tre tu ky moi nguoi me la mot anh hung Nuôi con tự kỷ: Hành trình đến nước Mỹ (Kỳ cuối)
tre tu ky moi nguoi me la mot anh hung Nuôi con tự kỷ: Nỗi đau không gọi thành tên (Kỳ I)
tre tu ky moi nguoi me la mot anh hung
Chị Hoàng Kim Phượng (bên trái) tại lớp tập huấn Phát triển kĩ năng giao tiếp cho trẻ tự kỉ. (Ảnh: NVCC)

Trải qua quá trình dài học tập nghiên cứu, tham gia các cuộc hội thảo lớn, nhỏ và đặc biệt xuất phát từ nỗi đau của một người mẹ có con bị tự kỷ, chị Hoàng Kim Phượng đã thực hiện được ước mơ lớn nhất trong cuộc đời mình - đó là sáng lập Phoenix - ngôi trường sử dụng âm nhạc để phát triển những khả năng đặc biệt của trẻ tự kỷ.

Tấm lòng người mẹ giàu nghị lực

Yêu thích âm nhạc từ khi còn nhỏ, sau khi tốt nghiệp trường Trung học Y tế Kon Tum, chị Phượng theo học tiếp trường Đại học Ngoại thương và Đại học Văn Hóa Nghệ thuật Quân đội, với mong muốn trau dồi bản thân và được sống đúng với đam mê của mình. Cuộc sống “viên mãn như trăng rằm” khi chị có một gia đình nhỏ hạnh phúc, con đường sự nghiệp đang trên đà phát triểntại trường Trung học cơ sở Minh Khai.

Nhưng bỗng một ngày, sau gần hai năm học tập và phát triển bình thường tại trường mầm non, cô giáo trực tiếp dạy dỗ con trai chị gọi chị đến để thông báo: Con không nói năng, không quan tâm hay chơi đùa cùng bạn bè. Ở nhà, chị cũng nhận thấy cậu con trai gần ba tuổi của mình có những biểu hiện bất thường, chỉ im lặng cặm cụi chơi một món đồ chơi mà con thích, vô cảm với những vật dụng xung quanh và hoàn toàn không để ý đến tiếng gọi của bố mẹ.

Chị vẫn tiếp tục cho con đi học tại trường mẫu giáo, với hy vọng con có thể hòa nhập với bạn bè, với môi trường xung quanh nhưng tình hình không mấy tiến triển. Thời bấy giờ, khái niệm tự kỷ vẫn còn rất mông lung đối với chị và gần như tại Việt Nam, không có một ngôi trường nào dành riêng cho trẻ tự kỷ.

Chính trong những giây phút bế tắc nhất, chị đã quyết định tự mình đồng hành cùng con, tự mình giúp con vượt qua sự cô đơn mà con đang phải đối mặt. Từ một giáo viên dạy âm nhạc đang được tín nhiệm, chị quyết định xin nghỉ việc và đưa con về quê sống, thuê một ki - ốt nhỏ cạnh chợ để cho con có môi trường tốt hơn. Lúc bấy giờ, chị chỉ có một mong muốn rằng mình có thể giao tiếp được cùng con, để cho con có thể vui đùa cùng mẹ.

tre tu ky moi nguoi me la mot anh hung
Lớp học dành cho trẻ tự kỷ.

Thời gian ấy,  chị và chồng thường xuyên đàn piano, hát, thậm chí là viết nhạc và soạn lời những bài hát mới cho con nghe. Điều kỳ lạ là mỗi khi nghe tiếng đàn, tiếng hát của mẹ, bé rất chăm chú, đôi khi còn lắc lư theo điệu nhạc. Chị Phượng dần nhận thấy con mình vô cùng hào hứng với âm nhạc và bé có khả năng cảm nhận âm nhạc tốt. Chị bắt đầu dạy con học đếm bằng âm nhạc, nhận thức bằng âm nhạc, kỹ năng sống bằng âm nhạc và đặc biệt nhất là giúp con giao tiếp thông qua âm nhạc.

Hơn một năm kiên trì song hành cùng con, bé dần có những chuyển biến tích cực, hòa đồng hơn cùng bố mẹ và tiếp tục theo học tại trường mầm non như những người bạn cùng trang lứa. Chị Phượng cho rằng, phần lớn chúng ta chỉ nhận thấy những khiếm khuyết ở trẻ tự kỷ mà không biết rằng trong mỗi đứa trẻ ấy đều có những khả năng, chỉ cần có một nền tảng là các em có thể thể hiện được khả năng của bản thân mình.

Khi được hỏi về lý do sáng lập một ngôi trường đặc biệt dành cho trẻ tự kỷ, chị Phượng cho hay, tại các đất nước khác việc đưa âm nhạc vào trị liệu cho trẻ tự kỷ đã được thực hiện từ rất lâu và phát triển rộng rãi. Nhưng tại Việt Nam mọi người chưa nhận thức được sức ảnh hưởng của âm nhạc đến trẻ tự kỷ. Chị muốn truyền tải những kiến thức đã được học và qua quá trình trực tiếp đồng hành cùng con trai mình để giúp những đứa trẻ mắc hội chứng tự kỷ có thể được tiếp tục phát triển cuộc sống theo cách bình thường nhất.

Sức mạnh kỳ diệu của  âm nhạc

Cùng con "chinh chiến" với hội chứng tự kỷ, hơn ai hết, chị Phượng hiểu rõ nỗi lòng của những bậc phụ huynh có con  giống mình. Sau khi con trở lại trường học cùng bạn bè, nhiều bậc phụ huynh tìm đến chị và gửi gắm con nhờ chị giúp đỡ. Mỗi ngày dù chỉ vài tiếng, cho các bé chơi đùa cùng con chị, mà những đứa trẻ lầm lỳ, khó bảo đã dần cởi mở và hòa nhập hơn.

Hiệu quả trông thấy, chị Phượng cùng chồng bắt đầu tìm hiểu và đăng ký một vài khóa học, khóa tập huấn về Giáo dục đặc biệt dành cho phụ huynh và giáo viên. Bất kỳ khóa học về giáo dục đặc biệt nào được tổ chức, chị đều tham gia với hy vọng sẽ hiểu biết thêm những kỹ năng để hướng dẫn con mình.

Sau đó, chị Phượng tham gia Nghiệp vụ Giáo dục đặc biệt. Trong quá trình học tập, chị hiểu ra nhiều điều về phương pháp dạy cho trẻ tự kỷ, cách tiếp cận và vui đùa cùng những đứa trẻ đặc biệt này. Chị cho biết, thời gian đầu khi có ý tưởng thành lập Phoenix, chị gặp phải rất nhiều khó khăn khi phải tự tay chuẩn bị từ bộ bàn ghế đến những vật dụng của trường. Ngay cả việc tìm được giáo viên tận tâm với giáo dục đặc biệt cũng tương đối vất vả. Tuy nhiên, đến nay Phoenix đã đi vào hoạt động được 12 tháng và đón nhận gần 30 bé mắc hội chứng tự kỷ. Trong chương trình học tập, các em được học lồng ghép âm nhạc cùng những tiết học phát triển nhận thức, hành vi, kỹ năng sống... Qua đó, phát hiện những điểm mạnh của các bé để chú trọng khai thác và phát huy khả năng.

Hiện tại, chị Phượng đang nghiên cứu khoa học về phương pháp nghiên cứu Âm nhạc trị liệu cho luận văn thạc sỹ giáo dục đặc biệt tại Đại học Sư phạm Hà Nội 1 và chuẩn bị bảo vệ vào tháng 10 tới.  Chị luôn quan niệm rằng, tự kỷ không phải là một căn bệnh, đó chỉ là sự khác biệt đặc biệt so với trẻ phát triển bình thường. Trước khi đón nhận các bé, chị luôn muốn cha mẹ học sinh nhìn nhận và hiểu rõ vấn đề này để chung tay cùng trường dạy dỗ con em mình.

Phần lớn các bé được gửi gắm đến trường, đều rất bướng bỉnh, không nghe lời cô giáo và chỉ làm những điều mình thích. Sau một thời gian học tập, dưới sự dìu dắt của chị và các cô giáo trong trường, nhiều bé đã có chuyển biến rõ rệt. Có những bé được đưa đến trường khi tình trạng thoái lui (thuật ngữ trong giáo dục đặc biệt dành cho trẻ tự kỷ) ở mức độ nặng, thậm chí không thể nói được, đến thời điểm này cũng đã bập bẹ được vài từ, có những bé còn có thể nói nhiều và biết bảo vệ chính kiến của mình. Đối với chị Phượng, mỗi ngày được chứng kiến từng bé có những chuyển biến tích cực là một niềm hạnh phúc lớn lao.

Dù vậy, chị Phượng không dám thừa nhận rằng mình đang thực hiện phương pháp âm nhạc trị liệu, vì bản thân chị cũng chưa hiểu hết hoàn toàn về phương pháp này. Tuy nhiên, chưa lúc nào chị ngừng ước muốn có thể lan tỏa rộng rãi việc sử dụng âm nhạc kết hợp cùng giáo dục đặc biệt tới những phụ huynh có con mắc chứng tự kỷ. “Tôi muốn truyền lửa cho mỗi bà mẹ  có thể tự can thiệp và chiến đấu vượt qua hội chứng này cùng con mình. Tôi tin rằng mỗi người mẹ, mỗi bậc phụ huynh chính là một  anh hùng giải cứu những khó khăn trong cuộc đời con trẻ”, chị tâm sự.          

tre tu ky moi nguoi me la mot anh hung Những khoảnh khắc trong ngày hội thể thao dành cho trẻ tự kỷ

Sáng 1/4 tại thành phố Bắc Ninh, gần 1.000 người trong đó có gần 400 người tự kỷ tham gia ngày hội thể thao với ...

tre tu ky moi nguoi me la mot anh hung Môi trường hòa nhập cho trẻ tự kỷ

Từ khoảng năm 2000 trở lại đây, số lượng trẻ tự kỷ (TTK) tăng ở các trường mầm non Việt Nam, cho thấy tính cấp ...

tre tu ky moi nguoi me la mot anh hung Anh thử nghiệm thành công robot Kaspar hỗ trợ trẻ tự kỷ

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Hertfordshire của Anh vừa thử nghiệm thành công robot Kaspar hỗ trợ trẻ em bị mắc chứng ...

NHẬT LINH

Đọc thêm

Loạt địa danh nổi tiếng Hà Nội xuất hiện trên nền tiếng kèn saxophone của Kenny G

Loạt địa danh nổi tiếng Hà Nội xuất hiện trên nền tiếng kèn saxophone của Kenny G

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam ra mắt MV Going Home - sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ XXI.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

Cần thấy trách nhiệm của chính chúng ta, mỗi người lớn là không thể thiếu trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc.
Cuộc sống làm dâu hào môn của 'ngọc nữ' Tăng Thanh Hà

Cuộc sống làm dâu hào môn của 'ngọc nữ' Tăng Thanh Hà

Với nhan sắc xinh đẹp, lối diễn tự nhiên, Tăng Thanh Hà từng là nữ diễn viên được yêu thích của màn ảnh Việt.
PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

Cần thấy trách nhiệm của chính chúng ta, mỗi người lớn là không thể thiếu trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Ngày 16/4, Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn xây dựng năng lực học tập suốt đời cho gần 500 đại biểu là cán bộ quản lý giáo dục và ...
Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tham vấn 'Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu'

Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tham vấn 'Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu'

Chiều 16/4, tại TP. Hạ Long, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh tổ chức hội nghị tham vấn “Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu”.
Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ trên địa bàn Hà Nội không được tổ chức kỳ thi riêng mà chỉ có hai phương thức tuyển sinh.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4.
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền Trung thứ 7.
XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMB 20/4
XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xo so mien nam. SXMN 19/4. kết quả xổ số ngày 19 tháng 4.
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 19/4. dự đoán XSMT
Phiên bản di động