Trí thức kiều bào chung sức phát triển đất nước

Ngày 7/6 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao - Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Ban Kinh tế Trung ương cùng nhóm Sáng kiến Việt Nam (Mỹ) đã tổ chức Diễn đàn Chuyên gia trí thức người Việt Nam ở nước ngoài với phát triển kinh tế và hội nhập giai đoạn 2016 – 2020 nhằm tranh thủ ý kiến đóng góp, tư vấn của chuyên gia trí thức người Việt Nam ở nước ngoài cho chính sách phát triển của Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Diễn đàn. Ảnh: Minh Châu/TGVN

Với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu”, Diễn đàn đã thu hút sự tham gia của hơn 100 đại biểu là các giáo sư, tiến sỹ, nhà nghiên cứu, nhà quản lý và hoạch định chính sách trong và ngoài nước. Đặc biệt là sự hiện diện của 30 đại biểu là các chuyên gia trí thức người Việt Nam ở nước ngoài có nhiều kinh nghiệm quốc tế và tâm huyết đóng góp cho đất nước như GS.TS Nguyễn Đức Khương (Pháp), PGS. Trần Nam Bình (Austraulia), GS. Trần Ngọc Anh (Mỹ), GS Lê Văn Cường (Pháp), GS. Nguyễn Quốc Vọng (Australia), GS. Trần Hải Linh (Hàn Quốc)... cùng chuyên gia quốc tế nghiên cứu về các vấn đề phát triển của Việt Nam như GS. Kenichi Ohno (Nhật Bản).

Cơ hội để lắng nghe ý kiến tâm huyết

Lần đầu tiên được tổ chức nhưng Diễn đàn đã tập hợp được 16 bài tham luận và 14 ý kiến thảo luận, tập trung vào ba vấn đề: Đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế; Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cùng với chính sách phát triển công nghiệp của Việt Nam; và Phát triển nguồn nhân lực, khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Từ trái qua phải: Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam; GS.TS Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và GS. Trần Ngọc Anh, nhóm Sáng kiến Việt Nam (Mỹ) chủ trì Diễn đàn. Ảnh: Minh Châu/TGVN


Qua ý kiến của các đại biểu, cho thấy Diễn đàn đã bước đầu hình thành khuôn khổ hợp tác, phối hợp giữa các cơ quan nhà nước và các nhà chuyên gia, nhà khoa học người Việt Nam trong và ngoài nước trong việc nghiên cứu và đề xuất các giải pháp trong nhiều lĩnh vực kinh tế, khoa học công nghệ, giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực... nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong quá trình chủ động hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới.

Phát biểu chỉ đạo Diễn đàn, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh, tổ chức Diễn đàn là thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về phát huy các nguồn lực kiều bào, huy động kiến thức của chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài và kinh nghiệm quốc tế vào hoạch định chính sách kinh tế vĩ mô, chiến lược phát triển kinh tế và giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế của Việt Nam, đáp ứng nguyện vọng của trí thức kiều bào là được tham gia vào quá trình phát triển đất nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Minh Châu/TGVN
Đông đảo các đại biểu tham dự Diễn đàn tại Hà Nội. Ảnh: Minh Châu/TGVN

Phó Chủ tịch nước cũng cho rằng, sau gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, Việt Nam đã có nhiều thành công toàn diện trên các lĩnh vực, đồng thời đã bộc lộ khiếm khuyết dẫn đến năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế còn yếu. Những khiếm khuyết này cần được nghiên cứu và hoàn thiện từ cơ chế, chính sách đến các điều kiện đảm bảo để Việt Nam phát triển đúng định hướng đã chọn.

Khẳng định người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, GS.TS Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: Diễn đàn là một hoạt động thiết thực để thực hiện Nghị quyết 36 - NQ/TW và Chỉ thị 45 - CT/TW của Bộ Chính trị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến trong quá trình thảo luận, hoàn thiện Dự thảo văn kiện trình Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Ông Huệ cũng mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học đề xuất các nhóm giải pháp cụ thể về vấn đề vai trò đổi mới khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo... trong mô hình tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Mong trở thành sự kiện thường niên

Tối cùng ngày, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài để trao đổi, thảo luận về những vấn đề lớn để cùng hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển bền vững đất nước trong tương lai.

GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Minh Châu/TGVN

Tại đây, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam đã thông báo với GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam một số nội dung của Diễn đàn, trong đó có một số vấn đề được các kiều bào quan tâm thảo luận. Theo Thứ trưởng Vũ Hồng Nam, đây là sự kiện trọng đại, lần đầu tiên sau 40 năm thống nhất đất nước có một diễn đàn tập trung đông đảo trí thức kiều bào, những nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài có uy tín… Đặc biệt là sự tham gia của nhóm Sáng kiến Việt Nam đã đóng góp những kiến nghị sâu sắc tới Đảng và Nhà nước trước những vấn đề lớn trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Chúc mừng sự có mặt của những chuyên gia, trí thức lớn người Việt Nam ở nước ngoài, ông Nguyễn Thiện Nhân đã đưa ra năm bài toán phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030: Việt Nam sẽ trở thành nước mạnh về nông nghiệp, Việt Nam trở thành một trung tâm chế tạo mới của thế giới, Việt Nam phát triển hệ thống đô thị thông minh, quản lý thông minh, nhân lực khoa học - công nghệ của Việt Nam vào tốp 3 ASEAN trước năm 2025 và Việt Nam trở thành nước mạnh về du lịch.

GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu. Ảnh: Minh Châu/TGVN

Các trí thức kiều bào đã cùng trao đổi về cách thức để huy động trí thức người Việt Nam ở nước ngoài cùng tham gia xây dựng và phát triển đất nước, đưa ra những đề xuất về phát triển nền công nghiệp quốc gia, nền kinh tế tiền tệ, xây dựng đất nước thông minh… Những số liệu chính thức về nền kinh tế Việt Nam, thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật, xu hướng và lợi thế cạnh tranh của quốc gia cũng đã được thảo luận một cách sôi nổi.

Như vậy, dù chỉ diễn ra trong vòng một ngày nhưng với tinh thần tích cực, cởi mở, Diễn đàn Chuyên gia trí thức người Việt Nam ở nước ngoài với phát triển kinh tế và hội nhập giai đoạn 2016–2020 đã thành công tốt đẹp. Các ý kiến tại Diễn đàn sẽ được các cơ quan chức năng tiếp thu, tổng hợp, phục vụ việc nghiên cứu, phân tích nhằm xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách về phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới. Các đại biểu đều mong muốn Diễn đàn này sẽ được tổ chức thường xuyên để các trí thức kiều bào có điều kiện đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của đất nước.

T.T

Đọc thêm

Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Kiều bào tại Nga thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Kiều bào tại Nga thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Hòa chung không khí của hàng triệu người Việt Nam ở trong và ngoài nước hướng về cội nguồn dân tộc nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch).
Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem người sắp hẹn hò với bạn có tính cách như thế nào nhé!
Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Mini của các dòng như Countryman, JCW, 3 Door, 5 Door sẽ được cập nhật chi tiết bên trong bài viết dưới đây.
Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Tính năng quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung được nhiều người dùng yêu thích nhất bởi sự thuận tiện cá nhân hóa của nó. Với tính năng ...
VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại VCK Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Trung Quốc ở lượt trận thứ 2 bảng ...
3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

Snipping Tool là một tiện ích được tích hợp trong hệ điều hành Windows. Công cụ này cho phép người dùng chụp, chỉnh sửa và lưu ảnh chụp màn hình ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động