Trump - Bolton, "cặp bài trùng" mới trong Phòng Bầu dục?

Lập trường tương đồng cùng bề dày kinh nghiệm có thể khiến tân Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton giành được thiện cảm của Tổng thống Donald Trump. Giới phân tích dự đoán, cặp đôi này rất có thể trở thành "cặp bài trùng" mới ở Nhà Trắng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
trump bolton cap bai trung moi trong phong bau duc Mỹ: Thêm hai quan chức cấp cao Nhà Trắng từ chức
trump bolton cap bai trung moi trong phong bau duc Bình Nhưỡng muốn dùng vũ khí hạt nhân để thống nhất hai miền

Ngày 22/3, ông Trump tuyên bố ông Bolton sẽ thay thế Tướng H. R. McMaster đảm nhiệm vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia. Tuy nhiên, giới chuyên gia tỏ ra không quá bất ngờ với động thái của nhà lãnh đạo Mỹ, nhất là khi ông McMaster với những phát ngôn “ngược gió” từ lâu đã không được lòng Tổng thống. Điều được quan tâm lúc này là liệu cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) John Bolton, người có lập trường gần hơn với ông Trump, cùng với những kinh nghiệm ngoại giao của mình, sẽ mang lại những gì cho một Nhà Trắng còn đang rối ren về nhiều mặt?

“Hòa bình thông qua sức mạnh”

Nếu đây là tầm nhìn của Tổng thống Donald Trump về Washington thời gian tới thì sự có mặt của ông John Bolton trong Nội các là điều cần thiết. Tương tự tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, ông Bolton nổi tiếng với quan điểm cứng rắn trong những điểm nóng về đối ngoại của Mỹ hiện nay.

Tân Cố vấn An ninh Quốc gia là cá nhân hiếm hoi còn “bênh vực” việc Mỹ xâm lược Iraq năm 2003. Ông chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Nga Vladimir Putin và luôn đề cao vai trò của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Trong ấn phẩm của tờ The Hill ra mắt hồi tháng Hai, ông Bolton đã kêu gọi Mỹ thực hiện tấn công mạng nhằm vào Nga để trả đũa việc Moscow nhắm vào Washington trong cuộc bầu cử năm 2016.

Ngoài ra, ông Bolton tin Mỹ sẽ buộc ông Putin phải chú ý với “tiếng pháo, xe tăng của NATO gầm gừ trong tập trận chung với Ukraine”. Washington cần mạnh tay hơn với những “động thái thăm dò” của Moscow tại Trung Đông, đặc biệt khi Nga tiếp tục chống lưng cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Đối với tân Cố vấn An ninh Quốc gia, Kremlin - chứ không phải Bắc Kinh - mới là mối đe dọa hàng đầu tới vị thế của xứ cờ hoa.

trump bolton cap bai trung moi trong phong bau duc
Tân Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. (Nguồn: National Review)

Trong khi nhiều người đang hồ hởi về diễn biến mới trên bán đảo Triều Tiên sau Thế vận hội Mùa Đông PyeongChang 2018, cựu Đại sứ Mỹ tại lại nghĩ khác. Bài báo “Về việc tấn công phủ đầu Triều Tiên” cho thấy ông tin tưởng vào phương châm “tiên phát chế nhân”, kêu gọi Washington “ra tay” trước khi Bình Nhưỡng có thể hoàn thiện kỹ thuật tên lửa đe dọa lãnh thổ Mỹ. Do đó, không khó để thấy lập trường cứng rắn về vấn đề Nga và Triều Tiên của ông có nét tương đồng với quan điểm của Tổng thống Donald Trump.

Thịnh suy, thành bại theo Nhà Trắng

Tuy nhiên, từng đó có thể là chưa đủ để tân Cố vấn An ninh Quốc gia “sống sót” trong Nhà Trắng. Giới chuyên gia nhận định, dù luôn tỏ ra cứng rắn, song ông Trump vẫn là một doanh nhân, người ưu tiên việc tìm kiếm một thỏa thuận có lợi thông qua đàm phán thay vì chiến tranh. Ông từng nhiều lần chỉ trích cuộc chiến tranh Iraq là “quyết định tồi tệ nhất từng được đưa ra” và cho rằng các nước khác đang hưởng lợi miễn phí từ những cống hiến của Mỹ trong NATO.

Ngay cả ở những vấn đề đối ngoại “nóng” của Washington hiện nay, thái độ của ông Trump cũng khá thất thường. Vài tháng trước, ông chủ Nhà Trắng vẫn còn đe dọa sẽ đáp trả khiêu khích của Bình Nhưỡng bằng “cơn cuồng nộ” thì chỉ cách đây hơn hai tuần, Tổng thống Mỹ đã chấp nhận tham dự thượng đỉnh song phương Mỹ - Triều vào cuối tháng Năm tới.

Tương tự, tuần qua, ông Donald Trump đã có cuộc điện đàm chúc mừng ông Vladimir Putin đắc cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ tư. Và, trái với nhiều đồn đoán, ông chủ Nhà Trắng tuyệt nhiên không nhắc gì tới việc Kremlin “nhúng tay” vào bầu cử Mỹ năm 2016. Tổng thống Trump cũng “quên” đả động tới cáo buộc Nga sát hại cựu điệp viên KGB Sergei Skripal và con gái tại Anh. Rõ ràng, những quyết định “sáng nắng chiều mưa” của nhà lãnh đạo này sẽ khiến ngay cả người có bề dày kinh nghiệm chính trường như ông John Bolton gặp không ít khó khăn.

trump bolton cap bai trung moi trong phong bau duc
Vụ ám sát cựu điệp viên hai mang của Nga Sergei Skripal và con gái Yulia không được ông Trump đề cập đến trong cuộc điện đàm với ông Putin. (Nguồn: The Sun)

Dẫu vậy, ông chủ Nhà Trắng có lý do của riêng mình khi ưu ái vị cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ. Về mặt phương châm, cả ông Bolton và ông Trump đều tin rằng, cộng đồng quốc tế là nơi hung hiểm, với đầy rẫy “kẻ thù” sẵn sàng tấn công một khi Washington tỏ ra yếu đuối. Họ chỉ trích cựu Tổng thống Obama đã “chìa tay” với những đối thủ của Mỹ, nhất là khi ông gỡ bỏ cấm vận hạt nhân với Iran. Có thể nói, tương lai Kế hoạch Hành động chung Toàn diện Iran (JCPOA) sẽ rơi vào thế cam go hơn bao giờ hết khi được đưa ra bàn luận tại Quốc hội Mỹ tháng Năm tới.

Nhưng đó chưa phải là trở ngại lớn nhất. Với quan điểm cứng rắn của mình, ông John Bolton được nhiều người ủng hộ trong nhiệm kỳ Đại sứ Mỹ tại LHQ những năm 2005 – 2006 của mình. Vị trí Cố vấn An ninh quốc gia đòi hỏi nhiều hơn một thái độ cứng rắn, còn lãnh đạo Hội đồng An ninh Quốc gia chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Quan trọng hơn, Cố vấn An ninh Quốc gia thường xuyên phải hòa giải bất đồng giữa “trung tâm quyền lực” tại Washington như Lầu Năm góc, Bộ Ngoại giao và Cơ quan Tình báo trung ương (CIA), đóng vai trò cầu nối giữa Mỹ và các nước, đồng thời đảm bảo rằng chỉ những chính sách tốt nhất, với thông tin cập nhật và phân tích kỹ lưỡng, mới được đặt trên bàn Tổng thống. Do đó, ngay cả khi tân Cố vấn An ninh Quốc gia vẫn chưa “ấm ghế”, song những lo ngại về khả năng lãnh đạo và lèo lái chính sách đối ngoại Mỹ của ông Bolton đã nổi lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, sẽ là không công bằng cho cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ khi “chụp mũ” ông trước khi đảm nhận cương vị mới. Mong rằng với bề dày kinh nghiệm cùng quan điểm có nét tương đồng với cấp trên, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton sẽ là làn gió mới đối với Nhà Trắng và nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

trump bolton cap bai trung moi trong phong bau duc ​Nhà Trắng bác tin Tổng thống Trump cân nhắc sa thải ông Mueller

Ngày 18/3, Nhà Trắng đã bác thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc sa thải Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

trump bolton cap bai trung moi trong phong bau duc ​Mỹ: Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng sẽ từ chức

Ngày 28/2, Người Phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders thông báo, bà Hope Hicks, một trong những phụ tá phục vụ lâu nhất cho Tổng ...

trump bolton cap bai trung moi trong phong bau duc Mỹ buộc tội 13 công dân cùng 3 thực thể Nga can thiệp bầu cử

Ngày 16/2, văn phòng của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller một hội đồng thẩm phán liên bang Mỹ đã buộc tội 13 công ...

Minh Quân

Đọc thêm

Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Longi - gã khổng lồ năng lượng tái tạo Trung Quốc - đang tìm cách "bẻ lái" trước cơn bão lạm phát.
Hướng dẫn cách xóa ảnh bìa trên Facebook đơn giản, nhanh chóng

Hướng dẫn cách xóa ảnh bìa trên Facebook đơn giản, nhanh chóng

Bạn vừa đăng một tấm ảnh bìa không ưng ý lên trang Facebook cá nhân mà không biết cách xóa ảnh bìa sao cho đúng? Đây thực chất là một ...
Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Các chuyên gia nhận định thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn qua từng năm nhờ vào sự bùng nổ cũng trí tuệ nhân tạo (AI).
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

Tra cứu mã giao dịch MB Bank giúp bạn biết được giao dịch đã thực hiện thành công hay chưa, có sự cố gì xảy ra hay không. Hiện nay, ...
Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Giờ đây, bạn chẳng cần thay nhau chờ đợi đặt hàng trên cùng một điện thoại. Với tính năng Đặt đơn nhóm trên Grab mỗi người đều có thể tự ...
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/3.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động