Trung Quốc: Phát triển kinh tế, khẳng định vị thế

Sau quá trình cải cách và mở cửa, Trung Quốc đã trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ hai thế giới. Bắc Kinh đã sử dụng sức mạnh đó để thể hiện sự tự tin ngày càng tăng đối với bên ngoài và mở rộng ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
trung quocphat trien kinh te khang dinh vi the Đề nghị Trung Quốc xử lý vấn đề Biển Đông theo luật pháp quốc tế
trung quocphat trien kinh te khang dinh vi the Mỹ: Trung Quốc không nên “khiêu khích” sau phán quyết của PCA

Sau khi nhậm chức năm 2012, Chủ tịch Tập Cận Bình nhanh chóng củng cố vị trí người đứng đầu Nhà nước, Đảng và quân đội. Hồi đầu nhiệm kỳ, ông tuyên bố sẽ chấn hưng đất nước, thực hiện “Giấc mơ Trung Hoa”, khái quát hóa tham vọng lịch sử của Trung Quốc là tìm lại sự vĩ đại quốc gia - vốn gắn với mong ước thịnh vượng và hạnh phúc của nhân dân.

Cần cải tổ kinh tế sâu 

Đúng là Trung Quốc đã trở thành siêu cường kinh tế thứ hai thế giới và đã đưa 500 triệu người thoát khỏi cảnh nghèo nàn nhưng quốc gia này cũng phải đối mặt với một loạt các vấn đề như sự dư thừa khả năng sản xuất công nghiệp, tình trạng đầu tư quá mức và nợ công của chính quyền các địa phương.

Các khó khăn này trầm trọng hơn do chính sách tiền tệ của Trung Quốc sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Nói một cách tổng quát, sự phát triển kinh tế dựa rất ít vào tiêu thụ nội địa mà phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu và đầu tư hạ tầng. Thêm vào đó, nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc giảm sút do sự tăng trưởng chậm của kinh tế thế giới.

trung quocphat trien kinh te khang dinh vi the
Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á.

Tháng 11/2013, Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thông qua một kế hoạch tái cấu trúc nền kinh tế đầy tham vọng. Mục tiêu của việc tái cấu trúc là chuyển đổi thành một nền kinh tế dịch vụ sáng tạo, dựa nhiều hơn vào tiêu thụ nội địa nhờ việc nâng cao hơn mức lương.

Theo kế hoạch này, ảnh hưởng của kinh tế nhà nước sẽ giảm và vai trò các lực lượng gắn với kinh tế thị trường sẽ tăng. Tiến trình tái cấu trúc hiện vẫn chậm do nạn quan liêu và sự phản kháng của các doanh nghiệp nhà nước. Sự can thiệp của chính phủ nhằm ổn định thị trường chứng khoán mùa hè năm 2015 và việc bất ngờ hạ giá đồng Nhân dân tệ mùa thu năm 2015 cho thấy nhà nước vẫn phải can thiệp vào thị trường.

Bên cạnh đó, một vấn đề khác là sự chênh lệch thịnh vượng giữa khu vực ven biển và khu vực nằm sâu trong nội địa, giữa thành phố và nông thôn. Nhiều thách thức hình thành từ tiến trình này, như việc 250 triệu người lao động di cư trong nước và sự phân biệt đối xử đối với những người này. Ngoài ra, ô nhiễm môi trường, tình trạng làm việc tồi tệ, sự phản đối việc trưng thu đất đai hoặc phân biệt đối xử từ phía nhà chức trách cho đến nay vẫn còn là những vấn đề mà xã hội Trung Quốc đang phải đương đầu.

Đưa sức mạnh ra bên ngoài

Từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình nhậm chức, Trung Quốc quyết đoán hơn và “năng nổ” hơn với bên ngoài. Ông Tập đại diện cho một Trung Quốc mạnh hơn và ngay từ đầu nhiệm kỳ đã bỏ sang một bên di sản của những người tiền nhiệm trên lĩnh vực chính sách đối ngoại.

Chính phủ Trung Quốc tiến hành chính sách công du các nước liên tục và khéo léo phô diễn tại các diễn đàn cấp cao đa phương. Trung Quốc đảm nhận nhiều hơn các trách nhiệm ở tầm quốc tế để giành thêm ảnh hưởng, can thiệp nhiều hơn một cách quyết đoán với một số vấn đề toàn cầu. Trên giấy tờ, Bắc Kinh thực thi một chính sách đối ngoại “dựa trên nguyên tắc phát triển hòa bình”. Tuy nhiên, đối với những vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, chính quyền không có bất kỳ sự nhân nhượng nào và không ngần ngại chọn lập trường đối đầu.

trung quocphat trien kinh te khang dinh vi the
Bản đồ kế hoạch Con đường tơ lụa mới của Trung Quốc. (Nguồn: Xinhua, UNESCO).

Điều đó thể hiện rõ không những trong những yêu sách chủ quyền ở biển Hoa Đông và Biển Đông mà cả vấn đề Đài Loan cũng như sự ủng hộ quốc tế đối với chính phủ Tây Tạng lưu vong. Chính sách này có thể làm tăng khả năng xung đột, trước hết là với các nước láng giềng cũng như với Mỹ và làm tổn hại đến những quan hệ kinh tế vốn rất quan trọng đối với Trung Quốc. Đó là lý do Trung Quốc tìm cách ổn định môi trường chính trị đối ngoại, đặc biệt với khu vực giáp với họ. Trung Quốc sử dụng vai trò thống trị về kinh tế và các phương tiện tài chính quan trọng để thực hiện điều đó.

Trong các chuyến thăm nước ngoài, nhiều hiệp định đầu tư có giá trị lớn đã được ký kết. Trung Quốc trở thành đối tác thương mại chủ yếu của các nền kinh tế của ASEAN, tại châu Phi, Hàn Quốc, Mông Cổ và Đài Loan. Đó cũng là cách nước này cố gắng thông qua chính sách kinh tế bành trướng và việc tạo dựng sự phụ thuộc về kinh tế để làm giảm ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực.

Đáng chú ý, Trung Quốc tiến hành hiện đại hóa mạnh mẽ quân đội. Từ nhiều năm nay, chi tiêu quốc phòng thường tăng theo mức tăng trưởng của kinh tế toàn cầu. Chủ tịch Tập Cận Bình muốn một quân đội mạnh, sẵn sàng can thiệp ở mọi thời điểm, đủ khả năng để đảm bảo an ninh bên trong và bên ngoài đất nước. Quân đội Trung Quốc đã chuyển từ một quân đội có tính phòng thủ, chủ yếu trên bộ, ít cơ động sang một quân đội năng động có khả năng triển khai hoạt động ở những nơi xa. Tiến trình này sẽ còn tiếp tục trong 30 năm tới.                     

Dù vẫn đang trong quá trình cải tổ, quân đội Trung Quốc được coi như một công cụ hiệu quả hơn trong chính sách siêu cường của nước này. Hiện tại, họ đã triển khai nhiều biện pháp quân sự để đánh dấu những lợi ích khu vực. Trong bối cảnh đó, các lực lượng hải quân và không quân của Trung Quốc có vai trò ngày càng quan trọng hơn so với các lực lượng lục quân vẫn chiếm ưu thế trong nhiều năm qua.   

Vai trò lãnh đạo mới ở châu Á

Trong nhiều thế kỷ, Đế chế Trung Hoa nằm ở trung tâm khu vực. Các nước và các dân tộc xung quanh, dù xa hay gần, định kỳ phải cống nạp cho hoàng đế Trung Quốc để được nhận những lợi ích kinh tế và những hứa hẹn sẽ được bảo vệ phần nào.

Hệ thống cống nạp và tư tưởng “Trung Quốc là tâm điểm” kết thúc sau cuộc xâm lược của các cường quốc phương Tây và Nhật Bản trong nửa sau của thế kỷ XIX. Sử sách Trung Quốc coi giai đoạn này cho đến hết Thế chiến thứ II như một “thế kỷ nhục nhã” cho quốc gia. Giai đoạn này đã tác động sâu sắc đến ý thức cộng đồng và bản sắc Trung Quốc. Do ký ức lịch sử này, điều đương nhiên là nhìn từ quan điểm Trung Quốc, tương lai của Trung Quốc là trung tâm của châu Á. Tư duy đó được thể hiện trong khẩu hiệu về “Giấc mơ Trung Hoa” của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Sự phát triển của Trung Quốc về tổng thể được cộng đồng quốc tế chấp thuận nếu như nằm trong khuôn khổ các chuẩn mực và quy định quốc tế hiện hành. Tuy nhiên, khi phát triển với tầm toàn cầu, có rất nhiều điểm Trung Quốc bảo vệ những chuẩn mực và giá trị khác với phương Tây.

Trong tương lai, các khác biệt đó sẽ lớn hơn vì Trung Quốc ngày càng thể hiện quyết tâm sử dụng những sức mạnh mới đạt được để tạo ra những chuẩn mực quốc tế mới, làm thay đổi trật tự chính trị và kinh tế thế giới hiện nay. Nhằm thực hiện mục tiêu này, Trung Quốc lập các viện và các quỹ mới cũng như các dự án kinh tế trải rộng nhiều nơi.

Qua sáng kiến Con đường Tơ lụa mới, Trung Quốc lập kế hoạch trở thành trung tâm, địa chỉ then chốt của một chuỗi liên kết các khu vực trải dài từ Trung Quốc đến Đông Nam Á, Trung Á và vươn tới châu Âu, châu Phi qua lục địa và biển khơi. Sáng kiến này là nhân tố cơ bản của chính sách đối ngoại Trung Quốc hiện nay mà theo các diễn văn chính thức nó chỉ nhằm củng cố giao thương và hợp tác khu vực.

Trên thực tế, những khoản đầu tư khổng lồ đã được bỏ ra để có thể tạo nên một cấu trúc kinh tế khu vực mới, làm cho những nước xung quanh nằm trong mối quan hệ ngày càng phụ thuộc hơn vào Trung Quốc. Cho dù sáng kiến này bao trùm lên 50 nước, nó chỉ dựa trên các thỏa thuận song phương chứ không phải đa phương.

Việc thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB) như để bổ sung cho các định chế Bretton Woods đang tồn tại là một dấu hiệu của một nước Trung Quốc mới đã trở nên mạnh hơn. AIIB tập trung ưu tiên các nhu cầu đầu tư về hạ tầng chưa được đáp ứng tại châu Á. Là nước sáng lập, Trung Quốc cung cấp cho AIIB những phương tiện tài chính quan trọng nhất, phù hợp với quy định và hiện chỉ hưởng phần thiểu số phủ định đối với những quyết định quan trọng. Trong tương lai, Trung Quốc sẽ sử dụng ngân hàng này để “hạ nhiệt” những căng thẳng trong khu vực từ việc họ trở thành siêu cường nhờ chính sách ngoại giao kinh tế.

trung quocphat trien kinh te khang dinh vi the Một trang sử cần khơi lại

“Công binh, đêm dài Đông Dương” - bộ phim tài liệu đặc biệt của đạo diễn Lê Lâm vừa được khởi chiếu rộng rãi tới ...

trung quocphat trien kinh te khang dinh vi the Thái độ mập mờ của Trung Quốc trước phán quyết của PCA

Dù khẳng định sẽ không tuân theo phán quyết của Tòa, nhưng tại sao Bắc Kinh vẫn muốn Philippines rút lại đơn kiện hoặc trì ...

trung quocphat trien kinh te khang dinh vi the Philippines không đàm phán với Trung Quốc về Biển Đông 2 năm tới

Thông tin trên được tờ Philippine Daily Inquirer đưa ra ngày 20/6.

Quang Chinh (Nguồn: Báo cáo 2016 của Cơ quan Tình báo Liên bang Thụy Sỹ)

Đọc thêm

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Tổng thống Biden đã tính toán như thế nào trong khoản viện trợ xung đột quân sự 61 tỷ USD dành cho Ukraine? Mỹ có thật viện trợ Ukraine không ...
Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Kubi, bạn nhảy Linh San khiến bố mẹ Khánh Thi - Phan Hiển tự hào khi hai lần vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship.
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các ...
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với người dùng.
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.
Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Nhiều khả năng, cuộc bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia có thể phải bước sang vòng 2 giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ngày 8/5.
Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Bản dự thảo nghị quyết về chống chạy đua vũ trang trong không gian giành được 13 phiếu thuận, Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động